DANH MỤC SẢN PHẨM
Mối quan hệ giữa sức khỏe răng miệng và bệnh huyết áp cao

Mối quan hệ giữa sức khỏe răng miệng và bệnh huyết áp cao

LAVENMED
Th 7 16/12/2023
Nội dung bài viết

Các bệnh lý như huyết áp có mối quan hệ với tình trạng sức khỏe răng miệng của bạn. Người có nướu khỏe mạnh phản ứng tốt hơn với thuốc chống tăng huyết áp so với những người bị các bệnh về nướu.

Nha sĩ của bạn có thể hỏi bạn về sức khỏe tổng thể của bạn và bất kỳ loại thuốc nào bạn đang dùng cho các tình trạng bệnh của mình. Điều này khiến nhiều người băn khoăn không biết các bệnh và tình trạng y tế khác có liên quan gì đến việc chăm sóc răng miệng

Trước sự ngạc nhiên của họ, các nghiên cứu gần đây đã làm sáng tỏ thực tế rằng vệ sinh răng miệng có liên quan đến một số bệnh lý như huyết áp cao, bệnh tim, bệnh đường hô hấp và viêm khớp dạng thấp. Hãy đọc khi chúng tôi chia sẻ thông tin về cách thức vệ sinh răng miệng kém và các vấn đề về răng miệng có thể dẫn đến tăng huyết áp.

Các bệnh lý như huyết áp có mối quan hệ với tình trạng sức khỏe răng miệng của bạn

Bệnh huyết áp là gì

Nói một cách dễ hiểu, huyết áp cao xảy ra khi lực của máu chống lại thành động mạch trở nên đủ cao để gây ra sự gián đoạn cho hoạt động bình thường của tim. Huyết áp cao liên tục có thể gây ra những thay đổi vĩnh viễn trong cấu trúc của tim và thậm chí dẫn đến các tình trạng y tế đe dọa tính mạng như đau tim hoặc nhồi máu não.

Chúng tôi theo dõi huyết áp dựa trên hai chỉ số: tâm thu và tâm trương. Tâm thu là số cao hơn và đo áp lực trong động mạch khi tim đập. Huyết áp tâm trương đo áp suất khi tim của bạn nghỉ ngơi. Huyết áp bình thường trong tiêu chuẩn thường là 120 / 80mmHg. Trong ngày, tùy theo sinh hoạt mà huyết áp có thể lên hay xuống bình thường.

Bạn cần theo dõi huyết áp thường xuyên để phòng bệnh huyết áp cao

Bạn cần theo dõi huyết áp thường xuyên để phòng bệnh huyết áp cao

Huyết áp cao, hay tăng huyết áp, xảy ra khi huyết áp của bạn luôn ở mức cao trong suốt cả ngày. Vì vậy, như thế nào được coi à cao huyết áp? 

Một số bác sĩ vẫn tuân theo hướng dẫn từ Báo cáo lần thứ bảy của Ủy ban hỗn hợp Quốc gia về Phòng ngừa, Phát hiện, Đánh giá và Điều trị Cao huyết áp công bố năm 2003 là 140 / 90mmHg hoặc cao hơn. 

Tuy nhiên, vào năm 2017, Đại học Tim mạch Hoa Kỳ / Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ về Phòng ngừa, Phát hiện, Đánh giá và Quản lý Cao huyết áp đã thay đổi hướng dẫn thành bất kỳ mức nào trên 130 / 80mmHg.

Thật không may, huyết áp cao thường không có triệu chứng gì, ngay cả khi nó đạt đến mức cao nguy hiểm. Một số người có thể bị đau đầu, khó thở hoặc chảy máu cam, nhưng những biểu hiện này thường không đủ cụ thể để gây lo ngại. 

Cách duy nhất để thực sự biết mức huyết áp của bạn là thông qua các kết quả đo huyết áp thường xuyên. Khi không được điều trị, tăng huyết áp có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đau tim và đột quỵ. Tăng huyết áp ảnh hưởng đến gần một nửa số người trưởng thành ở Hoa Kỳ, với tăng huyết áp là nguyên nhân chính hoặc góp phần gây ra hơn nửa triệu ca tử vong ở Mỹ vào năm 2019 .

Để ngăn ngừa những bất thường như thế này, đừng bao giờ bỏ qua việc điều trị theo khuyến cáo của bác sĩ và ghi lại nhật ký huyết áp của bạn để biết khi nào bạn có thể cần đánh giá lại.

Đừng bao giờ bỏ qua việc điều trị theo khuyến cáo của bác sĩ và ghi lại nhật ký huyết áp của bạn để biết khi nào bạn có thể cần đánh giá lại.

Bệnh nướu răng và huyết áp

Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa vệ sinh răng miệng và các bệnh về nướu với huyết áp. Một nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã kết luận rằng những người có nướu khỏe mạnh phản ứng tốt hơn với thuốc chống tăng huyết áp so với những người bị các bệnh về nướu.

Viêm nướu, viêm nha chu là gì?

Bệnh nha chu hoặc bệnh nướu răng xảy ra khi vi khuẩn tồn tại trên răng quá lâu, tạo thành mảng bám và cuối cùng là cao răng, hoặc vôi răng. Khi vôi răng hình thành, nó hoạt động theo cách của nó giữa đường viền nướu và răng và chỉ có thể được loại bỏ bởi một chuyên gia nha khoa. Điều này gây ra nhiễm trùng và viêm nướu, nếu không được điều trị, có thể làm hỏng răng và xương hàm. Bệnh nướu răng ở giai đoạn đầu, được gọi là viêm nướu, gây sưng và đỏ nướu. Bạn cũng có thể bị chảy máu khi đánh răng. Nếu không khắc phục ngay giai đoạn đầu này, bệnh viêm nướu sẽ tiến triển thành viêm nha chu khiến nướu bị tụt khỏi chân răng, làm lộ chân răng và tăng nguy cơ mất răng, tiêu xương.

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh báo cáo rằng hơn 47% người Mỹ trưởng thành trên 30 tuổi mắc một số dạng bệnh nha chu và con số đó tăng lên hơn 70% ở người lớn trên 65 tuổi.

Bệnh nha chu hoặc bệnh nướu răng xảy ra khi vi khuẩn tồn tại trên răng quá lâu

Bệnh nha chu hoặc bệnh nướu răng xảy ra khi vi khuẩn tồn tại trên răng quá lâu

Mối quan hệ giữa viêm nướu và bệnh huyết áp?

Theo Tạp chí Tim mạch năm 2020 , các nghiên cứu hiện tại cho thấy mối liên hệ tuyến tính giữa bệnh nha chu và tăng huyết áp. Những người bị bệnh nướu răng vừa phải có nguy cơ bị cao huyết áp hơn 22%, trong khi những người bị bệnh nướu răng nặng có nguy cơ cao hơn 49%.

Đáng chú ý, viêm nha chu là bệnh lý về răng lợi liên quan trực tiếp đến vấn đề sức khỏe này. Nhiều nghiên cứu tổng quan đã xác nhận điều này bằng cách điều trị viêm nha chu, dẫn đến huyết áp ổn định hơn đáng kể. 

Bên cạnh đó, nhiều yếu tố có thể gây ra huyết áp cao bao gồm chế độ ăn uống kém, lối sống không lành mạnh và hút thuốc. Do đó, nếu bạn có bất kỳ thói quen nào trong số này, hãy cân nhắc thực hiện theo kế hoạch điều trị do bác sĩ khuyến nghị và tìm đến nha sĩ giỏi để điều trị các bệnh về nướu.

viêm nha chu là bệnh lý về răng lợi liên quan trực tiếp đến vấn đề sức khỏe huyết áp của bạn

Gây mê có thể ảnh hưởng đến huyết áp của bạn

Thuốc gây tê cục bộ thường được sử dụng trong nha khoa để ngăn chặn cơn đau ở một khu vực cụ thể trong khi điều trị. Nhiều loại thuốc gây mê bao gồm epinephrine, được biết là có tác dụng làm co mạch máu, có thể gây bất lợi cho sức khỏe của bệnh nhân khi họ bị huyết áp cao. 

Trong những trường hợp này, thuốc gây mê không chứa epinephrine có thể được sử dụng. Nếu bạn bị cao huyết áp, bác sĩ có thể điều chỉnh chế độ chăm sóc để đảm bảo an toàn và thoải mái cho bạn.

Gây mê có thể ảnh hưởng đến huyết áp của bạn

Gây mê có thể ảnh hưởng đến huyết áp của bạn

Thuốc của bạn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bạn

Thuốc đôi khi có thể có những tác dụng phụ mà bạn có thể không hiểu hoặc không nhận ra. Một số loại thuốc gây khô miệng, có thể dẫn đến tăng nguy cơ sâu răng và các bệnh về nướu. 

Thuốc cao huyết áp được biết là gây khô miệng. Để giúp chống lại ảnh hưởng của thuốc, các bác sĩ nha khoa khuyên bệnh nhân nên tiếp tục với chế độ chăm sóc sức khỏe răng miệng thông thường của họ. Đánh răng hai lần mỗi ngày, dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần và duy trì các cuộc hẹn khám nha khoa sáu tháng để kiểm tra và làm sạch. 

Đảm bảo uống nhiều nước và ăn kẹo không đường để giúp kích thích tiết nước bọt. Nha sĩ của bạn cũng có thể đề nghị các sản phẩm chăm sóc răng miệng bổ sung để giúp chống lại tình trạng khô miệng.

Thuốc của bạn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bạn

Cách chăm sóc vệ sinh răng miệng tốt cho nướu

Bây giờ chúng tôi đã chia sẻ với bạn cách vệ sinh răng miệng và các bệnh về khoang miệng có liên quan đến huyết áp, hãy cuộn xuống để biết các cách bạn có thể chăm sóc răng miệng và các mẹo để giữ huyết áp của bạn.

Ăn uống lành mạnh và tập thể dục

Điều đầu tiên bạn có thể muốn làm là bắt đầu ăn uống lành mạnh và tuân theo một thói quen tập thể dục. Ăn thực phẩm cân bằng và bổ dưỡng đảm bảo bạn nhận được lượng khoáng chất, chất dinh dưỡng và vitamin thiết yếu cần thiết cho quá trình trao đổi chất hàng ngày. 

Tập thể dục hỗ trợ giảm cân và giữ dáng, vì vậy hãy làm theo những thói quen này nếu có thể.

Ăn uống lành mạnh và tập thể dục giúp răng miêng khỏe mạnh

Giữ gìn vệ sinh răng miệng

Cách tốt nhất để duy trì vệ sinh răng miệng tốt là đánh răng ít nhất hai lần một ngày. Bạn cũng có thể thêm nước súc miệng để bảo vệ lâu dài khỏi vi khuẩn và vi rút. Dùng chỉ nha khoa hay máy tăm nước cũng cần thiết vì nó ngăn ngừa bất kỳ mảng bám nào tích tụ quanh răng.

>>> Xem thêm 11 phương pháp giúp răng miệng luôn khỏe mạnh

Biết mối liên hệ giữa vệ sinh răng miệng và huyết áp cao là rất quan trọng. Bên cạnh những cách nêu trên, hạn chế hút thuốc, tránh đồ uống chế biến sẵn và cắt giảm lượng đường tiêu thụ có thể giúp giữ vệ sinh răng miệng tốt. 

Để an toàn, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ và nha sĩ để có thể được hướng dẫn đầy đủ về những vấn đề sức khỏe này.

Chăm sóc răng miệng tốt giúp bạn hạn chế những nguy cơ viêm nướu lợi

Chăm sóc răng miệng tốt giúp bạn hạn chế những nguy cơ viêm nướu lợi


Một số câu hỏi thường gặp về mối quan hệ của răng và bệnh huyết áp

Ngoài thông tin được liệt kê ở trên, chúng tôi muốn trả lời một số câu hỏi thường gặp mà chúng tôi nhận được từ bệnh nhân của chúng tôi.

Răng xấu có thể gây ra bệnh cao huyết áp?

Răng xấu thường do bệnh nướu răng, nhiễm trùng, sâu răng và viêm nhiễm. Bởi vì tất cả những điều này đều có mối liên hệ với nhau, nói chung, sức khỏe răng miệng kém có thể góp phần gây ra huyết áp cao.

Chứng đau răng có thể làm răng huyết áp không?

Nói chung, bất kỳ cơn đau nào cũng có thể làm tăng huyết áp của bạn vì cơn đau làm tăng hoạt động giao cảm. Trong trường hợp đau răng, tình trạng viêm và nhiễm trùng từ răng và cơn đau có thể góp phần làm tăng huyết áp.

Huyết áp cao có được điều trị nha khoa?

Bạn có thể thắc mắc tại sao nha sĩ lại kiểm tra huyết áp của bạn trước khi điều trị nha khoa. Trong khi Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyến nghị điều này lần đầu tiên vào năm 1974, các khuyến nghị này đã tăng lên vào năm 2006. 

Theo hướng dẫn, bệnh nhân có huyết áp cao hơn 160/100 nên được kiểm tra lại trong thời gian ngắn. Nếu huyết áp không giảm và bạn chưa được bác sĩ thông báo trước, bạn có thể sẽ phải chờ điều trị nha khoa và tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ.

Để tìm hiểu thêm về huyết áp cao, bệnh nha chu và các lựa chọn điều trị của bạn, hãy tham khảo thêm thông tin tại Website hoặc gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 076.6161.369 để được hỗ trợ của chúng  giải quyết những lo lắng của bạn.

Theo Lavenmed.com

Xem thêm các sản phẩm máy tăm nước tốt nhất trong vệ sinh răng miệng

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn