DANH MỤC SẢN PHẨM
Trái cây hay nước ép sẽ tốt hơn cho trẻ

Trái cây hay nước ép sẽ tốt hơn cho trẻ

LAVENMED
CN 17/12/2023
Nội dung bài viết

Nhiều bà mẹ nghĩ rằng nước ép và nước trái cây cũng giống nhau vì giữ được độ tươi. Họ thường xuyên ép nước hoa quả cho con uống. Thế nhưng đây là quan niệm sai lầm. Theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Nước trái cây có màu sắc rực rỡ, ngọt ngào là thức uống yêu thích của trẻ nhỏ. Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng nước trái cây đóng chai trên thị trường không tốt cho sức khỏe nên đã mua máy ép trái cây và cho trẻ uống nước trái cây mới ép, vì nghĩ rằng đây là loại nước tốt cho sức khỏe, tự nhiên và tốt nhất. 

Vậy, nước trái cây mới vắt có thực sự thích hợp cho trẻ uống? Có thể uống nước trái cây tươi thay thế trái cây không?

nước trái cây mới vắt có thực sự thích hợp cho trẻ uống? Có thể uống nước trái cây tươi thay thế trái cây không?

Có ba lợi ích khi ăn trái cây trực tiếp

Không có lợi thế về dinh dưỡng khi uống nước trái cây so với việc ăn cả trái cây, và nước trái cây mới ép không thể thay thế cho trái cây.

Chứa nhiều năng lượng

Đầu tiên, nước ép trái cây tươi chứa nhiều năng lượng và đường hơn và ít chất xơ hơn trái cây. Một nửa cốc táo cắt miếng chứa 1,5 gam chất xơ và 5,5 gam đường, trong khi nửa cốc nước ép táo chứa 0 gam chất xơ và 13 gam đường. Vì vậy, việc trẻ thường xuyên uống nước ép trái cây sẽ làm tăng năng lượng nạp vào cơ thể và các vấn đề sâu răng.

Tốt cho phát triển của trẻ

Thứ hai, ăn hoa quả trực tiếp rất tốt cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Việc trẻ ăn trực tiếp trái cây có ý nghĩa rất lớn đối với cảm giác no, rèn luyện chức năng nhai và nuốt, phát triển vận động tinh và thậm chí là phát triển cơ hàm mặt. nước lã.

Đảm bảo vệ sinh an toàn

Thứ ba, điều kiện vệ sinh để làm nước trái cây tại nhà có thể không đủ. Do có nhiều quy trình chế biến và dụng cụ liên quan đến việc làm nước ép tươi, nếu một số hộ gia đình có điều kiện vệ sinh kém và ý thức vệ sinh không tốt có thể làm tăng khả năng lây nhiễm các vi khuẩn, ký sinh trùng.

Trái cây tươi cho trẻ năng lượng tích cực và tốt cho não bộ

Trái cây tươi cho trẻ năng lượng tích cực và tốt cho não bộ

Nước trái cây không có lợi ích dinh dưỡng cho trẻ em dưới 1 tuổi

Vào năm 2017, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đã tuyên bố trong "Hướng dẫn uống nước trái cây cho trẻ em" rằng nước trái cây không có lợi ích dinh dưỡng cho trẻ dưới 1 tuổi, và trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi không nên uống nước trái cây, dù là nước trái cây nguyên chất hay không phải.

Đối với trẻ trên 1 tuổi, “Hướng dẫn viên” khuyến cáo trẻ 1-3 tuổi, ngay cả khi có thể uống nước trái cây nguyên chất, không nên uống quá 120 ml mỗi ngày; trẻ 4-6 tuổi không nên uống quá 120-180 ml mỗi ngày; 7 - Trẻ em dưới 18 tuổi không nên uống quá 240ml mỗi ngày.

Mặc dù Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người dân Việt Nam không quy định độ tuổi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ uống nước trái cây, nhưng nó đưa ra các khuyến nghị rõ ràng về việc cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ăn trái cây. uống nước trái cây.

  • 6 tháng tuổi cho ăn thức ăn tinh: rau xay nhuyễn, trái cây xay nhuyễn, bột gạo công thức chứa sắt, sữa công thức;
  • 7-9 tháng tuổi cho ăn thức ăn xay nhỏ: cơm mềm, thịt xay, rau băm, trứng, ruốc cá, trái cây, đậu phụ, mì gạo công thức;
  • 10-12 tháng tuổi ăn dặm: cơm mềm, thịt xay, rau băm, trứng, cá, chế phẩm từ đậu nành, trái cây.

Nước trái cây thường thiếu chất xơ

Nước trái cây thường thiếu chất xơ

Những điểm cần lưu ý khi cho trẻ uống nước trái cây

Nếu bạn cho trẻ uống nước trái cây, hãy chú ý những điểm này:

1. Sử dụng cốc thay vì bình sữa hoặc cốc sippy di động để cho trẻ uống nước trái cây. Trẻ em dễ tiếp cận hơn với nước trái cây trong chai hoặc cốc tập uống xách tay và có nhiều khả năng bị nuốt quá mức.

2. Không uống nước trái cây trước khi đi ngủ.

3. Cho dù trẻ em ở độ tuổi nào, chúng tôi khuyến cáo không nên uống các sản phẩm nước trái cây chưa tiệt trùng.

4. Không thích hợp uống nước trái cây khi cơ thể bị mất nước hoặc bị tiêu chảy. Hàm lượng carbohydrate cao trong nước trái cây có thể dẫn đến việc hấp thụ carbohydrate kém trong đường ruột và làm trầm trọng thêm tình trạng tiêu chảy thẩm thấu.

5. Nước ép của nhiều loại trái cây (như nho, bưởi, việt quất, lựu, táo) chứa flavonoid có thể làm giảm sinh khả dụng của một số loại thuốc, cũng như hoạt động của các enzym và chất vận chuyển khác nhau trong quá trình trao đổi chất. 

Vì vậy, cần hỏi ý kiến ​​của dược sĩ và bác sĩ nhi khoa có nên uống nước trái cây khi đang dùng thuốc hay không.

Cần lưu ý cho trẻ ăn nhiều trái cây để tăng chất xơ

Vì vậy, dù nước hoa quả ngon nhưng khi cho trẻ uống nước hoa quả cũng có nhiều điểm cần chú ý. Cha mẹ nên giáo dục con cái về sự khác biệt dinh dưỡng giữa trái cây và nước trái cây, và rèn luyện thói quen ăn trái cây.

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn