DANH MỤC SẢN PHẨM
Tình trạng mắc thức ăn ở kẽ răng của người cao tuổi - Nguyên nhân và hậu quả

Tình trạng mắc thức ăn ở kẽ răng của người cao tuổi - Nguyên nhân và hậu quả

LAVENMED
CN 17/12/2023
Nội dung bài viết

Thức ăn bị mắc lại ở các kẽ răng là nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm hiệu quả tự làm sạch răng miệng và gây khó khăn trong việc ăn nhai ở người cao tuổi.

Tỷ lệ hóc thức ăn ở người già trên 60 tuổi là cao tới 97,9%, nhưng hầu hết bệnh nhân chỉ dùng tăm để lấy thức ăn mắc kẹt ra, một số bệnh nhân sẽ bỏ qua vấn đề này và tác hại của việc giắt thức ăn trong khoang miệng gây ra những vấn đề nghiêm trọng của răng miệng

Thức ăn bị mắc lại ở các kẽ răng thường diễn ra ở người già

Nguyên nhân dẫn đến thức ăn bị kẹt trong răng miệng của người cao tuổi

Vậy tại sao tỷ lệ mắc bệnh kẹt thức ăn ở người cao tuổi lại cao như vậy? Chủ yếu là những lý do sau:

1. Những thay đổi do tuổi tác của mô nha chu

Cùng với sự lớn lên của tuổi tác, mô nướu bị thoái hóa sinh lý dẫn đến xuất hiện “tam giác đen” giữa các răng, nếu bạn mắc bệnh nha chu đồng thời thì khoảng cách giữa răng và nướu sẽ to hơn và rõ ràng hơn, sự chèn ép thức ăn xảy ra khi cử động của môi, má và lưỡi ép thức ăn vào khoảng kẽ răng trong quá trình ăn uống.

2. Mòn mô răng

Răng giống như cối xay đá, có nhiều rãnh dẫn thức ăn tràn ra ngoài trong quá trình nhai trên đĩa mài, với sự hao mòn theo năm tháng, các rãnh này là rãnh mài và các rãnh dẫn thức ăn thông thường tràn ra ngoài. biến mất.có thể dễ dàng chui ra khỏi khe giữa các răng và bị kẹt vào khe hở.

3. Mối quan hệ tiếp xúc giữa các răng kém

Nếu có sâu răng ở bề mặt bên cạnh của răng, bề mặt bên cạnh gồ ghề, khe hở mở rộng, thức ăn dễ bị va đập. Nếu có tình trạng răng lung lay, khe hở giữa các răng càng lớn trong quá trình ăn nhai, rất dễ nhét thức ăn vào khe giữa các răng.

4. Mất cân bằng động xung quanh răng giả

Sức căng cơ má của người già giảm, cơ chùng, mất cân bằng động giữa hướng trong và ngoài của răng và hướng trước sau, đặc biệt là lực từ môi và Cung răng bên cạnh hạn chế cung răng, bị tiêu giảm, và cung răng dễ bị tác động bởi lực tác động của ngôn ngữ.

Hậu quả của việc kẹt thức ăn trong răng

Nếu không được xử lý kịp thời thì bệnh sẽ mang lại những tác hại gì?

1. Sâu răng:

Có rất nhiều vi khuẩn trong môi trường miệng, thức ăn tác động vào kẽ răng lâu ngày, tạo điểm bám cho vi khuẩn, nhưng cũng là cơ sở để vi khuẩn lên men và sản sinh axit, sau thời gian dài. tác động của vi khuẩn, bề mặt lân cận của răng khử khoáng tạo thành sâu răng, tức là sâu răng gần; đối với những răng bị tụt nướu lộ ra ngoài, có thể hình thành sâu chân răng. 

Các tổn thương sâu răng ở bề mặt chân răng phát triển nhanh chóng, các tổn thương sâu răng thường nằm ở bề mặt và vùng dưới nướu bên cạnh, rất khó phẫu thuật và tăng khó khăn cho việc điều trị.

Sâu răng ảnh hưởng đến sức khỏe người cao tuổi, nó có thể gây ra trạng thái đau đầu

Sâu răng ảnh hưởng đến sức khỏe người cao tuổi, nó có thể gây ra trạng thái đau đầu

2. Bệnh nha chu

Thức ăn bám vào khoảng gần răng sẽ chèn ép nướu, có thể gây sưng nướu và đau âm ỉ. Sự kích thích do thức ăn bám vào lâu ngày sẽ gây viêm nướu hoặc nha chu, dẫn đến chảy máu và tụt nướu, và Tiêu xương và hình thành túi nha chu có thể gây áp xe nha chu trong trường hợp nặng, thậm chí có thể dẫn đến lung lay răng và ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai của bệnh nhân.

3. Mùi hôi miệng

Thức ăn tác động vào kẽ răng lâu ngày không được làm sạch sẽ bị vi khuẩn trong môi trường miệng lên men tạo ra mùi hôi miệng.

4. Viêm quanh chân răng

Khi thức ăn dính vào xung quanh chân răng, nó không chỉ gây chảy máu và đau niêm mạc quanh chân răng, hình thành túi nha chu và các triệu chứng khác của viêm quanh chân răng, trong trường hợp nghiêm trọng, chân răng có thể bị lỏng và rơi ra, hoặc thậm chí trồng không thành công.

Nguy cơ mất răng là cao đối với người cao tuổi do sâu răng, viêm răng lợi

Nguy cơ mất răng là cao đối với người cao tuổi do sâu răng, viêm răng lợi

Cách hạn chế việc mắc lại thức ăn ở các kẽ răng:

Đối với câu hỏi hóc búa về phản ứng thức ăn, chúng tôi nhấn mạnh rằng phòng bệnh quan trọng hơn nhiều so với chữa bệnh. Tiếp theo, chúng ta hãy tìm hiểu cách ngăn chặn sự xâm thực của thực phẩm.

1. Nắm vững phương pháp chải răng đúng cách: Đối với người cao tuổi, trước hết phải làm tốt việc giữ gìn sức khỏe răng miệng của mình, vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng hàng ngày, mép nướu đặt nghiêng một góc 45 độ và bàn chải được rung theo chiều ngang để loại bỏ hoàn toàn cặn mềm trên bề mặt răng.

► Xem thêm 10 bước để chải sạch răng miệng đúng cách

2. Để đạt được hiệu quả làm sạch bề mặt lân cận: Tuy nhiên, việc chải răng chỉ chải được ba bề mặt của răng, không thể làm sạch bề mặt lân cận của răng, vì vậy chúng ta có thể sử dụng các dụng cụ phụ trợ như chỉ nha khoa, bàn chải kẽ răng, máy tăm nước, v.v. . để làm sạch bề mặt lân cận của răng. 

Đặc biệt sau khi ăn chúng ta có thể loại bỏ nhiều cặn thức ăn bằng cách súc miệng, đồng thời đặc biệt chú ý làm sạch cặn thức ăn giữa các kẽ răng, nếu không làm sạch kịp thời vi khuẩn sẽ lên men và sinh ra axit, sẽ ăn mòn răng của chúng ta và gây ra sâu răng,… hàng loạt câu hỏi.

Máy tăm nước không chỉ là sản phẩm hoàn hảo trong làm sạch răng miệng cho những người niềng rằng mà còn bảo vệ răng miệng người cao tuổi

Máy tăm nước không chỉ là sản phẩm hoàn hảo trong làm sạch răng miệng cho những người niềng rằng mà còn bảo vệ răng miệng người cao tuổi

3. Khám răng miệng thường xuyên: Người cao tuổi cũng nên thực hiện việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng chuyên nghiệp từ sáu tháng đến một năm mà chúng ta thường gọi là làm sạch răng, đồng thời khám răng miệng toàn diện để điều trị bệnh, tìm ra các vấn đề và đi khám bệnh kịp thời, phát hiện sớm, chẩn đoán sớm, điều trị sớm, dứt điểm ngay và xử trí lâu dài.

Tham khảo ► 4 cách làm sạch thức ăn mắc vào kẽ răng dễ dàng

Ngoài các phương pháp phòng ngừa trên, nha sĩ cũng có thể tiến hành mài răng thích hợp, điều trị trám răng, điều trị phục hình, điều trị chỉnh nha, điều trị nha chu và các phương pháp khác để cải thiện triệu chứng của thức ăn. Nếu bạn đang gặp rắc rối sâu sắc bởi sự phản ứng của thức ăn, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Mặc dù thức ăn bị hóc thường xuyên xảy ra trong cuộc sống hàng ngày nhưng nếu không được xử lý đúng cách, cả răng miệng của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng! Sức khỏe răng miệng không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn liên quan mật thiết đến sức khỏe chung của người cao tuổi, vì vậy, việc duy trì sức khỏe răng miệng tốt có ý nghĩa rất lớn đối với người cao tuổi. 

Là người cao tuổi, chúng ta nên hình thành nhận thức đúng đắn về chăm sóc sức khỏe răng miệng, xóa bỏ hiểu lầm “lạc hậu”, hình thành thói quen vệ sinh răng miệng tốt. Cuối cùng, xin chúc tất cả chúng ta đều có một hàm răng hoàn chỉnh suốt đời!

Theo Lavenmed.com

Tham khảo  Những lưu ý trong chế độ ăn uống bảo vệ răng miệng của người cao tuổi

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn