DANH MỤC SẢN PHẨM
Thực phẩm tốt cho sức khỏe răng miệng của bạn

Thực phẩm tốt cho sức khỏe răng miệng của bạn

LAVENMED
Th 7 16/12/2023
Nội dung bài viết

Hãy chú ý chăm sóc răng và nướu của bạn bắt đầu bằng một chế độ ăn uống lành mạnh. Thay vì tiêu thụ quá nhiều đường và tinh bột, bạn có thể giảm sự tích tụ mảng bám, ngăn ngừa sâu răng và thúc đẩy miệng khỏe mạnh bằng cách ăn những thực phẩm tốt cho sức khỏe răng miệng của bạn

Sức khỏe răng miệng tốt không chỉ là tránh được sâu răng; nó cũng bao gồm chăm sóc các mô, sợi, bề mặt khoáng chất và xương để bảo vệ răng và giữ chúng cố định trong hàm của bạn.

Cũng giống như mọi cấu trúc khác trong cơ thể, miệng của bạn cần đủ lượng dinh dưỡng để duy trì sự chắc khỏe và khỏe mạnh. Sức khỏe răng miệng tốt đòi hỏi thực phẩm toàn phần, giàu chất dinh dưỡng, ít đường và tinh bột. 

Nguyên tắc chung là tuân theo khuyến nghị của USDA về hướng dẫn dinh dưỡng, bao gồm lượng sữa, protein, ngũ cốc, trái cây và rau quả được khuyến nghị.

Xem thêm: ► 10 dấu hiệu cảnh báo vấn đề về răng miệng

Thực phẩm ăn nhẹ nhàng, rau xanh, trái cây sẽ tốt cho sức khỏe răng miệng hơn là thịt

Dinh dưỡng và Sức khỏe răng miệng

Dinh dưỡng kém ảnh hưởng đến gần như mọi khía cạnh sức khỏe của bạn, và điều này đặc biệt đúng đối với trẻ em. 

Thiếu hụt vitamin và protein có thể dẫn đến chậm mọc răng, hình thành răng kém, xương hàm phát triển bất thường, chảy máu nướu răng và bệnh nha chu, trong khi lượng đường và tinh bột quá nhiều gây mòn răng và sâu răng.

Răng cũng cần đảm bảo dưỡng chất giống như cơ thể bạn

Răng cũng cần đảm bảo dưỡng chất giống như cơ thể bạn

Protein và sức khỏe răng miệng

Ngoài canxi, một số axit béo và vitamin C và D, protein trong chế độ ăn uống có thể giúp hàm và răng của bạn hoạt động bình thường suốt đời. Protein, giúp sửa chữa mô và xây dựng xương, là một thành phần quan trọng trong mật độ khoáng của xương, hay còn gọi là BMD. BMD khỏe mạnh chỉ ra rằng có đủ vật chất trong xương để hỗ trợ cấu trúc cơ thể của bạn và ngăn ngừa gãy hoặc gãy. 

Mức độ BMD thấp thường tương quan với chứng loãng xương. Vì sức khỏe răng miệng kém thường được đặc trưng bởi dây chằng nha chu bị viêm hoặc suy yếu và xương hàm bị mất hoặc yếu đi, giống như tổn thương do loãng xương gây ra, các nhà khoa học tin rằng, có thể có mối liên hệ giữa BMD và sức khỏe răng miệng kém.

BMD có thể được cải thiện khi tăng lượng protein trong chế độ ăn uống, do đó, nhiều protein hơn trong chế độ ăn có thể hỗ trợ cấu trúc nha chu mà bạn cần để có sức khỏe răng miệng tốt. 

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là tăng lượng protein trong chế độ ăn uống là tiêu thụ một chế độ ăn uống lành mạnh, toàn bộ thực phẩm có chứa các chất dinh dưỡng khác mà bạn cần cho sức khỏe răng miệng, đặc biệt là canxi và vitamin D.

một số axit béo và vitamin C và D, protein trong chế độ ăn uống có thể giúp hàm và răng của bạn hoạt động bình thường suốt đời

Những thực phẩm nào tốt cho răng của bạn?

Thực phẩm tốt cho răng thường xuyên hơn là không tốt cho toàn bộ cơ thể của bạn. Thực phẩm giàu canxi và các chất dinh dưỡng khác như pho mát ít béo, sữa không béo hoặc ít béo, sữa chua nguyên chất và rau xanh đều có thể cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho răng khỏe mạnh.

Thực phẩm giàu protein như trứng, cá, thịt và gia cầm cũng có thể giúp bảo vệ men răng và cải thiện mật độ xương.

Thực phẩm chứa nhiều nước và chất xơ, chẳng hạn như trái cây và rau quả, không chỉ kích thích nước bọt - giúp rửa sạch các mảnh thức ăn, trung hòa axit và ngăn ngừa thối rữa - mà còn giúp cân bằng lượng đường bạn có thể tiêu thụ từ các thực phẩm khác.

Khi nói đến đồ uống, lựa chọn tốt nhất của bạn luôn là nước, đặc biệt là nước có chất fluoride. Uống nước có chất fluoride giúp sửa chữa men răng của bạn, loại bỏ các mảnh thức ăn khỏi những nơi khó tiếp cận và thúc đẩy sản xuất nước bọt, tất cả đều giữ cho răng của bạn sạch sẽ và ngăn ngừa vi khuẩn có hại.

Sử dụng kem đánh răng có chứa fluoride để làm sạch răng

Sử dụng kem đánh răng có chứa fluoride để làm sạch răng

Thực phẩm nào tốt cho việc tăng cường men răng?

Men răng là lớp phủ khoáng chất mỏng và cứng bao phủ răng, bảo vệ răng khỏi bị sâu và những áp lực hàng ngày khi nhai, cắn, mài và bẻ răng. Mặc dù men răng là một trong những vật liệu cứng và bền nhất trong cơ thể bạn, nhưng nó có thể bị suy yếu, bị bào mòn hoặc bị phá hủy bởi axit và đường trong một số loại thực phẩm và đồ uống và một khi đã mất đi thì sẽ không thể tái tạo được.

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn đang bị mòn men răng, một số thực phẩm và thói quen có thể giúp bạn bảo tồn và củng cố những gì bạn có.

  • Trà xanh hoặc trà đen trung hòa vi khuẩn gây mảng bám
  • Kẹo cao su không đường giúp thúc đẩy sản xuất nước bọt
  • Trái cây và rau quả giàu chất xơ
  • Thực phẩm hoặc đồ uống có florua giúp phục hồi men răng bị bào mòn
  • Thực phẩm giàu protein giúp răng chắc khỏe hơn
  • Các sản phẩm từ sữa không béo hoặc ít béo như sữa và pho mát

Thực phẩm từ bơ sữa giúp bổ sung canxi cho răng chắc khỏe

Thực phẩm từ bơ sữa giúp bổ sung canxi cho răng chắc khỏe

Trái cây nào có thể làm cho răng của tôi chắc khỏe hơn?

Vitamin C và các chất chống oxy hóa khác có trong trái cây giúp vô hiệu hóa vi khuẩn bám trên bề mặt răng, chờ tạo ra lỗ sâu răng. Trái cây có nhiều chất dinh dưỡng này — như bưởi, cam, dâu tây, nam việt quất, kiwi và táo — có thể giúp tăng cường sức khoẻ răng miệng tốt hơn.

Hãy lưu ý rằng trái cây có tính axit cao như trái cây họ cam quýt và cà chua có thể làm xói mòn men răng khi chỉ ăn một mình, vì vậy hãy đảm bảo ăn chúng như một phần của bữa ăn hoặc nấu chín để loại bỏ một số axit. 

Ngoài ra, trái cây tươi luôn là lựa chọn tốt hơn trái cây sấy khô, có thể dính và chứa một lượng đáng kể đường, muối hoặc các chất bảo quản khác.

Vitamin C và các chất chống oxy hóa khác có trong trái cây giúp vô hiệu hóa vi khuẩn bám trên bề mặt răng, chờ tạo ra lỗ sâu răng.

Tôi có thể ăn gì để chắc răng?

Răng cần nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất để luôn chắc khỏe, bao gồm canxi, vitamin A, C và D, protein và phốt pho. Những chất dinh dưỡng này có thể đến từ các loại thực phẩm như trứng, thịt nạc, các loại hạt, đậu, rau lá xanh và cá. 

Thức ăn giòn như các loại hạt và cà rốt cũng có thể giúp răng chắc khỏe nhưng tránh dùng đá lạnh - có thể làm vỡ hoặc nứt lớp men trên răng và dẫn đến sâu răng.

Thực phẩm nào có hại cho răng của bạn và tại sao?

Thực phẩm chứa nhiều đường và không có nhiều giá trị dinh dưỡng như kẹo, đồ ngọt, và thậm chí là thực phẩm ăn nhanh mặn như bánh quy giòn hoặc khoai tây chiên là một trong những thực phẩm tồi tệ nhất đối với sức khoẻ răng miệng của bạn. Một lượng lớn đường và carbohydrate trong những thực phẩm này dính vào răng của bạn, cung cấp một bữa tiệc thực sự cho các vi khuẩn có hại gây ra mảng bám và sâu răng.

Đồ uống có đường như soda và nước trái cây cũng nên tránh. Không giống như ăn thức ăn có đường khiến đường bám vào bề mặt răng, nhấm nháp đồ uống có đường cho phép đường rửa sạch mọi phần của răng và nướu, bao gồm cả những khoảng trống khó tiếp cận, làm tăng nguy cơ sâu răng.

Nếu bạn đang niềng răng cần chú ý vệ sinh hàng ngày để đảm bảo kết quả chỉnh nha hiệu quả

Nếu bạn đang niềng răng cần chú ý vệ sinh hàng ngày để đảm bảo kết quả chỉnh nha hiệu quả

Sức khỏe răng miệng ngoài chế độ ăn uống của bạn

Sức khỏe răng miệng của bạn bị ảnh hưởng không chỉ bởi những gì bạn ăn và uống, mà còn bởi thời gian và tần suất bạn tiêu thụ nó.

Thói quen ăn uống và các yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng bị sâu răng của bạn:

  • Số lượng và tần suất thực phẩm bạn ăn hoặc đồ uống bạn uống có nhiều đường, tinh bột hoặc có tính axit
  • Sự kết hợp của các loại thực phẩm bạn tiêu thụ và / hoặc thứ tự bạn ăn chúng
  • Kết cấu và thành phần của thực phẩm, chẳng hạn như có rắn hay không, tan chậm, dính hoặc lỏng
  • Bất kỳ tình trạng bệnh lý nào như rối loạn ăn uống hoặc trào ngược axit có thể làm suy yếu răng và tăng nguy cơ sâu răng
  • Bạn có chải răng hay dùng chỉ nha khoa sau bữa ăn hay không
  • Tần suất bạn ăn nhẹ giữa các bữa chính và loại thực phẩm bạn ăn vặt

Thức ăn có lợi cho cơ thể sẽ tốt cho răng và ngược lại. Chọn thực phẩm tươi sống thay vì thực phẩm đóng gói hoặc chế biến sẵn càng thường xuyên càng tốt và hạn chế lựa chọn đồ uống của bạn trong nước có chất fluoride hoặc trà không đường.

Thức ăn là yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng

Tránh thức ăn và đồ uống nhiều đường hoặc nhiều tinh bột, và cố gắng bao gồm các loại thực phẩm giàu vitamin và chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn. 

Và cho dù bạn đang ăn uống lành mạnh như thế nào, hãy đảm bảo duy trì thói quen chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt như đánh răng hai lần mỗi ngày, dùng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước hàng ngày, làm sạch và khám răng thường xuyên.

Tham khảo ► Các dòng máy tăm nước tốt nhất

Sử dụng tăm nước là vô cùng cần thiết cho răng niềng, chỉnh nha và hiệu quả làm sạch như chỉ nha khoa

Sử dụng tăm nước là vô cùng cần thiết cho răng niềng, chỉnh nha và hiệu quả làm sạch như chỉ nha khoa

Chăm sóc răng miệng là việc làm cả đời giúp bạn khỏe mạnh. Chúng tôi cung cấp các sản phẩm máy tăm nước, bàn chải điện giúp bạn vệ sinh răng miệng hàng ngày. Gọi ngay cho chúng tôi theo số Hotline: 076.6161.369 để được hỗ trợ thông tin đầy đủ và tư vấn sản phẩm phù hợp.

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn