DANH MỤC SẢN PHẨM
Tăng tiết mồ hôi và 7 phương pháp điều trị ra mồ hôi nhiều

Tăng tiết mồ hôi và 7 phương pháp điều trị ra mồ hôi nhiều

LAVENMED
Th 7 16/12/2023
Nội dung bài viết

Đổ mồ hôi quá nhiều, còn được gọi là hyperhidrosis (Tăng tiết mồ hôi) nó có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, nhưng thường xảy ra ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, nách hoặc vùng bẹn. Đọc thêm về Tăng tiết mồ hôi và 7 phương pháp điều trị ra mồ hôi nhiều trong bài viết dưới đây

Ra mồ hôi nhiều là bình thường khi một người lo lắng hoặc bị sốt. Tuy nhiên, khi tình trạng này là mãn tính, nó có thể là Tăng tiết mồ hôi hoặc cảnh báo vấn đề về sức khỏe, bệnh tật như về tuyến giáp, lượng đường trong máu thấp, rối loạn hệ thần kinh hoặc các vấn đề y tế khác. 

Thông thường, Tăng tiết mồ hôi là một tình trạng y tế lành tính mà không có nguyên nhân rõ ràng.

Đổ mồ hôi quá nhiều, còn được gọi là hyperhidrosis (Tăng tiết mồ hôi) nó có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, nhưng thường xảy ra ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, nách hoặc vùng bẹn

Tăng tiết mồ hôi - Hyperhidrosis là gì

Hyperhidrosis là tình trạng ra mồ hôi quá nhiều, thường xảy ra nhất ở tay (chứng tăng tiết mồ hôi ở lòng bàn tay), ở nách (chứng tăng tiết mồ hôi nách) và bàn chân (chứng tăng tiết mồ hôi ở chân). Điều này xảy ra ở khoảng 3% dân số và 6% người châu Á. 

Ở 40% bệnh nhân, các thành viên khác trong gia đình cũng bị chứng ra mồ hôi tay chân. Ra mồ hôi nhiều thường không liên tục nhưng có thể liên tục. Nó thường tăng lên khi căng thẳng và nhiệt độ tăng cao.

Mặc dù tăng tiết mồ hôi không phải là một tình trạng y tế nguy hiểm, nhưng nó có thể là nguồn gốc gây ra căng thẳng đáng kể và sự xấu hổ trong xã hội đối với một số cá nhân, vì nó có thể ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày và các mối quan hệ cá nhân của họ.

Ra mồ hôi nhiều ảnh hưởng đến đời sống tâm lý và công việc

Ra mồ hôi nhiều ảnh hưởng đến đời sống tâm lý và công việc

Đánh giá y tế về ra mồ hôi nhiều

Vấn đề cơ bản của chứng tăng tiết mồ hôi là hoạt động quá mức của hệ thần kinh giao cảm. Điều này dẫn đến sự kích thích quá mức của các tuyến mồ hôi và co mạch (thu hẹp) các động mạch. Tuy nhiên, khi sự kích thích quá mức đến các tuyến mồ hôi làm cho bàn tay bị ướt, điều này đồng nghĩa với việc lượng máu đến bàn tay giảm khiến chúng trở nên lạnh và có mùi hôi.

Tăng tiết mồ hôi có thể do các bệnh khác, bao gồm béo phì, tăng chức năng tuyến giáp, v.v. hoặc một vấn đề chính. Tuy nhiên, chứng tăng tiết mồ hôi nhiều nhất không phải do các vấn đề y tế khác.

Béo phì có thể là một trong những nguyên nhân gây ra mồ hôi nhiều

Triệu chứng của ra mồ hôi nhiều

Ra mồ hôi tay nhiều có thể là một vấn đề suy nhược nghiêm trọng. Bàn tay ướt khiến bạn vô cùng xấu hổ khi bắt tay mọi người, vì vậy nó cản trở nghiêm trọng đến các hoạt động xã hội và kinh doanh.

Ra mồ hôi ở nách có thể nghiêm trọng đến mức bệnh nhân phải thay áo nhiều lần trong ngày, chỉ mặc áo màu tối không thấm mồ hôi nhiều và tránh một số chất liệu, chẳng hạn như lụa vì chúng sẽ dễ bị mồ hôi ăn mòn và gây bẩn.

Đổ mồ hôi chân có thể khiến chân bị trượt phanh khi lái xe ô tô, trượt dép gây trẹo mắt cá chân hoặc đổ mồ hôi vào giày khiến giày không thể mang trong những ngày liên tục.

Ra mồ hôi tay nhiều có thể là một vấn đề suy nhược nghiêm trọng

Chẩn đoán chứng tăng tiết mồ hôi

Nguyên nhân của chứng tăng tiết mồ hôi có thể là bình thường nhưng cũng không laoij trừ yếu tố bệnh lý nghiêm trọng. Bạn hãy chú ý thăm khám đầy đủ nếu bị ra mồ hôi nhiều kèm theo các triệu chứng như dưới đây:

  • Có hoặc kèm theo đau ngực
  • Sốt, sụt cân, khó thở hoặc tim đập nhanh, đập mạnh
  • Điều đó thường xảy ra nhất trong khi ngủ

Không có xét nghiệm máu hoặc chụp X-quang để chẩn đoán chứng Tăng tiết mồ hôi. Thử nghiệm tinh bột có thể được thực hiện trên tay nhưng hiếm khi được thực hiện. Chẩn đoán được thực hiện bởi bệnh sử từ bệnh nhân mô tả các vấn đề gây ra bởi ra mồ hôi nhiều.

Tìm hiểu thêm: ► 5 nguyên nhân chính khiến bạn ra mồ hôi nhiều

Các phương pháp điều trị ra mồ hôi:

Có nhiều phương pháp điều trị không phẫu thuật có thể được sử dụng cho những bệnh nhân mắc chứng ra mồ hôi nhiều

1. Kem bôi mồ hôi

 Aluminium Chloride được thoa lên tay hàng ngày vào ban đêm. Để trong 6-8 giờ.

Khi nói đến chất chống mồ hôi, hãy giúp con bạn tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn khi sử dụng chất chống mồ hôi với nhôm clorua, vì chúng có thể rất gây kích ứng cho da của con bạn.

Để giảm nguy cơ kích ứng, hãy thoa chất chống mồ hôi lên vùng da khô vào ban đêm, sau đó rửa sạch từ 6 đến 8 giờ sau đó. Sử dụng máy sấy thổi mát (không sử dụng chế độ ấm hoặc nóng) để giúp làm khô da nếu cần trước khi thoa chất chống mồ hôi. Bôi kem hydrocortisone hoặc baking soda tại chỗ sau khi rửa sạch chất chống mồ hôi cũng có thể giúp giảm nguy cơ kích ứng da.

"Chất chống mồ hôi đôi khi được sử dụng trên lòng bàn tay đổ mồ hôi và bàn chân đổ mồ hôi, nhưng hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa trước, vì có nguy cơ gây kích ứng da."

Khi nói đến chất chống mồ hôi, hãy giúp con bạn tuân thủ chặt chẽ các hướng dẫn khi sử dụng

2. Botox

Tiêm botox đã được sử dụng cho bàn tay và nách. Đối với bàn tay và nách, việc điều trị đòi hỏi nhiều lần tiêm Botox trong một buổi duy nhất. Thuốc này thường có hiệu quả trong việc giảm mồ hôi, nhưng điều trị kéo dài từ 3-6 tháng.

3. Iontophoresis

iontophoresis là một thiết điện di ion qua nước bằng cách đặt tay hoặc chân vào nước với dòng điện DC điện áp thấp. Nó được thực hiện trong 20 - 30 phút, ba  đến 5 ngày mỗi tuần ở giai đoạn tích cực. Nó không điều trị dứt điểm và khỏi hoàn toàn nhưng lại an toàn và bạn sẽ phải duy trì 1 tuần 1 lần để giúp cho tay chân luôn khô ráo. 

Điều trị mồ hôi bằng máy điện di ion Dermadry được đánh giá cao về hiệu quả ngăn mồ hôi

Điều trị mồ hôi bằng máy điện di ion Dermadry được đánh giá cao về hiệu quả ngăn mồ hôi

Tại Việt Nam, bạn dễ dàng mua máy điều trị mồ hôi tay chân nách Dermadry - thương hiệu uy tín về trị mồ hôi tại Mỹ, Canada, Úc. Được Bộ y tế cấp phép và đạt các tiêu chuẩn khắt khe của Châu Âu và thế giới. Sản phẩm được kiểm nghiệm của Cục An toàn điện quốc tế.

Với tỷ lệ điều trị khô thành công lên tới 96% cho người Việt thì đây thực sự là một phương pháp điều trị hiệu quả và an toàn.

Tìm hiểu thêm:  Máy trị mồ hôi Dermadry - Made in Canada

Hà- Sinh viên ĐH Y năm 1 sử dụng máy trị mồ hôi tay chân Dermadry

Hà- Sinh viên ĐH Y năm 1 sử dụng máy trị mồ hôi tay chân Dermadry

4. Thuốc chống lo âu

Đã được thử, nhưng chúng có rất ít vai trò trong việc điều trị chứng hyperhidrosis vì mồ hôi có thể tăng lên khi căng thẳng và lo lắng, chúng không phải là nguyên nhân gây ra vấn đề.

5. Liệu pháp tâm lý

Đã được thử nghiệm, nhưng có rất ít vai trò trong việc điều trị chứng hyperhidrosis vì mồ hôi có thể tăng lên khi căng thẳng và lo lắng, chúng không phải là nguyên nhân của vấn đề.

6. Thuốc chống mồ hôi (thuốc kháng cholinergic)

Có những loại thuốc có thể uống để làm khô mồ hôi, tuy nhiên, bệnh nhân phàn nàn rằng những loại thuốc này gây khô miệng và khô mắt, đánh trống ngực (tức là cảm giác tim đập thình thịch bên trong lồng ngực) và khó đi tiểu . Để tránh tác dụng phụ của thuốc uống, vải làm ẩm trước có chứa glycopyrronium, một trong những loại thuốc này, gần đây đã được phê duyệt để điều trị mồ hôi dưới cánh tay quá nhiều.

Trong trường hợp tăng tiết mồ hôi thứ phát, việc điều trị thường bao gồm việc giải quyết tình trạng bệnh lý cơ bản hoặc ngừng sử dụng bất kỳ loại thuốc nào có thể gây ra mồ hôi như một tác dụng phụ.

7. Điều trị bằng phẫu thuật

Điều trị phẫu thuật (phẫu thuật cắt bỏ giao cảm)

Phẫu thuật cho chứng tăng tiết mồ hôi đã được thực hiện trong 70 năm. Ban đầu, quy trình kéo dài 2 giờ đòi hỏi một vết rạch ở ngực và mở rộng xương sườn, và chỉ một bên được thực hiện trong khi phẫu thuật. Điều đó thật đau đớn và phải nhập viện. Hiện tại, thủ thuật được thực hiện bằng phẫu thuật xâm lấn tối thiểu và điều trị ngoại trú. Có một số phương pháp điều trị phẫu thuật chứng tăng tiết mồ hôi, bao gồm cắt dây thần kinh, cắt dây thần kinh và loại bỏ dây thần kinh. Phương pháp phổ biến nhất là cắt dây thần kinh.

Bởi vì phẫu thuật là vĩnh viễn và mang lại nhiều rủi ro đáng kể, nó thường chỉ được xem xét khi đổ mồ hôi quá nhiều mặc dù đã có các biện pháp thận trọng hơn.

Ưu điểm của phẫu thuật nội soi cắt hạch giao cảm 

Hầu hết tất cả các bệnh nhân đều giảm đáng kể mồ hôi tay sau khi phẫu thuật cắt giao cảm lồng ngực nội soi (ETS). Sự cải thiện mồ hôi ở nách và tay ít nhất quán (khoảng 50% thành công) và không thể đoán trước được. Thông thường, bệnh nhân bị đau ngực nhẹ trong vài ngày (tuy nhiên có thể kéo dài hơn hoặc dữ dội). Họ thường có thể trở lại làm việc sau một vài ngày.

Rủi ro:

Trong khi thủ thuật thường được thực hiện với rủi ro thấp trên cơ sở bệnh nhân ngoại trú, có những rủi ro đối với mọi thủ thuật.

Có nghĩa là họ bị tăng tiết mồ hôi ở các vùng khác của cơ thể, chẳng hạn như da đầu, thành ngực, đùi hoặc bàn chân, xảy ra ở hầu hết các bệnh nhân ở một mức độ nào đó.

Vấn đề mồ hôi bù trừ

Tình trạng tăng tiết mồ hôi có thể giảm trong những tháng sau phẫu thuật và bệnh nhân thường không ngại tăng tiết mồ hôi nhẹ vì tình trạng đổ mồ hôi tay suy nhược nặng đã được cải thiện rất nhiều. Khoảng 5% bệnh nhân bị đổ mồ hôi bù trừ trầm trọng. Một số bệnh nhân có thể thấy điều này nghiêm trọng đến mức họ không hài lòng khi họ đã trải qua thủ thuật. Các kỹ thuật khác nhau cho quy trình đã được phát triển để giảm các tác dụng phụ.

Hội chứng Horner:(sụp mí mắt)

Điều này xảy ra ở khoảng 1% số người. Nếu điều này xảy ra, nó có thể là tạm thời hoặc có thể phải phẫu thuật mắt để khắc phục tình trạng sụp mí. Bệnh nhân cũng có những rủi ro thông thường của bất kỳ cuộc phẫu thuật nào, bao gồm chảy máu, nhiễm trùng, xẹp phổi, v.v.

Các chỉ định khác cho phẫu thuật cắt bỏ giao cảm

  • Cắt giao cảm đối với rối loạn nhịp tim (rung thất):  Có các chỉ định khác để cắt giao cảm. Trong một số trường hợp, thuốc không thể ngừng rung thất.
  • Cắt bỏ giao cảm để điều trị đau tụy.

Một số câu hỏi liên quan chứng tăng tiết mồ hôi

Bệnh tăng tiết mồ hôi có di truyền không?

Chứng tăng tiết mồ hôi nguyên phát dường như có một thành phần di truyền, vì tình trạng này đôi khi có thể xảy ra trong gia đình. Về chứng tăng tiết mồ hôi thứ phát , một số cá nhân có thể có khuynh hướng di truyền với các tình trạng có thể gây ra chứng tăng tiết mồ hôi thứ phát (ví dụ: bệnh tiểu đường, bệnh Parkinson , một số rối loạn nội tiết), trong khi những người khác có thể phát triển chứng tăng tiết mồ hôi thứ phát mà không có yếu tố di truyền liên quan.

Hôi nách là gì?

Đây là một dạng của chứng tăng mụn nước khu trú chính ảnh hưởng đến vùng dưới cánh tay (tức là ở nách). Những người bị chứng tăng tiết mồ hôi nách có thể bị tăng tiết mồ hôi dưới cánh tay dẫn đến các vết mồ hôi. Ngoài ra, độ ẩm quá mức do đổ mồ hôi có thể làm tăng nguy cơ phát triển một số bệnh về da, chẳng hạn như nhiễm trùng da do nấm hoặc vi khuẩn.

Tăng tiết mồ hôi được chẩn đoán như thế nào?

Tăng tiết mồ hôi có thể được chẩn đoán trên lâm sàng dựa trên tiền sử bệnh và khám sức khỏe cẩn thận. Đánh giá ban đầu thường tập trung vào việc xác định mức độ nghiêm trọng và loại tăng tiết mồ hôi, cũng như xác định bất kỳ tình trạng y tế tiềm ẩn nào.

Trong trường hợp chứng tăng tiết mồ hôi khu trú, xét nghiệm i-ốt-tinh bột ở Trẻ vị thành niên có thể giúp đánh giá mức độ đổ mồ hôi quá nhiều và hiệu quả của phương pháp điều trị chứng tăng tiết mồ hôi. 

Thử nghiệm này được thực hiện bằng cách thoa một dung dịch iốt lên da, sau đó là một lớp mỏng bột hồ tinh bột. Khi bắt đầu đổ mồ hôi, hỗn hợp này chuyển sang màu xanh đậm, phác họa khu vực bị ảnh hưởng bởi chứng ra mồ hôi nhiều.

Nếu các dấu hiệu và triệu chứng rõ ràng, thường không cần thiết phải thực hiện thêm các xét nghiệm để xác định chẩn đoán. Tuy nhiên, trong trường hợp đổ mồ hôi toàn thân, hoặc nếu chứng tăng tiết mồ hôi xuất hiện sau này, có thể nghi ngờ nguyên nhân thứ phát và bác sĩ lâm sàng có thể đề nghị thêm các xét nghiệm cận lâm sàng hoặc hình ảnh để xác định chẩn đoán.

Tăng tiết mồ hôi có chữa được không?

Thật không may, chứng ra mồ hôi nhiều nguyên phát không có cách chữa trị dứt điểm. Mặc dù các phương pháp điều trị phẫu thuật mới hơn có thể hiệu quả đối với một số người, nhưng chúng không phải lúc nào cũng giải quyết được các triệu chứng và chúng có thể mang lại những rủi ro đáng kể, bao gồm đau dai dẳng và tổn thương dây thần kinh. 

Ngược lại, tăng tiết mồ hôi thứ phát thường có thể được giải quyết nếu nguyên nhân cơ bản được điều trị thành công.

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn