DANH MỤC SẢN PHẨM
Tầm quan trọng của việc theo dõi huyết áp hàng ngày

Tầm quan trọng của việc theo dõi huyết áp hàng ngày

LAVENMED
Th 7 16/12/2023
Nội dung bài viết

Máy đo huyết áp: Đây là một thiết bị giúp bạn theo dõi các chỉ số tim mạch và huyết áp tại nhà.

Nhưng bạn có biết tầm quan trọng của việc đo máy đo huyết áp tại nhà không? Trước khi đi tìm hiểu vì sao nó lại quan trọng, trước tiên chúng ta hãy hiểu rõ hơn về bệnh lý huyết áp

Huyết áp là gì:

Huyết áp là áp lực cần thiết tác động lên thành của động mạch để đưa máu từ tim đến nuôi dưỡng các mô trong cơ thể. Huyết áp được tạo ra do lực co bóp của cơ tim và sức cản của thành động mạch. 

Nếu huyết áp của bạn cao, có nghĩa là cơ thể bạn cần nhiều lực hơn để lưu thông máu xung quanh cơ thể, dẫn đến các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng về lâu dài, chẳng hạn như bệnh tim, đột quỵ, bệnh thận, sa sút trí tuệ mạch máu, v.v.

Theo dõi huyết áp hàng ngày bằng máy đo huyết áp giúp bạn kiểm soát được nhiều vấn đề sức khỏe

Theo dõi huyết áp hàng ngày bằng máy đo huyết áp giúp bạn kiểm soát được nhiều vấn đề sức khỏe

Theo Tổ chức Y tế thế giới, bệnh tim mạch đã và đang là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với con người. Ở các nước NCH, ba nguyên nhan tử vong chính là: Tim mạch 32%, tai biến mạch máu não 13%, ung thư 18,5%. (Năm 1999)

Tăng huyết áp ở người lớn từ 18 tuổi trở lên là 30,3% (được chẩn đoán và chưa chẩn đoán). Ở nhóm 18-19 tuổi, tỷ lệ hiện mắc tăng 6,7% trong giai đoạn 1996-2015. Hơn hết, có nhiều người không hề hay biết thậm chí còn bị tăng huyết áp. Cứ 2 người được chẩn đoán tăng huyết áp thì có 3 người không được chẩn đoán. (Nguồn: Viện Y tế Công cộng 2015).

Cũng theo WHO, Huyết áp được gọi là bình thường nếu huyết áp động mạch tối đa dưới 140mmHg (18,7kpa) và huyết áp động mạnh tối thiểu dưới 90mmHg (12kpa)

Được gọi là tăng huyết áp, nếu huyết áp động mạch tối đa trên 160mmHg (21,3 KPa) và/hoặc huyết áp động mạch tối thiểu trên 95mmHg (12,7 KPa).

Được gọi là tăng huyết áp "giới hạn" nếu huyết áp động mạch tối đa từ 140 - 160 mmHg (18,7 - 21,3KPa) và huyết áp động mạch tối thiểu từ 90 - 95 mmHg (12 - 12,7 KPa).

Huyết áp cao gây nhiều biến chứng về tim mạch

Huyết áp cao gây nhiều biến chứng về tim mạch

Lưu ý : Huyết áp động mạch tối đa còn gọi là huyết áp tâm thu, huyết áp động mạch tối thiểu còn gọi là huyết áp tâm trương. Huyết áp động mạch có thể thay đổi trong ngày (ban đêm thường thấp hơn ban ngày) và thay đổi theo tuổi (người già thường cao hơn trẻ), theo giới (nữ thường thấp hơn nam); con số huyết áp không đánh giá được hoàn toàn mức độ nặng, nhẹ của bệnh (hai người có cùng một con số huyết áp có thể có tiên lượng bệnh khác nhau).

Huyết áp cao cũng là nguyên nhân gây tử vong và tàn tật đáng kể nhất trên thế giới Do đó, việc đo huyết áp chính xác là rất quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị các bệnh liên quan đến huyết áp. Ngoài ra, ở những bệnh nhân nặng, việc đo huyết áp chính xác là điều cần thiết để theo dõi cân bằng nội môi tim mạch.

Bây giờ, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lý do tại sao việc theo dõi huyết áp hàng ngày lại quan trọng.

Việc đo huyết áp là cực kỳ quan trọng và cần thiết, nhất là đối với người cao tuổi và béo phì

Việc đo huyết áp là cực kỳ quan trọng và cần thiết, nhất là đối với người cao tuổi và béo phì

Tại sao phải sử dụng máy đo huyết áp

Loại bỏ "tăng huyết áp áo choàng trắng"

“Tăng huyết áp áo choàng trắng” xảy ra khi kết quả đo huyết áp tại cơ sở y tế cao hơn so với các cơ sở khác như nhà của bạn. Sự lo lắng mà chúng ta cảm thấy trong môi trường y tế tạm thời làm tăng các chỉ số huyết áp, điều này khiến bạn không có được thông tin chính xác về tình trạng sức khỏe của mình. Theo dõi huyết áp tại nhà có thể giúp xác định xem bạn có bị cao huyết áp thực sự hay không.

Căng thẳng dẫn đến nguy cơ tăng huyết áp áo choàng trắng

Căng thẳng dẫn đến nguy cơ tăng huyết áp áo choàng trắng

Phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp

Bằng cách theo dõi huyết áp hàng ngày, bạn sẽ có thể có bức tranh rõ ràng hơn về tình trạng sức khỏe của mình thực sự như thế nào và thậm chí nó sẽ giúp phát hiện sớm sự khởi phát của bệnh tăng huyết áp. 

Vì vậy, bạn hay bác sĩ sẽ tìm cách điều trị sớm nếu cần để kiểm soát bệnh tăng huyết áp, có thể là bằng thuốc, thay đổi lối sống hoặc cả hai. Hãy nhớ rằng, tăng huyết áp là một tình trạng có thể được quản lý và điều trị khi được phát hiện và chẩn đoán.

Theo dõi ảnh hưởng của việc thay đổi thuốc gần đây

Theo dõi huyết áp hàng ngày cho phép bạn tạo ra một tiêu chuẩn sau đó sẽ cung cấp thông tin hữu ích về kết quả điều trị bằng cách so sánh và đối chiếu các kết quả. 

Nó cũng sẽ cho phép bạn chia sẻ thông tin này với bác sĩ để điều chỉnh hiệu quả liều lượng thuốc của mình khi cần thiết và giúp phát triển một chương trình điều trị phù hợp với bạn cũng như giải quyết bất kỳ mối quan tâm nào.

Tầm soát huyết áp giúp bạn điều chỉnh thuốc và thói quen ăn uống

Tầm soát huyết áp giúp bạn điều chỉnh thuốc và thói quen ăn uống

Thói quen theo dõi huyết áp không nên chỉ giới hạn ở người lớn mà cả với người cao tuổi và đặc biệt là như vậy. Ở người cao tuổi, 70-74 tuổi có tỷ lệ THA tăng 75,4%. Ngoài những lý do được đưa ra ở trên, một lý do chính khác khiến người già nên kiểm tra huyết áp thường xuyên là vì lý do sau.

Kiểm soát sức khỏe:

Tự giám sát có thể mang lại cho bạn cảm giác kiểm soát tốt hơn sức khỏe của mình. Tự theo dõi có thể giúp bạn cảm thấy có động lực hơn để kiểm soát huyết áp của mình bằng cách cải thiện chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và sử dụng thuốc thích hợp.

Việc kiểm soát huyết áp tại nhà giúp bạn giảm bớt việc phải đến cơ sở y tế

Việc kiểm soát huyết áp tại nhà giúp bạn giảm bớt việc phải đến cơ sở y tế

Để giúp giảm thiểu rủi ro té ngã

Tăng huyết áp là bệnh phổ biến, có những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tuy một số trường hợp có nguyên nhân rõ rệt nhưng phần lớn là loại nguyên phát, Phòng và chống bệnh tăng huyết áp là mối quan tâm của y học nhiều nước.

Nhiều người cao tuổi bị tụt huyết áp khi họ ngồi hoặc đứng lên, gây choáng váng và chóng mặt, dẫn đến mất ổn định và cuối cùng là té ngã. Điều này đặc biệt đúng nếu họ đang dùng thuốc để giảm huyết áp. Do đó, bắt buộc phải đo huyết áp khi ngồi và đứng để đảm bảo an toàn cho họ.

Không phải ai cũng có thể theo dõi huyết áp tại nhà. Đối với những người có nhịp tim không đều, máy đo huyết áp tại nhà có thể không cho kết quả chính xác.

Các loại máy đo huyết áp gia đình

Hầu hết các hiệu thuốc, cửa hàng cung cấp thiết bị y tế và một số trang web đều bán máy đo huyết áp tại nhà. Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng Máy đo huyết áp tự động hoặc máy đo huyết áp điện tử. Chúng tôi có thể giúp bạn chọn màn hình hiển thị phù hợp nhất với bạn.

Máy đo huyết áp thường có các bộ phận cơ bản giống nhau:

  • Vòng bít bơm hơi: Lớp trong của vòng bít lấp đầy không khí và ép chặt cánh tay. Lớp ngoài của vòng bít có một dây buộc để giữ cố định vòng bít. Thiết bị tính toán nhịp tim và lưu lượng máu bằng cách đo những thay đổi trong chuyển động của động mạch khi máu chảy qua trong khi vòng bít xì hơi.
  • Thân máy chính: Một số máy đo huyết áp có thể thực hiện một số lần đọc và báo cáo mức trung bình.

Máy đo huyết áp điện tử đo ở vị trí bắp tay thường là chính xác nhất.

Máy đo huyết áp điện tử đo ở vị trí bắp tay thường là chính xác nhất.

Một số người có bắp tay quá lớn có thể không sử dụng được bao cuốn bắp tay vừa vặn tại nhà. Nếu vậy, đo huyết áp ở cổ tay hoặc cánh tay dưới có thể được nếu được sử dụng theo chỉ dẫn và được kiểm tra so với các phép đo được thực hiện tại cơ sở y tế. Để có kết quả đo huyết áp đáng tin cậy nhất, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyên bạn nên sử dụng máy đo huyết áp bắp tay.

Đối với những người không thể kiểm tra huyết áp tại nhà, nhiều hiệu thuốc và cửa hàng có thiết bị đo huyết áp công cộng. Độ chính xác của các thiết bị này có thể khác nhau.

Các tính năng của máy đo huyết áp cần xem xét

Khi chọn máy đo huyết áp, hãy cân nhắc:

Kích thước vòng bít: Có một vòng bít phù hợp là quan trọng. Vòng bít vừa vặn sẽ không cho phép đo huyết áp chính xác. Hãy chú ý trao đổi với chúng tôi về vấn đề này khi cần tham khảo máy đo huyết áp cho người thân của bạn.

Màn hình: Màn hình hiển thị số đo huyết áp phải rõ ràng và dễ đọc. Thậm chí có những dòng máy đo huyết áp có giọng nói tiếng Việt giúp người lớn tuổi có thị lực kém không phải cố gắng nhìn số hoặc không biết rõ chỉ số huyết áp khi đó ở mức tốt hay cao / thấp thì máy huyết áp có giọng nói thực sự là một giải pháp thuận tiện.

Độ chính xác: Bạn cần lưu ý so sánh chỉ số huyết áp đo bằng máy với chỉ số đo huyết áp tại các cơ sở y tế để kiểm chứng sự tương đồng. Nếu có sự chênh lệch nhiều cần xem lại độ chính xác của máy. Nếu bạn làm rơi thiết bị hoặc làm hỏng thiết bị, hãy kiểm tra thiết bị trước khi sử dụng lại.

Chi phí: Các máy đo huyết áp có giá khác nhau nhiều do tính năng, tiện ích hoặc thương hiệu, nơi sản xuất khác nhau. Hãy trao đổi với chúng tôi hoặc nhà bán lẻ khác để có thông tin tư vấn cụ thể.

Chúng tôi cung cấp các sản phẩm máy đo huyết áp chính hãng, bạn có thể tham khảo các sản phẩm tại đây:

>>> Các dòng máy đo huyết áp điện tử bắp tay

Có nhiều loại máy đo huyết áp trên thị trường và bạn cần chọn thương hiệu uy tín để có kết quả chính xác

Có nhiều loại máy đo huyết áp trên thị trường và bạn cần chọn thương hiệu uy tín để có kết quả chính xác

Cách đo huyết áp chính xác

Dù bạn chọn loại máy đo huyết áp tại nhà nào đi chăng nữa thì việc sử dụng đúng cách cũng cần có sự rèn luyện và luyện tập. Chia sẻ với chúng tôi thiết bị bạn đang dùng để đảm bảo rằng thiết bị bạn mua là phù hợp. Chú ý cách sử dụng đúng như sau:

  • Khi bắt đầu, hãy đo huyết áp của bạn ít nhất hai lần mỗi ngày: Uống đầu tiên vào buổi sáng trước khi ăn hoặc dùng bất kỳ loại thuốc nào. Chụp lại vào buổi tối. Mỗi lần bạn đo, hãy thực hiện hai hoặc ba lần đọc để đảm bảo kết quả của bạn giống nhau. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể khuyên bạn nên đo huyết áp của bạn vào cùng thời điểm mỗi ngày.
  • Không đo huyết áp ngay sau khi thức dậy: Bạn có thể chuẩn bị trong ngày, nhưng không ăn sáng hoặc uống thuốc trước khi đo huyết áp. Nếu bạn tập thể dục sau khi thức dậy, hãy đo huyết áp trước khi tập thể dục.
  • Tránh caffeine, thuốc lá và rượu trong ít nhất 30 phút trước khi kiểm tra áp lực của bạn. Cũng nên đi vệ sinh, vì bàng quang đầy có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả.
  • Giữ trật tự: Ngồi yên lặng trong 3-5 phút với lưng tựa, bàn chân đặt trên sàn và không bắt chéo chân và mắt cá chân trước khi thử nghiệm. Lưng của bạn phải được tựa vào ghế. Cố gắng bình tĩnh và không nghĩ về những điều căng thẳng. Không nói chuyện khi đang đo huyết áp.
  • Để tay ngang tim: Luôn sử dụng cùng một cánh tay khi đo huyết áp. Đặt cánh tay của bạn lên ngang với tim, trên bàn, bàn hoặc tay ghế. Bạn có thể cần đặt gối hoặc đệm dưới cánh tay để nâng đủ cao.
  • Cuốn vòng bít trên da, không cuốn qua vải. Tay áo cuộn lại bó chặt quanh cánh tay của bạn có thể ảnh hưởng đến cảm biến chỉ số huyết áp. Bạn có thể phải luồn cánh tay ra khỏi ống tay áo.
  • Đo lại: Chờ 1 đến 3 phút sau lần đo đầu tiên, sau đó đo tiếp. Nếu màn hình của bạn ghi nhớ các kết quả đo huyết áp hoặc nhịp tim, hãy ghi lại chúng.

ảnh giới thiệu Quy trình đo huyết áp đúng cách để có kết quả chính xác

Bắt đầu bằng cách đo huyết áp một lần vào buổi sáng trước khi bạn uống thuốc và một lần vào buổi tối trong khoảng một tuần. Sau khi bạn đã thiết lập được tầm soát đó, hãy lên một lịch trình mà bạn và bác sĩ của bạn đồng ý. Giữ một bản ghi kết quả bằng văn bản, bao gồm cả thời gian trong ngày và ghi chú bất kỳ trường hợp đặc biệt nào nếu có liên quan.

Huyết áp thay đổi trong ngày. Các kết quả đo thường cao hơn một chút vào buổi sáng. Ngoài ra, huyết áp của bạn có thể thấp hơn một chút ở nhà so với ở cơ sở y tế.

Liên hệ với cơ sở y tế nếu bạn có bất kỳ sự gia tăng bất thường nào về huyết áp hoặc nếu huyết áp của bạn vẫn cao hơn bình thường.

Theo dõi huyết áp tại nhà không thể thay thế cho việc đi khám bệnh. Máy đo huyết áp tại nhà có thể không phải lúc nào cũng chính xác. Ngay cả khi bạn nhận được các kết quả tốt, đừng dừng thuốc hoặc thay đổi thuốc, chế độ ăn uống của bạn mà không nói chuyện với chuyên gia y tế. Tuy nhiên, khi kết quả theo dõi huyết áp tại nhà tốt bạn có thể ít cần phải đi khám lại hơn.

Theo Mayoclinic.

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn