DANH MỤC SẢN PHẨM
Tại sao thức khuya có thể khiến bạn tăng cân

Tại sao thức khuya có thể khiến bạn tăng cân

LAVENMED
Th 2 18/12/2023
Nội dung bài viết

Cũng giống như việc thường xuyên thức khuya sẽ dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch, mất ngủ, hay quên, cáu gắt, lo lắng, kém chú ý và các triệu chứng khác, một số người còn cho rằng thức khuya để tăng cân. Vậy thực hư việc thức khuya dễ bị tăng cân và béo phì? Nguyên nhân là gì?

Theo Giáo sư Hà Văn Quyết - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, da thịt phát triển có nghĩa là cơ thể có năng lượng dư thừa, chuyển hóa glucose thành chất béo và tích trữ. 

Tuy nhiên, thức khuya không tạo ra lượng calo dư thừa, nguyên nhân khiến bạn tăng cân thực sự là do các hormone liên quan trong cơ thể bị mất cân bằng sau khi thức khuya, điều này kích thích tiêu thụ nhiều thức ăn hơn và lượng calo dư thừa này được chuyển hóa thành chất béo, do đó làm cho mọi người ngày càng béo hơn.

Mất ngủ và thức khuya sẽ dẫn đến tăng cân và béo phì

Mất ngủ và thức khuya sẽ dẫn đến tăng cân và béo phì

Khi thức khuya, cơ thể không biết mình đang ở trạng thái nào, tưởng rằng mình đang tiếp tục tiêu hao năng lượng. Trong trường hợp này, nó sẽ yêu cầu bạn ăn và bạn phải tiếp tục bổ sung lượng đường trong máu. 

Do đó, trong khi ăn liên tục, do không có giấc ngủ sâu nên cơ thể không chuyển hóa được chất béo không cần thiết, cuối cùng, bạn càng ngủ không ngon thì càng dễ tăng cân, và hormone khiến cơ thể sinh ra ảo giác này chính là leptin. .

Leptin là bộ điều khiển, khi chúng ta đặt bát đĩa xuống và đứng dậy khỏi bàn ăn, chúng ta thực sự phải cảm ơn leptin. Khi dạ dày no, các tế bào mỡ sẽ tiết ra leptin để bảo não ngừng ăn. Điều này cũng giải thích tại sao những người bị mức leptin thấp có xu hướng ăn quá nhiều. 

Mức độ lành mạnh của leptin bảo vệ chống lại hầu hết các bệnh lão hóa, và độ nhạy cao hơn với hormone này dẫn đến sức khỏe tốt hơn.

Mất ngủ và thức khuya sẽ dẫn đến tăng cân và béo phì

Hạn chế sử dụng đồ điện tử trước khi đi ngủ để bạn có giấc ngủ ngon

Vì vậy, dù muốn khỏe đẹp hay muốn giảm cân, bạn cũng cần đảm bảo giấc ngủ ngon. Câu "ngủ ngon" nghe có vẻ kém hiệu quả bằng câu "uống thêm nước nóng", nhưng nó có nhiều yêu cầu hơn là "uống nhiều nước nóng hơn". Bạn cần đáp ứng các điều kiện sau để được coi là "ngủ ngon":

  1. Ngủ đủ giấc;
  2. Đi vào giấc ngủ nhanh hơn, có thể chìm vào giấc ngủ trong vòng 10-30 phút;
  3. Không dễ bị đánh thức trong khi ngủ, hoặc thỉnh thoảng tỉnh dậy và chìm vào giấc ngủ nhanh chóng;
  4. Ít mơ vào ban đêm hoặc bị quên ngay sau khi thức dậy;
  5. Sau khi thức dậy, đầu óc tỉnh táo, tâm trạng tốt, năng lượng tràn trề.

Từ hôm nay trở đi, hãy ngủ ngon, đừng để thức khuya làm tổn thương cơ thể.

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn