DANH MỤC SẢN PHẨM
Súc miệng nước muối tốt cho sức khỏe răng miệng

Súc miệng nước muối tốt cho sức khỏe răng miệng

LAVENMED
Th 7 16/12/2023
Nội dung bài viết

Sử dụng nước muối trong chăm sóc răng miệng giúp làm giảm hôi miệng và chống nhiễm khuẩn, hạn chế viêm nhiệt miệng và đau họng...

Thói quen chăm sóc răng miệng tại nhà hiệu quả là một cách tốt để giữ cho răng, nướu và lưỡi của bạn khỏe mạnh. Đánh răng hai lần một ngày, hai phút mỗi ngày và dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần là điều kiện cơ bản để có một khuôn miệng khỏe mạnh. 

Nhưng sức khỏe răng miệng của bạn không chỉ là đánh răng và dùng chỉ nha khoa, máy tăm nước. Súc miệng bằng nước muối là một cách tiết kiệm để giúp tăng cường sức khỏe răng miệng mà bạn có thể thực hiện tại nhà.

Sử dụng nước muối có lịch sử lâu đời, có từ một số văn bản y học cổ nhất của người Ai Cập, Hy Lạp và Trung Quốc. Các đề cập đến việc súc miệng bằng nước muối như một chất chống nhiễm trùng và chống viêm đã có từ năm 2700 trước Công nguyên Ngay cả ngày nay, việc sử dụng dung dịch nước muối vẫn còn phù hợp. 

Nếu bạn bị đau họng, lở loét trên nướu và miệng, hoặc gần đây đã phẫu thuật nha khoa, bạn có thể có lợi khi súc miệng bằng nước muối, nhưng có lẽ không phải vì những lý do như bạn nghĩ.

Súc miệng bằng nước muối giúp chống lại chứng viêm lợi, chứng hôi miệng, hoặc bệnh hôi miệng, và thậm chí là đau họng. Thêm vào đó, biện pháp khắc phục tại nhà đơn giản (và tiết kiệm chi phí) này thậm chí có thể thúc đẩy quá trình chữa lành miệng nhanh hơn sau khi phẫu thuật hoặc một chấn thương nhỏ như vết cắt.

Muối được sử dụng nhiều trong sát khuẩn và điều trị viêm họng

Muối được sử dụng nhiều trong sát khuẩn và điều trị viêm họng

Đây là cách bạn có thể thêm nước súc miệng bằng muối vào thói quen chăm sóc sức khỏe răng miệng tại nhà của mình.

Nguyên lý hoạt động của nước muối trong việc làm sạch răng miệng

Việc súc miệng bằng nước muối chủ yếu được sử dụng để giảm viêm vì nó là một dung dịch ưu trương. Điều này có nghĩa là nó chứa một nồng độ muối cao hơn so với muối trong các tế bào bị viêm.

Các vết sưng tấy (viêm) do nhiễm trùng hoặc phẫu thuật thường chứa đầy nước. Và khi bạn rửa bằng nước muối ấm có chứa nhiều muối hơn dịch cơ thể sẽ hút dịch phù nề ra ngoài thông qua quá trình thẩm thấu. 

Dung dịch nước muối không gây kích ứng niêm mạc như các loại nước súc miệng có chứa cồn khác. Dung dịch nước muối không được làm bỏng hoặc gây đau và giúp các mô mềm ít bị kích ứng hơn. 

Nước muối cũng có thể hút nước khỏi vi khuẩn và khi chúng mất chất lỏng trong cơ thể, chúng không thể hoạt động. Điều đó nói lên rằng, hầu hết các vi khuẩn đều có khả năng chống lại nồng độ natri clorua trong dung dịch nước muối rửa.

Súc miệng nước muối hàng ngày không chỉ khử khuẩn mà còn giảm viêm

Súc miệng nước muối hàng ngày không chỉ khử khuẩn mà còn giảm viêm

Cách súc miệng bằng nước muối

Để làm nước muối súc miệng, hãy thêm ½ thìa muối vào một cốc nước ấm. Súc nước súc miệng trong vòng mười đến mười hai giây, sau đó nhổ ra.

Hãy chắc chắn rằng bạn không nuốt nước muối, vì tất cả muối có thể làm mất nước và không tốt cho sức khỏe khi ăn vào!

Sau khi đánh răng và dùng chỉ nha khoa, bạn có thể súc miệng bằng muối ba đến bốn lần một tuần. Nhưng đừng sử dụng nước muối súc miệng thường xuyên hơn, quá nhiều natri có thể có tác động tiêu cực đến men răng của bạn, chẳng hạn như xói mòn gốc răng.

Để làm nước muối súc miệng, hãy thêm ½ thìa muối vào một cốc nước ấm

Lợi ích của việc súc miệng bằng nước muối

Các nha sĩ khuyên bạn nên dùng dung dịch muối để chăm sóc sau phẫu thuật nha khoa vì nó:
  • Làm dịu vết loét miệng và sưng nướu bằng cách giảm viêm
  • Tăng lưu lượng máu đến miệng để thúc đẩy quá trình chữa bệnh
  • Làm lỏng cơ học và loại bỏ các mảnh thức ăn
  • Giảm nhẹ sự sinh sản và phát triển của vi khuẩn
  • Giúp hơi thở thơm mát

Giảm vi khuẩn

Vi khuẩn sinh sôi ở đâu thì bệnh tật cũng vậy. Khi bạn súc miệng bằng muối, vi khuẩn trong miệng sẽ khó phát triển các bào tử phát triển và sinh sản. Và những bào tử vi khuẩn này có thể dẫn đến bệnh tật và đau họng.

Chữa hôi miệng

Nếu miệng của bạn nhạy cảm với các loại nước súc miệng truyền thống có cồn, súc miệng bằng nước muối là một giải pháp thay thế tự nhiên và rẻ tiền để có hơi thở thơm tho.

Vi khuẩn miệng mà nước muối giúp chống lại có thể là nguyên nhân gây ra mọi thứ, từ viêm lợi đến hôi miệng. Hãy súc miệng bằng nước muối sau bữa trưa hoặc giờ nghỉ giải lao và tận hưởng hơi thở thơm tho mà không có mùi cay nồng của nước súc miệng có cồn.

Muối loại bỏ vi khuẩn hiệu quả trong răng miệng

Muối loại bỏ vi khuẩn hiệu quả trong răng miệng

Ngoài ra, súc miệng bằng nước muối giúp loại bỏ các mảnh thức ăn mắc kẹt giữa các kẽ răng của bạn. Nếu để ở đó, những hạt đó có thể gây kích ứng và làm viêm nướu của bạn. Điều đó có thể có nghĩa là nhiều sâu răng hơn và bạn có thể phải đến nha sĩ thường xuyên hơn.

Hiệu quả về chi phí 

Muối là một trong những nguyên liệu rẻ nhất mà bạn có thể tìm thấy ở cửa hàng, điều này giúp bạn dễ dàng thêm nguyên liệu đa năng này vào thói quen chăm sóc sức khỏe răng miệng hàng ngày, cho phép bạn tạo ra một loại nước súc miệng không chứa cồn.

Từ hơi thở thơm tho đến vết thương mau lành hơn, súc miệng bằng nước muối chỉ một lần một tuần có thể giúp cải thiện vệ sinh răng miệng và tạo sự khác biệt cho sức khỏe răng miệng của bạn.


Một vài câu hỏi liên quan về muối trong chăm sóc răng miệng:

Súc miệng nước muối có làm sạch răng không?

Súc miệng bằng nước muối có thể hữu ích trong việc cải thiện sức khỏe răng miệng theo một số cách. Chúng bao gồm giảm vi khuẩn và mảng bám, và ngăn ngừa nhiễm trùng sau một thủ thuật nha khoa.

Súc miệng bằng nước muối có loại bỏ được cao răng không?

Bắt đầu bằng cách trộn giấm trắng trong một cốc nước muối ấm. Dung dịch này sau đó có thể sử dụng để súc miệng mỗi ngày một lần để hỗ trợ loại bỏ cao răng đã hình thành trên vùng giữa răng và nướu . Nên pha hỗn hợp từ hai thìa giấm trắng vào cốc nước ấm có hòa tan muối.

Muối có thể làm hỏng răng?

Natri có thể không trực tiếp gây sâu răng , nhưng chế độ ăn giàu natri được phát hiện là có hại cho răng của bạn

Tôi nên súc miệng nước muối trong bao lâu?

Cách súc miệng bằng nước muối: Ngửa đầu ra sau, uống một ngụm lớn và sau đó súc miệng trong khoảng 30 giây , đẩy nước xung quanh miệng, răng và nướu trước khi nhổ ra.

Loại muối nào tốt nhất để súc miệng?

Hòa tan muối tốt hơn có thể là lý tưởng nếu bạn đang sử dụng muối biển thô hoặc muối kosher thay vì muối iốt hoặc muối ăn mịn hơn. Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại muối nào để súc miệng bằng nước muối.

Chăm sóc răng miệng không chỉ là đánh răng và dùng chỉ nha khoa. Thêm nước muối súc miệng vào thói quen vệ sinh răng miệng của bạn có thể tăng cường sức khỏe răng miệng, chống viêm nướu và ngăn ngừa hôi miệng. 

Bạn có thể thực hiện phương pháp này ở mức độ vừa phải, có thể một hoặc hai lần một tuần. Nhưng không sử dụng dung dịch nước muối thường xuyên hơn thế. Quá nhiều natri có thể gây hại cho niêm mạc nướu.

Theo Lavenmed.com

Xem thêm:  11 cách chăm sóc răng miệng khỏe mạnh

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn