DANH MỤC SẢN PHẨM
Rối loạn giấc ngủ ở người trẻ tuổi

Rối loạn giấc ngủ ở người trẻ tuổi

LAVENMED
CN 17/12/2023
Nội dung bài viết

Theo một số nghiên cứu gần đây về vấn đề giấc ngủ cho thấy 44% thanh niên từ 19 đến 25 tuổi thức khuya đến sau nửa đêm và thanh niên từ 19 đến 35 tuổi là nhóm tuổi có tỷ lệ cao của các vấn đề về giấc ngủ. Các sinh viên “ít ngủ” có xu hướng ngày càng rõ ràng.

PGS.TS.BS Dương Đại Hà, Phó trưởng Khoa Phẫu thuật Thần kinh I – Bệnh viện Việt Đức, nói với các phóng viên rằng trong những năm gần đây, phần lớn những người mắc chứng rối loạn giấc ngủ tại bệnh viện là những người trẻ tuổi, và một phần lớn trong số đó là học sinh, sinh viên, căng thẳng và thiếu ngủ trong thời gian dài.

Bác sĩ CKII Lê Duy Biên - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang cho biết trong đợt dịch COVID-19, một số thanh thiếu niên tham gia các lớp học trực tuyến tại nhà và có lịch học không đều đặn.

Hội chứng mất ngủ dần dần xuất hiện nhiều ở người trẻ tuổi hơn

Hội chứng mất ngủ dần dần xuất hiện nhiều ở người trẻ tuổi hơn

PGS.TS.BS Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật thần kinh - Bệnh viện Việt Đức phân tích rằng việc sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử làm trầm trọng thêm sự xuất hiện của rối loạn giấc ngủ ở thanh thiếu niên. 

Tiếp xúc với ánh sáng cường độ thấp từ điện thoại di động và máy tính bảng vào ban đêm làm giảm tổng hợp melatonin, gián đoạn nhịp sinh học, và làm giảm chất lượng giấc ngủ.

"Mất ngủ là một triệu chứng của giấc ngủ bất thường. Nó có thể là tín hiệu của bất thường về chức năng sinh lý và nhịp sinh học của cơ thể con người. Mất ngủ chủ yếu là do suy tim và rối loạn tâm thần. Nhiều người bị mất ngủ do 'bệnh tim'.

Với xu hướng trẻ hóa chứng rối loạn giấc ngủ, những người “hậu 90” và “hậu 00” đã dần chú ý đến vấn đề này, tìm kiếm sự “tự cứu mình” thông qua nhiều phương tiện khác nhau, và melatonin, đã âm thầm trở nên phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, thị trường sản phẩm, đã trở thành sự lựa chọn đầu tiên của họ.

Việc lạm dụng thuốc ngủ lâu dài sẽ ảnh hưởng sức khỏe

Bác sĩ Biên - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang giới thiệu rằng melatonin thực sự phụ thuộc và không được khuyến khích sử dụng lâu dài, nó sẽ có ảnh hưởng nhất định đến việc giảm tiết melatonin ở người trung niên và cao tuổi Hầu hết thanh thiếu niên không có vấn đề về giảm tiết, vì vậy không có nhiều tác dụng.

“Đó là một hiện tượng phổ biến để theo đuổi các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và melatonin, nhưng lại tránh dùng thuốc ngủ.” Ông nói thêm rằng nhiều người vẫn kháng thuốc ngủ.

"Nhưng trên thực tế, đây là một sự hiểu lầm. Thuốc ngủ không có gì ghê gớm. Chúng là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để giải quyết chứng mất ngủ. Chỉ cần bạn làm theo lời khuyên của bác sĩ, bạn sẽ không phải lo lắng về việc phụ thuộc", Ông Biên nói.

BSCKII. Bùi Nguyễn Hồng Bảo Ngọc - Viện Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho biết chỉ ra rằng mất ngủ thỉnh thoảng không quan trọng, nó xảy ra với hầu hết mọi người. Điều quan trọng là không để mất ngủ không thường xuyên trở thành mất ngủ mãn tính, mất ngủ đối với một tuần hoặc hơn ba ngày một tuần trong một tháng. Mất ngủ nên đi khám càng sớm càng tốt.

Bà cho rằng thanh thiếu niên nên từ bỏ thói quen nghịch điện thoại trước khi đi ngủ và tham gia các môn thể thao ngoài trời nhiều hơn, những người bị rối loạn giấc ngủ nên chủ động điều chỉnh chế độ làm việc và nghỉ ngơi, uống thuốc ngủ để cải thiện giấc ngủ.

Sử dụng điện thoại trước khi ngủ ảnh hưởng nhiều đến việc ngủ ngon và ngủ sớm

Sử dụng điện thoại trước khi ngủ ảnh hưởng nhiều đến việc ngủ ngon và ngủ sớm

Đối với những người bị rối loạn giấc ngủ, Bác sĩ Ngọc cũng nhắc nhở nên sắp xếp thời gian và khối lượng công việc hợp lý, nâng cao hiệu quả công việc, xoa dịu mối quan hệ gia đình, quan hệ cha mẹ - con cái, giải tỏa lo lắng trước khi đi ngủ. 

Điều cốt lõi là đi ngủ và thức dậy thường xuyên, và không làm bất cứ điều gì trên giường không liên quan đến giấc ngủ. Bạn có thể thử liệu pháp thư giãn, sau khi đi ngủ vào buổi tối, bạn có thể thở chậm lại và thở sâu hơn để thư giãn các cơ và bước vào trạng thái thư giãn về thể chất và tinh thần.

Vận động giúp cơ thể khỏe mạnh và có được giấc ngủ ngon

Vận động giúp cơ thể khỏe mạnh và có được giấc ngủ ngon

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng, ngủ ngon, ngủ không ngon, ngủ nhiều, ngủ ít là cảm nhận chủ quan của con người, ví dụ có người “ngủ trong giây”, “ngủ nhanh” thực chất là dấu hiệu của bệnh. 

PGS.TS. Nguyễn Quang Trung - Phó Trưởng khoa Tai Mũi Họng – BV Đại Học Y Hà Nội giới thiệu rằng có rất nhiều người mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ có vẻ như ngủ rất ngon, nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại.

Theo Lavenmed.com

Tham khảo: 

  • 6 phương pháp hỗ trợ tại nhà cho chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn 
  • Hiệu quả của giảm cân nặng với những người bị chứng ngưng thở khi ngủ
Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn