DANH MỤC SẢN PHẨM
Những lưu ý trong chế độ ăn uống bảo vệ răng miệng của người cao tuổi

Những lưu ý trong chế độ ăn uống bảo vệ răng miệng của người cao tuổi

LAVENMED
CN 17/12/2023
Nội dung bài viết

Tỷ lệ mất răng và suy giảm chức năng nhai của người cao tuổi là cao theo thống kê của ngành Nha khoa Việt Nam. Vệ sinh răng miệng và có chế độ ăn thích hợp sẽ giúp bảo vệ răng cho người già. Theo dõi bài viết dưới đây để hiểu thêm những vấn đề cần lưu ý

Theo kết quả điều tra dịch tễ học sức khỏe răng miệng toàn quốc lần thứ ba của Bộ Y tế, tỷ lệ bệnh nha chu của người trung niên và người cao tuổi ở Việt Nam lần lượt là 14,5% và 14,1%, cứ 10 người cao tuổi thì có một người không có răng.

Trong số những người trưởng thành, 80% đến 90% mắc bệnh nha chu ở các mức độ khác nhau. Các chuyên gia nói rằng có hàng trăm triệu vi khuẩn trong miệng của một người bình thường. Chính vì người già không có răng nên khả năng nhai thức ăn giảm, chức năng bài tiết của các tuyến trong khoang miệng cũng suy giảm, cần chú ý hơn đến việc vệ sinh răng miệng

Ngoài việc quan tâm đến các vấn đề răng miệng, người cao tuổi cần lưu ý những gì trong chế độ ăn uống khi răng bị thưa, thiếu răng?

Tỷ lệ mất răng và suy giảm chức năng nhai của người cao tuổi là cao theo thống kê của ngành Nha khoa Việt Nam

Người già bị thiếu răng nên ăn gì

Người già bị thiếu răng hoặc mất răng dẫn đến chức năng ăn, nhai bị suy giảm nên hạn chế ăn nhiều thức ăn dễ dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng của người già. Theo đặc điểm răng miệng của người cao tuổi, các thành viên trong gia đình nên quan tâm nhiều hơn đến chế độ ăn uống và chăm sóc sức khỏe răng bị mất của mình.

Cần chú ý chế độ ăn uống đảm bảo sức khỏe răng miệng cho người già

Cần chú ý chế độ ăn uống đảm bảo sức khỏe răng miệng cho người già

Thức ăn dễ tiêu hóa

Thêm nhiều thức ăn dễ nhai và dễ tiêu hóa trong chế độ ăn uống của bạn. Ví dụ: món hầm, các sản phẩm từ sữa, các sản phẩm từ đậu nành, cháo, v.v. Hơn nữa, khi nấu cần phải đun một lúc để răng dễ nhai và hấp thụ chất dinh dưỡng.

Thêm gia vị

Khi nấu có thể cho thêm một số gia vị theo khẩu vị thông thường của người già có thể cải thiện được cảm giác thèm ăn của người già. Đồng thời, tăng tần suất nhai trong khi ăn cũng có thể cải thiện cảm giác thèm ăn.

Tăng tần suất nhai trong khi ăn cũng có thể cải thiện cảm giác thèm ăn.

Đủ dinh dưỡng

Người cao tuổi có nhu cầu về chất đạm cao, vì vậy nên tăng cường ăn nhiều chất đạm, không những có tác dụng nâng cao khả năng kháng bệnh của khoang miệng mà còn nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể. Ăn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất điều độ có thể làm tăng cấu trúc mô xương của cơ thể và tăng cường độ chắc khỏe của răng.

Ăn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất điều độ có thể làm tăng cấu trúc mô xương của cơ thể và tăng cường độ chắc khỏe của răng.

Cần lưu ý, chuyển hóa cơ bản của người cao tuổi thấp hơn người trẻ và trung niên từ 10% đến 15%, cần giảm lượng calo trong khẩu phần một cách hợp lý để tránh thừa cân, tạo gánh nặng cho tim. Thực phẩm giàu chất béo cũng có nhiều calo, người cao tuổi dưới 50 kg không nên tiêu thụ quá 50 gam chất béo mỗi ngày, và phải cố gắng ăn các loại dầu thực vật như dầu mè, dầu lạc, dầu ngô. 

Tốt hơn hết bạn nên tránh các loại thực phẩm nhiều đường, đặc biệt là thực phẩm giàu fructose, trong cơ thể, đường fructose rất dễ chuyển hóa thành triglyceride, gây xơ vữa động mạch.

Ngoài ra, hãy nhớ vệ sinh răng miệng kịp thời bằng bàn chải hoặc máy tăm nước ngay sau khi ăn và giữ vệ sinh răng miệng, có thể làm tăng sự nhạy cảm của vị giác và giúp tăng cảm giác thèm ăn. Đồng thời, những người già bị mất răng nên lắp răng giả để cải thiện chức năng ăn nhai của răng miệng.

Hãy nhớ vệ sinh răng miệng kịp thời bằng bàn chải hoặc máy tăm nước ngay sau khi ăn

Nguyên tắc ăn uống cho người già có răng xấu

Thức ăn nên là sự kết hợp giữa độ dày và đặc, đa dạng về chủng loại, chủ yếu là ngũ cốc. Khi chế biến món ăn, chúng ta nên chú ý chế biến các món hấp, luộc, hầm, luộc nhiều hơn, ít chiên, rán, quay, nướng. Thức ăn chủ yếu của người cao tuổi phải đảm bảo 200 đến 250 gam mỗi ngày. 

Khi nấu cơm, bạn cần cho thêm nước để cơm được mềm. Mì nui nên làm chủ yếu các loại mì như bánh bao hấp, giò hoa, bánh bông lan hấp… vì mì ống rất dễ nhai và dễ tiêu hóa. Người cao tuổi nên ăn ít mì chết như bánh xèo… Những thực phẩm này cứng, dễ rụng răng lung lay. 

Ngoài ra, bạn có thể ăn một số món cháo, phở như cháo bí đỏ, cháo đậu, cháo khoai lang, phở cuốn, mì cải rồng,… không những có thể tăng thêm sự đa dạng cho món ăn mà còn hợp khẩu vị. của người cao tuổi.

Người cao tuổi cần ăn ít nhất 400 đến 500 gam rau mỗi ngày. Người già răng xấu có thể chọn thêm các loại rau dưa, cà như cà tím, bầu sáp, mướp, cà chua, tim cải thảo, tim hạt cải, tim bắp cải…. Khoai tây hoặc cà rốt có thể được cắt hạt lựu hoặc hấp hoặc chiên. Đậu nguyên hạt quá khó ăn, vì vậy nên luộc đậu thành nhân đậu, hấp thành bánh đậu, và các sản phẩm từ đậu như đậu phụ và đậu phụ vụn cũng có thể ăn được.

Chế độ ăn uống đa dạng để bổ sung vitamin cho răng chắc khỏe

Các loại hạt

Các loại thực phẩm từ hạt như đậu phộng, hạt dẻ, hạnh nhân, hạt điều, hạt thông, óc chó rất giòn và ngon, rất giàu chất béo, protein và khoáng chất, cung cấp nhiều loại axit béo không bão hòa có lợi cho cơ thể con người. 

Người cao tuổi có thể ăn vừa phải, đừng cứng quá vì sẽ gây áp lực lên răng của bạn. Hãy mua các sản phẩm làm sẵn từ cửa hàng, chẳng hạn như bột mè đen, bột óc chó, bột củ sen, bột yến mạch, bơ đậu phộng, v.v.

Các loại hạt, rau quả rất tốt cho răng miệng và sức khỏe người cao tuổi

Sữa rất giàu canxi và protein chất lượng cao, người cao tuổi có thể uống 200-500 gam mỗi ngày, ngoài ra có thể chọn các sản phẩm từ sữa như sữa đặc, phomai.

Trứng có thể cung cấp protein tự nhiên chất lượng cao lý tưởng. Người cao tuổi thỉnh thoảng có thể ăn trứng rán, tốt nhất là một ít trứng ốp la.

Thịt cá, tôm, thịt gia cầm mềm, dễ tiêu nên người cao tuổi có thể chọn ức gà để xào hoặc ăn thêm cá hấp, hải sản mềm hơn. Trẻ con thường mua hoa quả để cúng các cụ nhưng nhiều cụ lại thấy ngại ăn. Trên thực tế, như chuối chín, kiwi, dâu tây, hồng xiêm người già đều có thể ăn được.

Có thể cắt táo vừa ăn, dùng thìa nhỏ nạo nhuyễn táo, còn các loại cam, cam ngọt, dưa hấu,… có thể ép lấy nước và uống. Một số gia đình thường để trái cây trong tủ lạnh cho tươi.

Người cao tuổi cần chú ý những loại trái cây cứng và lạnh vừa lấy ra khỏi tủ lạnh sẽ không tốt cho răng miệng, nên cho vào phòng hâm nóng trước khi ăn.

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn