DANH MỤC SẢN PHẨM
Những điều cần biết về chứng ngưng thở khi ngủ trung ương

Những điều cần biết về chứng ngưng thở khi ngủ trung ương

LAVENMED
Th 7 16/12/2023
Nội dung bài viết

Ngưng thở khi ngủ trung ương là một tình trạng gây ra những khoảng dừng ngắn trong quá trình thở của một người khi họ ngủ.  Điều này xảy ra do não tạm thời ngừng truyền tín hiệu cho các cơ hô hấp để thở.

Những khoảng ngừng thở này có thể xảy ra nhiều lần trong suốt đêm, có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và khiến một người có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác.

Chứng ngưng thở khi ngủ trung ương không giống như chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, thường gặp hơn. Loại thứ hai liên quan đến các vấn đề tắc nghẽn hô hấp và thường liên quan đến béo phì, trong khi chứng ngưng thở khi ngủ trung ương là một tình trạng thần kinh.

Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu thêm về các triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ trung ương.

Chứng ngưng thở khi ngủ trung ương là gì?

Ngưng thở khi ngủ là một tình trạng tương đối phổ biến, và mặc dù hầu hết mọi người đều quen thuộc với chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, nhưng chứng ngưng thở khi ngủ trung ương lại ít được biết đến hơn. Nó làm phát sinh các triệu chứng tương tự, mặc dù nguyên nhân rất khác nhau.

Trong mỗi trường hợp, chẩn đoán kỹ lưỡng là điều quan trọng để bắt đầu điều trị nguyên nhân cơ bản, điều này có thể làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề lâu dài.

Nói chung, chứng ngưng thở khi ngủ khiến một người cảm thấy tạm dừng kiểu thở khi ngủ. Những lần tạm dừng này có độ dài và mức độ nghiêm trọng. Tất cả các dạng ngưng thở khi ngủ đều gây ra điều này. Các phần bên dưới thảo luận chi tiết hơn về một số dạng ngưng thở khi ngủ khác nhau.

Ngưng thở khi ngủ trung ương là một tình trạng gây ra những khoảng dừng ngắn trong quá trình thở

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn - OSC (Khó thở khi ngủ)

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn là dạng ngưng thở khi ngủ phổ biến nhất, ảnh hưởng đến khoảng 9–38% dân số trưởng thành.

Trong chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, ngừng thở xảy ra do tắc nghẽn vật lý ở đường thở trên. Điều này có thể là do mô thừa (do thừa cân hoặc béo phì) hoặc mô yếu hơn (do tuổi già) trong khu vực.

Một số yếu tố khác có thể gây tắc nghẽn vật lý trong đường thở, chẳng hạn như amidan bị viêm và phát triển bất thường trong khu vực.

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn là dạng ngưng thở khi ngủ phổ biến nhất, ảnh hưởng đến khoảng 9–38% dân số trưởng thành.

Ngưng thở khi ngủ trung ương

Những người bị chứng ngưng thở khi ngủ trung ương không có tắc nghẽn vật lý ở đường hô hấp trên. Thay vào đó, giấc ngủ tạm dừng xảy ra do não không gửi tín hiệu chính xác đến các cơ hô hấp.

Kết quả là thay đổi kiểu thở hoặc tạm dừng hoàn toàn quá trình thở, được gọi là ngưng thở.

Ngưng thở khi ngủ hỗn hợp

Một số người cũng có thể bị ngưng thở khi ngủ hỗn hợp. Đây là sự kết hợp của chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn và trung ương, trong đó cả yếu tố thể chất và thần kinh đều dẫn đến các triệu chứng.

Triệu chứng của ngưng thở khi ngủ trung ương

Các triệu chứng chính của chứng ngưng thở khi ngủ trung ương là hơi thở của một người tạm dừng khi họ ngủ. Mặc dù một số người có thể không nhận thấy triệu chứng này, nhưng họ có thể nhận thấy những người khác, bao gồm:

  • Thức dậy nhiều lần trong đêm
  • Không cảm thấy nghỉ ngơi sau giấc ngủ
  • Thức dậy thở hổn hển
  • Khó thở
  • ĐQuá buồn ngủ vào ban ngày
  • đau đầu khi thức dậy
  • Thay đổi tâm trạng
  • Mất trí nhớ

Người đó cũng có thể ngáy, mặc dù đây thường là triệu chứng của chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn hơn là chứng ngưng thở khi ngủ trung ương.

Bất kỳ ai gặp các triệu chứng liên quan đều có thể đến gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để được chẩn đoán đầy đủ.

Các triệu chứng chính của chứng ngưng thở khi ngủ trung ương là hơi thở của một người tạm dừng khi họ ngủ.

Chẩn đoán ngưng thở khi ngủ trung ương

Chẩn đoán chứng ngưng thở khi ngủ trung ương thường bắt đầu bằng khám sức khỏe. Bác sĩ sẽ hỏi người đó những triệu chứng họ đang gặp phải và tần suất xuất hiện của chúng.

Họ cũng sẽ hỏi các câu hỏi về tiền sử bệnh của người đó, bao gồm bất kỳ loại thuốc nào họ hiện đang dùng và bất kỳ tình trạng nào họ có thể mắc phải.

Nếu bác sĩ nghi ngờ một người mắc chứng ngưng thở khi ngủ trung ương, họ sẽ yêu cầu một vài xét nghiệm để xác nhận chẩn đoán này.

Các xét nghiệm có thể giúp chẩn đoán chứng ngưng thở khi ngủ trung ương hoặc loại bỏ các vấn đề khác bao gồm:

  • Một nghiên cứu về giấc ngủ, hoặc polysomnography
  • Một điện tâm đồ , để quan sát tim
  • Kiểm tra chức năng phổi , để loại trừ các tình trạng khác
  • Chụp MRI cột sống và não để kiểm tra các vấn đề về cấu trúc

Phương án điều trị chứng ngưng thở khi ngủ

Điều quan trọng là phải được điều trị chứng ngưng thở khi ngủ trung ương để giảm nguy cơ mắc các bệnh lý khác. Mục tiêu chính của việc điều trị sẽ là điều trị nguyên nhân cơ bản của chứng ngưng thở khi ngủ.

Ví dụ, nếu một người đã trải qua một biến cố lớn về tim - chẳng hạn như suy tim - gây ra chứng ngưng thở khi ngủ trung ương của họ, bác sĩ sẽ làm việc để điều trị chứng suy tim đó.

Điều đó nói rằng, trong quá trình điều trị nguyên nhân cơ bản, bác sĩ cũng có thể đề nghị một hoặc nhiều phương pháp điều trị để giúp kiểm soát các triệu chứng của chứng ngưng thở khi ngủ. Ví dụ về những điều này bao gồm:

Máy tạo áp lực đường thở dương liên tục

Trong nhiều trường hợp ngưng thở khi ngủ, các bác sĩ sẽ đề nghị sử dụng máy thở áp lực dương liên tục (CPAP) như một phương pháp điều trị đầu tiên.

Máy thở CPAP di chuyển không khí qua mặt nạ và vào đường thở của người đó. Điều này có thể giúp giảm khả năng ngưng thở khi ngủ, vì lực của không khí giúp giữ cho đường thở mở và không khí di chuyển qua chúng.

Điều đó nói rằng, máy CPAP có thể không hiệu quả ở những người bị chứng ngưng thở khi ngủ trung ương. Một nghiên cứu trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ lưu ý rằng CPAP chỉ có hiệu quả ở khoảng 50% những người bị chứng ngưng thở khi ngủ trung ương.

Nếu CPAP không cải thiện các triệu chứng, điều quan trọng là phải tìm kiếm một lựa chọn điều trị thay thế.

Hệ thống thông gió servo thích ứng

Thông gió servo thích ứng (ASV) là một cách ít xâm lấn hơn để cung cấp không khí cho cơ thể.

ASV liên tục theo dõi nhịp thở của người bệnh để giúp xác định và cung cấp áp suất không khí lý tưởng để làm giảm các triệu chứng. Điều này làm cho liệu pháp có tính thích ứng cao và cho phép thoải mái hơn khi sử dụng máy.

Sử dụng máy trợ thở là phương pháp tối ưu trong điều trị chứng ngưng thở khi ngủ

Bổ sung oxy

Bổ sung oxy liên quan đến việc bổ sung thêm oxy cho phổi trong khi ngủ.

Điều này thường đạt được bằng cách bơm oxy qua mũi và vào đường thở vào ban đêm. Điều này có thể giúp đảm bảo rằng cơ thể có đủ oxy, do đó làm giảm nguy cơ ngưng thở khi ngủ.

Thuốc

Đôi khi, bác sĩ cũng có thể đề nghị các loại thuốc cụ thể để giúp cơ thể kiểm soát nhịp thở.

Trong các trường hợp khác, điều chỉnh các loại thuốc hiện có có thể giúp điều trị chứng ngưng thở khi ngủ. Ví dụ, những người dùng ma tuý hoặc opioid để giảm đau có thể cần giảm liều lượng của họ để kiểm soát các triệu chứng của chứng ngưng thở khi ngủ.

Kích thích thần kinh Phrenic

Dây thần kinh phrenic điều khiển cơ hoành và quá trình thở của chính nó. Bằng cách kích thích dây thần kinh chính này trong khi ngủ, liệu pháp có thể kiểm soát nhiều triệu chứng ngưng thở khi ngủ trung ương.

Nguyên nhân gây ra chứng ngưng thở khi ngủ trung ương

Nguyên nhân trực tiếp của chứng ngưng thở khi ngủ là do não bộ không thể gửi các tín hiệu cần thiết để quá trình thở diễn ra chính xác trong khi ngủ.

Nguyên nhân cơ bản của sự thất bại này có thể khác nhau tùy thuộc vào loại ngưng thở khi ngủ trung ương mà một người mắc phải. Một số loại khác nhau bao gồm:

Cheyne – Stokes thở

Thở Cheyne – Stokes là kiểu thở sâu và nhanh, sau đó là một loạt các nhịp thở ngắn, nông dẫn đến ngưng thở.

Đây làrất phổ biến ở những người đã trải qua các biến cố tim mạch như suy tim hoặc đột quỵ.

Ngưng thở ở độ cao

Ngưng thở ở độ cao là một dạng của kiểu thở Cheyne – Stokes xảy ra khi một người ở độ cao rất cao. Nó xảy ra bởi vì mức độ oxy khác nhau cũng có thể gây ra những thay đổi trong hô hấp.

Ngưng thở do thuốc

Một số loại thuốc có thể can thiệp vào hệ thần kinh hoặc dây thần kinh theo một cách nào đó, có khả năng dẫn đến chứng ngưng thở khi ngủ trung ương.

Các loại thuốc như thuốc giảm đau opioid có thể làm thay đổi nhịp thở. Cụ thể, chúng có thể khiến nhịp thở trở nên không đều hoặc nông hơn, hoặc ngừng hoàn toàn trong một thời gian ngắn.

Ngưng thở do các bệnh lý y tế khác

Chứng ngưng thở khi ngủ trung ương cũng có thể xuất phát từ các tình trạng khác, chẳng hạn như bệnh thận giai đoạn cuối, béo phì nặng hoặc đột quỵ.

Điều trị - ngưng thở khi ngủ cấp cứu

Một số người sử dụng máy CPAP cho chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn có thể phát triển chứng ngưng thở khi ngủ trung ương. Nếu điều này xảy ra, một người có thể yêu cầu điều trị liên tục hoặc thay đổi phương pháp điều trị.

Ngưng thở khi ngủ trung ương vô căn

Ngưng thở khi ngủ trung ương vô căn xảy ra mà không có nguyên nhân cơ bản. Loại này còn được gọi là chứng ngưng thở khi ngủ trung ương chính.

Đánh giá về nguy hiểm của chứng ngưng thở khi ngủ

Trong bất kỳ trường hợp nào, triển vọng có thể phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm mức độ tuân thủ của người đó với kế hoạch điều trị của họ và mức độ hiệu quả của bác sĩ có thể điều trị bất kỳ tình trạng cơ bản nào.

Các thiết bị điều trị như CPAP và máy thở oxy có thể mất một số thời gian để làm quen, nhưng chúng có thể cải thiện các triệu chứng của một người theo thời gian.

Điều trị đặc biệt quan trọng với chứng ngưng thở khi ngủ, vì tình trạng này có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe lâu dài nếu không được điều trị.

Chứng ngưng thở khi ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ của một người đáng kể. Giấc ngủ nên được nghỉ ngơi và là thời điểm mà hoạt động của não và cơ thể giảm xuống, giúp chúng có thể nạp lại năng lượng. Tuy nhiên, hiện tượng ngưng thở khi ngủ làm tăng hoạt động của não và mức độ căng thẳng trong cơ thể.

Do đó, ngưng thở khi ngủ là một yếu tố nguy cơ đối với một số vấn đề khác, chẳng hạn như:

  • Viêm nhiễm
  • Stress oxy hóa
  • Rối loạn chức năng mạch máu
  • Vấn đề với sự trao đổi chất
  • Những thay đổi trong hệ thống thần kinh

Nếu không được điều trị, những vấn đề này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác, bao gồm:

  • Tăng huyết áp
  • Bệnh tim
  • Suy tim
  • Xơ vữa động mạch
  • Bệnh tiểu đường
  • Béo phì
  • Rối loạn nhịp tim

Tìm và điều trị nguyên nhân cơ bản của chứng ngưng thở khi ngủ là rất quan trọng trong việc ngăn ngừa những biến chứng nghiêm trọng này. Triển vọng tổng thể sẽ phụ thuộc vào việc điều trị nguyên nhân cơ bản và tránh những biến chứng này.

Khi bác sĩ có thể tìm ra và điều trị chính xác nguyên nhân cơ bản, các triệu chứng ngưng thở khi ngủ của một người có khả năng cải thiện đáng kể hoặc chấm dứt hoàn toàn.

Kết luận

Chứng ngưng thở khi ngủ xảy ra khi một người ngừng thở định kỳ suốt đêm. Trong chứng ngưng thở khi ngủ trung ương, điều này xảy ra do các tín hiệu bị lỗi trong não không thông báo cho các cơ hô hấp để thở một cách chính xác.

  • Có một số nguyên nhân tiềm ẩn, và chẩn đoán đúng nguyên nhân là chìa khóa để tìm ra hình thức điều trị chính xác.
  • Điều trị sớm và kịp thời cho chứng ngưng thở khi ngủ trung ương có thể giúp giảm nguy cơ biến chứng lâu dài.
  • Điều trị đúng nguyên nhân cơ bản của chứng ngưng thở khi ngủ trung ương có thể chấm dứt hoặc giảm đáng kể cơn ngưng thở trong nhiều trường hợp.

Theo Medicalnewstoday

Xem thêm:

  • 3 dạng ngưng thở khi ngủ - Triệu chứng và cách điều trị
  • Hiệu quả của giảm cân nặng với những người bị chứng ngưng thở khi ngủ
  • ResMed AirFit N30i giúp bạn yên tâm với chứng ngưng thở khi ngủ
Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn