DANH MỤC SẢN PHẨM
Những ảnh hưởng của Hội chứng sương mù não, đau nửa đầu và mất trí nhớ

Những ảnh hưởng của Hội chứng sương mù não, đau nửa đầu và mất trí nhớ

LAVENMED
Th 7 23/12/2023
Nội dung bài viết

Bạn có bao giờ cảm thấy bối rối, mất tập trung hoặc bộ não của bạn không hoạt động bình thường không? Nó không ở trong đầu bạn. Đối với nhiều người bị chứng đau nửa đầu, hội chứng sương mù não và mất trí nhớ tạm thời là những triệu chứng xuất hiện trước, trong hoặc sau cơn đau nửa đầu.

Đây là những triệu chứng đáng ngạc nhiên có thể xảy ra giữa các cuộc tấn công , chứ không phải liên quan trực tiếp đến cơn đau nhức đầu. Vì vậy, bạn thậm chí có thể đã không tạo ra mối liên hệ rằng chúng có liên quan đến chứng đau nửa đầu.

Nhiều người bị chứng đau nửa đầu, hội chứng sương mù não và mất trí nhớ tạm thời là những triệu chứng xuất hiện trước, trong hoặc sau cơn đau nửa đầu

Vì điều này ảnh hưởng đến rất nhiều người bị chứng đau nửa đầu, chúng tôi đã nói chuyện với Tiến sĩ, Bác sĩ Lê Văn Tuấn. Ông hiện đang là Phó Chủ tịch Hội Thần kinh TP.HCM, bác sĩ khoa Nội Thần kinh tại Bệnh viện Chợ Rẫy và cũng là Trưởng Bộ môn Thần kinh, Đại học Y dược TP.HCM.

Bác sĩ Lê Văn Tuấn đã nghiên cứu xem chứng đau nửa đầu ảnh hưởng đến hành động của con người như thế nào và làm thế nào để khiến mọi người thay đổi cách họ hành động trong suốt 15 năm. Ông ấy cho chúng tôi biết làm thế nào và khi nào các triệu chứng của sương mù não có thể xảy ra liên quan đến cơn đau nửa đầu, cảm giác như thế nào và những cách khác nhau để ngăn ngừa và điều trị nó.

Sương mù não là gì?

Những người bị sương mù não thường nói rằng nó khiến họ khó tập trung và tìm được từ phù hợp. Họ có thể cảm thấy mất tập trung, hay quên, kém tỉnh táo hoặc khó hoàn thành các công việc đơn giản.

Bác sĩ Lê Văn Tuấn nói rằng ông ấy thích nhãn "sương mù não" vì nó đặt tên cho cách mọi người cảm thấy thực sự tốt. “Nó giống như bạn đang cố gắng tập trung vượt qua màn sương mù này,” Bác sĩ Lê Văn Tuấn nói. “Thành thật mà nói, đối với nhiều người, triệu chứng này cực kỳ khó chịu và họ thấy đây là một trong những triệu chứng khó chịu nhất của căn bệnh đau nửa đầu của họ.”

Một cơn đau nửa đầu có bốn giai đoạn (Nôn nao, chóng mặt, đau đầu và hậu dị ứng). Tình trạng sương mù não có thể xảy ra tới 48 giờ trước và 24 giờ sau cơn đau nhức đầu. “Khi chúng tôi làm việc với bệnh nhân để cố gắng xác định các dấu hiệu cảnh báo sớm về cơn đau nửa đầu của họ, nhiều bệnh nhân đang mô tả với chúng tôi rằng nếu họ chú ý kỹ, những triệu chứng sương mù não này thường là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy cơn đau nửa đầu có thể xảy ra. Bác sĩ Lê Văn Tuấn nói.

Hội chứng sương mù não và mất trí nhớ

Phòng thí nghiệm của Bác sĩ Lê Văn Tuấn đang nghiên cứu về chứng sương mù não và các triệu chứng mất trí nhớ. Trong khi nghiên cứu thêm về lĩnh vực này là cần thiết, người ta tin rằng sương mù não có liên quan đến sự suy nhược vỏ não trong não dẫn đến cơn đau nửa đầu. Suy nhược vỏ não là một cái gì đó xảy ra với các tế bào trong não của bạn (vỏ não). Đó là một quá trình điện và lưu lượng máu thường lan truyền từ phía sau não (nơi kiểm soát tầm nhìn) đến phía trước não (nơi suy nghĩ được kiểm soát).

Khi vùng suy nhược vỏ não di chuyển qua não, nó có thể làm chậm suy nghĩ của bạn hoặc khiến bạn khó tìm từ. Thực tế này giải thích tại sao một số người cũng có hào quang , hoặc rối loạn thị giác, dẫn đến giai đoạn đau đầu. Bác sĩ Lê Văn Tuấn cho biết: “Nhiều người bị chứng đau nửa đầu, khi được nhắc nhở, sẽ nói, 'Đúng vậy, tôi thực sự rất khó khăn trong việc tìm kiếm từ ngữ. "Nhưng họ có thể không nhất thiết phải nhận ra đó là một dấu hiệu cảnh báo sớm."

Sương mù não cũng có thể kéo dài đến 24 giờ sau khi cơn đau nửa đầu kết thúc. Một số người sẽ thấy họ không thể suy nghĩ rõ ràng hoặc không thể tập trung vào công việc sau cơn đau nửa đầu. Mặc dù nó có thể là một tác động của việc uống thuốc, nhưng sương mù não cũng có thể xảy ra trong giai đoạn hậu sắc tố. Đây là giai đoạn cơn đau nửa đầu diễn ra sau giai đoạn đau đầu. Nó còn có thể được gọi là “ chứng nôn nao đau nửa đầu ”.

Bác sĩ Lê Văn Tuấn nói: “Những người bị chứng đau nửa đầu nên lên kế hoạch đối xử tốt với bản thân trong khoảng thời gian 24 giờ sau đó. “Họ nên chăm sóc bản thân thật tốt và không nên quá khắt khe với bản thân nếu họ vẫn gặp tình trạng rối loạn não hoặc khó tập trung — và đừng để điều đó cản trở cảm giác tự tin rằng họ đã làm đúng khi điều trị. cuộc tấn công của họ. ”

Các triệu chứng đau nửa đầu về nhận thức

Những người bị chứng đau nửa đầu có thể gặp các triệu chứng nhận thức (suy nghĩ, lý luận hoặc ghi nhớ). Những người bị chứng sương mù não hoặc chứng khó nhớ tạm thời với chứng đau nửa đầu thường nói rằng họ gặp khó khăn trong việc tập trung hoặc tìm từ. Những triệu chứng này có thể khó đối phó, nhưng điều đáng chú ý là chúng rất phổ biến. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chứng đau nửa đầu không làm bạn mất trí nhớ (sa sút trí tuệ) hoặc giảm kỹ năng tư duy của bạn sau này khi lớn lên.

“Có thể tập trung, có thể chú ý, là những điều cơ bản của tất cả các tư duy khác,” Bác sĩ Lê Văn Tuấn nói. Ông ấy cũng nói nếu bạn không thể tập trung, bạn sẽ không thể làm những việc khó hơn, phức tạp hơn. Những người bị sương mù não có thể nhận ra rằng họ không thể hoàn thành một câu đố chữ hoặc trả lời email. Nhưng rất có thể là do họ không thể tập trung chứ không phải vì đó là vấn đề nhận thức.

Bác sĩ Lê Văn Tuấn khuyến khích mọi người nói chuyện với người khác về chứng sương mù não của họ. “Hãy nói với mọi người trong cuộc sống của bạn vì họ cần biết rằng đó là một trong những triệu chứng đau nửa đầu của bạn,” cô nói. "Những người trong cuộc sống của bạn thực sự có thể nhận thấy một số điều này trước khi bạn làm."

Giống như mọi người có thể nhận thấy các dấu hiệu cảnh báo của cơn động kinh hoặc cơn hen suyễn, những người thân yêu của bạn có thể giúp bạn nhận ra sự bắt đầu của cơn đau nửa đầu. Điều này không chỉ cho phép bạn điều trị sớm mà còn có thể loại bỏ một số nỗi xấu hổ mà bạn có thể cảm thấy về chứng đau nửa đầu.

Phòng ngừa và Điều trị Rối loạn sương mù ở não và Chứng đau nửa đầu

Cách tốt nhất để ngăn ngừa sương mù não là giảm các triệu chứng đau nửa đầu. Đối với một số người, điều đó có thể có nghĩa là dùng thuốc, sử dụng thiết bị hoặc thay đổi lối sống để không bị nhiều cơn đau nửa đầu tấn công.

Điều quan trọng là điều trị sớm các cơn đau nửa đầu khi cơn đau vẫn còn nhẹ. Bác sĩ Lê Văn Tuấn nói: “Hầu hết những người bị chứng đau nửa đầu có thể cảm thấy rất tự tin khi dùng thuốc điều trị cấp tính của mình mỗi khi họ nghĩ rằng họ bị đau nửa đầu. "Đó là điều tốt nhất mà bạn có thể làm để giải quyết tất cả các triệu chứng hậu sắc tố, bao gồm cả sương mù não." Ông ấy lưu ý rằng những người có tới 8 đến 10 cơn đau nửa đầu mỗi tháng có thể cần phải cẩn thận để không dùng quá nhiều thuốc.

Bác sĩ Lê Văn Tuấn cho biết: “Một trong những lý do tại sao việc xác định các dấu hiệu cảnh báo sớm và sương mù não là rất quan trọng vì điều đó giúp bạn có thời gian chuẩn bị, để điều trị cuộc tấn công một cách nhạy bén,” Bác sĩ Lê Văn Tuấn nói. "Tôi muốn giúp đỡ. Tôi là một nhà khoa học thay đổi hành vi. Tôi muốn giúp mọi người dùng thuốc cấp tính ngay khi bắt đầu cơn đau nửa đầu. Và đối với nhiều người, thật khó để biết, liệu đây có phải là một cơn đau nửa đầu hay không? ”

Khi những người bị chứng đau nửa đầu biết rằng họ bị rối loạn não hoặc gặp khó khăn trong việc tìm từ thích hợp, họ có thể sử dụng kiến ​​thức đó như một dấu hiệu cảnh báo và thực hiện các bước để ngăn ngừa hoặc giảm cơn đau nửa đầu của họ. Các bước này có thể bao gồm:

  • Giảm căng thẳng
  • Ăn một bữa ăn nhẹ
  • Uống nước
  • Hít thở sâu
  • Sử dụng các kỹ thuật chánh niệm
  • Dùng thuốc
  • Sử dụng máy chữa đau nửa đầu Cefaly

Cefaly đã được FDA phê duyệt trong điều trị chứng đau nửa đầu mà không cần kê đơn thuốc cho hiệu quả giảm đau nhanh

Cefaly đã được FDA phê duyệt trong điều trị chứng đau nửa đầu mà không cần kê đơn thuốc cho hiệu quả giảm đau nhanh

Bác sĩ Lê Văn Tuấn nói rằng bạn có thể thử những cách như loại bỏ áp lực thời gian và tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm để hoàn thành tốt hơn bất cứ việc gì bạn đang làm.

Ông nói: “Bạn không nên mong đợi rằng bộ não của mình sẽ có thể hoạt động tốt trong… toàn bộ cơn đau nửa đầu, cả nôn nao và chóng mặt. Bạn cũng có thể viết ra ghi chú và yêu cầu giúp đỡ. Tìm một nơi yên tĩnh và tránh xa ánh sáng chói cũng có thể giúp thúc đẩy tinh thần của bạn.

Nếu bạn bị sương mù não trước hoặc sau các cơn đau nửa đầu, hãy nói chuyện với bác sĩ về các triệu chứng. Bạn và bác sĩ có thể làm việc cùng nhau để tìm ra cách tốt nhất để ngăn ngừa và điều trị các triệu chứng đau nửa đầu của bạn. Bằng cách đó, bạn có thể giúp giảm thiểu tình trạng sương mù não và mất trí nhớ tạm thời đi kèm với nó.

Theo Lavenmed.com

Xem thêm

Một số phương pháp điều trị đau nửa đầu không dùng thuốc

Chứng đau nửa đầu khác gì so với đau đầu? Nguyên nhân và cách giảm cơn đau

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn