DANH MỤC SẢN PHẨM
Rửa mũi bằng nước muối để hạn chế viêm mũi dị ứng ở người cao tuổi

Rửa mũi bằng nước muối để hạn chế viêm mũi dị ứng ở người cao tuổi

LAVENMED
CN 17/12/2023
Nội dung bài viết

Khi thời tiết chuyển mùa, bệnh viêm mũi dị ứng bắt đầu quấy nhiễu một số người cao tuổi. Mặc dù tỷ lệ mắc bệnh viêm mũi dị ứng ở người cao tuổi không cao nhưng người cao tuổi vốn đã yếu, một khi bị vướng víu sẽ bị nghẹt mũi, chảy nước mũi, chảy máu mũi, đau nhức rất nhiều.

Bệnh nhân cao tuổi bị viêm mũi dị ứng thường ở nhà lâu ngày, do không dọn dẹp vệ sinh môi trường trong nhà, tiếp xúc với mạt bụi, nấm mốc, lông vật nuôi… gây dị ứng.

Người cao tuổi khi bị viêm mũi dị ứng thường dễ khó chịu và dẫn đến mất ngủ, nghẹt đường thở

Người cao tuổi khi bị viêm mũi dị ứng thường dễ khó chịu và dẫn đến mất ngủ, nghẹt đường thở

Tránh tiếp xúc với các chất gây dị ứng là một phần quan trọng để ngăn ngừa viêm mũi dị ứng. Nếu bạn được chẩn đoán là bị dị ứng phấn hoa, hãy đeo kính và khẩu trang khi ra ngoài, rửa mặt, vệ sinh mũi miệng và thay quần áo khi về đến nhà. 

Đồng thời giữ vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, thường xuyên mở cửa sổ, giữ không khí trong lành, tránh ẩm thấp. Các vật dụng trong nhà nên được giặt và sấy khô thường xuyên, và nên ủi quần áo thường xuyên để giúp loại bỏ mạt. Nếu dị ứng với lông động vật, nên tránh vật nuôi.

Đối với những bệnh nhân cao tuổi bị viêm mũi dị ứng, nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý là một liệu pháp bổ trợ rất hiệu quả và an toàn. Rửa mũi bằng nước muối không chỉ loại bỏ các chất gây dị ứng còn sót lại trong khoang mũi mà còn làm giảm tải lượng viêm trên niêm mạc mũi.

Rửa mũi bằng nước muối loại bỏ các chất gây dị ứng và giảm tải lượng viêm trên niêm mạc mũi.

 Rửa mũi bằng nước muối loại bỏ các chất gây dị ứng và giảm tải lượng viêm trên niêm mạc mũi.

Nước rửa mũi nên chọn nước muối y tế, không nên định hình bằng muối ăn. Nước muối y tế là dung dịch nước natri clorid 0,9%, có nồng độ tương đương với dịch cơ thể người, còn nước muối có chứa iốt, kẽm và các tạp chất khác ngoài thành phần chính là natri clorid, không tốt bằng nước muối sinh lý.

Vì người cao tuổi có thể tự sử dụng bình rửa mũi cho nên ban nên mua bình rửa mũi chuyên dụng. Khi sử dụng, hãy nghiêng người về phía trước đúng cách, đến gần bể bơi, hơi quay đầu sang một bên và nhỏ nước muối sinh lý vào khoang mũi từ lỗ mũi bên cao hơn.

Uống thuốc có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng, tuy nhiên người cao tuổi mắc bệnh mãn tính uống thuốc quanh năm không nên tự ý dùng thuốc để phòng tránh rủi ro và tác dụng phụ của thuốc kết hợp. Nhớ cho bác sĩ biết tiền sử bệnh và tiền sử dùng thuốc chi tiết của bạn, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ.

Đáng tiếc, đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị dứt điểm bệnh viêm mũi dị ứng, người bệnh không nên lầm tưởng vào những lời quảng cáo tự xưng là “có thể chữa được”. Nên chú ý phục hồi sức khỏe, tích cực vận động, tăng sức đề kháng cho cơ thể trong cuộc sống để bệnh thuyên giảm và kiểm soát hiệu quả.

► Xem thêm: Hướng dẫn rửa mũi đúng cách và lợi ích của vệ sinh mũi

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn