DANH MỤC SẢN PHẨM
Ngủ không đủ giấc và không đều đặn có thể khiến bạn béo lên

Ngủ không đủ giấc và không đều đặn có thể khiến bạn béo lên

LAVENMED
Th 2 18/12/2023
Nội dung bài viết

Gần đây đã có báo cáo rằng ngủ không đều, không đủ giấc hoặc thức khuya có thể dẫn đến cảm giác thèm ăn hơn, do đó có thể dẫn đến thừa cân hoặc béo phì.

Về vấn đề này, PGS. TS. Nguyễn Văn Tuấn hiện là Viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai, cho biết trong một cuộc trao đổi với Lavenmed: “Sự xuất hiện của hiện tượng này có liên quan đến hormone bài tiết, của hormone có nhịp sinh học. Nó ảnh hưởng đến nhịp tiết hormone, do đó ảnh hưởng đến sự thèm ăn của một người".

ngủ không đều, không đủ giấc hoặc thức khuya có thể dẫn đến cảm giác thèm ăn hơn, do đó có thể dẫn đến thừa cân hoặc béo phì.

Ngủ không ngon giấc ảnh hưởng đến bài tiết hormone

"Ví dụ, cortisol là một loại hormone được tiết ra cao nhất từ ​​6 giờ sáng đến 8 giờ tối trong trường hợp bình thường, và sự tiết ra của nó sẽ giảm vào ban đêm, giúp chúng ta dễ ngủ hơn. Nếu chúng ta thức khuya, cortisol sẽ tiếp tục duy trì ở mức tương đối cao. Mức độ bài tiết cao, sự bài tiết bất thường này có thể dẫn đến ăn quá nhiều". Bác sĩ Tuấn nói.

Ngủ không ngon giấc cũng ảnh hưởng đến việc tiết ra các peptide điều chỉnh sự thèm ăn. Sự thèm ăn, như tên cho thấy, là một nhóm các chất có thể điều chỉnh sự thèm ăn, phân bố rộng rãi trong các mô ngoại vi và hệ thần kinh trung ương. Các peptit điều chỉnh sự thèm ăn phổ biến bao gồm peptit thần kinh Y, peptit YY, ghrelin và leptin.

Theo các cơ chế hoạt động khác nhau, các peptit điều chỉnh sự thèm ăn có thể được chia thành orexin và orexin. Trong số đó, ghrelin là một orexin và leptin là một orexin. Bác sĩ Tuấn giới thiệu: “Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thiếu ngủ dẫn đến thừa cân và béo phì, có thể liên quan đến sự phá vỡ sự cân bằng giữa leptin và ghrelin.

Ngủ không ngon giấc ảnh hưởng đến bài tiết hormone

Leptin là một loại hormone protein do mô mỡ tiết ra. Bác sĩ Tuấn nói với các phóng viên: "Nghiên cứu hiện tại tin rằng sau khi leptin đi vào tuần hoàn máu, nó sẽ tham gia vào quá trình điều hòa chuyển hóa đường, chất béo và năng lượng, thúc đẩy cơ thể giảm lượng thức ăn, tăng giải phóng năng lượng và ức chế sự tổng hợp của các tế bào mỡ. , do đó làm giảm trọng lượng. "

Ghrelin, còn được gọi là peptide giải phóng hormone tăng trưởng, có thể thúc đẩy việc giải phóng hormone tăng trưởng từ tuyến yên, và cũng có vai trò thúc đẩy lượng thức ăn, cải thiện chức năng tiêu hóa, điều chỉnh chuyển hóa lipid và cân bằng năng lượng. 

Nghiên cứu cho thấy sau khi ghrelin liên kết với thụ thể GHSR-la, GHSR-la sẽ thúc đẩy cảm giác đói bằng cách giải phóng neuropeptide Y và các protein liên quan đến agouti ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh trong nhân vòng cung của vùng dưới đồi, do đó thúc đẩy lượng thức ăn.

Một "nghiên cứu tiền cứu về ảnh hưởng của giấc ngủ đối với lượng leptin huyết thanh, ghrelin và lipid máu ở trẻ em" được công bố vào tháng 5 năm 2020 cho thấy thời gian ngủ không đủ có thể làm giảm nồng độ leptin trong huyết thanh, tăng nồng độ ghrelin, tăng cảm giác đói và thèm ăn, tăng lượng ăn vào cholesterol và axit béo bão hòa.

Ngủ không ngon đôi khi kèm theo chán ăn

Tuy nhiên, không phải tất cả tình trạng thiếu ngủ đều dẫn đến tăng cảm giác thèm ăn. Một số người cho biết, giấc ngủ kém đôi khi đi kèm với chán ăn.

Ngủ không ngon đôi khi kèm theo chán ăn

Bác sĩ Tuấn giải thích rằng hiện tượng này cũng rất phổ biến. "Ví dụ, nếu bạn thức khuya cho một sự kiện tạm thời và không thể ngủ ngon, thì bạn sẽ ăn không ngon nếu bạn bắt đầu ngủ vào ngày hôm sau. Ví dụ khác, nếu bạn ngủ không ngon vì lo lắng, trầm cảm. và những cảm xúc khác, thì chính những cảm xúc này sẽ gây ra chán ăn và lo lắng. Kém ăn".

Bác sĩ Tuấn chỉ ra rằng mối quan hệ giữa giấc ngủ và chế độ ăn uống cần được nhìn nhận một cách khoa học và toàn diện. 

"Ăn ngủ là chức năng sinh lý cơ bản của con người, đều nhịp nhàng. Cần tuân thủ quy luật, ăn ngủ đúng giờ, duy trì trạng thái tương đối ổn định của đồng hồ sinh học. Nếu một trong những hai nhịp điệu bị gián đoạn sẽ ảnh hưởng đến nhịp điệu khác, một, nhịp điệu giấc ngủ bị rối loạn sẽ ảnh hưởng đến việc ăn uống, và nhịp điệu ăn uống bị rối loạn cũng sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ”.

Vì vậy, chúng ta nên cố gắng hết sức để duy trì thói quen sinh hoạt phù hợp với nhịp điệu của chu kỳ sinh học”. Bác sĩ Tuấn cho rằng trong xã hội đương đại, nhiều người trẻ đã quen với việc thức khuya và tình trạng thiếu ngủ là phổ biến. 

nhiều người trẻ đã quen với việc thức khuya và tình trạng thiếu ngủ là phổ biến.

Ông nói: “Nên thay đổi thói quen xấu là xem các sản phẩm điện tử trước khi đi ngủ và uống cà phê và trà mạnh trước khi đi ngủ, đồng thời tạo ra một môi trường ngủ tốt như yên tĩnh và bóng tối.

Nếu bạn có các vấn đề về sức khỏe tâm thần như lo âu và trầm cảm, cũng như rối loạn giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ và hội chứng chân không yên, bạn phải tích cực điều trị, nếu không sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng lâu dài. 

Bác sĩ Tuấn cho biết: “Các vấn đề về giấc ngủ kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng kém tập trung, suy giảm trí nhớ, đồng thời làm tăng khả năng mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não, chẳng hạn như huyết áp cao, tiểu đường và các bệnh khác”.

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn