DANH MỤC SẢN PHẨM
Massage Shiatsu là gì? 8 lợi ích của massage shiatsu

Massage Shiatsu là gì? 8 lợi ích của massage shiatsu

LAVENMED
Th 2 18/12/2023
Nội dung bài viết

Khám phá thế giới của Massage Shiatsu và tận hưởng 8 lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe của bạn. Bài viết này cung cấp thông tin chi tiết về massage Shiatsu là gì và tại sao nó được coi là một phương pháp điều trị hiệu quả. 

Đọc ngay để hiểu rõ hơn về cách massage Shiatsu có thể cải thiện tình trạng sức khỏe của bạn

Massage Shiatsu là gì

Massage Shiatsu có nguồn gốc từ liệu pháp bấm huyệt được lưu truyền hàng nghìn năm ở Trung Quốc, dùng ngón tay ấn và xoa vào huyệt để đả thông kinh mạch làm giảm mệt mỏi và giảm đau. Trong những năm gần đây, nó dần được Tây y chấp nhận như một liệu pháp thay thế độc đáo. 

Do-in và massage Shiatsu Nhật Bản, phổ biến ở phương Tây, là một nhánh được phát triển từ tinh hoa của châm cứu Trung Quốc.

Nghiên cứu y học phương Tây đã xác nhận rằng việc kích thích các huyệt đạo có thể thúc đẩy sự bài tiết endorphin trong cơ thể, đây là một loại thuốc an thần do cơ thể con người sản xuất tự nhiên, có thể làm dịu thần kinh và giảm căng thẳng. Đây cũng là bí mật đằng sau sự phổ biến của massage Shiatsu trên toàn thế giới.

Massage giúp cân bằng cơ thể mỏi mệt và căng cứng

Massage giúp cân bằng cơ thể mỏi mệt và căng cứng

8 lợi ích của massage Shiatsu đối với cơ thể

Cân bằng cơ thể

Đặt một tay phẳng lên trên rốn của bạn và tay kia đặt lên trên. Khi thở , tay nâng lên hạ xuống cùng với sự lên xuống của bụng. Sau đó, dùng lòng bàn tay ấn nhẹ vào bụng và xoay theo chiều kim đồng hồ. Cuối cùng là thư giãn. Động tác này không chỉ có lợi cho hệ tiêu hóa mà còn giúp khôi phục sự cân bằng cho toàn bộ cơ thể.

Kỹ thuật xoa bóp:

Theo truyền thống, Shiatsu sử dụng ba ngón tay: ngón cái, ngón trỏ hoặc ngón giữa. Bí quyết là bạn hãy ấn bằng cùi của ngón tay, điều này làm tăng áp lực và tiết kiệm công sức. Tùy theo độ mạnh khác nhau của bấm huyệt, có thể chia thành phương pháp bổ sung và phương pháp gia giảm. 

Khi cơ thể bị suy nhược do các yếu tố như bệnh mãn tính nói chung chỉ ấn nhẹ là “ phương pháp bổ khí” tức là bổ sung năng lượng, là phương pháp kích thích để thúc đẩy các cơ quan trở lại trạng thái bình thường.

Khi các cơ bị căng và bị đau mạnh, chúng sẽ bị áp lực nặng nề, đây được gọi là “phương pháp thanh tẩy”, là phương pháp kích thích triệt tiêu năng lượng quá mức. Thời gian nhấn là 3-5 giây một lần, nghỉ 2-3 giây, sau đó nhấn 3-5 giây và lặp lại 3-5 lần cho mỗi phần.

Đối với massage lưng, một số chuyên gia khuyên bạn nên dùng lòng bàn tay để ấn, cái gọi là "áp lực lòng bàn tay", do đó, áp lực nhẹ nhàng hơn.

Kỹ thuật massage shiatsu đem lại hiệu quả nhanh và thư thái ngay sau buổi trị liệu

Kỹ thuật massage shiatsu đem lại hiệu quả nhanh và thư thái ngay sau buổi trị liệu

Nếu cảm thấy thiếu năng lượng vào buổi sáng, bạn nên ấn nhanh và mạnh các huyệt tương ứng, rút ​​đầu ngón tay nhanh chóng. Ngược lại, nếu bạn muốn thư giãn vào ban đêm, việc chườm nên nhẹ nhàng và lâu hơn một chút (nhưng không quá một phút rưỡi).

Cách bấm huyệt tốt nhất là làm theo cảm giác của bản thân, đặc biệt là phối hợp với nhịp thở, và nói chung là kích thích huyệt khi thở ra. Khi hít vào, các cơ co cứng và cứng lại, lúc này dù có ấn vào huyệt đạo cũng chỉ thấy đau, dẫn truyền kích thích cũng không tốt. 

Khi thở ra, các cơ được thả lỏng và mềm mại, lúc này nếu được kích thích thì bớt đau và dẫn truyền kích thích tốt, hiệu quả rõ ràng hơn. Phương pháp cụ thể là thở ra trong khi nhấn trong 6 giây, sau đó hít vào. Nén với tần số thở có thể có tác động cấp số nhân.

Giúp thư giãn

Dùng hai lòng bàn tay giữ bàn chân, dùng ngón cái xoa bóp mu bàn chân rồi di chuyển lên từ phần gần ngón chân đến mắt cá chân. Massage nhẹ nhàng, nhanh chóng và nhịp nhàng. Sau đó véo từng ngón chân để giải phóng năng lượng dư thừa tích trữ trong kinh mạch. Hành động này có thể giúp bạn thư giãn ngay lập tức.

Massage Shiatsu có thể được thực hiện mọi lúc, mọi nơi, dù bạn đang ở trên máy bay hay ở văn phòng; dù sáng hay tối, không cần thay quần áo, chỉ cần lắc nhẹ ngón tay và chỉ trong 10 phút, bạn đã có thể nạp năng lượng cho cơ thể. cơ thể và giải phóng mệt mỏi, thư giãn. Bạn muốn trở thành nhà trị liệu massage của riêng bạn? Bạn muốn biết sự kỳ diệu của massage Shiatsu? Hãy gác lại công việc và cùng nhau hoàn thành bảy bước thư giãn bản thân.

Chăm sóc làm đẹp

Một cách massage thư giãn Shiatsu làm đẹp, chủ yếu tập trung vào mặt. Trước tiên, rửa sạch và làm ấm tay, dùng ngón tay cái và ngón trỏ ấn 5 đến 6 lần dọc hai bên mặt, bắt đầu từ giữa cằm. Lặp lại động tác này, xoa bóp phần giữa má và phần dưới hốc mắt. Lặp lại các bước trên một vài lần, kết thúc bằng cách ấn mạnh hơn một chút vào thái dương Bằng cách tác động lên một số đường kinh lạc, nó có thể thư giãn, lưu thông khí và huyết trơn tru, và làm cho da sáng hơn.

Xem thêm: Làm đẹp bằng massage shiatsu

Các huyệt đạo giúp massage làm đẹp

Các huyệt đạo giúp massage làm đẹp

Cân bằng cảm xúc

Duỗi thẳng cánh tay phải, lòng bàn tay mở, lòng bàn tay hướng về phía trước. Dùng lòng bàn tay trái ấn vào mặt trong của cánh tay phải, từ vai đến cổ tay. Lặp lại 6 lần, sau đó xoa bóp bên ngoài cánh tay, lặp lại 6 lần như vậy sẽ kích thích các huyệt đạo của kinh mạch tim phổi, điều chỉnh khí sắc.

Nâng cao tinh thần

Nếu bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi sau khi thức dậy mỗi ngày, hoặc tiếp tục mơ, bạn có thể thử các phương pháp sau đây để làm mới tinh thần của mình. Vòng tay ra sau lưng, nắm chặt tay thành nắm đấm và nâng càng xa bả vai càng tốt, nhưng không được quá cứng. 

Thở ra, vỗ hai bên cột sống vào xương cùng ( kinh tuyến bàng quang ), sau đó vỗ nhẹ lên trên nhiều lần để cảm thấy tràn đầy sinh lực và tràn đầy năng lượng.

Lưu thông khí huyết, tĩnh mạch

Đứng hoặc ngồi lâu, tĩnh mạch chi dưới hoạt động trở lại không tốt, từ sưng cổ chân đến suy tĩnh mạch chi dưới nặng. Nếu nhất định dùng lòng bàn tay xoa bóp bắp chân hàng ngày, từ mắt cá chân đến đầu gối (nơi kinh mạch gan đi qua). 

Sau đó xoa bóp đùi trong cho đến bẹn, sau đó xoa bóp xuống mặt trước của đùi và mặt ngoài của ống chân, có thể thúc đẩy sự trở lại của tĩnh mạch chi dưới và loại bỏ sưng và đau ở mắt cá chân.

Giảm căng thẳng

Đặt tay phải sau gáy và dùng gốc bàn tay xoa bóp vùng đầu cho đến khi chạm đến vai. Nó có thể làm thư giãn cổ, giảm căng thẳng trong tĩnh mạch túi mật và duy trì tâm trạng tốt. Xoa bóp bấm huyệt xóa nếp nhăn vùng mắt rất hiệu quả và có thể làm sáng hoặc xóa nếp nhăn hiệu quả.

Đầu tiên, bạn phải xoa hai bàn tay vào nhau, sau đó dùng lòng bàn tay vừa xoa vừa vuốt mi mắt trong khi thở ra, 6 lần lên xuống, trái phải. Tiếp theo, xoay nhãn cầu sang trái và phải 6 lần theo cách tương tự. 

Sau đó bấm huyệt xóa nếp nhăn ở khóe mắt, Huyệt đồng tử liêu nằm bên ngoài mắt 1 cm, nhấn nó trong 6 giây trong khi thở ra và lặp lại động tác này 6 lần. Một cách khác để xóa nếp nhăn quanh mắt là massage toàn bộ khuôn mặt. 

Để loại bỏ đôi mắt sưng húp, hãy nhẹ nhàng lấy nước lạnh gần mắt. Nếu áp dụng các phương pháp này kết hợp với bấm huyệt thì hiệu quả còn cao hơn.

Phương pháp chọn huyệt: Huyệt Đồng tử liêu có thể ngồi hoặc nằm ngửa khi chọn huyệt, huyệt nằm trên mặt, cách mắt một cm.

Mẹo tìm huyệt: Nếu bạn cảm thấy đau và sưng khi ấn bằng đầu ngón tay, có nghĩa là bạn đã tìm đúng huyệt.

Đặc biệt nhắc nhở: Bốn huyệt đạo cần được bấm tuần tự theo thứ tự là Sibai - Tongzi Hou - Sun - Sizhukong để tạo thành xu hướng đi lên để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Việc massage toàn bộ lưng giúp thư giãn gân cốt, tăng tuần hoàn máu

Việc massage toàn bộ lưng giúp thư giãn gân cốt, tăng tuần hoàn máu

Trên đây là phương pháp cơ bản và những lưu ý khi xoa bóp bấm huyệt, nếu bạn có nhu cầu xóa nếp nhăn vùng mắt thì có thể thực hiện theo cách trên, có thể giải tỏa hiệu quả tình trạng da chùng quanh mắt hiện nay. 

Các chuyên gia cho rằng, nếu bạn yêu thích làm đẹp và không thể chờ đợi để thấy tác dụng của massage, các chuyên gia cho rằng bạn có thể đi phẫu thuật thẩm mỹ định kỳ để xóa nếp nhăn vùng mắt, có thể xóa nếp nhăn quanh mắt một cách nhanh chóng và hiệu quả, các chuyên gia khuyên bạn nên đến phẫu thuật thẩm mỹ thường xuyên, Phẫu thuật an toàn và hiệu quả

Yêu cầu của massage Shiatsu

Massage Shiatsu là phương pháp massage phổ biến nhất, đơn giản nhất, thiết thực nhất, nguyên thủy nhất và hiệu quả nhất.

Massage Shiatsu không giới hạn địa điểm, không yêu cầu trang thiết bị đặc biệt, có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi.

1. Tìm kiếm các điểm đau

Tìm kiếm các điểm đau trên bề mặt cơ thể người, tức là dùng cùi ngón tay (hoặc một số bộ phận của bàn tay) ấn vào bề mặt cơ thể, khi thấy đau và nhức thì đó là điểm đau. 

Vì các mạch máu lớn hơn và dày hơn (hoặc các bó mạch thần kinh) phân bố trên bề mặt cơ thể con người, nên khi mạch máu bị tắc nghẽn, cho dù đó là tắc nghẽn mạch máu động mạch ở mọi cấp độ, tắc nghẽn mao mạch đi vào các cơ quan và mô hoặc tập hợp tĩnh mạch của các mao mạch. 

Khi mạch máu bị tắc nghẽn, các điểm mềm sẽ được hình thành tại các điểm phân nhánh hoặc điểm hội tụ của mạch máu, đặc biệt là các điểm phân nhánh hoặc điểm hội tụ của nhiều mạch máu bị tắc nghẽn sẽ cảm thấy mềm hơn.

Khi cơ thể con người cảm thấy đau, thường có thể tìm thấy các điểm mềm xung quanh nó. "Đau tức là không có mối liên hệ, chung chung có nghĩa là không đau" là lý thuyết cơ bản của y học cổ truyền Trung Quốc. Không bị chặn và không bị chặn ở đây phải nói đến mạch máu không bị chặn và không bị chặn, tức là mạch máu đó có bị tắc nghẽn hay không. 

Đau khi mạch máu bị tắc, nhưng không đau khi mạch máu không bị tắc. Chỉ có mạch máu được thông thoáng, mới là cách cơ bản nhất để giải quyết cơn đau. Bởi vì nó không chỉ là giải quyết vấn đề đau đớn mà là loại bỏ những nguy hiểm tiềm ẩn.

Mạch máu bị tắc có thể gây đau hoặc mềm trong giai đoạn đầu, nhưng một khi tắc nghẽn nghiêm trọng, cơn đau sẽ không còn nữa. Cũng giống như nhiều người khi bị suy giãn tĩnh mạch, chúng ta có thể thấy rõ mạch máu bị tắc nghẽn nhưng lại không cảm thấy đau, người bệnh suy giãn tĩnh mạch chỉ cảm thấy đau ở giai đoạn đầu còn giai đoạn sau thì không thấy đau nữa. Gai dầu, gỗ và lạnh kéo theo đó là những hậu quả nghiêm trọng hơn.

Khi chúng ta tiếp tục ấn, xoa bóp và xoa bóp những vùng có điểm đau này bằng cùi ngón tay (hoặc các bộ phận khác của bàn tay), cơn đau tại các điểm đau sẽ dần dần yếu đi hoặc thậm chí biến mất, và cuối cùng các mạch máu bị tắc nghẽn sẽ được thông thoáng và không bị cản trở.

2. Tìm các cơ cứng

Tương tự như vậy (tức là dùng cùi ngón tay hoặc các bộ phận khác của bàn tay ấn lên bề mặt cơ thể người), ngoài việc tìm ra điểm mềm, ở một số bộ phận trên bề mặt cơ thể người, nó sẽ bị lõm, hoặc có chỗ phồng, hoặc có gói chữ A nhô lên, hoặc dây, v.v.

Những hiện tượng này, giống như các điểm mềm, là do các mạch máu bị tắc nghẽn. Khi thành mạch máu bị ứ đọng và bắt đầu tắc nghẽn, cơ thể con người không cảm nhận được, mà cùng với các dây thần kinh và các đầu dây thần kinh xung quanh mạch máu.

Phản ứng đầu tiên của các dây thần kinh lúc này là co bóp, và có nhiều tắc nghẽn mạch máu ở một bộ phận nào đó, khi dây thần kinh bị co lại, trên bề mặt cơ thể ở bộ phận này xuất hiện vết lõm, khi ấn vào sẽ có cảm giác chua (chua là hơi đau). Khi sự co thắt thần kinh bắt đầu xảy ra, các sợi cơ (đặc biệt là cơ trơn) bắt đầu căng ra để bảo vệ dây thần kinh.

Khi mạch máu ngày càng bị tắc nghẽn, các cơn co thắt dây thần kinh ngày càng nghiêm trọng. Cơ bắp căng ra để bảo vệ dây thần kinh. Tình trạng căng cơ lâu dài làm cho Cơ cứng, cơ cứng sẽ hình thành nhiều dạng khác nhau trên bề mặt mạch máu và các bó dây thần kinh, do đó chúng ta có thể cảm nhận được sự tồn tại của các dạng này bằng tay.

Hơn nữa, các điểm căng cứng cơ ở các bộ phận này được lan truyền theo các bó thần kinh mạch máu.

Các bao hay dây lõm, lồi lên hoặc nhô cao nói trên đều xảy ra ở điểm phân đôi của mạch máu động mạch và chỗ nối của mạch máu tĩnh mạch hoặc mạch máu, những điểm phân đôi, điểm tụ hay điểm giao nhau này chính là huyệt đạo hay huyệt Ashi. trong y học Trung Quốc.

Khi chúng ta tiếp tục ấn, xoa bóp và xoa bóp các bộ phận này bằng cùi ngón tay (hoặc các bộ phận khác của bàn tay), cảm giác chua ở chỗ lõm sẽ biến mất, và những gói nổi lên, hoặc nổi lên, hoặc những sợi dây, v.v. Kể từ đó các cơ vốn đã cứng, phải cố gắng ấn, xoa và xoa bóp nhiều lần, cuối cùng sẽ khiến các cơ ở những vùng này trở nên mềm mại, đàn hồi và trơn tru.

Chúng ta biết rằng những chỗ lõm, chỗ phình, chỗ lồi, chỗ lõm, hoặc dây hãm, ... nói trên chính là điểm nhị khúc hoặc điểm tụ của huyết mạch, hay nơi giao nhau của huyết mạch (trong y học cổ truyền Trung Quốc gọi là huyệt hoặc huyệt là huyệt), tiếp tục ấn và xoa bóp các bộ phận này bằng cùi ngón tay (hoặc các bộ phận khác của bàn tay).

Điều này không chỉ làm cho các cơ cứng trở nên mềm mại, đàn hồi, trơn tru mà còn làm cho các dây thần kinh bị co thắt kéo dài ra, cuối cùng làm cho các cơ bị tắc nghẽn. mạch máu không bị tắc nghẽn và không bị tắc nghẽn.

Đối với các cơ cứng như một tảng đá vòng quanh cột sống cổ, các cơ cứng như một tảng đá ở hai bên cột sống lưng (lên đến lưng xuống hông và thắt lưng), và các cơ cứng như núi ở bụng, vv, sử dụng cùi ngón tay hoặc bàn tay một mình. Ấn vào các bộ phận khác của cơ thể sẽ cảm thấy mất sức và mệt mỏi, và việc lựa chọn một số dụng cụ massage phù hợp sẽ có kết quả tốt hơn.

Hiện nay có rất nhiều các máy massage trị liệu tại nhà có công nghệ shiatsu tạo cảm giác như trị liệu bằng bàn tay thật. Gối massage, đệm massage hay các máy massage cầm tay sẽ đem lại cho bạn cảm giác thoải mái, riêng tư để massage tại nhà, chăm sóc cơ thể bạn sau một ngày hay một tuần mỏi mệt.

Tham khảo ngay: Top 10 máy massage shiatsu tốt nhất năm 2023

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn