DANH MỤC SẢN PHẨM
Làm thế nào để lấy lại chức năng ngôn ngữ sau khi cắt thanh quản toàn phần?

Làm thế nào để lấy lại chức năng ngôn ngữ sau khi cắt thanh quản toàn phần?

LAVENMED
Th 7 23/12/2023
Nội dung bài viết

Ung thư thanh quản là gì?

Ung thư thanh quản là một khối u ác tính phổ biến ở đầu và cổ, theo báo cáo của Bộ y tế, tỷ lệ mắc ung thư thanh quản là khoảng 6/100.000 người, và có xu hướng tăng rõ rệt trong những năm gần đây. 

Báo Sức khỏe đời sống có bài viết nhắc nhở rằng, nói chung, nếu người trên 40 tuổi có triệu chứng khàn tiếng kéo dài hơn hai tháng thì nên đến cơ sở y tế để soi thanh quản phát hiện sớm và điều trị sớm.

Đôi khi các bác sĩ đề nghị phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư thanh quản, nhưng nhiều bệnh nhân lo lắng rằng họ sẽ không thể nói sau khi phẫu thuật. Vậy bệnh nhân ung thư vòm họng sau khi phẫu thuật có còn nói được không?

Phương pháp xử lý đối với phẫu thuật ung thư vòm họng

Đầu tiên, chúng ta hãy xem ung thư vòm họng được điều trị bằng phẫu thuật như thế nào. Theo báo cáo của Bộ y tế, có nhiều phương pháp điều trị phẫu thuật ung thư thanh quản, chủ yếu bao gồm cắt bỏ dây thanh âm, cắt bỏ thanh quản một phần dọc, cắt bỏ thanh quản một phần ngang trên thanh môn và cắt thanh quản toàn bộ.

Việc cắt bỏ thanh quản khiến nhiều bệnh nhân lo lắng và mất tự tin nếu không giao tiếp được bằng ngôn ngữ

Việc cắt bỏ thanh quản khiến nhiều bệnh nhân lo lắng và mất tự tin nếu không giao tiếp được bằng ngôn ngữ

1. Cắt dây thanh phù hợp với những bệnh nhân có khối u nằm ở chính giữa một dây thanh, bờ tự do nhỏ và nông, không có tổn thương mép trước, dây thanh vận động tốt.

2. Cắt thanh quản bán phần theo chiều dọc phù hợp với các tổn thương một bên dây thanh, liên quan đến phần lớn dây thanh, xâm lấn vào thanh quản hoặc dây thanh thất, vùng dưới thanh môn cách mép tự do của dây thanh không quá 1 cm.

3. Phẫu thuật cắt bỏ một phần thanh quản trên thanh môn thích hợp cho ung thư biểu mô thanh quản sớm hoặc các tổn thương liên quan đến bờ trên của vùng não thất hoặc nếp gấp thanh quản.

4. Cắt thanh quản toàn phần phù hợp với ung thư thanh môn cố định dây thanh, ung thư thượng thanh môn xâm lấn rộng, ung thư hạ thanh môn tái phát sau xạ trị hoặc cắt thanh quản bán phần.

Hỗ trợ bệnh nhân lấy lại chức năng ngôn ngữ sau phẫu thuật thanh quản

Vậy sau mổ bệnh nhân ung thư vòm họng có nói được nữa không? Theo ThS, BS. Nguyễn Vĩnh Toàn, Khoa Liên Chuyên Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City thì nhiều bệnh nhân ung thư thanh quản trải qua phẫu thuật xâm lấn tối thiểu và cắt bỏ thanh quản một phần có thể bảo tồn chức năng thanh quản. 

Tuy nhiên, cắt bỏ toàn bộ thanh quản có thể được yêu cầu ở những bệnh nhân mắc bệnh nặng và tình trạng chung kém. Những bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt thanh quản toàn bộ không có thanh quản hoạt động nên họ không thể nói bình thường, nhưng có thể sử dụng một số phương tiện kỹ thuật để phục hồi chức năng phát âm.

Sau khi cắt thanh quản toàn bộ, bệnh nhân mất khả năng nói và thở bằng mũi. Có thể phục hồi chức năng ngôn ngữ của người không có cuống họng hay không và bằng cách nào cũng là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Hiện nay, nhiều phương pháp để tái tạo giọng nói đã được sử dụng trong lâm sàng.

Tóm lại, các phương pháp này có thể tạm chia thành 3 loại: phát âm phẫu thuật, phát âm qua hầu họng và máy trợ nói thanh quản điện tử .

Phát âm phẫu thuật:

Thực hành lâm sàng chính là tái tạo phát âm lỗ rò khí quản, nhằm tạo thành một kênh giữa khí quản và thực quản (hoặc khoang dưới hầu), để luồng không khí được tạo ra khi thở ra đi vào thực quản hoặc khoang dưới hầu qua kênh này và tác động đến màng nhầy phát âm. 

Sau đó thông qua sự phối hợp của lưỡi, vòm miệng, môi, răng và các cơ quan phát âm khác để tạo thành âm thanh. Bài phát biểu sau phẫu thuật thường không cần đào tạo đặc biệt, chất lượng âm thanh và âm lượng có thể đạt đến mức tương tự như phát âm bình thường.

Phát âm hầu họng:

Một phương pháp phục hồi khả năng phát âm mà không cần sử dụng dụng cụ hay phẫu thuật. Cơ chế cơ bản là sử dụng thực quản để lưu trữ một lượng không khí nhất định và với sự trợ giúp của áp suất trong lồng ngực, không khí bị đẩy ra khỏi thực quản, tác động đến phần trên của thực quản hoặc màng nhầy của hầu họng để tạo ra một âm thanh.

Phát âm của Máy trợ nói

Thanh quản điện tử là một công cụ tạo giọng nói nhân tạo, sử dụng các thiết bị phát âm dao động điện tử và rung điện từ thay vì rung dây thanh âm để tạo ra lời nói, sau đó phối hợp với mũi, hầu, miệng, lưỡi, răng, môi, v.v. thường dùng cho dây thanh âm của bệnh nhân ung thư thanh quản người đã cắt bỏ.

Máy trợ nói là một công cụ tuyệt vời trong hỗ trợ người cắt thanh quản tương tác được với người thân

Máy trợ nói là một công cụ tuyệt vời trong hỗ trợ người cắt thanh quản tương tác được với người thân

Loa thanh quản điện tử là một công cụ đơn giản và dễ dàng để bệnh nhân bị thanh quản học và xây dựng lại giao tiếp ngôn ngữ. Nó nhỏ, không trơn trượt và dễ mang theo.

Để sử dụng thanh quản điện tử để nói phải thay đổi thói quen nói của người bình thường trước đây, không còn dùng khí phổi để đẩy dây thanh như trước (thực tế là không có dây thanh). Đó có thể là xung động, và khí chỉ có thể được đẩy ra bên ngoài khí quản một cách vô ích), cũng không thể làm cho khí thực quản tăng lên và tạo ra âm thanh xen kẽ. 

Cả khí phổi và khí thực quản sẽ cản trở nghiêm trọng việc phát âm của thanh quản điện tử. Khi nói bằng thanh quản điện tử, bạn chỉ có thể thở tự nhiên như bình thường, vì thanh quản điện tử có thể nói miễn là bạn thay đổi hình dạng miệng (thay đổi hình dạng miệng một cách thầm lặng, thanh quản điện tử làm rung thực quản để cộng hưởng trong khoang miệng).

Ưu điểm của Thanh quản điện tử

(1) Có thể nói lâu và dễ hiểu.

(2) Không cần chăm sóc gì khác, chỉ cần đặt máy trợ nói lên cổ.

(3) Máy trợ nói thương hiệu Labex về cơ bản có thể được điều chỉnh cho bất kỳ ai, thậm chí ngay sau khi phẫu thuật

Bạn có thể xem: Các mẫu máy trợ nói tốt nhất tại đây

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn