DANH MỤC SẢN PHẨM
Hướng dẫn rửa mũi đúng cách và lợi ích của vệ sinh mũi

Hướng dẫn rửa mũi đúng cách và lợi ích của vệ sinh mũi

LAVENMED
CN 17/12/2023
Nội dung bài viết

Xông rửa mũi bằng nước muối là một cách chăm sóc mũi tại nhà tương đối an toàn, sử dụng nước muối để rửa mũi có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm xoang mãn tính.

Nguyên tắc khi nhỏ mũi là dùng nước muối sinh lý âm ấm cho chảy từ từ qua niêm mạc mũi, có tác dụng làm loãng dịch tiết đặc trong khoang mũi, có tác dụng làm loãng dịch tiết đặc trong khoang mũi và các chất kích ứng, giữ cho khoang mũi luôn sạch sẽ, ẩm ướt.

Một số máy hút rửa mũi cầm tay

Hút rửa mũi khi bị viêm hô hấp có hiệu quả làm sạch khoang mũi, giảm viêm

Khi nhân viên y tế thực hiện các phương pháp điều trị y tế khác nhau, thường có hai nguyên tắc, thứ nhất là an toàn và thứ hai là hiệu quả. 

Việc sử dụng đúng cách rửa mũi để rửa mũi, miễn là kỹ thuật thành thạo và không bị sặc, nhiệt độ nước bình thường và không bị đóng cặn, nước rửa sạch và không bị ô nhiễm, rửa đúng tư thế, và số lượng súc rửa là hợp lý, căn bản là đảm bảo an toàn.

Có nhiều người cho rằng rửa mũi “có nguy cơ niêm mạc mũi ngày càng mỏng đi” điều đó là hoàn toàn không đúng. Ngoài ra, về mặt lâm sàng, theo nghiên cứu có liên quan, nó sẽ giúp ích cho nhiều bệnh nhân mắc các bệnh về mũi.

Mũi là vùng nhạy cảm của cơ thể và rất dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết, khói bụi, hoa

Mũi là vùng nhạy cảm của cơ thể và rất dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết, khói bụi, hoa

Những ai cần phải rửa mũi

Theo Sổ tay giáo dục sức khỏe tưới nước mũi của Hiệp hội Rhinology Đài Loan, việc tưới mũi được sử dụng phổ biến nhất cho:

  • Khi bạn bị chảy nước mũi đặc (thường gặp nhất là khi bị cảm lạnh hoặc viêm mũi dị ứng gây ra nước mũi đặc)
  • Sau khi phẫu thuật mũi
  • Viêm xoang mạn tính
  • Viêm mũi co thắt
  • Sau khi xạ trị vùng đầu và cổ

Trong điều kiện này, niêm mạc mũi tương đối bẩn hoặc mỏng manh và dễ bị nhiễm trùng, rửa mũi vừa phải có thể giúp tránh kích ứng và nhiễm trùng thêm, thậm chí giúp vết thương mau lành.

Hướng dẫn rửa mũi đúng cách

Ngoài các biện pháp điều trị bằng thuốc trên, việc rửa mũi có thể giúp giữ cho khoang mũi sạch sẽ và ẩm bằng cách làm loãng dịch tiết đặc, loại bỏ các lớp vảy dư thừa, các chất gây dị ứng và kích ứng.

Cách rửa mũi đúng cách (ảnh minh họa)

Cách rửa mũi đúng cách (ảnh minh họa)

Các bước để rửa mũi như sau

  1. Trước tiên hãy rửa tay bằng xà phòng hoặc xà phòng
  2. Đun nóng nước muối sinh lý thông thường bán sẵn trên thị trường để súc rửa mũi, hoặc rửa mũi tự pha chế, đến khoảng 30-38 độ C (gần bằng nhiệt độ cơ thể) và đổ 300-500 ml vào bình rửa mũi (theo bình rửa mũi hoặc bình rửa mũi) Kích thước và khối lượng của máy mũi khác nhau)
  3. Cúi người trước bồn rửa mặt, đầu nghiêng về phía trước, miệng thả lỏng và hơi mở, thở bằng miệng
  4. Súc miệng chai để chặn một bên lỗ mũi, và ấn nhẹ thân chai để một nửa chai nước chảy ra sau đầu. Hít thở bằng miệng khi súc miệng, không nói chuyện hoặc tiếp tục nuốt nước bọt trong khi súc miệng. Khi súc rửa trơn tru, dịch súc miệng sẽ chảy ra từ lỗ mũi bên kia. Khi một số người rửa mũi, nước rửa mũi sẽ chảy ra miệng, chẳng may nuốt phải một ít dung dịch muối sinh lý sẽ không phải là vấn đề lớn.
  5. Sau khi làm sạch một hốc mũi, nghiêng đầu sang bên kia, rồi thổi qua lỗ mũi để hút hết chất lỏng còn sót lại bên trong.
  6. Làm sạch bên mũi còn lại
  7. Sau khi làm sạch hốc mũi cả hai bên, bạn có thể dễ dàng ngoáy đầu từ bên này sang bên kia để nước rửa mũi tích tụ trong xoang hoặc các ngóc ngách của hốc mũi chảy ra ngoài, đồng thời từ từ thổi hết chất lỏng còn sót lại trong hốc mũi ra ngoài. lỗ mũi.
  8. Sau khi rửa không nên xì mũi quá mạnh để tránh gây khó chịu cho tai.
  9. Sau khi rửa mũi, việc chú trọng tiếp theo là vệ sinh bình sữa, rửa sạch bên trong và bên ngoài bình, phơi nơi thoáng gió để bình luôn khô ráo. Ngoài ra, hàng tuần nên rửa kỹ chai nước rửa chén bằng nước rửa chén trung tính, sau đó đặt ở nơi thoáng gió cho khô.
  10. Thường xuyên thay bình rửa mũi mới, vui lòng thay theo khuyến nghị của từng sản phẩm

Chỉ cần tay nghề thành thạo thì hầu hết mọi người đều có thể vận hành trơn tru mà không bị nghẹt thở.

Nước muối sinh lý rửa mũi an toàn cho trẻ em và phụ nữ có thai, có thể sử dụng lâu dài. Nói chung, chỉ cần rửa mũi 1-2 lần một ngày là đủ.

Vào mùa lạnh tốt nhất nên làm ấm nước trước khi rửa mũi bằng nước muối sinh lý, nhiệt độ nước và thân nhiệt tương đương nhau thì hiệu quả sẽ tốt hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với bệnh nhân viêm mũi dị ứng, vì nhiều bệnh nhân rất nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ, dùng nước lạnh sẽ làm xuất hiện các triệu chứng.

Nên pha nước muối sinh lý hoặc dùng nước muối biển sâu để cho hiệu quả vệ sinh mũi an toàn và tốt nhất

Nên pha nước muối sinh lý hoặc dùng nước muối biển sâu để cho hiệu quả vệ sinh mũi an toàn và tốt nhất

Một số điều cần lưu ý khi rửa mũi:

  • Nên rửa mũi ngày 1 lần vào buổi sáng và tối hoặc theo chỉ định của thầy thuốc.
  • Không sử dụng nước máy hoặc nước không sạch khác để rửa mũi
  • Không ấn mạnh vào thân bình để tránh chảy máu niêm mạc mũi, có thể cân nhắc sử dụng máy rửa mũi với độ ổn định cao hơn.
  • Nếu có bệnh nhân sử dụng thuốc xịt mũi, vui lòng rửa sạch khoang mũi trước khi sử dụng thuốc (nói chung, khuyến cáo không nên sử dụng thuốc xịt mũi trong vòng nửa giờ sau khi rửa mũi, vì sẽ còn một ít nước rửa mũi trong vòng nửa giờ trôi ra)
  • Cũng cố gắng không rửa mũi trước khi đi ngủ, tránh để nước chảy ngược vào họng gây khó chịu khi đi ngủ.
  • Những bệnh nhân sử dụng bình tưới sau khi phẫu thuật mũi không nên quá lo lắng nếu bị chảy máu nhẹ. Nếu thực sự lo lắng, bạn có thể tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên môn
  • Sau khi rửa mũi, nếu có hiện tượng đau nhức ở mũi và tai, vui lòng tạm dừng sử dụng và hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Hình ảnh một chiếc máy hút rửa mũi chuyên dụng

Hình ảnh một chiếc máy hút rửa mũi chuyên dụng

Có thể sử dụng nước máy để rửa mũi không? KHÔNG

Một số người sẽ muốn nói rằng, tôi có thể sử dụng nước máy để rửa nó không? Câu trả lời là không.

Sử dụng nước muối sinh lý ấm tưởng chừng đơn giản nhưng đằng sau đó là một lý do rất khoa học đấy! Chắc hẳn mọi người đều đã nghiên cứu về áp suất thẩm thấu khi còn học cấp 2 rồi đúng không? Nước máy là dung dịch giảm trương lực, nếu chảy qua mũi với số lượng lớn, nước sẽ thấm từ nơi giảm trương lực đến nơi tương đối ưu trương (niêm mạc mũi), có thể gây phù nề niêm mạc mũi.

Ngoài ra, nhiệt độ cũng rất quan trọng, nếu không phải nhiệt độ gần bằng thân nhiệt sẽ là tác nhân kích thích niêm mạc mũi, nóng quá có thể gây bỏng, hay lạnh quá sẽ gây co mạch, không kết quả mà chúng tôi muốn xem!

Vì vậy, nước muối rửa mũi tốt nhất là dùng nước muối thông thường để tiêm, một loại là sạch, hai là đúng nồng độ. Nếu bạn tự pha nước muối, bạn có thể cho 4,5 gam muối vào 500 ml nước để được 0,9% nước muối. Nên sử dụng muối tinh khiết bán sẵn không có i-ốt, và nước tinh khiết hoặc nước cất nên được sử dụng cho nước.

Cần rửa mũi đúng cách để tránh làm tổn thương niêm mạc mũi

Cần rửa mũi đúng cách để tránh làm tổn thương niêm mạc mũi

Nếu tình trạng phù nề niêm mạc mũi nặng có thể dùng nước muối sinh lý nồng độ cao 2% -3%. Sau khi súc họng bằng nước muối nồng độ cao, dịch trong niêm mạc mũi phù nề có thể nhanh chóng thấm ra ngoài, loại bỏ phù nề, giảm nghẹt mũi. 

Thông thường, việc tưới mũi bằng nước muối có nồng độ cao không nên quá 7 ngày. Những người không bị nghẹt mũi, khô mũi, chảy máu cam không nên dùng nước muối sinh lý nồng độ cao.

Tốt nhất là sử dụng một dụng cụ đặc biệt để rửa khoang mũi - một dụng cụ rửa mũi bằng điện. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn ống tiêm y tế dung tích lớn, bình xịt mũi, bình rửa mũi, máy rửa mũi....

Bác sĩ ở đây muốn nhắc nhở mọi người là không nên dùng nước máy chưa tiệt trùng để rửa hốc mũi, nếu chẳng may để nước ô nhiễm vào mũi sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. 

Nói chung, bạn nên mua bình rửa mũi, gói muối rửa mũi tự pha hoặc dung dịch nước muối sinh lý để súc rửa ở hiệu thuốc, hoặc tự pha chế dung dịch nước muối ấm sạch sẽ an toàn hơn!

Rửa mũi có hiệu quả cho bệnh viêm mũi dị ứng không?

Mọi người thường hỏi, bị viêm mũi dị ứng thì rửa mũi có đỡ không? Về lý thuyết, viêm mũi dị ứng là một phản ứng dị ứng do niêm mạc mũi tiếp xúc với bụi bẩn hoặc dị nguyên bên ngoài. Sẽ có một chút lợi ích nếu bạn rửa sạch những vết bẩn hoặc chất gây dị ứng này.

Ông bố hút rửa mũi cho em bé gái

Tuy nhiên, nếu chỉ là viêm mũi dị ứng nhẹ, mũi vẫn trong và không quá dính thì việc xông mũi thực sự có thể loại bỏ các chất bẩn và dị nguyên này, không cần thiết phải rửa lại bằng nước muối sinh lý bên ngoài.

Tuy nhiên, nếu bạn bị viêm mũi dị ứng nặng, đã xuất hiện tình trạng chảy nước mũi đặc, thậm chí đã tiến triển đến tình trạng viêm xoang thì lợi ích của việc rửa mũi sẽ càng rõ ràng hơn.

Chứng kiến ​​điều này, tôi tin rằng bạn đã trở thành một chuyên gia rửa mũi! Nếu bài viết này hữu ích với bạn, hãy chia sẻ cho người thân và bạn bè của bạn để chúng tôi giúp nhiều người hơn nữa với những kiến ​​thức đầy đủ này.

(Cảm ơn Tiến sĩ, Bác sĩ Đào Đình Thi - Trưởng khoa Nội soi - Bệnh viện Tai mũi họng TW đã hỗ trợ hoàn thành bài viết này)

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn