DANH MỤC SẢN PHẨM
Hiệu quả của giảm cân nặng với những người bị chứng ngưng thở khi ngủ

Hiệu quả của giảm cân nặng với những người bị chứng ngưng thở khi ngủ

LAVENMED
Th 7 16/12/2023
Nội dung bài viết

Giảm cân nặng được chứng minh có hiệu quả đối với bệnh nhân bị chứng ngưng thở khi ngủ

Hầu hết các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc duy trì cân nặng vừa phải tương quan với việc cải thiện chứng ngưng thở khi ngủ. Trên thực tế, mối liên hệ chặt chẽ đến mức nhiều bác sĩ khuyên những người bị chứng ngưng thở khi ngủ nên duy trì cân nặng vừa phải..

Chứng ngưng thở khi ngủ ảnh hưởng đến khoảng 22 triệu người ở Hoa Kỳ. (Theo Thông tin từ một nghiên cứu năm 2020 trên Tạp chí Y học Giấc ngủ Lâm sàng).

Béo phì là một trong những nguyên nhất khiến chứng ngưng thở khi ngủ thường xuyên diễn ra

Béo phì là một trong những nguyên nhất khiến chứng ngưng thở khi ngủ thường xuyên diễn ra

Loại phổ biến nhất là chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, xảy ra khi có vật gì đó cản trở đường thở. Khoảng 41% các trường hợp ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn ở người lớn có liên quan đến trọng lượng dư thừa. Điều này có thể là do có quá nhiều mô mềm , chẳng hạn như mỡ lưỡi, trong đường thở có thể gây tắc nghẽn.

Đọc thêm để tìm hiểu về cách cân nặng của một người ảnh hưởng đến chứng ngưng thở khi ngủ, cách thức và thời điểm cá nhân nên cố gắng giảm cân và các lựa chọn điều trị khác.

Cân nặng ảnh hưởng như thế nào đến chứng ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn liên quan đến sự sụp đổ một phần hoặc hoàn toàn của đường thở,giảm bớt nồng độ oxy và làm gián đoạn giấc ngủ.

Nó xảy ra do hai yếu tố ảnh hưởng đến đường thở: không đủ không gian cho luồng không khí và trương lực cơ thấp.

Những người bị béo phì có thể gặp một hoặc cả hai vấn đề này. Chúng có thể tích tụ chất béo trong đường hô hấp trên, thu hẹp đường thở và khiến bạn khó thở. Hoạt động cơ quá ít cũng có thể làm giảm trương lực cơ.

Bạn không nên chủ quan với việc ngủ ngáy và béo phì

Bạn không nên chủ quan với việc ngủ ngáy và béo phì

Nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ trực tiếp giữa cân nặng và chứng ngưng thở khi ngủ. Một nghiên cứu từ năm 2000 phát hiện ra rằng những thay đổi về trọng lượng có liên quan đến những thay đổi trong nhịp thở khi ngủ bị rối loạn.

Giảm cânngưng thở khi ngủ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa cân nặng và chứng ngưng thở khi ngủ, nhưng họ chưa tìm ra lý do tại sao. Nghiên cứu từ năm 2019 đã điều tra cơ chế chính xác cơ bản cách giảm cân làm giảm chứng ngưng thở khi ngủ.

Nó phát hiện ra rằng giảm cân dẫn đến giảm mỡ ở bụng và lưỡi. Nó cũng làm giảm kích thước của các mô mềm ở đường hô hấp trên.

Tuy nhiên, các tác giả xác định rằng giảm mỡ lưỡi là yếu tố chính góp phần làm giảm các triệu chứng ngưng thở khi ngủ.

Giảm cân có lợi nhiều hơn cho mọi vấn đề về sức khỏe

Giảm cân có lợi nhiều hơn cho mọi vấn đề về sức khỏe

Điều quan trọng cần lưu ý là lượng cân giảm được có thể tỷ lệ thuận với những thay đổi trong chứng ngưng thở khi ngủ của họ. Mặc dù vậy, nghiên cứu đã khuyến nghị giảm cân cho tất cả những người mắc chứng ngưng thở khi ngủ, bất kể mức độ nghiêm trọng hoặc việc tuân thủ các phương pháp điều trị khác.

Các phương pháp điều trị chứng ngưng thử khi ngủ

Ngoài việc khuyên duy trì cân nặng vừa phải và các thay đổi lối sống khác, chẳng hạn như tập thể dục và bỏ hút thuốc lá.

Áp lực đường thở dương liên tục (CPAP)

Cách hiệu quả trong điều trị ngưng thở khi ngủ là sử dụng máy thở CPAP. Máy CPAP cung cấp áp suất không khí không đổi để giữ cho đường thở luôn mở.

Sử dụng liên tục hàng đêm có thể làm cho các triệu chứng biến mất gần như hoàn toàn.


6 phương pháp hỗ trợ tại nhà cho chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn là tình trạng đường hô hấp trên của một người bị tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn. 

 


Dụng cụ răng miệng

Đây là những thiết bị phù hợp tùy chỉnh mà một người có thể đeo trong miệng khi ngủ để giữ cho đường thở trên được mở. Họ đặt lại vị trí của hàm hoặc giữ lưỡi về phía trước.

Liệu pháp cơ miệng và cơ mặt

Các bài tập tăng cường cơ miệng và mặt có thể hữu ích. Ngoài việc tăng cường tất cả các cơ trong khu vực, chúng còn cải thiện vị trí của lưỡi.

Quy trình phẫu thuật

Nếu các phương pháp điều trị khác không hiệu quả, bác sĩ có thể đề nghị một trong một số phương pháp phẫu thuật. Chúng bao gồm cấy ghép implant, loại bỏ adenoids hoặc amidan, và phẫu thuật hàm.

Rủi ro và cân nhắc

Mặc dù các bác sĩ khuyên những người bị chứng ngưng thở khi ngủ nên duy trì cân nặng vừa phải, nhưng điều quan trọng là phải thực hiện một cách cẩn thận và an toàn. Giảm cân có thể khó và đó là một quá trình lâu dài liên quan đến những thay đổi nhỏ và bền vững trong lối sống.

Nhận lời khuyên của chuyên gia về chế độ ăn uống

Một người nên liên hệ với bác sĩ trước khi bắt đầu một chế độ ăn kiêng mới, đặc biệt nếu họ có các tình trạng sức khỏe từ trước như bệnh tim hoặc tiểu đường.

Các chương trình cung cấp các cuộc hẹn thường xuyên với một chuyên gia giảm cân và các cuộc tái khám dài hạn có liên quan đến kết quả cân nặng tốt hơn. Nếu một người đang cân nhắc việc duy trì cân nặng vừa phải, họ có thể hỏi ý kiến ​​bác sĩ về các chương trình và nhóm hỗ trợ.

Tránh va chạm hoặc ăn kiêng quá hạn chế

Các bác sĩ không khuyến nghị các chế độ ăn kiêng lỗi mốt hoặc hạn chế nghiêm trọng lượng calo, cũng như không tán thành việc bỏ bữa. Thay vào đó, họ khuyên bạn nên đặt mục tiêu khiêm tốn là giảm 1-2 pound mỗi tuần.

Đừng vì nỗi lo cân nặng và giảm cân quá mức

Đừng vì nỗi lo cân nặng và giảm cân quá mức

Chọn một chế độ ăn uống bổ dưỡng

Một số chế độ ăn kiêng hợp thời trang, chẳng hạn như chế độ ăn kiêng keto, hứa hẹn mang lại kết quả nhanh chóng mà không bị đói. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã không được chứng minh hiệu quả và độ an toàn lâu dài của phương pháp này.

Có thể thích hợp để thử một chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng bao gồm nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein. Bởi vì việc thay đổi kế hoạch ăn uống của một người chỉ trong một đêm là không thực tế, các chuyên gia thường khuyên bạn nên thực hiện những thay đổi nhỏ và từ từ. Điều này có nghĩa là bạn nên bổ sung thêm khẩu phần rau mỗi ngày, hoán đổi carbs trắng lấy ngũ cốc nguyên hạt và cố gắng ăn đủ protein.

Theo thời gian, những thay đổi nhỏ trong ăn uống này có thể mang lại kết quả lâu dài.

Theo thời gian, những thay đổi nhỏ trong ăn uống này có thể mang lại kết quả lâu dài.

Câu hỏi thường gặp đối với giảm cân và bệnh ngưng thở khi ngủ

Dưới đây là một số câu hỏi và câu trả lời phổ biến liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ và giảm cân.

Liệu duy trì cân nặng vừa phải có thể chữa khỏi chứng ngưng thở khi ngủ của tôi không?

Nó phụ thuộc. Một thử nghiệm lâm sàng đang diễn ra tuyên bố rằng giảm cân sớm có thể chữa khỏi chứng ngưng thở khi ngủ nhẹ. Một nghiên cứu khác nói rằng giảm cân thường có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của chứng ngưng thở khi ngủ của một người, nhưng nó không tự chữa khỏi tình trạng này.

Những người bị chứng ngưng thở khi ngủ có khó giảm cân hơn không?

Theo một nghiên cứu cũ hơn từ năm 2014 , chứng ngưng thở khi ngủ có thể khiến một người bị béo phì. Điều này là do chất lượng giấc ngủ giảm có liên quan đến tỷ lệ tăng cân cao hơn.

Cần giảm bao nhiêu cân là tốt?

Không có câu trả lời chung cho tất cả. Mặc dù giảm 5–10% trọng lượng cơ thể có thể hữu ích, nhưng bác sĩ có thể tư vấn một lượng khác tùy theo cân nặng ban đầu của một người và các tình trạng đồng thời xảy ra.

Việc giảm cân tùy theo từng cơ thể, miễn bạn cảm thấy cơ thể nhẹ nhàng thoải mái

Việc giảm cân tùy theo từng cơ thể, miễn bạn cảm thấy cơ thể nhẹ nhàng thoải mái

Tôi có nên phẫu thuật giảm cân không?

Nghiên cứu trên những người bị béo phì nghiêm trọng và ngưng thở khi ngủ chỉ ra rằng phẫu thuật giảm cân có thể cải thiện chứng ngưng thở ở một số, nhưng không phải tất cả các trường hợp. Điều quan trọng cần lưu ý là loại phẫu thuật này có những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. 

Do có khả năng gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng, các bác sĩ không khuyên lựa chọn này cho tất cả mọi người. Trong một số trường hợp, họ có thể khuyên một người duy trì cân nặng vừa phải trước khi phẫu thuật.

Có một mối liên hệ rõ ràng giữa chứng ngưng thở khi ngủ và việc thừa cân. Hầu hết các bác sĩ đều khuyên những người bị chứng ngưng thở khi ngủ nên duy trì cân nặng vừa phải, và trong nhiều trường hợp, nó có thể cải thiện các triệu chứng của họ.

Tuy nhiên, trước khi bắt đầu kế hoạch giảm cân, tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ.

Liệu pháp CPAP được đánh giá là hiệu quả trong giảm chứng ngưng thở khi ngủ

Liệu pháp CPAP được đánh giá là hiệu quả trong giảm chứng ngưng thở khi ngủ

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể đề xuất một kế hoạch giảm cân an toàn, lành mạnh và đưa ra các khuyến nghị được cá nhân hóa để xem xét các tình trạng sức khỏe khác của một cá nhân. Cùng với việc giảm cân, các bác sĩ có thể đề nghị việc sử dụng máy thở CPAP một cách an toàn.

Hãy gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 076.6161.369 hoặc liên lạc với chúng tôi qua Website: Lavenmed.com để tư vấn thêm về trị liệu CPAP cho chứng ngưng thở khi ngủ.

Theo Medicalnewstoday

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn