DANH MỤC SẢN PHẨM
Giảm ngứa mụn rộp mồ hôi (mụn nước) bằng đá lạnh

Giảm ngứa mụn rộp mồ hôi (mụn nước) bằng đá lạnh

LAVENMED
CN 17/12/2023
Nội dung bài viết

Mụn rộp mồ hôi (mụn nước) thường xuất hiện ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và các bộ phận khác có tuyến mồ hôi phát triển, thời gian đầu mọi người lầm tưởng là do viêm tuyến mồ hôi. Hãy xem bài viết dưới đây để hiểu thêm chi tiết nhé.

Một phụ nữ khoảng 40 tuổi bước vào phòng khám của bác sĩ da liễu Bs Văn Thế Trung (bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM) và nói rằng thỉnh thoảng cô ấy sẽ cảm thấy ngứa ngáy tay chân rằng người phụ nữ bị bệnh herpes mồ hôi (mụn rộp mồ hôi)

Herpes mồ hôi là gì

Bệnh mụn rộp mồ hôi hay còn gọi là mụn nước, mụn chàm bản chất là một dạng đặc biệt của bệnh chàm. Nó chủ yếu được đặc trưng bởi các mụn nước trên bàn tay và hoặc bàn chân, thường tái phát, với biểu hiện ngứa rõ rệt và đôi khi có cảm giác bỏng rát. 

Theo tên bệnh, hầu hết mọi người đều cho rằng có liên quan đến chứng tăng tiết mồ hôi, nhưng thực tế lại không liên quan đến chứng tăng tiết mồ hôi.

Mặc dù lượng mồ hôi trên tay ít vào mùa đông, nhưng bệnh mụn rộp mồ hôi không liên quan trực tiếp đến việc đổ mồ hôi.

Mặc dù lượng mồ hôi trên tay ít vào mùa đông, nhưng bệnh mụn rộp mồ hôi không liên quan trực tiếp đến việc đổ mồ hôi.

Nguyên nhân gây ra Mụn rộp mồ hôi

Bs Văn Thế Trung cho biết, quá trình chuyển hóa hormone của phụ nữ có ảnh hưởng rất lớn, không chỉ gây mất ngủ, thay đổi tâm trạng,… mà còn ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của bề mặt da, dẫn đến viêm nhiễm và ngứa ngáy. 

Bác sĩ Trần Thị Thanh Thủy đang là trưởng khoa Lâm sàng – Bệnh viện Da liễu thành phố Hồ Chí Minh cũng thường gặp bệnh nhân bị mụn rộp mồ hôi ở bệnh nhân nữ, không chỉ ở phụ nữ trưởng thành, mà còn ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Bác sĩ Trần Thị Thanh Thủy (BV Da liễu TPHCM) cho biết, bệnh mụn rộp mồ hôi chủ yếu xảy ra ở hai dạng.

  • Một là những người bị thiếu hụt lá lách, thường cảm thấy nặng nề, phù nề và dễ mệt mỏi. Hầu hết những biểu hiện này đều liên quan đến căng thẳng
  • Hai là những người bị nhiệt miệng trong lá lách và dạ dày, người thường cảm thấy thèm ăn Thiếu năng lượng, bụng đầy hơi và hơi thở thường xuyên có mùi hôi.

Theo Bs Văn Thế Trung cho biết, những bệnh nhân bị mụn rộp thường nghĩ rằng mùa đông không có mồ hôi trên tay và mụn rộp ít đến cửa hơn, nhưng bệnh mụn rộp không liên quan trực tiếp đến việc đổ mồ hôi. 

Không có nghiên cứu rõ ràng để chứng minh nguyên nhân của nó, nhưng nguyên nhân có thể bao gồm dị ứng. Thể lực, căng thẳng, hoặc thiếu ngủ kinh niên, những bệnh nhân này tăng lên mỗi khi chuyển mùa.

Căng thẳng và dị ứng dễ sinh ra mụn rộp mồ hôi

Căng thẳng và dị ứng dễ sinh ra mụn rộp mồ hôi

Mụn rộp mồ hôi có thể xuất hiện ở hai bên ngón tay và ngón chân. Ở giai đoạn cấp tính, nó thường xuất hiện dưới dạng mụn nước nhỏ rải rác. Một số người không thể chịu được ngứa.

Bệnh này dễ trở thành mãn tính và mụn nước có thể trở nên kém rõ ràng hơn, chuyển sang khô, đỏ, bong tróc, đau và các triệu chứng khác.

Một số quan điểm điều trị mụn rộp mồ hôi

Ngâm ấm và giấm là quan điểm sai lầm trong giảm ngứa mụn rộp mồ hôi

Các biện pháp dân gian có tác dụng để hạn chế cảm giác ngứa ngáy mạnh không? Bệnh nhân Lan (Hà Nội) đã từng thử phương pháp ngâm trong nước nóng và giấm. 

Ngay lập tức ngâm, cảm giác rất dễ chịu và có vẻ rất hiệu quả, nhưng ngay sau khi ngâm lại bị ngứa, thậm chí còn nặng hơn; phương pháp này sẽ chỉ làm sâu thêm vết nứt trên da, tình trạng ngứa ngáy không những không được cải thiện mà còn tăng thêm cảm giác đau và thậm chí chảy máu.

Sử dụng nước đá hiệu quả trong giảm ngứa

Nhiều người nghĩ rằng “nhiệt” có thể làm giảm ngứa, Bác sĩ Trần Thị Thanh Thủy cho biết quả thực nó có hiệu quả nhưng da cũng sẽ trở nên khô hơn, thậm chí nứt nẻ khiến tình hình trở nên khó khăn hơn, ngoài ra, giai đoạn cấp tính của bệnh mụn rộp mồ hôi sẽ tạo ra mụn nước, và sau khi mụn nước vỡ ra, nó sẽ bong tróc và nứt ra, khi ngâm mình trong nước nóng chỉ có tác dụng ngược lại, khiến da khó phục hồi hơn.

Ngâm đá lạnh có hiệu quả đối với giảm nóng rát và ngứa của mụn nước

Ngâm đá lạnh có hiệu quả đối với giảm nóng rát và ngứa của mụn nước

Bác sĩ Trần Thị Thanh Thủy cho rằng "nước đá" tốt hơn dùng "nhiệt" để giảm ngứa! Ở giai đoạn cấp tính, bạn có thể chuẩn bị một chậu nước đá cục, mỗi ngày ngâm mình 2, 3 lần, mỗi lần từ 3 đến 5 phút hoặc quấn khăn và chườm đá, không những có tác dụng giảm ngứa mà còn mà còn giảm bớt cảm giác nóng và đau do chướng bụng do viêm. 

Ngoài ra, do phương thức dẫn truyền của cảm giác đau và ngứa là như nhau nên ông cũng cho rằng có thể dùng "vỗ" thay vì gãi để tránh làm trầy xước da.

Bác sĩ Trần Thị Thanh Thủy nhấn mạnh rằng các phương pháp chống ngứa này không chỉ phù hợp với bệnh mụn rộp mồ hôi mà còn cho các vết muỗi đốt nói chung.

Bạn nên đi khám bác sĩ nếu có dấu hiệu nặng hơn của việc mẩn ngứa và mụn nước dày

Bạn nên đi khám bác sĩ nếu có dấu hiệu nặng hơn của việc mẩn ngứa và mụn nước dày

Sử dụng thuốc mỡ bôi

Điều trị Việc điều trị sẽ kê đơn thuốc mỡ cho bệnh nhân bôi, bạn có thể thử quấn một lớp Vaseline và đeo găng tay sau khi bôi, ngoài tác dụng ngăn thuốc mỡ dính vào những chỗ khác, thuốc còn có thể giúp thấm và cải thiện tình trạng khô da.

Uống thuốc chống viêm

Đối với bệnh nhân ngứa nhiều thì nên dùng thuốc uống, nếu tình trạng viêm nhiễm trên 6 tháng, sau khi được bác sĩ đánh giá, có thể cân nhắc điều trị bằng ánh sáng đối với các bộ phận nặng tại chỗ để cải thiện tình trạng bệnh.

Nghỉ ngơi hợp lý

Bác sĩ cũng đề nghị bệnh nhân nên duy trì chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, ăn ít thức ăn có thể gây dị ứng, tránh căng thẳng mệt mỏi quá mức, ít sử dụng các đồ gây kích ứng da.

Theo Lavenmed.com
Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn