DANH MỤC SẢN PHẨM
Đau răng miệng có thể gây ra chứng đau nửa đầu

Đau răng miệng có thể gây ra chứng đau nửa đầu

LAVENMED
Th 7 16/12/2023
Nội dung bài viết

Hầu hết tất cả các cơn đau đầu và đau răng đều có thể liên quan đến một trong những dây thần kinh lớn nhất ở đầu - dây thần kinh sinh ba. Các phản ứng khác đối với răng, chẳng hạn như siết cơ và siết chặt hàm cũng gây ra nguy cơ đau phần đầu.

Những cơn đau đầu khó chịu này có thể đi kèm với các loại tình trạng khác nhau và chúng không chỉ giới hạn ở đầu. Trong một số trường hợp, có mối tương quan giữa đau đầu, đau nửa đầu và răng của bạn.

Khi bạn bị đau răng, dây thần kinh sinh ba có thể bị kích thích và gây ra chứng đau nửa đầu . Nếu cơn đau răng không được điều trị, nó có thể gây ra các triệu chứng khác bao gồm buồn nôn, nôn và nhạy cảm với ánh sáng hoặc âm thanh.

Đau nửa đầu là gì?

Tổ chức Nghiên cứu Migraine mô tả chứng đau nửa đầu không chỉ đơn thuần là một cơn đau đầu dữ dội. Những người bị chứng đau nửa đầu mãn tính thường xuyên có thể bị đau nửa đầu 15 ngày hàng tháng với mỗi cơn kéo dài từ bốn giờ đến ba ngày. Có những khách hàng của chúng tôi bị chứng đau nửa đầu nặng với cơn đau kéo dài 25 ngày trong 1 tháng.

Buồn nôn, ngứa ran trên khuôn mặt, chóng mặt và nhạy cảm với âm thanh hoặc ánh sáng là tất cả các triệu chứng có thể đi kèm với chứng đau nửa đầu. Chúng có thể làm xáo trộn cuộc sống của những người mắc phải chúng, gây ảnh hưởng đến công việc, học tập cũng như cảm xúc, tình cảm, mối quan hệ với người xung quanh. Chứng đau nửa đầu thậm chí có thể khiến họ dễ mắc phải các vấn đề như trầm cảm và lo lắng.

Những biểu hiện của chứng đau nửa đầu

Những biểu hiện của chứng đau nửa đầu

Các triệu chứng đau nửa đầu Migrain

  • Đau nhói thường xảy ra ở một bên đầu gần thái dương, trán, và mắt.
  • Chứng nhức nửa đầu có thể làm bạn rất nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh, hoặc việc gắng sức nhẹ, chẳng hạn như lên cầu thang.
  • Nhiều người bị buồn nôn, ói, hoặc có vấn đề về thị giác.
  • Chứng bệnh này có thể làm người ta khó chịu, không làm được việc gì cả, bệnh nhân bỏ lỡ công việc hoặc không làm được nhiều công việc khác.

Tìm hiểu thêm: ► Chứng đau nửa đầu Migrain và cách điều trị bệnh đau nửa đầu

Sức khỏe răng miệng có thể gây ra chứng đau nửa đầu hoặc đau đầu

Răng mọc lệch hay khớp cắn ngược

Răng bị lệch, lung lay, đau nhức hoặc lệch lạc có thể góp phần vào tình trạng được coi là “khớp cắn xấu”. Điều này gây ra áp lực lớn lên cơ hàm, lặp đi lặp lại các vấn đề trong việc sắp xếp các răng và khó nuốt hoặc ngậm miệng

Nghiến răng

Nguyên nhân của nghiến răng có thể do căng thẳng hoặc răng mọc lệch lạc. Nó có thể dẫn đến viêm cơ hoặc nướu hoặc gây đau đầu và đau nửa đầu. Các dấu hiệu thông thường của nghiến răng bao gồm đau hàm, đau đầu âm ỉ tái phát, răng mềm, lưỡi thụt vào, các vấn đề khi đóng mở miệng và tiếng lách cách khi mở miệng. Tình trạng này có thể làm hỏng vật liệu trám và mão răng, làm mẻ hoặc gãy răng hoặc gây ra tình trạng răng bị mẻ và nhạy cảm

Các vấn đề về răng miệng thường có mối liên hệ với chứng đau đầu

Các vấn đề về răng miệng thường có mối liên hệ với chứng đau đầu

Sâu răng

Sâu răng và bệnh nướu răng có thể đẩy cơn đau lên đầu. Điều này khiến người bệnh nghĩ rằng họ bị đau đầu chứ không phải nhiễm trùng miệng. Nhiều cơn đau đầu có thể do cơn đau chuyển hướng gây ra, khi cơn đau xuất hiện ở một vùng trên cơ thể khác với nguyên nhân gây đau ban đầu

Giảm đau đầu thường là một phần quan trọng trong quá trình điều trị nha khoa của nhiều bệnh nhân. Giống như đau răng, đau đầu có thể chỉ ra một số vấn đề sức khỏe răng miệng mãn tính, từ nghiến răng vô thức và rối loạn TMJ đến ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, v.v. 

Chẩn đoán nguồn gốc của chứng đau đầu mãn tính của bạn là bước đầu tiên để tìm cách giảm đau. Mặc dù chẩn đoán chính xác giúp bạn có được phác đồ điều trị thích hợp nhưng giảm đau răng rõ ràng cũng tác động nhiều đến giảm chứng đau đầu.

Tìm hiểu thêm:  ►Những điều bạn cần biết về chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn

Sâu răng có thể là một nguyên nhân khiến bạn đau đầu, đau hàm

Một số cách để hạn chế chứng đau đầu do răng miệng:

Sử dụng thuốc giảm đau: 

Nhiều người bị chứng đau nửa đầu nhận thấy rằng thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như paracetamol, aspirin và ibuprofen, có thể giúp giảm các triệu chứng của họ . Thuốc có xu hướng hiệu quả nhất nếu được dùng khi có dấu hiệu đầu tiên của cơn đau nửa đầu, vì điều này giúp chúng có thời gian hấp thụ vào máu và giảm bớt các triệu chứng của bạn. 

Chúng cũng có thể giảm đau nhẹ do đau răng. Sử dụng bột nhão hoặc gel làm tê - thường có chứa benzocain - có thể giúp giảm cơn đau đủ lâu để bạn đi vào giấc ngủ.

Tìm hiểu thêm ► 9 phương pháp điều trị giảm đau răng hiệu quả và nhanh chóng

Sử dụng thuốc giảm đau để giảm tình trạng đau đầu

Nghỉ ngơi đầy đủ

Nếu bạn thường xuyên bị đau đầu vào buổi sáng, thì vấn đề có thể liên quan đến giấc ngủ của bạn. Ví dụ, chứng nghiến răng và ngưng thở khi ngủ thường là tình trạng ban đêm, nhưng bất kỳ tình trạng thiếu ngủ nào cũng có thể trực tiếp khiến cơn đau đầu tái phát phát triển.

Đảm bảo nghỉ ngơi nhiều mỗi đêm bằng cách tuân thủ lịch trình đi ngủ và thức dậy để giảm nguy cơ mắc các chứng khó chịu liên quan.

Nghỉ ngơi đầy đủ giúp giảm chứng đau đầu

Thay đổi giữa nóng và lạnh

Massage nhẹ nhàng vùng thái dương có thể giúp thư giãn cơ đầu, mặt và hàm để giảm căng thẳng và giảm đau đầu do nha khoa. Bạn cũng có thể chườm đá để giảm đau và chườm nóng để thư giãn các cơ. Luân phiên giữa hai phương pháp này sẽ giúp bạn tận hưởng tối đa hiệu quả giảm đau và thư giãn cơ để đạt hiệu quả tối ưu.

Bạn cũng có thể sử dụng cách chườm mắt nóng/lạnh hay massage mắt giúp thư giãn đôi mắt, các vùng đó được giãn cũng giúp tình trạng đau đầu được suy giảm.

► Tham khảo: Máy massage mắt Panasonic công nghệ mới

Tránh nghiến răng

Nghiến răng thường xảy ra vào ban đêm nhưng những bệnh nhân gặp phải chứng này cũng có thể thấy mình nghiến răng suốt cả ngày. Nếu không được kiểm soát, chứng nghiến răng có thể gây ra những tổn thương không thể phục hồi cho cấu trúc răng của bạn, đồng thời làm căng cơ hàm và cơ mặt, dẫn đến rối loạn TMJ  và đau đầu mãn tính. 

Khi phát hiện điều này hãy ngừng nghiến răng và tìm cách điều trị bằng máng chống nghiến để hạn chế sự biến dạng hàm răng của bạn.

Máng chống nghiến răng là một thiết bị ngăn không cho 2 hàm răng nghiến hoặc cọ xát vào nhau vô thức trong khi ngủ. Máng bảo vệ răng thường được chế tạo bằng nhựa trong Arylic, thiết kế mỏng, bao bọc và ôm sát khít răng nên sẽ tạo cảm giác vô cùng thoải mái khi sử dụng. Bạn dễ dàng tìm mua tại các cửa hàng nha khoa hoặc liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

Đi khám nha sĩ

Hãy đến phòng khám nha khoa thường xuyên và thông báo cho họ ngay lập tức nếu bạn đang đối mặt với chứng đau nửa đầu hoặc đau đầu và bất kỳ triệu chứng nào được đề cập ở trên. Nha sĩ sẽ có thể điều chỉnh các vấn đề răng miệng và có thể cả chứng đau nửa đầu của bạn bằng một thủ thuật nha khoa nhỏ hoặc dụng cụ bảo vệ miệng. 

Họ thậm chí có thể chẩn đoán một vấn đề sức khỏe răng miệng nghiêm trọng hơn cần được chú ý ngay lập tức.

Nhiều người bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo, nhầm chúng với chứng đau đầu, đau nửa đầu. Sự thật là hầu hết mọi người không muốn tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia cho đến khi vấn đề trở nên trầm trọng hơn. Ở giai đoạn đó, những nguy cơ tổn thương đến răng miệng có thể là vĩnh viễn hoặc tốn kém hơn hay nặng nề hơn như viêm tủy, mất răng.

Theo Lavenmed.com

Xem thêm: 

  • 10 bước để chải sạch răng miệng đúng cách
  • Súc miệng nước muối tốt cho sức khỏe răng miệng
  • 10 dấu hiệu cảnh báo vấn đề về răng miệng
Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn