DANH MỤC SẢN PHẨM
Cứ 10 người trưởng thành thì có 9 người bị sâu răng, và có thể bị sâu răng ngay cả khi răng không đau!

Cứ 10 người trưởng thành thì có 9 người bị sâu răng, và có thể bị sâu răng ngay cả khi răng không đau!

LAVENMED
Th 2 18/12/2023
Nội dung bài viết

Khám phá tại sao 9 trong 10 người trưởng thành có thể mắc sâu răng, kể cả khi không gặp đau đớn. Bài viết này sẽ trình bày nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng tránh sâu răng hiệu quả để giúp bạn duy trì sức khỏe răng miệng tốt nhất

Thực tế, theo kết quả “Điều tra lấy mẫu dịch tễ học sức khỏe răng miệng toàn quốc lần thứ ba”:

Tỷ lệ mắc sâu răng ở người trung niên từ 35-44 tuổi là 88,1%, có nghĩa là trong số người trưởng thành trong độ tuổi này, cứ mười người thì có chín người bị sâu răng. Sâu răng nhỏ có thể không gây đau nhưng Sâu răng lớn hơn sẽ gây sâu răng do vi khuẩn trong thức ăn còn sót lại và sự kích thích của đồ ăn lạnh, nóng, chua, ngọt.

Sâu răng ở giai đoạn đầu thường không đau, nếu không được chữa kịp thời thì cần phải điều trị tủy

Sâu răng ở giai đoạn đầu thường không đau, nếu không được chữa kịp thời thì cần phải điều trị tủy

Nguyên nhân nào gây ra sâu răng?

Vi khuẩn trong khoang miệng có thể tích tụ trên bề mặt răng tạo thành màng sinh học mảng bám, trong đó vi khuẩn gây bệnh phân hủy đường trong nước bọt để tạo ra axit, có thể làm hỏng răng và hình thành sâu răng.

Lúc này, răng sâu cần được trám lại, nếu không sẽ tiếp tục bị ăn mòn dẫn đến tổn thương dây thần kinh răng hoặc thậm chí làm dây thần kinh răng bị chết, nhiễm trùng hoặc áp xe. Do đó, tổn thương dây thần kinh răng cần điều trị tủy răng.

Men răng sữa thô và xốp so với men răng vĩnh viễn. Do đó, trẻ em dễ bị sâu răng hơn người lớn.

Vi khuẩn Cariogenic rất giống với vi khuẩn vô hại trong miệng nên rất khó để loại bỏ hết chúng. Vì vậy, việc phòng ngừa sâu răng là đặc biệt quan trọng.

Làm thế nào để ngăn ngừa sâu răng?

Chế độ dinh dưỡng hợp lý, vệ sinh răng miệng tốt, giảm ăn vặt, sử dụng florua đầy đủ hoặc tại chỗ, trám bít hố và khe nứt đều có thể làm giảm nguy cơ sâu răng.

  • Dinh dưỡng - Ăn ít đường (chẳng hạn như sucrose) có thể làm giảm số lượng vi khuẩn có hại một cách hiệu quả. Cung cấp đủ canxi, phốt pho và vitamin ACD thúc đẩy sự hình thành men răng khỏe mạnh.
  • Vệ sinh răng miệng tại nhà - Đánh răng giúp giảm mảng bám làm hỏng men răng, và dùng chỉ nha khoa có thể loại bỏ mảng bám lân cận một cách hiệu quả. Nếu không thể chải răng và dùng chỉ nha khoa ngay sau bữa ăn, bạn nên ăn những thực phẩm tự làm sạch sau cùng, chẳng hạn như táo và cần tây để giúp loại bỏ các mảnh vụn thức ăn và mảng bám trên răng.
  • Ăn ít đồ ăn vặt hơn - Mỗi bữa ăn nhẹ sẽ khiến răng của bạn bị “axit tấn công”, vì vậy ăn ít đồ ăn vặt hơn có thể làm giảm số lần “axit tấn công” vào răng của bạn.
  • Bổ sung Florua - Florua uống (với viên nén florua hoặc nước có chứa fluor) trong quá trình mọc răng có thể tăng cường sự phát triển men răng và ngà răng (xem xét lượng florua cục bộ trong nước uống). Bôi fluoride tại chỗ bởi nha sĩ có thể lấp đầy men răng chưa trưởng thành và sâu răng sớm, làm giảm sự xuất hiện của sâu răng.
  • Trám miệng lỗ và khe nứt - được sử dụng để lấp đầy các rãnh và khe nứt trên mặt nhai của các răng sau, có thể ngăn ngừa sâu răng một cách hiệu quả. Nên hàn trám khe hở cho cả răng rụng và răng vĩnh viễn dễ bị sâu. Phương pháp này là đơn giản, không đau và không cần gây mê.

Làm thế nào để đối phó với sâu răng?

Phải làm sạch sâu răng sâu trước khi trám.

Sau đó được trám lại bằng các vật liệu nha khoa như amalgam, vật liệu nhựa composite, vàng hoặc sứ để khôi phục lại hình dạng và kích thước ban đầu của răng.

Trám răng thực chất là một phương pháp điều trị sâu răng

Trám răng thực chất là một phương pháp điều trị sâu răng, mài đi các mô răng sâu và sửa chữa bằng vật liệu trám đặc biệt để khôi phục lại hình dạng và chức năng ban đầu.

  • Amalgam (bao gồm bạc, thiếc, thủy ngân và các hợp chất khác): đã được sử dụng an toàn trong nha khoa trong gần 150 năm.
  • Màu sắc của vật liệu nhựa composite: được tạo thành bằng cách trộn nhựa thông, thạch anh hoặc các khoáng chất khác có độ cứng cao hơn gần giống với răng tự nhiên hơn và có các sắc thái khác nhau để lựa chọn. Nó có ưu điểm rõ ràng trong việc phục hình các răng trước và có thể thay thế hỗn hống bạc
  • Vàng có khả năng chống mài mòn cao, khả năng thích ứng tốt với rìa sâu răng và hoàn toàn không độc hại, là vật liệu trám răng tốt, tuy nhiên vàng đắt tiền và đòi hỏi tay nghề cao.
  • Vật liệu trám mới - Sứ: Vì màu của nó trùng với màu răng tự nhiên nên đắt như vàng nhưng vẫn được bệnh nhân ưa chuộng.

Để hoàn thành việc bọc răng sứ cần có 2 bước, bước đầu tiên là nha sĩ làm sạch lỗ sâu răng, xác định màu răng rồi lấy dấu. Người thợ hoàn thiện việc bọc sứ trên khuôn răng.

Bước thứ hai là nha sĩ kết dính chất liệu sứ định hình vào răng để hoàn thành việc trám răng.

Bất kể áp dụng phương pháp nào, nếu vật liệu trám không hoàn toàn “chữa lành” lỗ sâu răng, vi khuẩn và nước bọt có thể phát triển dưới miếng trám, khiến răng trở nên nhạy cảm với thức ăn ngọt, lạnh và xuất hiện lại xung quanh (thứ phát) sâu răng. ) và cuối cùng răng có thể bị gãy. Vì vậy, việc tìm một phòng khám Nha khoa tốt để điều trị sâu răng cũng vô cùng quan trọng.

Sử dụng máy tăm nước Panasonic Ew1513 để hạn chế thức ăn mắc kẽ răng, hạn chế sâu răng

Sử dụng máy tăm nước Panasonic Ew1513 để hạn chế thức ăn mắc kẽ răng, hạn chế sâu răng

Để hạn chế những nguy cơ sâu răng bạn cần chú ý chải sạch răng đúng cách hàng ngày, sử dụng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước Panasonic EW1513 để đảm bảo không còn thức ăn giắt ở kẽ răng gây nguy cơ sâu răng.

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn