DANH MỤC SẢN PHẨM
Cách đánh răng đúng cách tránh tổn thương răng miệng

Cách đánh răng đúng cách tránh tổn thương răng miệng

LAVENMED
CN 17/12/2023
Nội dung bài viết

Khám phá cách đánh răng đúng cách để tránh tổn thương răng miệng. Bài viết này cung cấp hướng dẫn chi tiết về kỹ thuật đánh răng hiệu quả, từ chọn lựa bàn chải phù hợp đến áp dụng độ áp lực và thời gian thích hợp. 

Đọc ngay để tìm hiểu cách duy trì sức khỏe răng miệng và tránh những tổn thương không mong muốn do việc đánh răng không đúng cách

Cách sử dụng bàn chải đánh răng?

Đầu tiên, thứ tự đánh răng:

Đánh răng đúng cách theo trình tự giống nhau để không bỏ sót, ví dụ:

  • Đầu tiên chải răng hàng dưới và sau đó chải răng hàng trên;
  • Đánh răng sau trước, sau đó mới đến răng cửa;
  • Chải mặt trong của răng trước rồi đến mặt ngoài của răng.

Cách đánh răng

Cách đánh răng phù hợp với mỗi người có thể khác nhau, bạn có thể thực hành theo lời khuyên của bác sĩ. Chọn bàn chải đánh răng có lông vừa hoặc mềm với đầu nhỏ và lực ấn nhẹ nhàng. Các phương pháp đánh răng phổ biến và cách điều chỉnh như sau:

Phương pháp đánh răng cải tiến:

Phù hợp với nướu răng khỏe mạnh hoặc hầu hết bệnh nhân bị bệnh nha chu

Phương pháp đánh răng cải tiến

▲ Tư thế cầm bàn chải đánh răng (Hình 1)

Các lông bàn chải tựa vào phần tiếp giáp của răng và nướu, tạo góc với lông bàn chải 45 độ.

▲ Hàm trên: Lông bàn chải hướng lên trên một góc 45 độ (Hình 2).

▲ Hàm: Lông hướng xuống một góc 45 độ (Hình 3).

Sau khi bàn chải đã được định vị, bắt đầu di chuyển theo chiều ngang (trái và phải) trong một khoảng ngắn, chải hai răng một lần, khoảng 10 lần và xoay theo bề mặt khớp cắn trong vài lần cuối cùng.

Mặt trong của răng cửa: Duỗi thẳng bàn chải đánh răng và chải lên xuống áp vào nướu.

Phương pháp chải răng đặc biệt tại chỗ

Thích hợp trong 2 đến 4 tuần sau khi tụt nướu hoặc phẫu thuật nha chu

  • Lông bàn chải mềm.
  • Lông bàn chải hướng vào nướu, áp vào nướu.
  • Nhẹ nhàng rung bàn chải lên bề mặt khớp cắn của răng.

Làm thế nào để sử dụng bàn chải đánh răng kẽ răng và bàn chải đánh răng dạng nhúm sợi?

Phù hợp với hầu hết các bệnh nhân bị bệnh nha chu. Để chọn bàn chải kẽ răng có kích thước phù hợp, hãy chọn loại có kích thước lớn nhất vừa với kẽ răng của bạn. Sau khi nhúng bàn chải kẽ răng vào nước, đưa vào kẽ răng, dính vào nướu, chải đi chải lại khoảng 5 lần, chải nhẹ nhàng lên bề mặt chân răng (Hình 4). 

Răng cuối cùng, bạn có thể uốn cong lông bàn chải và tay cầm của bàn chải gần 90 độ (hình chữ L), hoặc trực tiếp mua một bàn chải kẽ răng có góc cạnh.

Với không gian hạn chế ở khu vực phía sau, bàn chải đánh răng một nhúm sợi có thể được sử dụng để tăng cường làm sạch các răng hàm lớn hơn (Hình 5).

Cách sử dụng bàn chải kẽ hoặc chỉ nha khoa

Cách sử dụng bàn chải kẽ hoặc chỉ nha khoa

Làm thế nào để sử dụng chỉ nha khoa?

Phù hợp với mọi không gian kẽ răng, lựa chọn chỉ nha khoa thông thường, chỉ nha khoa 3 trong 1 hoặc dây xuyên cầu tùy theo nhu cầu của bạn. Nếu khó cử động tay, bạn có thể chọn que chỉ nha khoa hoặc bấm lỗ nha khoa phù hợp.

Lấy một đoạn chỉ nha khoa dài bằng cánh tay và quấn hai đầu quanh ngón tay giữa, để khoảng cách giữa hai bàn tay. (Hình ảnh 6)

Lần lượt đặt hai ngón tay vào bên trong và bên ngoài miệng, nhẹ nhàng di chuyển chỉ nha khoa theo đường chéo giữa hai răng rồi luồn vào rãnh nướu.

Kéo chặt chỉ nha khoa và cạo lên trên bề mặt răng, làm sạch cả hai mặt của răng.

Để làm sạch khoảng kẽ răng tiếp theo, hãy nới lỏng một đầu của chỉ tơ và quấn quanh đầu còn lại. Thao tác này được lặp lại cho đến bề mặt răng cuối cùng.

Sử dụng máy tăm nước trong làm sạch răng miệng

Đây là phương pháp còn mới trong làm vệ sinh răng miệng, bàn chải dùng để làm sạch bề mặt còn máy tăm nước giúp làm sạch kẽ răng và đẩy sạch chất bẩn ở các điểm khuất mà bàn chải không tới được. Nó giống như bạn đến phòng khám bác sĩ nha khoa để bác sĩ sử dụng tia nước xối sạch các chất cặn bám nơi khoang miệng. 

Sử dụng máy tăm nước trong làm sạch răng miệng

Máy tăm nước đã được chứng minh lâm sàng là loại bỏ 99,99% thức ăn và mảng bám men răng. Đặc biệt quan trọng đối với các bạn đang niềng răng, chỉnh nha. 

Hiện nay các dòng máy tăm nước được ưa chuộng nhất là máy tăm nước Panasonic EW1511, Panasonic EW1611, Máy tăm nước Waterpik WP-560 và Waterpik WP-660.

► Để hiểu thêm về máy tăm nước mời bạn xem chi tiết bài viết dưới đây: Máy tăm nước có lấy được cao răng và mảng bám men răng không?

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn