DANH MỤC SẢN PHẨM
Cách chăm sóc răng miệng khi niềng răng

Cách chăm sóc răng miệng khi niềng răng

LAVENMED
Th 7 23/12/2023
Nội dung bài viết

Hàm răng không đều khiến ảnh hưởng đến bề ngoài và tự tin của bạn, nhiều người chọn niềng răng nhưng cũng có người nghĩ chỉnh nha quá đơn giản, nghĩ rằng chỉ cần niềng răng là xong. Nhưng chỉnh nha không phải là chuyện của một vài tháng, thậm chí là một hai năm, sau khi chỉnh nha cần phải có miếng giữ lại để duy trì hiệu quả. Vẫn còn nhiều điều cần chú ý sau điều trị.

Niềng răng là gì

Niềng răng là một cấu trúc nha khoa chuyên biệt, mục đích là chỉnh sửa lại toàn bộ hệ thống răng hàm mặt.

Khi niềng răng mắc cài, phải đảm bảo bạn không bị các vấn đề về răng miệng như:

  • Khả năng phát âm thanh
  • Đau đầu.
  • Các bệnh về đường tiêu hóa do không có khả năng nhai thức ăn đến độ sệt mong muốn.
  • Đau ở hai hàm.
  • Sâu răng.
  • Ăn mòn các tổn thương của nướu.
  • Đau ở các bộ phận khác nhau của khuôn mặt.
  • Bệnh lý gân.

Thời gian an toàn của việc đeo mắc cài trực tiếp phụ thuộc vào việc vệ sinh cấu trúc và khoang miệng. Việc niềng răng thiếu chăm sóc đúng cách có thể gây ra những tác hại không nhỏ đến sức khỏe.

Để có một hàm răng đẹp sau khi niềng là một quá trình nỗ lực của bản thân

Các vấn đề răng miệng sau khi đeo niềng răng:

1. Do sự can thiệp của các mắc cài, cặn thức ăn dễ đọng lại trên răng, làm phát sinh mảng bám răng;

2. Mảng bám và cao răng bao quanh chân răng lâu ngày dễ gây khử khoáng cho răng và ảnh hưởng đến vẻ ngoài của răng;

3. Mảng bám răng cũng dễ gây viêm nướu, viêm nha chu,… dẫn đến các vấn đề về răng miệng như sưng nướu, chảy máu.

Sau khi niềng răng bạn cần lưu ý những gì?

Thay đổi lựa chọn chế độ ăn uống

Do răng của chúng ta được liên kết chặt chẽ bởi mắc cài, nên áp lực mà mắc cài đặt lên răng cũng có thể dẫn đến tình trạng lệch lạc (một chiếc răng bị tác động ngoại lực kéo ra khỏi ổ gọi là lệch lạc)! Nó cũng có thể làm hỏng men răng. Hãy chú ý những điều sau để chăm sóc răng niềng cho tốt:

Chọn thức ăn mềm và cố gắng tránh thức ăn cứng

Sau khi điều trị chỉnh nha, hãy lưu ý tránh những thức ăn cứng hoặc giòn. Thức ăn cứng có thể làm hỏng niềng răng của bạn và gây đau nhẹ hoặc nặng trong vài ngày sau khi niềng răng được lắp hoặc điều chỉnh. Nếu phải ăn, bạn nên xay hoặc luộc trước.

Với niềng răng, tốt nhất bạn nên chọn những thức ăn mềm để không làm hỏng mắc cài và gây đau nhức cho răng nhạy cảm.

Thức ăn lạnh (như kem cứng và đá viên) có thể khiến răng và nướu bị mẫn cảm

Đây là điều mà chúng ta không muốn gặp phải khi đeo niềng răng. Trong thời kỳ nắn răng (tức là đang đeo mắc cài), răng của chúng ta ở trạng thái dễ vỡ. Ngay cả sau khi niềng răng được tháo ra, việc tiếp xúc lâu với thức ăn lạnh có thể dẫn đến tăng độ nhạy cảm của răng và nướu, thậm chí có thể bị lở miệng và phát ban nướu. Áp lực không cần thiết và cố gắng nhai thức ăn cứng quá mức cũng có thể làm gãy khung hoặc dây và làm hỏng nướu, lưỡi và má trong.

Nhiệt độ thức ăn được lấy phải ở mức 38-39C, vì thức ăn nóng có thể làm hỏng mắc cài, dẫn đến biến dạng.

Những thực phẩm sau đây sẽ không gây kích ứng cho răng nhạy cảm và rất thích hợp để ăn khi niềng răng:

Phô mai mềm, sữa chua, súp, thịt luộc mềm và không xương như thịt gà, thịt viên và thịt ăn trưa

Sữa chua rất tốt cho răng miệng khi chỉnh nha

Một trong những khuyến nghị chính trong chế độ dinh dưỡng là tăng hàm lượng canxi và magiê trong các sản phẩm được lựa chọn để đẩy nhanh việc tăng cường hệ thống răng miệng.

Không ăn đồ nếp: Chúng không tốt cho việc niềng răng và có thể gây đau khi bạn ăn nhai với mắc cài mới.

Đường và kẹo cao su là những chất dính nhất sẽ không được ăn khi đang niềng răng.

Một số thực phẩm dính cần tránh: kẹo cao su bất kỳ loại nào, cam thảo, kẹo bơ cứng, caramel, kẹo dẻo, kẹo hạnh phúc, sô cô la, pho mát

Kẹo ngọt là thực phẩm nhiều đường và cần hạn chế cho người niềng răng

Thực phẩm nhiều đường để lại dấu vết của đường xung quanh miệng của chúng ta và khuyến khích vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Những vi khuẩn này là tai họa cho miệng của chúng ta, khiến răng của chúng ta trải qua một quá trình từ sâu răng, đổi màu đến hôi miệng. Thực phẩm có tính axit có thể ăn mòn men răng (mô ngoài cùng của răng), và các axit này cũng có thể tồn tại xung quanh mắc cài và trên bề mặt răng. Trong một số trường hợp, điều này có thể dẫn đến những đốm đổi màu trên răng mà chúng ta không để ý đến mức chúng ta không để ý cho đến khi tháo niềng răng, nhưng đã quá muộn.

Xem thêm: 10 loại thực phẩm có hại cho răng

Thay đổi cách bạn ăn

Cắt thức ăn thành những miếng nhỏ

Cách bạn ăn uống có khả năng làm hỏng mắc cài. Nhai thức ăn theo cách mà bạn đã từng làm có thể khiến mắc cài rơi ra hoặc nứt ra khỏi răng. Bạn có thể cắt thức ăn thành nhiều miếng nhỏ hơn để ngăn điều này xảy ra. Điều này có thể giúp bạn kiểm soát mức độ khó sử dụng của răng.

Ví dụ, dùng dao để bóc hạt ngô. Bản thân ngô rất mềm và an toàn để ăn, nhưng việc gặm lõi ngô có thể làm đau răng, hỏng niềng răng hoặc gây đau hàm; hãy cắt một quả táo và ăn nó. Giống như ngô, nhai cả quả táo có thể gây đau hoặc làm hỏng niềng răng của bạn.

Nhai bằng răng lớn

Hầu hết mọi người không nghĩ đến việc sử dụng răng nào để cắn và nhai. Nhưng khi bạn vừa mới lắp hoặc điều chỉnh mắc cài, răng của bạn có thể bị ê buốt thêm. Nhai với răng to, vì răng to dày hơn, thích hợp để nghiền thức ăn, có thể giảm đau răng cửa.

Trong khi nhai, hãy tránh dùng răng cửa hoặc kéo thức ăn, đó là lý do tại sao bạn nên ăn những miếng nhỏ hơn.

Tốt nhất nên đưa trực tiếp thức ăn vào miệng nơi có răng lớn nhưng không được đưa quá sâu vào họng để tránh bị sặc.

Nếu không quen dùng nĩa để đưa thức ăn vào miệng và lo lắng khi cắn nĩa, bạn có thể dùng ngón tay gắp những mẩu thức ăn nhỏ rồi từ từ đưa vào vị trí của răng lớn để nhai.

Ăn chậm thôi

Mặc dù bạn có thể rất đói, đặc biệt là ngày đầu tiên sau khi niềng răng, răng bạn sẽ bị đau và không ăn được, nhưng bạn phải ăn từ từ.

Nếu ăn quá nhanh, bạn có thể quên nói lắp nhỏ, nhai bằng răng lớn và có thể cắn vào các vật cứng nhỏ như lõi hoặc xương. Nếu bạn nhai quá nhanh, răng của bạn có thể bị đau hoặc viêm.

Đó là do răng của bạn đang được nắn nên hệ xương và dây chằng của răng tạm thời không còn chắc khỏe như trước.

Uống nhiều nước khi ăn

Nếu thức ăn không nhai được, uống nước sẽ dễ nuốt hơn. Nước uống cũng có thể rửa sạch các mảnh vụn thức ăn còn sót lại trên mắc cài của bạn.

Cách làm sạch mắc cài khi niềng răng

Sử dụng bàn chải đánh răng chỉnh nha

Do sự nhô ra của khí cụ chỉnh nha, bàn chải đánh răng thông thường không dễ dàng thâm nhập vào bên dưới dây cung chỉnh nha để loại bỏ các mảnh vụn thức ăn, do đó, chúng tôi khuyên bạn nên mua một bàn chải chỉnh nha mới khi vừa mới chỉnh nha.

So với bàn chải đánh răng thông thường, bàn chải chỉnh nha có đầu bàn chải nhỏ hơn, lông mềm hơn, đặc điểm lớn nhất của bàn chải chỉnh nha là phần lông giữa ngắn hơn hai bên, toàn bộ bề mặt bàn chải có hình chữ U. Sử dụng hợp lý bề mặt lồi lõm của bàn chải chỉnh nha có thể làm sạch mảng bám trên răng, mắc cài và dây cung một cách hiệu quả.

Nếu là mắc cài truyền thống thì bạn cần sử dụng bàn chải chỉnh nha chuyên dụng, chủ yếu là bàn chải đánh răng U / V, bàn chải R và bàn chải T.

Bàn chải đánh răng U / V: được thiết kế đặc biệt cho các đối tác nhỏ của việc chỉnh sửa dây. Có một rãnh ở giữa bàn chải đánh răng, khi chải răng sẽ không được làm sạch tại chỗ do sự cản trở của giá đỡ. Các lông bàn chải có độ cao khác nhau có thể làm sạch mọi bộ phận của giá đỡ. tại chỗ.

Bàn chải đánh răng loại R: Sử dụng mạnh mẽ hơn và phù hợp hơn để chải bề mặt tiếp xúc giữa mắc cài và răng, trong khi chải mặt trong của răng phù hợp với bàn chải đánh răng truyền thống.

Bàn chải đánh răng hình chữ T: Vì lông bàn chải tương đối nhỏ nên ban đầu sẽ khó sử dụng, cần chải kỹ từng cái một.

Cách sử dụng bàn chải chỉnh nha:

Lấy ví dụ về hàm trên, đặt lông bàn chải đánh răng ở góc 45 độ hướng xuống, đặt nó giữa thiết bị và nướu, nhẹ nhàng chải qua lại trên bề mặt răng trong một phạm vi nhỏ theo chiều ngang để đảm bảo rằng tất cả các răng đều đã chải. Như hình bên dưới:

Làm tương tự, và sau đó làm sạch các răng dưới. Sau khi chải mặt ngoài của răng, sử dụng phương pháp chải Pasteur để chải sạch mặt trong của răng và mặt nhai, như vậy là chúng ta đã hoàn thành việc làm sạch 3 mặt của răng.

Bạn cũng lưu ý: Bàn chải đánh răng có thể sử dụng không quá 3 tháng, sau đó nó trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn và vi trùng.

Nên chọn bàn chải đánh răng truyền thống hay bàn chải đánh răng điện:

Các nha sĩ thường nghe câu hỏi – thích loại bàn chải nào hơn? Câu trả lời phụ thuộc vào việc bạn dành bao nhiêu thời gian để đánh răng. Bạn cần đánh răng từ 3 đến 5 phút, dành thời gian cho từng chiếc răng. Nhiều người đánh răng “liên tục”, dẫn đến ít hoặc không có lợi từ thói quen đánh răng. Bàn chải đánh răng điện hoạt động tốt hơn trong việc loại bỏ mảng bám và có thể làm sạch răng của bạn trong vòng ít nhất là 2 phút.

Dùng bàn chải kẽ răng

Vì có dây cung sau khi đeo mắc cài nên việc chải răng sau mắc cài và xung quanh mắc cài rất khó khăn ngay cả với bàn chải chỉnh nha, lúc này chúng ta có thể lựa chọn bàn chải kẽ răng để hỗ trợ làm sạch.

Sử dụng bàn chải kẽ là loại chuyên dùng cho các bạn niềng răng

Đầu bàn chải của bàn chải kẽ răng rất nhỏ và có thể kéo dài ra những chỗ nhỏ xung quanh giá đỡ và dưới dây thép, điều này rất khó chải bằng những loại bàn chải đánh răng này.

Xem thêm: Cách sử dụng bàn chải kẽ răng trong khi điều trị chỉnh nha

Dùng chỉ nha khoa thường xuyên

Mặc dù dùng chỉ nha khoa là điều bất tiện khi niềng răng nhưng lúc này việc dùng chỉ nha khoa lại trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Sử dụng chỉ nha khoa trong làm sạch kẽ răng là hiệu quả

Trên thực tế, mỗi chiếc răng đều có 5 bề mặt tiếp xúc, phương pháp chải răng nói trên chỉ có thể làm sạch 3 bề mặt, và khoảng trống giữa các răng cần được làm sạch bằng chỉ nha khoa. Nhiều người cho rằng dùng chỉ nha khoa sau khi đeo niềng răng sẽ rất phiền phức, nhưng trên thực tế, nó rất đơn giản chỉ cần bạn nắm vững phương pháp.

Thức ăn có thể đọng lại giữa các kẽ răng và xung quanh mắc cài, gây khó chịu và có thể gây viêm nhiễm. Oral-B và các thương hiệu khác đã giới thiệu chỉ nha khoa với các đường chỉ dẫn, dễ dàng làm sạch hơn giữa các kẽ răng và mảnh vụn thức ăn gần mắc cài.

Luồn chỉ nha khoa dưới dây và dùng chỉ nha khoa giữa các răng. Để đảm bảo loại bỏ tất cả các mảnh vụn thức ăn, hãy dùng chỉ nha khoa hình chữ C khi làm sạch.

Các cách làm sạch trên chỉ dành cho những bạn sửa theo kiểu truyền thống.

Tại các hiệu thuốc, bạn có thể tìm thấy nhiều loại chỉ nha khoa khác nhau để làm sạch răng. Tùy thuộc vào độ rộng giữa các răng mà bạn có thể lựa chọn độ rộng tối ưu của sợi chỉ. Chỉ nha khoa có thể được tẩy lông hoặc không tẩy lông. Chỉ nha khoa tẩm sáp là lựa chọn hoàn hảo cho những ai mới bắt đầu sử dụng thiết bị này. Tuy nhiên, chỉ nha khoa không tẩy lông thực hiện tốt hơn công việc làm sạch bề mặt của răng. Bạn cần sử dụng chỉ nha khoa cẩn thận để không làm tổn thương nướu. Hầu hết các bác sĩ khuyên bạn nên dùng chỉ nha khoa hàng ngày trước khi đi ngủ.

Cạo lưỡi

Để việc chăm sóc răng miệng thực sự hoàn thiện, không chỉ chải răng mà còn chải cả lưỡi. Rốt cuộc, rất nhiều vi khuẩn tích tụ trên đó, hình thành mảng bám, thường gây hôi miệng. Bạn có thể làm sạch lưỡi bằng bàn chải chuyên dụng hoặc bàn chải thông thường với kem đánh răng.

Sử dụng máy tăm nước nha khoa

Nếu bạn cảm thấy bất tiện khi sử dụng chỉ nha khoa hay đánh răng bằng bàn chải những lúc ăn nhẹ, ở văn phòng hay đi du lịch thì có cho mình một chiếc máy tăm nước thực sự là một giải pháp tốt. Máy tăm nước đã được chứng minh lâm sàng về hiệu quả đánh bật thức ăn và làm sạch mảng bám đến 99,99%.

Sử dụng máy tăm nước trong khi đeo niềng răng là lựa chọn tốt nhất để chăm sóc răng, răng và khoang miệng.

Khả năng tạo áp lực nước của đầu phun khi cung cấp tia nước có công suất khác nhau cho phép bạn loại bỏ cặn bẩn thức ăn một cách hiệu quả nhất ngay cả ở những nơi khó tiếp cận nhất, mảng bám, vi khuẩn.

Chỉ khi có sự hỗ trợ của máy tăm nước thì khoảng trống giữa răng và mắc cài mới có thể được làm sạch hoàn toàn.

Trên thị trường có khá nhiều thương hiệu máy tăm nước, tuy nhiên bạn có thể tham khảo vài thương hiệu được giới nha sĩ chuyên khoa trên thế giới đánh giá cao như Panasonic, Waterpik, Oralb, … tại Việt Nam, các mẫu máy tăm nước Panasonic EW1513Panasonic EW1511 được sử dụng nhiều do có công nghệ tia nước sóng âm, 5 mức áp lực tia nước, thiết kế gọn gàng cầm tay, có sạc để bạn mang đi lại vệ sinh răng miệng dễ dàng.

Xem thêm: Những mẫu Máy tăm nước Panasonic mới nhất ra mắt thị trường từ tháng 10/2022

Những ưu điểm chính của vòi tăm nước so với bàn chải thông thường là:

  • Tác động chuyên nghiệp và làm sạch chất lượng cao.
  • Xử lý tại chỗ.
  • Vệ sinh từng bộ phận của mắc cài.
  • Loại bỏ tất cả các mảnh vụn thức ăn.
  • Hạn chế vi khuẩn sinh sôi

Do thiết kế sử dụng đơn giản, máy tăm nước đang trở thành lời khuyên thường xuyên nhất của các nha sĩ hàng đầu khi đeo bất kỳ loại mắc cài nào.

Trên thực tế, hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị chỉnh nha, ngoài mắc cài cố định này còn có mắc cài vô hình có thể tự tháo ra đeo vào, do có tính năng tháo lắp nên bệnh nhân có thể tạm thời tháo mắc cài khi vệ sinh răng miệng. Làm sạch răng miệng như người bình thường mà không cần lo lắng về việc vệ sinh trong quá trình chỉnh nha.

Đánh răng sau bữa ăn

Đánh răng là điều rất quan trọng khi đeo niềng răng, đặc biệt là sau khi bạn đã lắp hoặc điều chỉnh. Thức ăn thừa có thể gây đau răng và nướu, và đánh răng sau bữa ăn và trước khi đi ngủ có thể giúp loại bỏ thức ăn thừa.

Chú ý đánh răng thường xuyên để đảm bảo hiệu quả niềng răng

Khi đánh răng, cần chú ý:

Sử dụng bàn chải đánh răng lông mềm, chúng có thể giảm đau khi răng và nướu của bạn bị đau. Cân nhắc sử dụng bàn chải kẽ răng để làm sạch giá đỡ và dây điện.

Đánh răng theo hướng của lưỡi để loại bỏ các mảnh vụn thức ăn. Điều này có nghĩa là răng trên nên được chải xuống dưới, và răng dưới nên được chải lên trên.

Chải từ từ để đảm bảo rằng bề mặt của mỗi chiếc răng được chải sạch, hãy chải từ 2 đến 3 phút mỗi lần.

Bạn sẽ phải đánh răng nhiều lần và súc miệng thường xuyên hơn bình thường. Lúc này bạn sẽ có nhiều cao răng hơn trước, trên cả răng và niềng răng.

Bạn cần lưu ý nếu vệ sinh không kỹ thì dù đeo mắc cài vô hình trung vẫn xảy ra tình trạng răng ố vàng, thậm chí là thối, nên bạn phải đánh răng sau mỗi bữa ăn.

Tái khám đúng hẹn tại phòng khám nha mà bạn đang trị liệu

Bạn cần định kỳ khám răng niềng 6 tháng một lần để đảm bảo răng của bạn đang tốt

Các nha sĩ thường yêu cầu kiểm tra sức khỏe hàng tháng. Để đảm bảo rằng niềng răng của bạn đang hoạt động tốt và răng của bạn có hình dạng tốt, bạn nên kiểm tra lại tại phòng khám theo đúng lịch hẹn.

Để ngăn ngừa cao răng lắng đọng, cần làm sạch răng chuyên nghiệp tại nha sĩ sáu tháng một lần. Đánh răng bằng sóng siêu âm và các phương pháp hiện đại khác giúp loại bỏ mảng bám một cách hiệu quả. Làm sạch chuyên nghiệp cũng có tác dụng thẩm mỹ – răng trở nên trắng hơn.

Lavenmed chuyên cung cấp bạn chải điện, máy tăm nước và các sản phẩm y tế khác. Chúng tôi chỉ cung cấp các sản phẩm với chất lượng đã được kiểm chứng và đảm bảo, được sản xuất theo tất cả các tiêu chuẩn chất lượng. 

Nếu bạn có nhu cầu mua máy tăm nước chính hãng chất lượng để phục vụ cho quá trình chăm sóc mắc cài, hãy liên hệ với chúng tôi. Nhân viên của chúng tôi sẽ cho bạn biết chi tiết về hàng hóa bạn đã chọn, tư vấn và làm cho bạn hài lòng về quyết định của bạn.

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn