DANH MỤC SẢN PHẨM
7 lời khuyên cải thiện tình trạng khô mắt

7 lời khuyên cải thiện tình trạng khô mắt

LAVENMED
CN 17/12/2023
Nội dung bài viết

Hội chứng khô mắt là các bệnh về mắt mà con người hiện đại thường gặp phải, các mức độ khác nhau của hội chứng khô mắt không chỉ mang đến chứng khô mắt mà một số người còn có thể bị dị vật, nóng rát, gây phiền toái đến cuộc sống.

Đặc biệt con người hiện đại sử dụng điện thoại di động và màn hình máy tính trong thời gian dài, khi nhìn vào màn hình tần suất chớp mắt sẽ ngày càng thấp hơn, từ đó cũng dẫn đến triệu chứng khô mắt.

Con người hiện đại sử dụng màn hình quá mức rất dễ gặp phải các vấn đề về mắt như nổi hạch nhãn áp cao, khô mắt, ... nhưng chúng ta nên nhắc nhở mọi người rằng nếu chỉ cảm thấy khô mắt thì có thể chỉ là lạm dụng nhất thời, không nhất thiết bị khô mắt! 

Trên thực tế, dù đó có phải là bệnh khô mắt hay không thì vẫn cần được bác sĩ chẩn đoán và giúp bạn tìm ra nguyên nhân có thể xảy ra.

Khô mắt là triệu chứng mà nhiều người mắc phải nhất là dân văn phòng và học sinh, sinh viên

Khô mắt là triệu chứng mà nhiều người mắc phải nhất là dân văn phòng và học sinh, sinh viên

Sau đây là giải thích đầy đủ về nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa hội chứng khô mắt, mỏi mắt bởi các bác sĩ chuyên khoa mắt.

Nguyên nhân của bệnh khô mắt

Khô mắt là một tình trạng nhiều nguyên nhân có thể gây ra khi nước mắt của bạn không cung cấp đủ độ ẩm cho mắt. Phổ biến có thể bao gồm tiết nước mắt không đủ, nước mắt bốc hơi quá nhiều và mất cân bằng thành phần nước mắt. Dưới đây chúng tôi cung cấp mô tả đầy đủ về những tình huống này.

Tiết nước mắt không đủ

Nguyên nhân phổ biến của việc sản xuất không đủ nước mắt bao gồm:

  • Lão hóa mắt: phổ biến nhất ở người trung niên và người già trên 40 tuổi.
  • Các bệnh miễn dịch: Ví dụ, hội chứng Sjogren có thể dẫn đến giảm tiết không chỉ tuyến lệ mà còn các tuyến khác như tuyến nước bọt. Những người khác như lupus ban đỏ hệ thống và viêm khớp dạng thấp,… cũng có thể làm giảm sự bài tiết của tuyến lệ.
  • Phẫu thuật laser mắt: Một số người phẫu thuật laser mắt, kể cả laser chữa cận thị hoặc laser viễn thị,… sẽ gây ra tình trạng khô mắt tạm thời sau phẫu thuật.
  • Tổn thương các tuyến nước mắt sau khi bị viêm hoặc tiếp xúc với bức xạ
  • Tác dụng của thuốc: Những người sử dụng thuốc kháng histamine thuốc chống trầm cảm, thuốc tránh thai thuốc bổ sung hormone vì mắc hội chứng mãn kinh… cũng có thể bị giảm tiết tuyến lệ.
  • Thiếu vitamin A
  • Các bệnh khác, chẳng hạn như những người mắc bệnh tiểu đường và những người bị cường giáp có thể ảnh hưởng đến sự tiết nước mắt

Bạn cần chú ý đi khám để xác định rõ nguyên nhân gây ra tình trạng khô mắt

Bạn cần chú ý đi khám để xác định rõ nguyên nhân gây ra tình trạng khô mắt

Nước mắt bốc hơi quá mức

Nguyên nhân của nước mắt bốc hơi quá nhiều bao gồm:

  • Điều kiện bên ngoài khắc nghiệt: bao gồm thổi mắt liên tục, tiếp xúc với khói hoặc không khí quá khô
  • Chớp mắt quá ít: rất có thể khi bạn đang tập trung, chẳng hạn như đọc sách, lái xe hoặc sử dụng máy tính hoặc điện thoại
  • Các vấn đề về mí mắt: Ví dụ, tình trạng mí mắt bị kéo ra hoặc kéo dài có thể khiến mắt không thể nhắm lại hoàn toàn, khiến nhãn cầu bị khô.
  • Mất cân bằng trong thành phần nước mắt

Nước mắt không chỉ là nước, mà còn chứa dầu và chất nhờn. Từ ngoài vào trong, có một lớp dầu mỏng ở ngoài cùng, có thể làm giảm sự bay hơi của nước, hơi giống tác dụng của các sản phẩm dưỡng ẩm dành cho da dầu. 

Có một lớp nước ở giữa, nơi có hàm lượng oxy cao hơn, cũng như các kháng thể và enzym, bao gồm các chức năng khử trùng và trao đổi chất. 

Phần tiếp xúc dưới cùng với giác mạc là một lớp chất nhầy mỏng, phân tán đều trên bề mặt giác mạc, bao phủ hoàn toàn giác mạc, sẽ không bị kích thích trực tiếp và tổn thương bởi thế giới bên ngoài.

Miễn là bất kỳ lớp nào ở trên không cân bằng, các triệu chứng khô mắt có thể xảy ra. Ví dụ, nếu có vấn đề với các tế bào chịu trách nhiệm sản xuất chất nhờn hoặc tiết dầu, thì chỉ nước không thể giữ ẩm cho nhãn cầu.

Mỏi mắt, khô mắt làm ảnh hưởng đến tâm trạng và sự tập trung của bạn

Mỏi mắt, khô mắt làm ảnh hưởng đến tâm trạng và sự tập trung của bạn

Các triệu chứng khô mắt

Các triệu chứng của bệnh khô mắt không chỉ đơn thuần là khô mắt. Khô mắt là một trong những triệu chứng phổ biến nhất, nhưng tùy thuộc vào vị trí và mức độ nghiêm trọng của bệnh khô mắt, các triệu chứng sau có thể xảy ra:

  • Khô mắt
  • Dễ mệt mỏi
  • Đỏ, rát, ngứa mắt
  • Cảm giác cơ thể lạ, cảm giác ngứa ran trong mắt
  • Chứng sợ ánh sáng
  • Nhạy cảm với các kích thích bên ngoài (không thích gió, khói)
  • Mờ mắt thoáng qua
  • Tiết dịch mắt dày

Các triệu chứng chính của bệnh khô mắt

Các triệu chứng chính của bệnh khô mắt

Tăng tiết nước mắt: Cần phải giải thích cụ thể điểm này, khi khô mắt sẽ kích thích tiết nước mắt, nhưng nếu thành phần nước mắt không cân bằng hoặc bay hơi hoặc quá nhiều thì vẫn hình thành chứng khô mắt.

Ngoài ra, cũng cần nhắc lại rằng, bệnh nhân bị hội chứng khô mắt nặng rất dễ bị đỏ mắt, sưng tấy, vỡ giác mạc, thậm chí gây tổn hại thị lực do giác mạc đã mất đi lớp bảo vệ của lớp nước mắt. Nếu mắt bạn đã cảm thấy cay xè, tốt hơn hết bạn nên đến gặp bác sĩ nhãn khoa ngay lập tức!

Điều trị khô mắt

Mục tiêu điều trị cho bệnh khô mắt là "làm giảm các triệu chứng khô mắt" và "tránh làm tổn thương thêm giác mạc". Cách ban đầu nhất là tăng độ ẩm của nhãn cầu, bao gồm:

  • Dùng nước mắt nhân tạo
  • Sử dụng thuốc mỡ hoặc gel bôi mắt
  • Chườm nóng hoặc xoa bóp để tăng tiết tuyến lệ hoặc sử dụng máy massage mắt

Nếu các liệu pháp nêu trên vẫn không cải thiện được bệnh nhân, cần phải xem xét nguyên nhân sâu xa có thể giải quyết được hay không. 

Ví dụ, bệnh nhân có mí mắt phù nề hoặc varus có thể cân nhắc phẫu thuật chỉnh sửa. Khô mắt thực sự nghiêm trọng, và thậm chí có thể cân nhắc băng ép ống dẫn nước mắt hoặc khâu mí mắt để tránh tổn thương vĩnh viễn cho mắt do khô quá mức.

Sử dụng nước mắt nhân tạo giúp hạn chế tình trạng khô mắt

Sử dụng nước mắt nhân tạo giúp hạn chế tình trạng khô mắt

Lời khuyên phòng ngừa khô mắt và cuộc sống hàng ngày

Nếu bạn là người thường dễ bị khô mắt, bạn có thể thử để ý xem những nguyên nhân nào đặc biệt có thể gây khô mắt, từ đó có biện pháp xử lý để tránh tình trạng khô mắt xảy ra. Ví dụ:

  • Tránh gió vào mắt: Không để không khí từ máy sấy tóc, máy sưởi, điều hòa thổi trực tiếp vào mắt
  • Làm ẩm không khí: Cân nhắc sử dụng máy tạo độ ẩm trong thời tiết khô ráo hoặc để một chậu nước trong nhà
  • Nghỉ ngơi vừa phải khi sử dụng mắt: Nếu bạn đang đọc sách hoặc sử dụng màn hình, hãy nhắc bản thân nhắm mắt và nghỉ ngơi sau mỗi vài phút, hoặc nhắm mắt nhiều lần liên tiếp để nước mắt ra đều hơn. phân bố trên nhãn cầu.
  • Tránh hút thuốc: Nếu bạn nghiện thuốc lá, hãy tìm đến bác sĩ để bỏ thuốc. Nếu bạn không hút thuốc, cũng nên tránh môi trường hút thuốc. Thuốc lá có ảnh hưởng rất xấu đến bệnh khô mắt.
  • Dùng nước mắt nhân tạo: Nếu bạn bị khô mắt mãn tính, lâu dài, bạn có thể dùng nước mắt nhân tạo thường xuyên để giữ ẩm cho nhãn cầu, ngay cả khi mắt bạn không thấy khó chịu.
  • Bổ sung vitamin A: Nếu bạn là người bạn của tình trạng thiếu vitamin A, bạn có thể ăn thêm các thực phẩm giàu vitamin A như gan, cà rốt, khoai lang, dầu gan cá… vv.
  • Tránh sử dụng kính áp tròng trong thời gian dài: Bệnh nhân khô mắt dễ bị tổn thương giác mạc, vì vậy hãy cẩn thận khi đeo kính áp tròng.
  • Sử dụng máy massage mắt có nhiệt để làm dịu đôi mắt bị căng mỏi, tăng độ ẩm để giúp đôi mắt không còn bị khô, hạn chế việc suy giảm thị lực.

► Tham khảo: Top 5 máy massage mắt tốt nhất năm 2023

Sử dụng nước mắt nhân tạo giúp hạn chế tình trạng khô mắt

Máy massage mắt Panasonic EH-SW68 có tính năng độ ẩm và 3 mức nhiệt từ 38 đến 42 độ hoàn hảo cho đôi mắt bị khô

Ngoài ra, khi đi máy bay, lên núi cao, hoặc ở những nơi khô hơn, không khí có thể trở nên rất khô. Lúc này, cần nhắc nhở bản thân nhắm mắt nhiều, hoặc cân nhắc sử dụng các thiết bị bảo vệ mắt khác như kính rộng vành, mũ bảo hiểm cả đầu khi đi xe đạp đều là những phương án khả thi. .

Chứng kiến ​​điều này, tôi tin rằng bạn đã hiểu sâu hơn về hội chứng khô mắt! Nếu bài viết này hữu ích với bạn, vui lòng chia sẻ để giúp nhiều người có kiến thức hơn về chứng khô mắt.

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn