DANH MỤC SẢN PHẨM
7 dấu hiệu của bàn chân cần lưu ý: Ngứa chân, hôi chân, chai chân ...

7 dấu hiệu của bàn chân cần lưu ý: Ngứa chân, hôi chân, chai chân ...

LAVENMED
CN 17/12/2023
Nội dung bài viết

Nếu bạn muốn đi bộ dài hơn và xa hơn, sức khỏe của lòng bàn chân của bạn càng quan trọng hơn. Dưới đây là 7 dấu hiệu của bàn chân cảnh báo sức khỏe của cơ thể, đừng bỏ qua thông tin hữu ích này nhé.

Đôi chân nâng đỡ toàn bộ cơ thể chính là nền tảng giúp bạn có thể tự do di chuyển mỗi ngày. Trên thực tế, bàn chân có thể nói là bộ phận chính xác nhất, chịu gấp đôi trọng lượng cơ thể khi đi bộ và gấp 6 lần trọng lượng cơ thể khi chạy. 

Ngoài ra, tùy theo địa hình và điều kiện đường xá khác nhau, lòng bàn chân có thể thay đổi bất cứ lúc nào tùy theo điều kiện địa phương, là một phần quan trọng của cuộc sống mà dễ bị bỏ qua.

Tuy nhiên, con người hiện đại đi giày trong thời gian dài, và việc thiếu rèn luyện cơ bắp, dây chằng và gân của ngón chân dễ gây ra các bệnh văn minh như ngón tay cái, đau gót chân, và viêm gân Achilles. Tìm hiểu thêm về các dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn qua đôi chân nhé

ôi chân nâng đỡ toàn bộ cơ thể chính là nền tảng giúp bạn có thể tự do di chuyển mỗi ngày nên rất bị tổn thương

7 dấu hiệu của bàn chân cảnh báo sức khỏe cơ thể

1. Vết chai ở gót chân

Khi đi những đôi giày không vừa chân, không những bàn chân của bạn tác động sai lực khi đi mà lâu ngày chúng sẽ cọ xát vào da, nhiều người sẽ có những vết chai ở chân, đôi khi còn cảm thấy khó chịu.. Đặc biệt khi phụ nữ đi giày cao gót nhiều, trọng tâm cơ thể sẽ dồn về phía trước, bàn chân trước dễ bị chai dày do áp lực và ma sát lâu.

Về mặt sinh lý, “vết chai" bảo vệ bàn chân, nhưng đối với con người, nó khiến phần cuối của cơ thể lưu thông kém và ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể. Vết chai có thể dễ dàng dẫn đến giảm chức năng của các cơ quan, chẳng hạn như thị lực, thính giác, đau vai và cổ, đau lưng, xương chậu, bất thường dây thần kinh tọa, cũng như chấn thương cột sống và biến dạng bàn chân.

Các vết chai ở bàn chân có thể cảnh báo nhiều vấn đề về sức khỏe

Các vết chai ở bàn chân có thể cảnh báo nhiều vấn đề về sức khỏe

PGS.TS.BS Nguyễn Văn Liệu - Phó Trưởng khoa Thần kinh - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, vết chai ở gót chân là vấn đề mà nhiều người cao tuổi gặp phải, nguyên nhân là do thận khí yếu, không chỉ trông xấu mà còn có thể chèn ép dây thần kinh, gây đau nhức khi đi lại.

Các vấn đề cho chai chân gây ra:

Chai chân ở da lòng bàn chân: Dễ gây cứng khớp vai xiên, đau mỏi vai gáy, rối loạn chức năng hô hấp, viêm phế quản, viêm phế quản, suy tuyến giáp.

Vết chai và lớp sừng dày ở bên ngón chân cái: Khi đó sẽ gây tê cứng và đau mỏi vai gáy, đau nhức cơ và xương toàn thân, thậm chí gây cong vẹo cột sống, đau thắt lưng, nặng đầu, sưng phù đầu và các triệu chứng khác.

Vết chai ở mặt sau của ngón chân thứ hai: Nó sẽ gây mỏi mắt, mờ mắt, nhãn áp cao, viêm võng mạc và các tổn thương thị giác khác, ngoài ra còn có thể bị đau nửa đầu và các triệu chứng khác.

Các vết chai lồi ở mép trước của lòng bàn chân: Dễ gây ra các triệu chứng như phổi và viêm phế quản mãn tính, ho, viêm phổi cấp tính, khí phế thũng, hen suyễn dị ứng, tức ngực.

Bắp chân sau gót chân: Sẽ gây ra các bệnh lý nội tạng như đau thần kinh tọa, viêm vùng chậu, suy thận, rối loạn chức năng sinh sản, mãn kinh, ngoài ra còn làm cho đĩa đệm bị phồng và chèn ép dây thần kinh tọa, gây viêm và đau.

Chai chân ở gót chân: Sẽ gây ra các bệnh về hệ sinh dục, sinh dục, mãn kinh, làm cho đĩa đệm xương cùng bị phình ra chèn ép dây thần kinh tọa, gây đau thần kinh tọa, viêm vùng chậu, rối loạn chức năng thận và các bệnh khác.

Vết chai và chai sần dưới lòng bàn chân là triệu chứng phản ánh của cơ thể, có liên quan đến điểm chịu lực trên bàn chân, nói chung sẽ ảnh hưởng đến các điểm không cân bằng của cột sống và tứ chi. Cần tìm nêu lý do và phối hợp với các kinh lạc ở các huyệt đạo Và cân bằng các mô cơ, nhằm phát huy tác dụng bình thường của phản xạ thần kinh và tuần hoàn máu.

Bác sĩ Liệu cũng cho biết, trong vật lý trị liệu sẽ quan sát tình trạng vết chai chân của bệnh nhân, đồng thời quan sát được sức mạnh khi đứng hoặc đi lại bình thường của bệnh nhân.

Tam giác bàn chân

Tam giác bàn chân

Bác sĩ nói rằng "tam giác bàn chân" là một tam giác rất quan trọng (xem hình trên), 1 là ở gót chân, 2 là nơi ngón chân út gần với quả bóng của bàn chân (bên cạnh cũng được tính), và 3 là nơi ngón chân cái gần với lòng bàn chân.

Nói chung, khi đứng hoặc đi phải tác dụng lực ba điểm đều nhau, nếu vết chai chân mọc ở vị trí 1 hoặc 3 thì hình dạng chân có thể là chân số tám trong, hình chữ X hoặc bàn chân bẹt. có bàn chân trong. Cánh cung bị xẹp xuống nhiều hơn khiến đầu gối của hai bàn chân gần nhau hơn, tạo thành hình chữ X, vị trí lực sẽ tương đối là 3 và 1.

Nếu là người có vòm chân cao hoặc chân chữ O, và một số người già bị thoái hóa khớp thì chân cũng là chân chữ O, ở vị trí 2 dễ xuất hiện các vết chai chân.

Vết chai ở bàn chân trước: Cũng có một số người dễ bị chai ở nửa trước lòng bàn chân, đặc biệt là những người đi giày cao gót trong thời gian dài; bác sĩ giải thích rằng đây là biểu hiện của thiếu khí phổi, và các triệu chứng khác như da thô ráp, nên tập thể dục ngoài trời nhiều hơn, đổ mồ hôi, Giúp tăng cường năng lượng phổi.

2.  Móng chân màu xám

Móng chân có màu xám, hoặc đường chỉ, bề mặt không bằng phẳng, hoặc móng chân biến dạng trên bề mặt đều liên quan đến tình trạng căng thẳng, và cũng là dấu hiệu của phổi và gan không đủ khí. “Gan điều khiển gân cốt, móng vuốt đẹp”, có nghĩa là chỉ cần gan được nuôi dưỡng tốt thì móng tay ngón chân sẽ khỏe và đẹp.

3.  Móng chân trắng

Bác sĩ Phạm Thị Lan hiện là trưởng phòng Đào tạo của Bệnh viện Da liễu Trung ương nhắc nhở rằng nếu móng tay hoặc móng chân có màu trắng bất thường và hoàn toàn không có máu, nó có thể liên quan đến một số bệnh thiếu máu, chẳng hạn như thalassemia, thiếu sắt và thiếu máu vi hồng cầu; do chức năng tim kém, lâu dài có thể gây suy tim.

4.  Ngứa chân

Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Ngô Văn Toàn - Nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Việt Đức cho biết một số bệnh nhân đã liên tục gãi vào vết thương vì ngứa chân không thể chịu nổi và vết loét lên đến 6 cm; sau khi kiểm tra, người ta phát hiện ra rằng xơ cứng động mạch ngoại biên do bệnh tiểu đường nên vết thương không bao giờ lành.

Đôi chân bị bệnh sẽ có những biểu hiện viêm da hay các nốt bất thường

Đôi chân bị bệnh sẽ có những biểu hiện viêm da hay các nốt bất thường

5.  Sưng bàn chân, sưng ngón chân

Nhiều người cảm thấy bàn chân của họ bị sưng và họ liên tưởng trực giác với bệnh giãn tĩnh mạch. Bác sĩ Ngô Văn Toàn nhắc nhở rằng tình trạng sưng bàn chân do suy giãn tĩnh mạch thường trầm trọng hơn ở một bên. Nếu sưng cả hai chân, bạn nên chú ý các bệnh khác, chẳng hạn như tim và thận.

6.  Mùi hôi chân

Mùi hôi chân và tuyến mồ hôi có liên quan đến vi khuẩn, cũng như hai cơ quan giải độc là thận và gan. Bác sĩ Toàn cho rằng móng tay lạnh là do nhiễm khuẩn do mùi hôi chân gia tăng gần đây, đi khám thấy chỉ số chức năng gan giảm đáng kể nên suy đoán do gan không tốt, cơ thể đào thải ra ngoài qua tuyến mồ hôi, chất thải được thải ra ngoài có thể gây ra mùi hôi chân nghiêm trọng.

Mùi hôi chân

Mùi hôi chân do các vấn đề về gan có mùi Amoniac, trong khi mùi hôi chân do bệnh tiểu đường gây ra là chua keto và có mùi chua ngọt. Ngoài ra, những người có chức năng tuyến giáp bất thường (bao gồm cả cường giáp hoặc suy giáp) cũng có thể gặp các triệu chứng đổ mồ hôi nhiều và có mùi.

Tìm hiểu thêm về: Mồ hôi chân và giải pháp hạn chế mùi mồ hôi chân

7. Mùi hôi chân kết hợp với bàn chân sưng tấy

Nhiều người không biết mình có vấn đề về chức năng thận, Bác sĩ Liệu (BV Bạch Mai) cho biết, khi suy thận mãn ở mức độ trung bình, không có vấn đề về chức năng và không có triệu chứng nào khác, nhưng cơ thể có thể có một số mùi lạ, chẳng hạn như vị kim loại trong hơi thở, Mùi hôi chân có mùi tanh.

5 cách bảo vệ bàn chân:

Dưới đây là một số cách để bảo vệ bàn chân của bạn

1. Rửa sạch và dưỡng bằng nước ấm Rửa chân bằng nước ấm hàng ngày, đặc biệt khâu vệ sinh giữa các ngón càng quan trọng và nhớ lau khô, nếu da quá khô có thể thoa một lượng vừa phải kem, nhưng không áp dụng nó giữa các ngón tay.

Chăm sóc đôi chân khỏe bằng cách vệ sinh, rửa sạch mỗi ngày

2. Nên cắt tỉa móng tay thường xuyên để giữ được độ dài thích hợp, khi cắt tỉa phải cắt phẳng các cạnh, có thể trượt các góc móng để tránh làm xước móng.

3. Vận động chân mỗi ngày Nếu là người ít vận động trong công việc hoặc không thường xuyên vận động, bạn nên vận động vừa phải các ngón chân, bàn chân mỗi ngày để máu huyết lưu thông được thông suốt.

4. Hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi bôi thuốc, bôi thuốc cần có chữ ký chỉ định của bác sĩ, không dùng thuốc bôi chân không rõ nguồn gốc.

5. Chăm sóc chân hàng ngày, bạn có thể quan sát xem chân có biểu hiện gì bất thường khi đi tắm không như mẩn đỏ, sưng tấy, nổi mụn nước, ngứa ngáy…. 

Nếu bạn bị tình trạng ra mồ hôi khiến đôi chân có mùi mồ hôi hãy chia sẻ với chúng tôi qua website lavenmed.com hoặc gọi cho chúng tôi theo số Hotline: 076.6161.369 để được hỗ trợ và giải đáp phương pháp điều trị.

Theo Lavenmed.com

Tham khảo:

► 5 nguyên nhân chính khiến bạn ra mồ hôi nhiều

 Vị trí ra mồ hôi cảnh báo dấu hiệu sức khỏe của bạn

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn