DANH MỤC SẢN PHẨM
7 cách chăm sóc mắt và giảm thiểu tác hại của sản phẩm điện tử cho mắt

7 cách chăm sóc mắt và giảm thiểu tác hại của sản phẩm điện tử cho mắt

LAVENMED
CN 17/12/2023
Nội dung bài viết

Thay đổi thói quen ảnh hưởng xấu đến đôi mắt của bạn. Nhớ quy tắc 20-20-20, học tập ở nơi đủ ánh sáng.. là một trong 7 cách để chăm sóc mắt, bảo vệ thị lực và giảm thiểu tác hại của điện tử với mắt của bạn.

Máy tính cá nhân, điện thoại thông minh, máy tính bảng, nếu xung quanh bạn là các loại màn hình, mắt, cổ và vai của bạn có mỏi quá không? Nếu điều này xảy ra với bạn, hãy đọc bài viết này và thực hiện các bước để giải quyết những vấn đề này trước khi các triệu chứng của bạn xấu đi.

Thói quen sử dụng điện thoại hiện nay khiến đôi mắt trở nên mệt mỏi nhanh

Những thói quen ảnh hưởng xấu đến đôi mắt của bạn

Sử dụng mắt ở cự ly gần trong thời gian dài mà không cần nghỉ ngơi

Đây là một thói quen rất xấu, dùng mắt ở cự ly gần trong thời gian dài sẽ khiến mắt bị mỏi, nhức, khô, giảm thị lực, cận thị, khô mắt.

Không chớp mắt khi nhìn vào điện thoại hoặc máy tính.

Thực tế, chớp mắt là một hành động bảo vệ mắt, có thể thúc đẩy quá trình tiết nước mắt để bôi trơn nhãn cầu. Tuy nhiên, khi tập trung vào máy tính và nghịch điện thoại, chúng ta thường giảm hoạt động chớp mắt đáng kể, dẫn đến khô mắt và mỏi mắt.

Tắt đèn và nằm xuống và nhìn vào điện thoại của bạn trước khi đi ngủ.

Khi bạn tắt đèn và chơi với điện thoại di động, sự tương phản giữa môi trường mờ và độ sáng của màn hình điện thoại di động quá rõ ràng, và bạn sẽ chú ý nhiều hơn đến sự mệt mỏi.

Để nhìn rõ màn hình, đồng tử giãn ra gây tăng nhãn áp.

Việc nằm nhìn điện thoại cũng dễ dẫn đến độ cận thị khác nhau giữa hai mắt.

Sử dụng máy massage mắt có thể làm dịu đôi mắt căng thẳng

Sử dụng máy massage mắt có thể làm dịu đôi mắt căng thẳng

Sử dụng bừa bãi thuốc nhỏ mắt

Một số người tự mua thuốc nhỏ mắt cho người nổi tiếng trên mạng và khi cảm thấy khó chịu ở mắt, họ nhanh chóng đặt mua, đây là một thói quen không tốt. Một là thuốc nhỏ mắt không nhất thiết phải là loại thuốc phù hợp với các triệu chứng, hai là nhiều loại thuốc nhỏ mắt có chứa chất bảo quản, sẽ gây hại cho mắt nếu sử dụng thường xuyên.

Vẫn còn nhiều thói quen xấu về mắt như vừa đi vừa nghịch điện thoại, dụi mắt dữ dội, đeo kính áp tròng hơn 8 tiếng / ngày, con gái không tẩy trang mắt hoàn toàn, không dùng kem chống nắng cho mắt khi đi ra ngoài vào những ngày nắng và nhiều hơn nữa.

Bạn có những thói quen xấu về mắt này không? Nếu có bất kỳ những biểu hiện này bạn nên cố gắng thay đổi nó để bảo vệ thị lực của bạn.

Sử dụng bừa bãi thuốc nhỏ mắt

Những mẹo bảo vệ đôi mắt

Hãy nhớ quy tắc "20 - 20 - 20".

Đối với mỗi 20 phút sử dụng mắt ở cự ly gần, bạn phải nhìn ra xa 20 feet (tức là cách xa sáu mét) trong ít nhất 20 giây.

Khoảng cách 6 mét được quy định ra sao?

Khoảng cách này không quan trọng độ chính xác trừ khi bạn có thể đo được nó. Quy tắc này chủ yếu mong muốn bạn chắc chắn rằng, bạn tìm một điểm nhìn đủ xa để thư giãn cho đôi mắt.

Chúng có thể là cửa ra vào, một chậu cây đặt ngoài vườn hay thậm chí là những tòa nhà phía xa ngoài cửa sổ. Không cần biết đó là gì, chỉ cần chắc rằng bạn cảm thấy thoải mái với điểm nhìn đó và cho phép mắt nghỉ ngơi đủ lâu.

Nếu không gian làm việc của bạn hẹp và ngắn, bạn có thể rời vị trí một chút để mắt được nghỉ ngơi.

Tại sao phải cho mắt nghỉ ngơi trong 20 giây?

Khoảng thời gian 20 giây là quy chuẩn được nghiên cứu cho thấy đủ lâu để đôi mắt của bạn được nghỉ ngơi. Khoảng thời gian này cũng không quá lớn để khiến công việc của bạn bị đình trệ nhưng vẫn đủ để đem lại hiệu quả bảo vệ mắt của phương pháp.

Bạn cũng có thể chuẩn bị sẵn đồ uống cho khoảng nghỉ ngắn đó, chẳng hạn như một ly trà. Trong trà có chứa chất chống oxy hóa được gọi là Catechins, giúp ngăn tình trạng chảy nước mắt sống khi mắt mỏi.

Việc kết hợp uống trà và phóng tầm mắt ra một điểm nhìn đủ xa là một combo hoàn hảo để để chăm sóc và bảo vệ mắt của bạn.

Khoảng thời gian 20 giây là quy chuẩn được nghiên cứu cho thấy đủ lâu để đôi mắt của bạn được nghỉ ngơi.

Mỗi 20 phút cho mắt nghỉ ngơi một lần

Bạn không cần lo lắng về việc nghỉ ngắt quãng thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng tới năng suất công việc.

Trên thực tế, những khoảng nghĩ ngắn này giúp bạn nạp lại năng lượng đã mất, giúp bạn tỉnh táo hơn sau khi quay trở lại công việc. Từ đó, đạt hiệu suất làm việc tốt hơn.

Thêm vào đó, do thời gian nghỉ ngắn, bạn thực tế cũng chỉ mất 24 phút / 1 ngày để bảo vệ mắt một cách đơn giản. Điều này chắc chắn sẽ không làm ảnh hưởng quá nhiều tới công việc của bạn.

Nếu sợ quên, hãy đặt báo thức nhắc nhở mỗi 20 phút làm việc để mắt được nghỉ ngơi. Ngoài ra, bạn có thể tìm tới một số ứng dụng hỗ trợ ứng dụng phương pháp này, như Eye care 20-20-20 hoặc Donald Korb Blink Training rất được giới văn phòng ưa chuộng.

Những triệu chứng cho thấy đôi mắt của bạn đang “mệt mỏi”

Theo nghiên cứu của các chuyên gia tại trường American Academy of Ophthalmology, tương tác với máy tính nhiều không phải là nguyên nhân chủ yếu khiến bạn mắc các bệnh về mắt.

Tuy nhiên, nó cũng góp phần khiến đôi mắt và thị lực của bạn bị ảnh hưởng. Nó có tên riêng được gọi là Computer Vision Syndrome (Hội chứng thị giác máy tính). Hội chứng này bao gồm những vấn đề sau:

  • Các triệu chứng chính: Đau, mỏi, rát hoặc ngứa mắt
  • Các triệu chứng khác: Khô mắt, chảy nước mắt, mờ mắt, nhân đôi tầm nhìn, đau đầu, đau nhức ở cổ, vai hoặc lưng, nhạy cảm với ánh sáng, khó tập trung, khó mở mắt.

Quy tắc 20-20-20 không đảm bảo bạn sẽ có một thị lực tốt hay miễn nhiễm các bệnh về mắt. Đây chỉ là một phương pháp bảo vệ mắt tối ưu mà nhiều bác sĩ khuyên bạn nên áp dụng khi đặc thù công việc bắt buộc bạn phải sử dụng máy tính nhiều.

Kiểm soát thời gian học trực tuyến hợp lý.

Học sinh tiểu học không quá hai tiếng rưỡi mỗi ngày, mỗi lần không quá 20 phút. Học sinh trung học cơ sở không quá bốn giờ một ngày và không quá 30 phút mỗi lần.

Chọn các sản phẩm điện tử có màn hình càng lớn càng tốt.

Có thể sử dụng TV mà không cần pad, có thể sử dụng pad mà không cần điện thoại di động, màn hình càng lớn càng tốt.

Chú ý đến khoảng cách khi sử dụng các sản phẩm điện tử.

Máy chiếu phải cách xa ít nhất ba mét; TV phải có chiều dài đường chéo của màn hình ít nhất gấp bốn lần chiều dài đường chéo của màn hình; máy tính phải cách xa ít nhất 50 cm; và điện thoại di động phải cách ít nhất 30 cm.

Học ở nơi đủ ánh sáng với ánh sáng dịu nhẹ.

Độ sáng của màn hình sản phẩm điện tử phải phù hợp nhất có thể với độ sáng của ánh sáng xung quanh.

Tăng cường các hoạt động ngoài trời.

Ít nhất hai giờ một ngày, phơi nắng đầy đủ.

Hãy luôn chú ý chăm sóc sức khỏe và bảo vệ mắt thông qua chế độ ăn uống và sinh hoạt để luôn duy trì được một thể trạng khỏe mạnh trong tương lai nhé.

Sử dụng máy massage mắt giúp thư giãn và làm dịu

Xông hơi mặt và mắt hoặc sử dụng máy massage mắt cũng có tác dụng giảm căng thẳng cho não bộ và đôi mắt của bạn. Việc sử dụng thiết bị điện tử khiến mắt khô, bụi bặm và việc mở mắt liên tục làm các cơ bị căng. Chườm nhiệt hoặc massage mắt cực kỳ hữu ích cho đôi mắt và thư giãn tinh thần của bạn.

Xông hơi mặt và mắt hoặc sử dụng máy massage mắt cũng có tác dụng giảm căng thẳng cho não bộ và đôi mắt của bạn.

Bạn đã nhớ những mẹo chăm sóc mắt này chưa? Khi ở nhà, chúng ta không chỉ phải chú ý đến dịch bệnh mà còn phải chú ý đến sức khỏe.

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn