DANH MỤC SẢN PHẨM
6 thói quen hủy hoại hệ xương khớp gây loãng xương của bạn

6 thói quen hủy hoại hệ xương khớp gây loãng xương của bạn

LAVENMED
CN 17/12/2023
Nội dung bài viết

Một số thói quen thường ngày của chúng ta trong cuộc sống đang ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ và sử dụng canxi của cơ thể. Những thói quen xấu này vô tình có thể khiến xương giòn nhanh hơn và tăng nguy cơ loãng xương, thoái hóa khớp.

Hôm nay, các chuyên gia từ Bệnh viện Bạch Mai có mặt ở đây để nói chuyện với bạn về những thói quen xấu đang lấy cắp canxi khỏi cơ thể.

Loãng xương được gọi là bệnh "yên lặng"

Có một căn bệnh diễn ra một cách “âm thầm” và coi xương là nơi “tấn công” và căn bệnh đó chính là bệnh loãng xương. Như tên cho thấy, đây là một bệnh hệ thống đặc trưng bởi giảm khối lượng xương, phá hủy vi kiến ​​trúc mô xương, tăng tính dễ gãy xương và dễ bị gãy xương.

Đừng đợi đến khi cơ thể bị thoái hóa, viêm khớp mới điều chỉnh thói quen sống

Đừng đợi đến khi cơ thể bị thoái hóa, viêm khớp mới điều chỉnh thói quen sống

Theo các chuyên gia từ Viện các bệnh mãn tính, chất lượng xương của con người chúng ta không tĩnh trong suốt cuộc đời. Xương tiếp tục phát triển và tăng cường từ khi mới sinh đến giai đoạn đầu trưởng thành, đạt đến khối lượng xương cao nhất trong độ tuổi từ 20 đến 30. 

Trong suốt cuộc đời, xương liên tục được đổi mới, thay thế xương cũ bằng xương mới, giúp giữ cho chúng chắc khỏe. Nhưng đối với những người bị loãng xương, khối lượng xương bị mất đi ngày càng nhiều hơn là được thay thế, đồng nghĩa với việc xương dần trở nên giòn và dễ gãy hơn.

Trong suốt cuộc đời, xương liên tục được đổi mới, thay thế xương cũ bằng xương mới, giúp giữ cho chúng chắc khỏe.

Một vấn đề lớn: những thay đổi về sức mạnh của xương thường xảy ra trước khi chúng ta có thể cảm nhận được chúng! Ở giai đoạn đầu của bệnh loãng xương thường không có những biểu hiện bên ngoài rõ ràng và rất dễ bị mọi người bỏ qua, đó là lý do tại sao nó được gọi là “căn bệnh thầm lặng”.

Nếu bệnh xảy ra mà không có triệu chứng, tại sao phải lo lắng? Điều này là do loãng xương làm tăng đáng kể nguy cơ gãy xương, ngay cả sau khi ngã và nhảy. Khoảng 1/3 phụ nữ và 1/5 nam giới trên 50 tuổi có nguy cơ bị gãy xương do loãng xương.

Gãy xương thường xảy ra nhất ở thân đốt sống, xương hông và xương cổ tay. Gãy đốt sống có thể dẫn đến chiều cao ngắn, đau lưng nghiêm trọng và thậm chí biến dạng. 

Gãy xương hông thường phải điều trị bằng phẫu thuật, thời gian hồi phục lâu, nhiều người không thể hồi phục hoàn toàn về trạng thái trước khi bị gãy, giảm khả năng chăm sóc bản thân, thậm chí dẫn đến tử vong.

Gãy xương thường xảy ra nhất ở thân đốt sống, xương hông và xương cổ tay.

Những thói quen xấu gây ảnh hưởng sức khỏe của xương

Theo các chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Việt Nam, việc ngăn ngừa loãng xương nên bắt đầu từ thời thơ ấu. 

Xây dựng chế độ ăn đủ dinh dưỡng, đảm bảo lượng canxi và protein, tránh suy dinh dưỡng, có đủ thời gian hoạt động thể chất mỗi ngày để giúp trẻ đạt được khối lượng xương đỉnh cao nhất có thể. Càng có nhiều khối lượng xương ở tuổi trưởng thành, bạn càng ít có nguy cơ bị loãng xương ở tuổi già.

Những thói quen xấu dưới đây sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ và sử dụng canxi trong cơ thể, từ đó làm tăng nguy cơ loãng xương.

Hút thuốc, uống rượu quá nhiều:

Hút thuốc và uống rượu quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự phá hủy niêm mạc đường tiêu hóa, cản trở hoạt động bình thường của hệ tiêu hóa, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi. Nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá làm tăng gấp đôi nguy cơ gãy xương hông. Uống rượu quá nhiều cũng có thể làm tăng nguy cơ gãy xương.

Hút thuốc, uống rượu quá nhiều gây hại cho xương

Những người kén ăn và ăn một phần

Chế độ ăn hàng ngày thiếu dinh dưỡng như thiếu canxi và protein, cộng với việc không ăn rau quả tươi sẽ rất bất lợi cho sức khỏe của xương. Ngoài ra, hầu hết các loại đồ uống có ga mà mọi người thường thích uống đều có chứa photphat, chất này sẽ làm giảm khả năng hấp thụ và sử dụng canxi, sắt, kẽm, đồng và các nguyên tố vi lượng khác.

Thiếu ánh nắng mặt trời và không cung cấp đủ vitamin D

Vitamin D thúc đẩy quá trình hấp thụ và sử dụng canxi. Đối với người lớn, nếu thiếu vitamin D cơ thể dễ bị loãng xương. Mức độ vitamin D thấp là phổ biến, đặc biệt là ở những người lớn tuổi không dành nhiều thời gian ở ngoài trời.

Những người lười vận động

Lười vận động dễ bị gãy xương hông. Xương của chúng ta cần được kích thích bằng lực, nếu chúng ta ngồi lâu thì canxi trong máu sẽ không vào được xương. Thiếu hoạt động thể chất có thể dẫn đến mất canxi từ xương.

Lười vận động dễ bị gãy xương hông

Giảm cân quá mức và chỉ số khối cơ thể thấp

Một số nghiên cứu trong và ngoài nước đã phát hiện ra rằng chỉ số khối cơ thể (BMI) có tương quan thuận với mật độ khoáng của xương và tương quan nghịch với tỷ lệ loãng xương, là yếu tố bảo vệ mật độ khoáng của xương. .

Ở nam và nữ trưởng thành có chỉ số khối cơ thể cao hơn

Tải trọng cơ học lên xương tăng lên, giúp cải thiện cấu trúc vi mô của xương, tăng cường tác dụng của các yếu tố kích thích tế bào được nạp cơ học, kích thích tạo xương, ức chế mất xương và thúc đẩy quá trình khoáng hóa xương. .Tăng mật độ xương và độ chắc khỏe của xương.

Chỉ số khối cơ thể (kg / m2) = trọng lượng cơ thể (kg) / chiều cao 2 (m2). Nếu nhỏ hơn 18,5 được coi là nhẹ cân, đây cũng là một yếu tố nguy cơ quan trọng.

Bạn cần bổ sung khoáng chất và vitamin cho xương khớp ngay sau 25-30 tuổi

Bạn cần bổ sung khoáng chất và vitamin cho xương khớp ngay sau 25-30 tuổi

Hãy đến và kiểm tra xem bạn bị loãng xương bao xa

Chúng tôi có thể sử dụng 10 câu hỏi sau đây để xác định nhanh nguy cơ loãng xương của bạn. Đối với mỗi câu hỏi, vui lòng trả lời "có" nếu nó áp dụng cho bạn.

  1. Bạn đã bao giờ bị thương xương do va chạm nhẹ hoặc ngã?
  2. Bạn đã dùng thuốc nội tiết tố trong hơn 3 tháng liên tục?
  3. Bạn có giảm được 3 cm chiều cao so với khi còn trẻ không?
  4. Bạn có thường xuyên uống rượu quá mức không? (2 ly mỗi ngày hoặc chỉ 1-2 ngày trong tuần không uống rượu)
  5. Bạn có hút hơn 20 điếu thuốc mỗi ngày không?
  6. Bạn có hay bị tiêu chảy không? (do bệnh celiac hoặc viêm ruột)
  7. Có bao giờ cha mẹ bị gãy xương hông do va chạm nhẹ hoặc ngã?
  8. Bạn đã trải qua thời kỳ mãn kinh trước 45 tuổi?
  9. Bạn đã bao giờ không có kinh nguyệt hơn 12 tháng liên tục (trừ khi mang thai) chưa?
  10. Đàn ông trả lời: Bạn bị liệt dương hoặc thiếu ham muốn tình dục?

Nếu câu trả lời là “có” thì có thể coi đó là nhóm nguy cơ cao của bệnh loãng xương, bạn nên đến cơ sở chuyên khoa loãng xương để kiểm tra, đánh giá sức khỏe xương, chẩn đoán sớm, phòng ngừa sớm. , và điều trị sớm.

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn