DANH MỤC SẢN PHẨM
6 cách ngăn chảy máu nướu khi đánh răng

6 cách ngăn chảy máu nướu khi đánh răng

LAVENMED
CN 17/12/2023
Nội dung bài viết

Bạn có bị chảy máu khi đánh răng không? 

Nướu khỏe mạnh không bị chảy máu, vì vậy nếu bạn bị chảy máu khi đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa hay dùng máy tăm nước thì đây có thể là dấu hiệu ban đầu của các vấn đề về nướu. Nếu không được điều trị ngay lập tức, nó có thể dẫn đến đỏ nướu, hôi miệng, co rút nướu và cuối cùng là mất răng.

Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào với nướu răng của mình, hãy tham khảo ý kiến ​​nha sĩ ngay lập tức. Đồng thời, cần thực hiện vệ sinh răng miệng tốt để chăm sóc nướu giúp ngăn ngừa các bệnh về nướu.

Chảy máu nướu răng là biểu hiện sự suy yếu của nướu

Chảy máu nướu răng là biểu hiện sự suy yếu của nướu

Lời khuyên của nha sĩ để chăm sóc nướu răng tại nhà

Ngay cả khi bạn thấy một số dấu hiệu của các vấn đề về nướu, chẳng hạn như nướu đỏ, sưng hoặc chảy máu, bạn có thể không nhận thấy bất kỳ vấn đề nào với nướu cho đến khi bạn đến gặp nha sĩ. 

Viêm nướu là giai đoạn đầu của bệnh nướu răng có thể không gây đau nên thường không dễ nhận thấy. Hút thuốc cũng ngăn chặn các triệu chứng ban đầu, vì vậy người hút thuốc dễ bỏ qua vấn đề viêm nướu.

Viêm nướu là giai đoạn đầu của bệnh nướu răng

Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải đi khám răng định kỳ, khám chuyên khoa có thể xác định các vấn đề về nướu không rõ ràng để có thể điều trị đúng cách và kịp thời.

Viêm lợi sớm có thể do mảng bám tích tụ trên, xung quanh và giữa các răng. Nếu các mảng bám không được loại bỏ bằng cách chải răng hàng ngày, nó có thể gây kích ứng nướu, khiến nướu bị viêm, chảy máu và tụt dần, cuối cùng nướu có thể bị tổn thương, ảnh hưởng đến ổ răng. 

Đây là một dạng bệnh nướu răng nghiêm trọng được gọi là viêm nha chu, không thể hồi phục và cuối cùng có thể dẫn đến mất răng.

► Tham khảo: 7 nguyên nhân khiến nướu lợi bị sưng

Làm thế nào để hết viêm nướu

Nếu nha sĩ chẩn đoán bạn bị viêm nướu, bạn nên làm theo lời khuyên chuyên môn cùng với việc chăm sóc tại nhà hàng ngày để ngăn vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Bạn cũng có thể cần điều trị chuyên nghiệp.

Thiết lập thói quen vệ sinh răng miệng tốt và loại bỏ và kiểm soát sự tích tụ mảng bám là chìa khóa để kiểm soát thành công tình trạng viêm nướu.

Chải răng đúng cách

Bước đầu tiên là sử dụng kỹ thuật chải răng đúng cách và chải hai lần một ngày để đảm bảo răng và nướu sạch sẽ. 

Nếu bạn có nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng về nướu, nha sĩ có thể khuyên bạn nên sử dụng bàn chải đánh răng để cọ toàn bộ miệng, cùng với bàn chải đánh răng chuyên nghiệp và các dụng cụ làm sạch, chẳng hạn như bàn chải đánh răng kẽ răng và một lông hoặc chỉ nha khoa, đối với những loại khó chải - tiếp cận các khu vực như vị trí làm sạch kẽ răng.

► Xem thêm bài viết: Cách chải răng đúng cách

Chọn loại kem đánh răng

Bước thứ hai là sử dụng kem đánh răng đã được chứng minh lâm sàng để giúp giảm sự tích tụ mảng bám.

Nếu các triệu chứng của các vấn đề về nướu nghiêm trọng, dai dẳng hoặc thường xuyên, nha sĩ có thể khuyên bạn nên dùng nước súc miệng Corsodyl ngoài việc đánh răng hai lần một ngày. 

Nước súc miệng Corsodyl có chứa chlorhexidine, có tác dụng tiêu diệt và chống lại vi khuẩn mảng bám gây bệnh nướu răng. Đây là một phương pháp điều trị ngắn hạn tốt để cải thiện sức khỏe răng miệng và giúp ngăn ngừa các vấn đề về nướu trở nên tồi tệ hơn.

► Xem thêm bài viết: Dùng kem đánh răng than hoạt tính lợi hay hại?

Luôn hỏi ý kiến ​​nha sĩ chuyên nghiệp

Giữ cho nướu và răng khỏe mạnh là cách tốt nhất để ngăn ngừa và đối phó với các vấn đề về nướu, nhưng bạn cũng cần phải đi khám định kỳ tại phòng khám nha khoa. 

Chỉ có bác sĩ chuyên khoa mới có thể chẩn đoán nướu bị viêm hay đã tiến triển thành viêm nha chu để bác sĩ chuyên khoa điều trị sớm nhằm hạn chế tối đa tổn thương cho nướu và răng.

Nướu răng khỏe mạnh không bị chảy máu, vì vậy sẽ không bình thường nếu bạn thấy máu chảy ra khi đánh răng hoặc sau khi dùng chỉ nha khoa. Đây có thể là dấu hiệu của các vấn đề về nướu sớm. Do đó, nếu bạn nhận thấy nướu bị chảy máu, hãy nhớ hỏi ý kiến ​​nha sĩ.

Chảy máu nướu răng có thể do những nguyên nhân sau: bao gồm việc chăm sóc răng miệng mới, chải răng quá nhiều, quá mạnh, không đủ thời gian hoặc dùng một số loại thuốc. Chảy máu nướu răng thường do vi khuẩn mảng bám tích tụ quanh răng, trên bề mặt và kẽ răng. 

Trừ khi mảng bám được loại bỏ (thường là bằng cách đánh răng), vi khuẩn mảng bám có thể gây kích ứng nướu và gây chảy máu.

Đừng chủ quan khi bạn bị chảy máu ở nướu răng

Đừng chủ quan khi bạn bị chảy máu ở nướu răng

6 cách làm giảm chảy máu nướu răng

Dưới đây là sáu bước đơn giản bạn có thể áp dụng trong việc chăm sóc răng miệng hàng ngày để giảm chảy máu nướu răng:

1. Hai lần một ngày, mỗi lần hai phút

Đánh răng giúp loại bỏ mảng bám và mảnh vụn thức ăn, có thể gây kích ứng nướu và gây ra các vấn đề như viêm nướu nếu chúng tích tụ xung quanh, trên hoặc giữa các răng của bạn. Đánh răng hai lần một ngày, mỗi lần hai phút. Kết hợp với kem đánh răng có fluor, chẳng hạn như bệnh nướu răng, hiệu quả tốt hơn.

2. Đảm bảo làm sạch mọi ngóc ngách trong miệng

Khi chải, hãy đảm bảo chạm đến mọi ngóc ngách trong miệng, kể cả những vị trí khó tiếp cận như kẽ răng. Chải miệng theo một trình tự cố định, bao phủ bên ngoài và bên trong của tất cả các răng (trên và dưới) và mặt nhai. Đồng thời hỏi nha sĩ về phương pháp đánh răng tốt nhất cho bạn.

3. Hãy nhẹ nhàng

Khi làm sạch răng, đánh răng mạnh không nhất thiết là tốt hơn. Trên thực tế, chải quá mạnh, chải quá nhiều lần hoặc dùng bàn chải đánh răng có độ mài mòn cao có khả năng làm hỏng men răng của bạn. Do đó, hãy chú ý đến những điều kiện này khi đánh răng. Bạn nên thay bàn chải đánh răng ba tháng một lần.

4. Biết góc đánh răng

Giữ bàn chải đánh răng xuống một góc 45 độ so với nướu răng và di chuyển bàn chải đánh răng theo hình tròn hoặc hình elip. Thao tác này sẽ giúp làm sạch viền nướu (nơi gặp nhau của nướu và răng). Để làm sạch các bề mặt bên trong của răng cửa, hãy sử dụng bàn chải dọc và dùng nửa mặt trước của bàn chải đánh răng để chải theo những vòng tròn nhỏ.

Cách chải răng đúng cách (Xem chi tiết tại đây)

Cách chải răng đúng cách (Xem chi tiết tại đây)

5. Làm sạch đường viền nướu (phần tiếp giáp của răng và nướu)

Rìa nướu dễ bị tích tụ các mảng bám răng có hại. Đặc biệt chú ý chải sạch các mảng bám ở khu vực này và trong các kẽ răng. Kết hợp với dùng chỉ nha khoa hoặc bàn chải kẽ răng, nó có thể giúp bạn kiểm soát sự tích tụ mảng bám.

6. Làm sạch lưỡi

Vệ sinh răng miệng tốt không chỉ giới hạn ở răng và nướu. Nhẹ nhàng chải bề mặt lưỡi cũng loại bỏ vi khuẩn khỏi miệng, giúp loại bỏ hơi thở có mùi và tăng cường vệ sinh răng miệng.

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn