DANH MỤC SẢN PHẨM
5 động tác massage chân đơn giản và lợi ích của massage chân

5 động tác massage chân đơn giản và lợi ích của massage chân

LAVENMED
Th 2 18/12/2023
Nội dung bài viết

Việc làm đi làm lại hàng ngày cùng với cuộc sống bộn bề khiến cơ thể gặp phải những vấn đề lớn nhỏ? Trong những ngày nghỉ, bạn có thể muốn thư giãn bằng cách massage chân để cải thiện tình trạng mệt mỏi hàng ngày! Lợi ích của massage chân là gì?

Lavenmed.com giới thiệu cho bạn các chức năng và lợi ích của bấm huyệt bàn chân, đồng thời đề xuất các kinh nghiệm bấm huyệt chọn lọc để giúp bạn lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ chữa bệnh và thư giãn!

Nguyên tắc massage chân

Tất cả các bộ phận trong cơ thể con người đều có các khu phản xạ (tức là huyệt) lòng bàn chân, nguyên tắc của massage chân là kích thích các khu phản xạ của lòng bàn chân, thông qua các dây thần kinh (tức là các kinh lạc) làm cho các cơ quan tương ứng đáp ứng và hoạt động, điều chỉnh sự cân bằng của các chức năng, thúc đẩy tuần hoàn máu, lưu thông, loại bỏ chất thải hoặc chất độc tích tụ trong cơ thể, có tác dụng xua tan bệnh tật và tăng cường thể lực.

Massage chân thường xuyên có thể loại bỏ mệt mỏi, thư giãn gân cốt và hoạt huyết, tăng cường tuần hoàn máu, tăng cường chức năng miễn dịch

Massage chân thường xuyên có thể loại bỏ mệt mỏi, thư giãn gân cốt và hoạt huyết, tăng cường tuần hoàn máu, tăng cường chức năng miễn dịch

Lợi ích của massage chân

Đôi chân phải nâng đỡ toàn bộ cơ thể hàng ngày, thường xuyên bị mỏi và chuột rút. Và vì ở xa trái tim nên dễ lạnh giá quanh năm. Đặc biệt đối với dân văn phòng đi giày cao gót trong phòng điều hòa lâu thì nên xoa bóp, xoa dịu kịp thời. 

Lòng bàn chân có đầy đủ các huyệt đạo tác động đến toàn bộ cơ thể, muốn giữ gìn sức khỏe thì không được bỏ qua 5 phút massage chân trước khi đi ngủ.

Chỉ cần bạn ấn lòng bàn chân và cử động các ngón chân trước khi đi ngủ, ngoài việc thoát khỏi chứng phù nề khó chịu, bạn còn có thể cải thiện tuần hoàn máu, giảm đau đầu hay đau nhức sinh lý và những phiền toái khác.

Theo báo Sức khỏe và đời sống đã chỉ ra rằng, bàn chân được ví như trái tim thứ 2 của cơ thể con người, các cơ ở lòng bàn chân có nhiệm vụ bơm máu trở về tim. Một khi các cơ ở lòng bàn chân căng và cứng, lưu thông máu của toàn bộ cơ thể sẽ kém đi. Xoa bóp bàn chân mỗi ngày để thư giãn các cơ, có thể cải thiện lưu thông máu, giải quyết vấn đề cảm lạnh và đẩy nhanh quá trình thải chất thải.

Chỉ cần chất thải cũ không tích tụ và chất dinh dưỡng có thể được phân bổ đều đến mọi ngóc ngách của cơ thể, thì tự nhiên sẽ không còn tình trạng phù nề, mệt mỏi, ngay cả chứng chuột rút đau nhức vào ban đêm cũng có thể giải quyết được ngay trong một lần.

Phụ nữ mang thai massage chân để giảm phù nề (Hình ảnh Máy massage chân Beurer FM60)

Những lợi ích của massage chân bao gồm:

1. Thúc đẩy tuần hoàn máu

Đôi chân được ví như trái tim thứ hai của cơ thể con người. Cơ lòng bàn chân có nhiệm vụ bơm máu về tim, một khi cơ gan bàn chân căng, cứng thì quá trình tuần hoàn máu toàn thân sẽ kém đi, dễ sinh bệnh. chẳng hạn như suy giãn tĩnh mạch, thuyên tắc động mạch và các bệnh tim mạch và mạch máu não. Bằng cách xoa bóp lòng bàn chân sẽ giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn một cách hiệu quả và tránh được các bệnh liên quan.

2. Cải thiện chất lượng da

Kích thích các huyệt đạo lòng bàn chân giúp bài tiết adrenaline, kích thích sức sống của tế bào, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, cải thiện chất lượng làn da.

3. Loại bỏ phù nề, mệt mỏi hoặc chuột rút

Xoa bóp bàn chân có thể giúp thúc đẩy tuần hoàn và đẩy nhanh quá trình thải chất thải, nhờ đó chất dinh dưỡng có thể được phân bổ đều đến mọi ngóc ngách của cơ thể, giảm phù nề, mệt mỏi, chuột rút và các tình trạng khác.

4. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Một số huyệt đạo ở lòng bàn chân có thể thúc đẩy giấc ngủ, giúp não bộ thoải mái, thư thái, đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

5. Thúc đẩy chức năng tiêu hóa

Các huyệt đạo ở lòng bàn chân còn có thể trợ giúp công năng của cơ quan tiêu hóa, thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, điều hòa nội tiết và tăng cường khả năng tiêu hóa và hấp thu của đường tiêu hóa.

Massage chân nén khí là phương pháp dễ chịu đặc biệt cho người cao lớn tuổi bị đau cơ khớp

Massage chân nén khí là phương pháp dễ chịu đặc biệt cho người cao lớn tuổi bị đau cơ khớp

5 động tác massage chân đơn giản

Dùng nắm đấm gõ lòng bàn

Dùng nắm đấm gõ lòng bàn chân trước khi đi ngủ mỗi tối, mỗi lần làm 100 cái với cường độ hơi đau khoảng 2 phút mỗi ngày. Nó có thể loại bỏ sự mệt mỏi trong ngày, thúc đẩy tuần hoàn máu của toàn bộ cơ thể, tăng cường chức năng giải độc của các cơ quan nội tạng và tăng tốc độ đốt cháy chất béo.

Xoa bóp các ngón chân

Dùng hai tay lấy hai ngón tay cái xoa bóp theo hình tròn, xoa bóp nhiều lần trong ngày, mỗi lần 2 phút. Bạn cũng có thể dùng tay xoa bên ngoài ngón chân út theo chuyển động tròn, ngón chân út là vùng phản xạ của tiểu não và liên quan đến trí nhớ nên không những có tác dụng giảm cân mà còn giúp tăng cường trí nhớ.

Xoa chân

Nằm ngửa trên giường hoặc sàn nhà, nâng hai bàn chân lên và xoa vào nhau để tuần hoàn máu được thông suốt. Ngoài ra, tác dụng xoa hai tay cùng lúc càng hiệu quả, xoa mạnh trong vòng 2 phút không chỉ có tác dụng tăng cường đốt cháy chất béo và giải độc tố trong cơ thể mà còn giúp ngủ ngon.

Nằm trên giường hoặc sàn nhà với chân lắc lư

Để chân di chuyển như đạp xe trên không trong vòng 2 phút, điều này có thể làm lưu thông máu toàn cơ thể thông suốt, đẩy nhanh quá trình đốt cháy chất béo và giúp cải thiện giấc ngủ.

Đi chân trần

Chân trần không chỉ cho phép năm ngón chân tách rời mà còn rèn luyện sức khỏe cho trái tim của bàn chân. Bạn cũng có thể thử đi bộ trên con đường lát đá cuội, hoặc chuẩn bị sẵn một tấm thảm lót sàn nâng cao ở nhà, đi chân trần trong 2 phút vừa có tác dụng chăm sóc sức khỏe vừa giúp giảm cân.

5 huyệt đạo giúp xóa tan mệt mỏi

Huyệt Yongquan (huyệt Kinh của kinh mạch thận): Khi huyệt vạn năng để loại bỏ mệt mỏi cuộn tròn lòng bàn chân, nơi lõm nhất trên lòng bàn chân là huyệt Yongquan.

Huyệt Taixi (Thái Khê): Chỗ lõm giữa chỗ lồi của xương mắt cá trong và gân Achilles của gót chân được gọi là điểm Taixi.

Huyệt Zhiyin (Huyệt Chí âm): Cải thiện tình trạng thiếu lạnh, đi tiểu thường xuyên và viêm bàng quang. Điểm Zhiyin nằm ở mặt ngoài của ngón chân và ngón út

Huyệt khâu khư: Để chống đau đầu, đau mỏi vai gáy, Khâu khư nằm ở mặt ngoài mắt cá chân, hơi lõm ở phần tiếp giáp với mu bàn chân

Điểm Yinbai (Ẩn bạch): Giải quyết kinh nguyệt không đều và táo bón. Điểm Yinbai nằm ở phía trong của ngón chân và móng tay cái

5 huyệt đạo giúp massage chân trị liệu

5 huyệt đạo giúp massage chân trị liệu

3 phần chính của massage chân

Vòm bàn chân: Vòm bàn chân có các huyệt tương ứng với nội tạng, nên dùng ngón tay cái ấn đều vào huyệt đạo. Bạn cũng có thể bấm huyệt Yongquan bằng cách này để ổn định tâm trạng và xóa tan mệt mỏi.

Gót chân: Dùng tay giữ toàn bộ gót chân và bóp đều.

Ngón chân: Bạn có thể di chuyển mạnh từng ngón chân lên xuống, sang trái và sang phải, xoay các ngón chân và chụm các ngón chân và hai bên từ gốc đến hết. Cuối cùng, kéo các ngón chân và xoa bóp các khoảng trống và cơ sở của các ngón tay.

Trong quá trình xoa bóp tương tác lòng bàn chân có biểu hiện sưng nóng rõ rệt trong vòng 5 phút

Trong quá trình xoa bóp tương tác lòng bàn chân có biểu hiện sưng nóng rõ rệt trong vòng 5 phút, xoa bóp liên tục vùng phản xạ của huyệt đạo lòng bàn chân có thể giúp điều hòa lưu thông máu và trao đổi chất của cơ thể con người

Biện pháp phòng ngừa khi massage chân

Mọi người sẽ cảm thấy massage chân càng đau thì càng hiệu quả, nhưng ấn quá mạnh vào chỗ tắc nghẽn sẽ làm tổn thương mô, đau dữ dội sẽ khiến các cơ căng thẳng, không thể thư giãn được. hiệu ứng. Hãy nhớ rằng chỉ cần hơi đau là đủ để ở trong một vùng thoải mái có thể chịu đựng được.

Massage càng lâu càng tốt, thực ra chỉ cần từ 5 đến 10 phút, kiên trì thực hiện mỗi ngày chính là điều mấu chốt.

Người bình thường không thể nắm bắt chính xác vị trí huyệt đạo, nên mở rộng phạm vi một chút, xoa bóp phạm vi gần đó khoảng 1cm sẽ cho hiệu quả tốt hơn.

Mẹo chăm sóc chân

Sau khi massage nên uống nước ấm để quá trình thải chất thải trao đổi chất diễn ra thuận lợi. Tốt nhất bạn nên thực hiện trước khi đi ngủ, điều này có tác dụng giúp ngủ ngon, tránh trị liệu chân trước và sau bữa ăn 30 phút để tránh ảnh hưởng đến tiêu hóa.

3 điểm quan trọng của việc ngâm chân

Nhiệt độ nước từ 40 - 43°C: Khi nhiệt độ nước ngâm chân vượt quá 45°C sẽ kích thích các dây thần kinh ngoại biên của thượng bì, dễ gây đau rát.

Khi thời gian kéo dài từ 20 - 30 phút: thì có thể đạt được hiệu quả giãn mạch tối đa, nếu kéo dài quá 30 - 45 phút thì các mô sẽ bị sung huyết và co thắt mạch máu.

Có một huyệt quan trọng "Tam muội", nằm ở vị trí trên cao của bàn chân 1 cm, thường được kích thích, có tác dụng dưỡng sinh

Ngày nay các thiết bị massage tại nhà cũng ngày càng phát triển, đừng bỏ qua cơ hội sắm cho mình một chiếc máy massage chân vừa ý phù hợp với sức khỏe của bạn. Thiết bị y tế Laven Việt Nam có đầy đủ bồn ngâm chân nước nóng, hồng ngoại, massage con lăn hoặc massage chân nén khí công nghệ shiatsu cho bạn cảm giác massage hoàn hảo như ngoài tiệm.

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn