DANH MỤC SẢN PHẨM
4 yếu tố đánh giá hệ miễn dịch tốt hay không và 5 cách tăng miễn dịch cơ thể

4 yếu tố đánh giá hệ miễn dịch tốt hay không và 5 cách tăng miễn dịch cơ thể

LAVENMED
Th 2 18/12/2023
Nội dung bài viết

Xung quanh bạn có hai kiểu người này không? Một người rất ít khi bị ốm vặt hay cảm lạnh, họ dường như chả khi nào đau đầu, sốt. Trong khi có những người hơi tí là hắt hơi, sổ mũi hay cảm lạnh, chỉ sơ sểnh để bị nhiễm lạnh hoặc đến chỗ đông người là có thể bị ốm? Thậm chí thời tiết chuyển mùa cũng làm cơ thể họ mệt.

Vì vậy, những người hiếm khi bị cảm lạnh thực sự có nghĩa là khả năng miễn dịch mạnh hơn không?

Hệ miễn dịch giúp cơ thể của bạn chống lại bệnh tật

Hệ miễn dịch giúp cơ thể của bạn chống lại bệnh tật

Miễn dịch là gì

Chức năng miễn dịch của con người chủ yếu được chia thành hai phần: miễn dịch bẩm sinh và miễn dịch thu được.

Hệ thống miễn dịch của con người rất phức tạp. Hệ thống miễn dịch phải đủ mạnh và phức tạp để chống lại các bệnh và nhiễm trùng khác nhau, nhưng không mạnh đến mức tạo ra phản ứng miễn dịch quá mức không cần thiết có thể dẫn đến dị ứng và các bệnh tự miễn dịch khác. Để đạt được sự cân bằng tinh tế như vậy, hệ thống miễn dịch được kiểm soát chặt chẽ bởi nhiều yếu tố.

Chức năng miễn dịch của con người giúp chống lại bệnh tật

Khả năng miễn dịch bẩm sinh

Miễn dịch bẩm sinh đề cập đến chức năng của cơ thể để loại bỏ không chọn lọc và loại bỏ các chất kháng nguyên xâm nhập vào cơ thể. Đây là khả năng bảo vệ tự nhiên do sinh vật dần dần hình thành trong quá trình phát triển mầm mống, con người khi sinh ra đã có chức năng miễn dịch bẩm sinh.

Rào cản đầu tiên của miễn dịch bẩm sinh là da và màng nhầy, có thể ngăn chặn vi rút và vi khuẩn xâm nhập vào lớp biểu mô; rào cản thứ hai là đại thực bào, bạch cầu trung tính, v.v., giúp cơ thể phát triển phản ứng miễn dịch. Hai lớp hàng rào này ngăn chặn sự xâm nhập của mầm bệnh mà cơ thể không nhận thấy.

Miễn dịch có được

Khả năng miễn dịch có được là hàng rào thứ ba của cơ thể chống lại vi rút và vi khuẩn. Miễn dịch thu được, còn được gọi là miễn dịch thu được hoặc miễn dịch thích ứng, là khả năng phòng vệ có được do cơ thể con người thiết lập sau khi sinh ra. Đó là khả năng của cơ thể chống lại nhiễm trùng do cơ thể mắc phải sau khi nhiễm trùng mắc phải hoặc tiêm chủng nhân tạo (vi khuẩn, vắc-xin, độc tố, immunoglobulin, v.v.).

Nó thường được hình thành sau khi bị kích thích bởi các chất kháng nguyên như vi sinh vật (immunoglobulin, tế bào lympho miễn dịch), và có thể phản ứng đặc biệt với kháng nguyên.

Cảm lạnh và miễn dịch

Trong cuộc sống, nhiều người cho rằng thường xuyên bị cảm lạnh, mệt mỏi sâu và bụng cồn cào là do chức năng miễn dịch kém. Nhưng trên thực tế, chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng có mối quan hệ trực tiếp giữa cảm lạnh và khả năng miễn dịch. 

Có nghĩa là, nếu bạn thường xuyên bị cảm lạnh, có thể nói rằng khả năng miễn dịch của bạn không đặc biệt tốt, nhưng không bị cảm lạnh trong một thời gian dài không có nghĩa là khả năng miễn dịch của bạn rất tốt.

Chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng có mối quan hệ trực tiếp giữa cảm lạnh và khả năng miễn dịch

Nói chung, cảm lạnh và sốt đại diện cho hệ thống miễn dịch đang chiến đấu tích cực chống lại mầm bệnh xâm nhập. Sốt ở một mức độ nhất định có lợi cho việc cải thiện hoạt động của các tế bào thực bào trong hệ thống miễn dịch và thúc đẩy sản xuất kháng thể, đây là cơ chế tự bảo vệ của cơ thể.

Ví dụ, trẻ em rất dễ bị ốm, trẻ em dưới 6 tuổi bị cảm trung bình từ 6 đến 8 lần mỗi năm, điều này là bình thường, miễn là cảm lạnh không nghiêm trọng, chỉ là sổ mũi và hắt hơi đơn giản. Nó thậm chí có thể tự chữa lành, hệ thống miễn dịch sẽ ngày càng tốt hơn.

Tuy nhiên, người lớn thường bị cảm, sốt nhưng điều đó không tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ, đó là do hệ miễn dịch của người lớn đã phát triển toàn diện hơn, khả năng miễn dịch chỉ giảm dần theo độ tuổi nên không thể đánh giá là bản thân cơ thể con người dù có thường xuyên bị lạnh hay không. khả năng miễn dịch tốt.

4 yếu tố đánh giá hệ miễn dịch tốt hay không

1. Vết thương dễ bị nhiễm trùng và không dễ phục hồi

Vết thương xuất hiện trên cơ thể là điều bình thường, mọi người đều vô tình bị thương, nhưng những người có hệ miễn dịch mạnh có thể nhanh chóng cầm máu và giảm viêm, thúc đẩy quá trình phục hồi vết thương mãn tính và phục hồi da, để tránh vết thương thêm xấu đi. Điều này cũng là do đến Tế bào Miễn dịch.

Nếu là người có khả năng miễn dịch thấp, không những vết thương sẽ chậm hồi phục mà trong quá trình hồi phục còn có thể xảy ra các vấn đề như thâm nhiễm, nhiễm trùng, thậm chí vết thương còn có thể xấu đi.

Miễn dịch kém khiến vết thương thường lâu lành

2. Uống thuốc kháng sinh thường xuyên

Người có khả năng miễn dịch thấp, do khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài của cơ thể tương đối kém nên thường phải dùng thuốc điều trị bệnh thay vì dựa vào khả năng tự chữa bệnh, đồng thời uống thuốc kháng sinh để diệt khuẩn ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm.

Tuy nhiên, mặc dù điều này có thể giải quyết nhu cầu cấp thiết trong một thời gian, nhưng việc sử dụng kháng sinh lâu dài cũng sẽ làm rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột, hoặc có các tác dụng phụ khác, có thể dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch hơn nữa.

Uống thuốc kháng sinh thường xuyên dẫn đến miễn dịch suy giảm

3. Giận dữ, gắt gỏng

Cuộc sống của người dân áp lực tăng vọt, có người ngày càng bình tĩnh, có người ngày càng trở nên cuồng loạn, tức giận từng hồi. Dưới những cảm xúc tiêu cực và áp lực cao trong thời gian dài, mức độ của vỏ não trong cơ thể tăng lên, mức độ tế bào miễn dịch trong máu giảm xuống, và khả năng miễn dịch của con người ngày càng yếu đi.

Vì vậy, những người có cảm xúc tiêu cực lâu ngày, khi đối mặt với vi khuẩn gây bệnh, tế bào miễn dịch có đủ mạnh để chống lại chúng thì đương nhiên họ sẽ dễ mắc bệnh hơn.

Giận giữ gắt gỏng khiến hệ miễn dịch suy giảm

4. Chất lượng giấc ngủ kém

Ngủ là cơ hội quan trọng để cơ thể con người nghỉ ngơi và phục hồi. Trong khi ngủ, rất nhiều cytokine được giải phóng trong cơ thể để chống lại chứng viêm và nhiễm trùng, đồng thời giúp vết thương mau lành.

Làm thế nào để tăng cường miễn dịch

1. Dinh dưỡng cân bằng

Hệ thống miễn dịch bao gồm các kháng thể, chất bổ sung và các tế bào miễn dịch khác nhau, và sự phát triển của chúng đòi hỏi sự cung cấp các chất dinh dưỡng khác nhau. Việc hấp thụ toàn diện và cân bằng các chất dinh dưỡng là cơ sở để đảm bảo hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch. Không thể thiếu các yếu tố dinh dưỡng như chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin, khoáng chất….

Hoa quả, trái cây là lựa chọn hàng đầu trong việc giúp tăng miễn dịch cũng như chống oxy hóa

Hoa quả, trái cây là lựa chọn hàng đầu trong việc giúp tăng miễn dịch cũng như chống oxy hóa

Có thể thấy rõ một chế độ ăn uống lành mạnh giữ cho hầu hết các chức năng của cơ thể hoạt động bình thường và nó cũng là chìa khóa để tăng cường hệ thống miễn dịch. Điều đó có nghĩa là, hãy ăn nhiều rau, trái cây, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh.

Ngoài việc cung cấp năng lượng cần thiết cho hệ thống miễn dịch của bạn, một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn có đủ lượng vi chất dinh dưỡng, đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ thống miễn dịch của bạn, bao gồm:

  • Vitamin B6 có trong thịt gà, cá hồi, cá ngừ, chuối, rau xanh và khoai tây (cả vỏ)
  • Vitamin C trong trái cây họ cam quýt như cam, dâu tây và cà chua, bông cải xanh và rau bina
  • Vitamin E trong hạnh nhân, dầu hướng dương, dầu cây rum, hạt hướng dương, bơ đậu phộng và rau bina

Các chuyên gia tin rằng cơ thể hấp thụ vitamin từ thực phẩm hiệu quả hơn so với thực phẩm bổ sung, vì vậy cách tốt nhất để tăng cường hệ miễn dịch của bạn là ăn một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh.

2. Tích cực và lạc quan

Cho dù căng thẳng tích tụ nhanh chóng hay tích tụ dần dần, bạn cần hiểu căng thẳng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào — bao gồm cả hệ thống miễn dịch của bạn. Khi đối mặt với căng thẳng, đặc biệt là căng thẳng mãn tính thường xuyên và kéo dài, cơ thể bạn sẽ có phản ứng với căng thẳng. Phản ứng căng thẳng này lại ức chế hệ thống miễn dịch - làm tăng khả năng nhiễm trùng hoặc bệnh tật.

Căng thẳng của mỗi người là khác nhau và các cách để giảm bớt căng thẳng cũng vậy. Do tác động của căng thẳng đối với sức khỏe của bạn, điều quan trọng là bạn phải biết cách nhận biết căng thẳng. Có những hoạt động bạn nên biết để giúp giảm căng thẳng, chẳng hạn như hít thở sâu, thiền, cầu nguyện, tập thể dục.

Học cách đối phó với áp lực ập đến bất cứ lúc nào, lạc quan và tích cực nhất có thể, kết bạn, trò chuyện nhiều hơn và tham gia nhiều bữa tiệc hơn.

3. Ngủ đủ giấc

Rõ ràng, giấc ngủ dường như không phải là một biện pháp phòng ngừa tích cực, nhưng trong khi bạn đang ngủ, cơ thể bạn làm rất nhiều việc quan trọng mà bạn không nhận ra. Ví dụ, các phân tử chống nhiễm trùng quan trọng được tạo ra trong khi ngủ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngủ ít hơn sáu giờ một tuần liên tiếp có nguy cơ bị cảm lạnh khi tiếp xúc với vi rút cao hơn gấp bốn lần so với những người ngủ nhiều hơn bảy giờ.

Ngủ đủ giấc có thể đảm bảo rằng bạn thức dậy với đủ năng lượng và thể lực. Nói chung, người lớn ngủ từ 7 đến 8 giờ một ngày và người già không nên ít hơn 6 giờ.

Ngủ đủ giấc giúp tinh thần lạc quan, tăng được hệ miễn dịch

4. Tập thể dục vừa phải

Các nghiên cứu liên quan đã chỉ ra rằng sau khi tập thể dục 30-45 phút mỗi ngày, 5 lần một tuần trong 12 tuần, số lượng tế bào miễn dịch sẽ tăng lên, và sức đề kháng cũng tăng lên tương đối.

Tập thể dục không chỉ là để xây dựng cơ bắp và giúp bản thân giảm căng thẳng, mà còn là để duy trì một cơ thể khỏe mạnh và hệ thống miễn dịch.

Tập thể dục tăng cường lưu thông tổng thể trong cơ thể, giúp các tế bào miễn dịch và các phân tử chống nhiễm trùng khác dễ dàng di chuyển khắp cơ thể, do đó tăng cường chức năng miễn dịch.

Người cao tuổi có thể tập một số bài tập thể dục cường độ thấp, chẳng hạn như đi bộ sau bữa ăn, nhảy ô vuông, v.v. Thời gian tập không nên quá lâu, tốt nhất nên kiểm soát trong khoảng một giờ.

Người trẻ có thể tăng cường độ tập luyện như đi bộ, đạp xe, đánh cầu lông, bơi lội, tập yoga… đều là những lựa chọn tốt để tăng lượng vận động hàng ngày.

Nên tập thể dục để tăng cường sức khỏe, hệ miễn dịch

5. Uống nước thường xuyên, vừa đủ

Nước đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể con người, bao gồm hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Hệ thống tuần hoàn của cơ thể chứa một chất lỏng gọi là bạch huyết, chủ yếu bao gồm nước và vận chuyển các tế bào miễn dịch quan trọng trong cơ thể để chống lại nhiễm trùng. Mất nước làm chậm sự di chuyển của tuần hoàn bạch huyết, đôi khi dẫn đến hệ thống miễn dịch bị tổn hại.

Ngay cả khi bạn không tập thể dục hoặc đổ mồ hôi, cơ thể bạn vẫn liên tục mất nước qua quá trình thở, tiểu tiện và đại tiện. Để giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, điều quan trọng là sử dụng nước sẵn có để thay thế lượng nước đã mất - nhưng điều quan trọng là bạn phải biết lượng nước bạn thực sự cần là bao nhiêu trước tiên.

Nước đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể con người, bao gồm hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Kết luận

Có khá nhiều chất bổ sung được cho là tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, nhưng hãy cảnh giác với những tuyên bố này.

Đầu tiên, không có bằng chứng nào cho thấy chất bổ sung thực sự giúp tăng cường hệ thống miễn dịch hoặc giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng hoặc bệnh tật.

Nếu bạn muốn tăng cường hệ thống miễn dịch của mình, thay vì dựa vào những gì nhãn mác ghi, hãy cân nhắc áp dụng các thói quen lành mạnh được liệt kê ở trên.

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn