DANH MỤC SẢN PHẨM
3 dạng ngưng thở khi ngủ - Triệu chứng và cách điều trị

3 dạng ngưng thở khi ngủ - Triệu chứng và cách điều trị

LAVENMED
Th 7 16/12/2023
Nội dung bài viết

Người mắc chứng ngưng thở khi ngủ sẽ ngừng thở trong khi ngủ. Có ba dạng ngưng thở khi ngủ: trung ương, tắc nghẽn và phức tạp. Phổ biến nhất trong số này là chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA).

Các nghiên cứu khác nhau đã ước tính rằng từ 4% đến 50% dân số bị OSA. Mức độ phổ biến của chứng ngưng thở khi ngủ trong bất kỳ nghiên cứu nhất định nào phụ thuộc vào định nghĩa mà các nhà nghiên cứu sử dụng, cũng như tuổi, giới tính, cân nặng của những người tham gia và bất kỳ tình trạng sức khỏe cơ bản nào. 

Một đánh giá năm 2015 trong số 11 nghiên cứu cho thấy tỷ lệ hiện mắc trung bình là 22% ở nam và 17% ở nữ.

Người mắc chứng ngưng thở khi ngủ sẽ ngừng thở trong khi ngủ.

Biết về các dạng khác nhau của chứng ngưng thở khi ngủ có thể giúp một người xác định nguyên nhân gây ra các triệu chứng của họ và tìm kiếm sự chăm sóc y tế phù hợp.

Nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa chứng ngưng thở khi ngủ với chứng viêm trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác nhau, chẳng hạn như bệnh tiểu đường loại 2, huyết áp cao, đau tim và đột quỵ.

Ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (Khó thở khi ngủ)

Dạng ngưng thở khi ngủ phổ biến nhất là OSA. Nó xảy ra khi có tắc nghẽn chức năng trong miệng và cổ họng. Ví dụ, khi lưỡi rơi vào vòm miệng mềm trong khi ngủ, vòm miệng mềm và uvula sau đó rơi vào cổ họng, nó sẽ làm cho việc thở trở nên khó khăn hơn, hoặc thậm chí là không thể trong một số trường hợp.

OSA có thể dẫn đến ngáy khi lưỡi và vòm miệng mềm kêu lục cục. Nó cũng có thể khiến một người thức dậy với cảm giác như thể họ không thể thở được. Với OSA, phổi hoạt động bình thường, và cơ thể vẫn cố gắng thở, nhưng không thể lấy đủ không khí qua đường hô hấp trên.

Chứng ngưng thở khi ngủ sẽ diễn ra khi tắc nghẽn chức năng trong miệng và cổ họng.

OSA trở thành phổ biến hơn theo độ tuổi và phổ biến hơn ở nam giới, những người có trọng lượng cơ thể dư thừa, những người mang thai và những người nằm ngửa khi ngủ.

Một số triệu chứng bao gồm:

  • Thức giấc khi ngủ hoặc cảm thấy rất mệt mỏi khi thức giấc
  • Thức dậy từ giấc ngủ cảm thấy hoảng sợ
  • Ngáy hoặc thở hổn hển khi ngủ
  • Đau đầu thường xuyên
  • Thức dậy với một cái miệng khô
  • Cảm thấy bối rối hoặc không thể tập trung tại nơi làm việc hoặc trường học

Cách xử lý

Điều trị dạng ngưng thở khi ngủ này đòi hỏi sửa chữa tắc nghẽn làm tắc nghẽn đường thở. Đôi khi, chỉ cần thay đổi tư thế ngủ là đủ. Những người khác nhận thấy rằng giảm cân, bỏ hút thuốc hoặc hoạt động thể chất nhiều hơn có thể làm giảm các triệu chứng.

Một số phương pháp điều trị y tế có thể hữu ích bao gồm:

  • Áp lực đường thở dương liên tục (CPAP): Máy thở CPAP liên tục thổi không khí vào cổ họng thông qua mặt nạ đeo trên mũi (hoặc mũi và miệng), giữ cho đường thở mở. Nó giúp một người thở trong khi ngủ bằng cách "đặt stent" để mở đường thở trên với không khí có áp suất.
  • Phẫu thuật: Phẫu thuật có thể giải quyết các vấn đề về cấu trúc trong miệng và đường thở trên bằng cách loại bỏ mô thừa hoặc định hình lại đường thở.
  • Dụng cụ răng miệng: Một số thiết bị có thể giúp giữ cho đường thở mở bằng cách ngăn lưỡi tụt vào vòm miệng mềm.
  • Thuốc: Một số loại thuốc có thể giúp giảm cơn buồn ngủ ban ngày nếu nó vẫn còn sau khi điều trị đầy đủ, nhưng chúng không giải quyết được chứng ngưng thở khi ngủ cơ bản. Ví dụ, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã phê duyệt modafinil thuốc cho những người cảm thấy buồn ngủ quá mức mặc dù đã sử dụng máy CPAP.

Ngưng thở khi ngủ trung ương

Ngưng thở khi ngủ trung ương cũng ức chế thở vào ban đêm, nhưng nó không xảy ra do tắc nghẽn đường hô hấp trên. Thay vào đó, nguyên nhân là do thần kinh.

Không giống như với OSA, cơ thể không cố gắng thở trong tình trạng ngưng thở khi ngủ trung ương, do đó không có ngáy. Thay vào đó, do não và hệ thần kinh không liên tục gửi tín hiệu để thở, người bệnh sẽ ngừng thở.

Một số người không có triệu chứng, nhưng những người khác có thể nhận thấy:

  • Mất ngủ
  • Thức dậy hụt hơi hoặc cảm thấy hoảng sợ
  • Buồn ngủ ban ngày hoặc khó tập trung
  • Một số nguyên nhân tiềm ẩn bao gồm:
  • Ma túy, đặc biệt là thuốc an thần như thuốc phiện
  • Ngủ ở độ cao
  • Suy tim sung huyết

Tuy nhiên, chứng ngưng thở khi ngủ trung ương đôi khi có thể là vô căn, có nghĩa là các bác sĩ không thể xác định được bệnh lý có từ trước.

Đôi khi chứng ngưng thở khi ngủ trung tâm xảy ra theo một kiểu gọi là Thở Cheyne-Stokes  một kiểu thở khiến một người phải luân phiên giữa thở ra và hoàn toàn không thở. Loại ngưng thở khi ngủ trung ương này có thể xảy ra với suy tim sung huyết.

Máy trợ thở hỗ trợ thở cho người bị chứng ngưng thở khi ngủ 

































































































ThemeSyntaxError[Illegal template name snippet_code]

																			</div>
								</div>
							</div>
							<div class=

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn