DANH MỤC SẢN PHẨM
15 điều cần chú ý trước khi mua và sử dụng máy tăm nước

15 điều cần chú ý trước khi mua và sử dụng máy tăm nước

LAVENMED
CN 17/12/2023
Nội dung bài viết

Nhiều người nghĩ rằng máy tăm nước có thể không tốt cho sức khỏe răng miệng, chúng gây thưa răng, chảy máu nướu, vệ sinh không sạch và khá là tốn kém. Theo dõi bài viết dưới đây để hiểu thêm về máy tăm nước đối với sức khỏe răng miệng của bạn.

Mua máy tăm nước có cần thiết không, máy tăm nước hãng nào là tốt nhất… Tôi tin rằng đây là những câu hỏi mà rất nhiều bạn yêu thích răng sẽ quan tâm, bài viết này sẽ giải đáp từng thắc mắc một:

Máy tăm nước là gì?

Máy tăm nước là thiết bị thông qua dòng nước tốc độ cao làm sạch kẽ răng, đặc biệt là những vết bẩn cứng đầu trên răng, có tác dụng loại bỏ tốt. Vì vậy, nó còn được gọi là máy tăm nước

Máy tăm nước là thiết bị thông qua dòng nước tốc độ cao làm sạch kẽ răng

Có mấy loại máy tăm nước?

Tùy theo nhu cầu sử dụng mà máy tăm nước được chia thành hai loại: Máy tăm nước gia đình và máy tăm nước cầm tay. 

Hi vọng phần chia sẻ này giúp bạn có thêm lựa chọn hữu ích khi mua máy tăm nước. 

► Đọc thêm 10 thương hiệu máy tăm nước tốt nhất năm 2023

15 điều cần chú ý về việc sử dụng máy tăm nước

1. Có cần thiết phải sử dụng máy tăm nước

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng chỉ cần sử dụng bàn chải đánh răng là đủ để làm sạch răng, trên thực tế, điều này là chưa đủ, vì bàn chải đánh răng chỉ có thể làm sạch tối đa khoảng 70% bề mặt của răng nhưng lại không làm sạch được khoảng cách giữa hai răng. 

Chỉ nha khoa và máy tăm nước thì xử lý được việc đó. Máy tăm nước cung cấp tia nước xung áp suất cao này đến bất kỳ phần nào của miệng thông qua vòi phun (còn gọi là đầu tăm nước). 

Tác động của dòng nước xung áp suất cao này là một kiểu kích thích mềm mại, không những không làm tổn thương bất kỳ phần nào trong miệng mà còn massage nướu. 

Máy tăm nước có thể dùng lực tác động để đẩy sạch cặn thức ăn tác động vào kẽ răng mà không gây tổn thương đến nướu. Đối với các bạn chỉnh nha máy tăm nước là cực kỳ hữu ích để làm sạch bề mặt răng, kẽ răng bám ở các kim loại niềng mà không dễ làm sạch bằng bàn chải đánh răng.

Hiệu quả làm sạch răng miệng trước và sau khi dùng máy tăm nước

Hiệu quả làm sạch răng miệng trước và sau khi dùng máy tăm nước

2. Dùng bàn chải đánh răng rồi thì có cần dùng máy tăm nước

Bàn chải đánh răng có thể duy trì độ sạch cơ bản của răng. Mảng bám cần được loại bỏ bằng ma sát vật lý và máy tăm nước có thể làm sạch các bộ phận ẩn như nướu, hố răng và khe nứt hoặc sâu răng, do đó, máy tăm nước là không thể thay thế bàn chải đánh răng. Chúng là bổ sung cho nhau.

Bàn chải đánh răng có thể duy trì độ sạch cơ bản của răng

3. Máy tăm nước có làm chảy máu ở chân răng (chảy máu nướu)

Một số người dùng có thể bị chảy máu nướu khi sử dụng lần đầu tiên. Nếu nướu bị chảy máu khi dùng chỉ nha khoa bằng nước đúng cách, có nghĩa là nướu đang bị viêm, và sợi chỉ nha khoa đã chạm vào bề mặt nướu bị viêm, gây chảy máu. 

Không cần e ngại trong tình huống này, bạn nên tiếp tục sử dụng máy tăm nước để làm sạch kẽ răng một cách triệt để, tạo điều kiện loại bỏ các yếu tố gây viêm nướu (cặn mềm, mảng bám,…) bám trên răng mà nguyên nhân chảy máu gây ra và kịp thời sự đối đãi.

Nếu chưa quen, nên bắt đầu từ chế độ cấp thấp và chuyển sang các chế độ khác sau khi đã quen.

chảy máu ở chân răng

4. Máy tăm nước có làm răng bị thưa

Sử dụng bình thường thì chắc chắn là không! Cho dù đó là chỉ nha khoa hay máy tăm nước. Bản thân răng có một mức độ cử động sinh lý nhất định, giống như những chiếc răng khểnh, đứng trong hốc độc lập của chúng, khi tia nước hay chỉ nha khoa đi qua giữa hai răng với một lực bình thường, mắt thường sẽ không nhìn thấy được răng. 

Có cảm giác như khoảng cách giữa các răng ngày càng rộng ra do một số mảng bám và cao răng bám trên răng bị cuốn trôi, để lộ ra chân răng và nướu.

► Xem thêm: 13 nguyên nhân gây răng thưa và cách điều trị, phòng ngừa khoảng trống kẽ răng

Răng thưa thường do sử dụng tăm tre không phải do máy tăm nước

Răng thưa thường do sử dụng tăm tre không phải do máy tăm nước

5. Có thể cho thêm nước súc miệng vào trong máy tăm nước

Nói chung, chỉ cần sử dụng nước cho máy tăm nước là đủ. Bạn cũng có thể thêm nước súc miệng hoặc thuốc giảm đau và chống viêm hay viên làm trắng để tăng cường một số tác dụng một cách có mục tiêu.

Nên sử dụng nước máy sạch hoặc nước tinh khiết có nhiệt độ không quá 40°C, bạn cũng có thể sử dụng nước muối dưới 5% hoặc nước súc miệng pha loãng, tỷ lệ nước súc miệng với nước không quá 1:1

► Xem thêm: Súc miệng nước muối tốt cho sức khỏe răng miệng

Có thể cho thêm nước súc miệng vào trong máy tăm nước

6. Sử dụng máy tăm nước mà không thấy nó làm sạch

Nhiều người cho rằng chiếc máy tăm nước là vô dụng. Họ không tìm thấy chất bẩn su khi vệ sinh bằng tăm nước.

Thực tế mảng bám đã rửa sạch rất khó phát hiện bằng mắt thường, và các cặn thức ăn tương đối nhỏ sẽ lóe sáng ngay khi chúng được nhổ ra và rất khó để nhận thấy.

Cũng giống như sử dụng chỉ nha khoa, mặc dù đôi khi bạn không nhìn thấy thứ gì đó nhưng lại ngửi thấy mùi hôi thối, đó chính là mảng bám răng.

7. Máy tăm nước có thể làm sạch cao răng, vôi răng không?

Vôi răng được hình thành sau quá trình vôi hóa của mảng bám răng và cặn thức ăn do phản ứng của nước bọt, không thể rửa sạch dù có dùng máy tăm nước, vì vậy bạn nên đến bệnh viện định kỳ để được điều trị làm sạch răng kịp thời.

Nói chung, việc sử dụng máy tăm nước có thể giúp làm sạch sâu khoang miệng và loại bỏ cặn mềm, từ đó có thể ngăn ngừa hiệu quả sự hình thành vôi răng.

Đồng thời, vôi răng rất có hại, sự hiện diện của vôi răng có thể gây tổn thương nướu và mô nha chu. Vôi răng thường gây chảy máu nướu răng và có mùi hôi miệng, mùi hôi thối mà bạn sẽ ngửi thấy khi vệ sinh răng miệng là do vôi răng gây ra.

Máy tăm nước có thể làm sạch cao răng, vôi răng

8. Thời điểm tốt nhất để sử dụng máy tăm nước là khi nào?

Trên thực tế, việc sử dụng máy tăm nước không có giới hạn thời gian và có thể sử dụng bất cứ lúc nào trong ngày.

Tuy nhiên chúng tôi khuyên bạn nên dùng máy tăm nước sau khi đánh răng vào buổi tối, Buổi đêm khá dài và việc làm sạch răng miệng kĩ hơn trước khi đi ngủ sẽ cung cấp cho răng của bạn thêm một lớp bảo vệ.

9. Bật máy tăm nước trước rồi mới cho vào miệng đúng không?

Không phải bạn nhé. Khi sử dụng, đầu tiên bạn đưa vòi phun vào miệng, hướng vào kẽ răng hoặc nướu, đảm bảo dòng nước vuông góc với bộ phận xả, sau đó nhấn nút bật để bắt đầu trải nghiệm.

Đặt nó vào miệng của bạn trước, sau đó bật công tắc.

10. Tại sao có cặn trong bình chứa nước? Làm thế nào để làm sạch nó?

Tùy thuộc vào hàm lượng khoáng chất của nước, cặn nước cứng có thể tích tụ trong thiết bị. Nếu bạn bỏ qua điều này, nó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của máy.

Làm sạch bên trong bình chứa: đổ đầy. Bật thiết bị và để thiết bị chạy cho đến khi bình chứa nước cạn. Sau đó đổ đầy nước ấm sạch vào bình chứa nước và lặp lại thao tác trên, sau đó rửa sạch. Việc này nên được lặp lại sau mỗi 1 đến 3 tháng để đảm bảo hiệu quả tốt hơn.

Lavenmed.com khuyên bạn nên xả sạch bình chứa mỗi lần sử dụng, bật máy cho hết nước trong đầu tăm và dây dẫn nước. Điều đó giúp chiếc máy của bạn chống nước vào động cơ cũng như tạo độ bền cho máy, không gây cặn trong ống dẫn. Nhà cung cấp cũng sẽ không bảo hành cho lỗi này bởi vì đây là lỗi của người sử dụng máy.

11. Tại sao đầu tăm nước không có dòng nước liên tục

Để đạt được hiệu quả làm sạch kẽ răng, cần duy trì áp suất / áp lực nhất định của tia nước. Thách thức của việc giữ cho vòi phun nhỏ phải cao để đảm bảo áp lực của dòng nước liên tục. Vì vậy, máy tăm nước sử dụng cột nước xung là điểm khí và điểm nước, cột nước như vậy có tác động mạnh và không làm tổn thương nướu.

12. Đầu tăm nước có thể sử dụng trong bao lâu? Có cần phải thay thế nó không?

Giống như đầu bàn chải của bàn chải đánh răng điện cũng có hạn dùng, đầu tăm nước cũng vậy

Chất liệu của đầu phun là nhựa thông, nên thay thế từ 3-6 tháng một lần, hoặc bạn có thể điều chỉnh tùy theo tình hình thực tế của mình. Tuy nhiên nếu bạn làm sạch nó sau mỗi lần dùng, hạn chế làm xước nhựa cũng như bảo quản tốt, không làm rơi vỡ thì thời gian phải thay thế sẽ lâu hơn nhiều.

Chức năng của một số đầu tăm nước

Chức năng của một số đầu tăm nước

13. Làm thế nào để sử dụng các phụ kiện đầu tăm nước

Để làm sạch lưỡi

Ngả người vào chậu rửa chân. Đặt dụng cụ cạo lưỡi vào lưỡi, sau đó khởi động máy, sử dụng áp suất thấp nhất trước, sau đó tăng áp suất tùy theo mức độ thoải mái của bạn. Nhẹ nhàng đặt lưỡi cạo vào giữa nửa sau của lưỡi, sau đó nhẹ nhàng kéo về phía trước so với lưỡi.

Sử dụng đầu tăm chỉnh nha

Chà và rửa sạch xung quanh các khu vực khó tiếp cận như niềng răng và mắc cài. Khi sử dụng, dùng vòi chỉnh nha để làm sạch mắc cài, mắc cài và khoảng trống giữa các răng

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn