DANH MỤC SẢN PHẨM
13 nguyên nhân gây răng thưa và cách điều trị, phòng ngừa khoảng trống kẽ răng

13 nguyên nhân gây răng thưa và cách điều trị, phòng ngừa khoảng trống kẽ răng

LAVENMED
CN 17/12/2023
Nội dung bài viết

Răng thưa, răng mọc lệch vẫn thể hiện việc phát triển của răng nhưng nó có thể tạo ra nhiều khoảng trống giữa các răng, điều này làm giảm tính thẩm mỹ trong nha khoa và tiềm ẩn những nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng.

Vậy đâu là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng thưa và các khoảng trống kẽ răng?

Khoảng kẽ răng hay còn gọi là kẽ răng là khoảng trống tự nhiên giữa các răng. Bình thường có một khoảng trống giữa các răng, nhưng khoảng trống bình thường được lấp đầy bởi mô nướu (nhú nướu). 

Theo quan điểm nhân tướng học khe hở giữa các răng cửa quá lớn dễ bị hao tài, về mặt khoa học thì không đáng tin cậy lắm, nhưng theo quan điểm khác thì khe hở giữa các răng quá lớn và ảnh hưởng đến ngoại hình và bạn không thể mang lại đầy đủ cho bản thân trong công việc, cuộc sống và sự nghiệp, không dễ kiếm tiền nếu muốn có chỗ đứng, nếu thức ăn giữa các kẽ răng quá nhiều gây viêm nhiễm nướu và bệnh nha chu gây ra đau đầu.

Răng thưa gây ảnh hưởng đến sự tự tin khi giao tiếp

Răng thưa gây ảnh hưởng đến sự tự tin khi giao tiếp

Nguyên nhân gây răng thưa

ThS.BSCKII Nguyễn Tấn Hưng - Trưởng khoa Chữa Răng – Nội Nha; Phó giám đốc Trung tâm đào tạo và chỉ đạo tuyến bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Tp Hồ Chí Minh nói rằng khoảng cách ngày càng tăng giữa các răng có thể liên quan đến những lý do sau:

1. Răng vĩnh viễn mọc bất thường:

Răng vĩnh viễn đã mọc mà răng vĩnh viễn không rụng theo đúng lịch trình, lúc này dễ hình thành khoảng trống kẽ răng hoặc mọc lệch lạc. Răng mọc lệch vùi vào giữa các chân răng dẫn đến khoảng cách giữa các răng cửa quá rộng. Cần nhổ trực tiếp răng rụng đúng khoảng thời gian.

2. Răng hô và răng bị va đập:

Giữa các răng trước hàm trên là vị trí phổ biến của răng hô và răng bị va chạm, có thể chẩn đoán bằng phim X-quang.

3. Sâu răng:

Các bề mặt lân cận của răng đã bị sâu làm cho khoảng trống giữa các răng rộng ra.

Các bề mặt lân cận của răng đã bị sâu làm cho khoảng trống giữa các răng rộng ra.

4. Quá nhiều khoảng trống giữa các răng do loạn sản nướu

Nướu là nền tảng để nâng đỡ răng, nướu bị suy dinh dưỡng sẽ trực tiếp dẫn đến sự phát triển của răng. Trong trường hợp này, khe hở giữa các răng quá lớn do nguyên nhân sinh lý (tức là do phát triển), ví dụ như khe hở giữa các răng cửa hầu hết là do sự bám chặt của mỏm môi thấp.

5. Nướu răng bị tụt xuống gây ra khoảng trống giữa các răng

Khi bị kích thích cơ học, chải răng không đúng cách, nướu bị viêm và bệnh nha chu, các nhú nướu dễ bị viêm và chảy máu, viêm nướu liên tục gây tụt nướu, chiều cao của nhú nướu giảm, khe hở giữa các răng. ngày càng trở nên lớn hơn.

Các khoảng trống giữa các răng được lấp đầy bởi mô nướu. Loại mô nướu bị viêm và chảy máu này sẽ làm giảm chiều cao của nướu, càng về sau, khoảng cách giữa các răng càng ngày càng lớn. Loại khe hở quá mức giữa các răng do tụt nướu có thể được cải thiện bằng cách cạo vôi răng và bôi thuốc.

6. Viêm nha chu:

Xương ổ răng của bệnh nhân bị viêm nha chu bị phục hồi dẫn đến răng bị lung lay và tạo ra khe hở quá lớn, đa số người trưởng thành đều mắc bệnh nha chu, bệnh nha chu tiến triển chậm, không có nhiều triệu chứng chủ quan. ngoại trừ chảy máu do đánh răng. 

Nói chung không dễ gây sự chú ý, khi viêm nướu phát triển đến một mức độ nhất định là viêm nha chu, lúc này có thể có mùi hôi miệng nặng, áp xe nha chu lặp đi lặp lại, răng lung lay và tạo khoảng cách kẽ răng nhiều hơn.

viêm nướu phát triển đến một mức độ nhất định là viêm nha chu sẽ làm ảnh hưởng đến răng

7. Dị tật thắng lưỡi bám thấp

Nguyên nhân thường gặp là do khe hở giữa các răng cửa giữa quá rộng do lý do sinh lý phát triển. Mép lưới khá dày trong thời kỳ phôi thai, sau khi sinh sẽ teo dần, nếu không co lại là được bị dính vào giữa nướu. Quá thấp sẽ khiến khoảng cách giữa các răng cửa hàm trên quá rộng. 

Yêu cầu bác sĩ cắt dây hãm môi dưới gây tê tại chỗ kịp thời, hai răng cửa giữa sẽ tự động di chuyển dần về phía trung tâm. Nếu bạn không thể tự mình di chuyển đến gần trung tâm hơn, bạn có thể sử dụng phương pháp chỉnh nha để từ từ di chuyển răng về vị trí bình thường và gọn gàng hơn để thu hẹp khoảng cách giữa các răng.

8. Xỉa răng bằng tăm gây ra quá nhiều khoảng trống giữa các răng

Nhiều người đã quen với việc ngoáy răng bằng tăm, dù lấy hết thức ăn nhưng khe hở giữa các kẽ răng ngày càng lớn. Thực tế, trong trường hợp này, sử dụng chỉ nha khoa sẽ thích hợp hơn dùng tăm.

9. Rụng răng sớm

Nhiều người bị mất răng mà chưa từng trồng răng giả thì răng hai bên sẽ dịch chuyển sang răng mất khiến khoảng cách giữa các răng ngày càng nhiều, răng bị thưa.

Rụng răng sớm cũng là nguyên nhân gây răng thưa

10. Khoảng cách kẽ răng quá rộng giữa các răng đã rụng:

Trong thời kỳ thay răng, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà số lượng răng hoặc chiều rộng của thân răng nhỏ lại,… dẫn đến khoảng trống lớn hơn khi mọc răng.

Đây cũng là hiện tượng bình thường, khoảng cách giữa các răng mới mọc quá rộng trong giai đoạn trẻ rụng răng và thay răng. 

Trong tương lai, các răng vĩnh viễn sẽ lớn hơn và nhiều hơn so với răng rụng có thể đóng khoảng trống sau khi thay răng vĩnh viễn, ngược lại, các răng rụng quá gần nhau sẽ không đủ chỗ cho các răng vĩnh viễn mọc lớn sau này sẽ gây ra răng không đều.

Quá trình thay răng cũng có thể dẫn đến việc bị khoảng trống kẽ răng

Quá trình thay răng cũng có thể dẫn đến việc bị khoảng trống kẽ răng

11. Răng khôn

Một khoảng trống nhất định được hình thành giữa răng khôn mọc xiên và răng hàm phía trước, dẫn đến khoảng trống giữa các kẽ răng quá nhiều.

12. Thức ăn tác động

Răng bị va chạm lâu ngày với thức ăn, thức ăn bám vào kẽ răng, chèn ép mô nướu, có thể xảy ra hiện tượng viêm tụt nhú nướu, sau đó khoảng kẽ răng bị to ra.

13. Điều trị chỉnh nha

Trong quá trình điều trị chỉnh nha, những khoảng trống tạm thời sẽ được hình thành do cần phục hình lại vị trí của răng, sau khi điều trị chắc chắn, bác sĩ sẽ tiến hành đóng các khoảng trống.

Trong quá trình điều trị chỉnh nha, những khoảng trống tạm thời sẽ được hình thành

10 phương pháp điều trị - phòng ngừa răng thưa

Nhiều người nghĩ rằng việc làm sạch kẽ răng sẽ làm cho khoảng cách giữa các răng lớn hơn nên luôn nghĩ rằng nên làm sạch răng ít hơn, thực tế đây là một suy nghĩ cực kỳ sai lầm. Cảm giác khe giữa các răng tăng lên sau khi làm sạch là điều bình thường, nhưng nhiều người cho rằng nguyên nhân là do làm sạch.

Thực tế là do nướu bị tụt xuống, chân răng lộ ra ngoài, khe hở giữa các răng đã có nhưng khe hở giữa các răng thường bị cao răng bao phủ, không thể sờ thấy được nên tôi cảm thấy khó chịu, và một số thậm chí còn có cảm giác đau nhức rõ rệt, cảm giác này sẽ kéo dài trong một thời gian rồi mới biến mất, nếu lâu ngày cao răng và vôi răng không được loại bỏ sẽ kích thích nướu bị teo lại càng lớn. 

Làm sạch răng là sử dụng nguyên lý rung cơ học sóng siêu âm để loại bỏ vôi bám trên bề mặt răng và kẽ hở giữa các răng, khôi phục lại màu sắc tự nhiên của răng, ngăn ngừa hiệu quả các bệnh lý răng miệng.

1. Nhổ răng khôn mọc bất thường càng sớm càng tốt để loại bỏ khoảng trống hình thành giữa răng khôn mọc nghiêng và răng hàm phía trước, có lợi để bảo vệ răng hàm.

2. Xây dựng thói quen vệ sinh răng miệng tốt: Khi quá muộn hoặc không tiện đánh răng, bạn có thể dùng nước hoặc trà để súc miệng thay thế để giữ cho răng miệng sạch sẽ và hợp vệ sinh.

3. Vệ sinh và chăm sóc sức khỏe răng miệng thường xuyên: vệ sinh răng miệng là biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa viêm nướu và bệnh nha chu.

4. Nắm vững phương pháp chải răng chính xác: chọn bàn chải đánh răng lông mềm và kem đánh răng có chứa florua, đồng thời sử dụng tăm và chỉ nha khoa nếu cần thiết để làm sạch những vị trí khó tiếp cận của bàn chải và giữ vệ sinh răng miệng tốt.

Tham khảo: ► 10 bước để chải sạch răng miệng đúng cách

5. Điều trị chỉnh nha để thu hẹp khoảng cách giữa các răng: dán nẹp chỉnh nha bằng kim loại lên bề mặt răng, sử dụng phương pháp nắn chỉnh răng để thu hẹp khoảng cách, phục hồi hình dạng cung răng của toàn bộ răng giả, quá trình này sẽ mất tương đối thời gian.

Tùy theo độ lớn và độ tuổi của khoảng trống giữa các răng mà có chỉnh nha niềng răng, chỉnh răng sứ,… Thời gian, chi phí và phương pháp thực hiện khác nhau, nên đến bệnh viện địa phương để kiểm tra và lựa chọn phương pháp chỉnh nha phù hợp. phương pháp điều trị.

Niềng răng giúp định hình khung răng vào khuôn khắc phục răng bị thưa

Niềng răng giúp định hình khung răng vào khuôn khắc phục răng bị thưa

6. Phục hình không tốt hoặc răng giả không vệ sinh sẽ dẫn đến tình trạng vệ sinh răng miệng kém, tụt lợi, đừng cố ham rẻ, hãy đến một số phòng khám có trình độ kỹ thuật thấp, thao tác không chuẩn để cấy ghép răng, mà cũng là nguyên nhân dẫn đến phục hình không tốt nguyên nhân chính.

7. Tích cực điều trị bệnh nha chu: Các bệnh về nướu và mô nha chu có thể gây tụt nướu, tạo khe hở giữa hai răng, nên điều trị tích cực bệnh nha chu một cách có hệ thống, nhất là những trường hợp chảy máu nướu, lung lay hoặc di lệch nếu tình trạng xảy ra, bạn nên đến bệnh viện để khám kịp thời để điều trị triệu chứng.

8. Sử dụng bàn chải kẽ răng phù hợp: Khi răng mọc không thẳng hàng hoặc mắc bệnh nha chu, thoái hóa dẫn đến tụt nướu và chân răng bị lộ ra ngoài, giữa các răng sẽ hình thành những khoảng trống rõ ràng, rất dễ va chạm. Trong trường hợp này, hãy sử dụng Bàn chải kẽ răng mạnh hơn tăm xỉa răng.

Sử dụng bàn chải kẽ trong chăm sóc răng miệng

Sử dụng bàn chải kẽ trong chăm sóc răng miệng

9. Xây dựng thói quen sử dụng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước: Các loại tăm cứng và kém chất lượng dễ làm tổn thương nướu, tốt nhất bạn nên dùng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước thay cho tăm. 

Sợi chỉ nha khoa mềm có thể đi qua kẽ răng sinh lý một cách nhẹ nhàng, không làm tổn thương răng người, đồng thời có thể loại bỏ tốt cặn thức ăn và chất bẩn giữa các kẽ răng.

Xây dựng thói quen sử dụng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước

10. Phục hình răng sứ: Răng mọc không ngay ngắn, khoảng trống tương đối lớn, khi người lớn đã qua thời kỳ sinh trưởng và phát triển thì việc phục hình răng sứ có thể được coi là khôi phục lại hình dáng răng bình thường và đóng khoảng kẽ răng.

Phó Giáo sư Phạm Như Hải Nguyên là trưởng khoa Răng Miệng Bệnh viện Việt Nam – Cuba khuyên bạn nên phát triển thói quen vệ sinh răng miệng tốt, súc miệng sau bữa ăn, đánh răng vào buổi sáng và buổi tối, giữ cho miệng sạch sẽ và hợp vệ sinh. 

Ngoài ra, làm vệ sinh hàng năm và kiểm tra sức khỏe răng miệng đầy đủ cũng có thể ngăn ngừa viêm nha chu và giảm nguy cơ mọc răng.

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn