DANH MỤC SẢN PHẨM
10 phương pháp chăm sóc người cao tuổi an toàn và khỏe mạnh

10 phương pháp chăm sóc người cao tuổi an toàn và khỏe mạnh

LAVENMED
Th 7 16/12/2023
Nội dung bài viết

Chăm sóc người cao tuổi là mối quan tâm của nhiều người. Dưới đây là 10 phương pháp hữu ích giúp người già an toàn và khỏe mạnh.

Khi nói đến người già, chúng ta dành nhiều lời yêu thương và cảm ơn họ. Nhưng lời nói không thể quan trọng bằng hành động. Vậy làm thế nào để chúng ta thực sự chăm sóc người gia đúng cách để yên tâm rằng họ an toàn và khỏe mạnh. Chính vì thế, chúng tôi ở đây để chia sẻ một số cách để chăm sóc người cao tuổi.

1. Theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của cha mẹ bạn

Lúc đầu, việc chăm sóc cha mẹ già ở nhà có thể đơn giản như một cuộc gọi điện thoại hàng tuần hoặc hàng ngày, kiểm tra và đánh giá mẩu tin trò chuyện của họ để biết thông tin về cách họ đang làm.

Trong nhiều trường hợp, điều này chỉ đơn giản là không đủ. Những người cao tuổi bị bệnh thường cố giấu nó khi trò chuyện qua điện thoại, trừ khi họ đang mắc chứng mất trí nhớ hoặc Alzheimer. Cho nên bạn cũng nên có sự giám sát thực tế để nhìn thấy, đánh giá bằng mắt và giao tiếp trực tiếp.

Bạn có thể tham khảo: Những bất thường cần lưu ý khi người cao tuổi sống một mình để đánh giá sự an toàn của cha mẹ mình để cân nhắc việc chăm sóc hợp lý.

2. Theo dõi sức khỏe huyết áp, tim mạch

Người cao tuổi cần được theo dõi huyết áp thường xuyên, đúng giờ và chủ động vì họ dễ mắc phải vô số bệnh liên quan đến tuổi tác và nguy cơ đột quỵ dẫn đến ngã, gãy xương và thậm chí tử vong.

Điều quan trọng là phải theo dõi huyết áp của họ hàng ngày vào các khoảng thời gian khác nhau trong ngày để đảm bảo rằng họ đang ở mức huyết áp khỏe mạnh và không bị ngất xỉu hoặc chóng mặt do ngồi xuống hoặc đứng lên quá nhanh hoặc mắc bất kỳ bệnh nào khác.

Theo dõi huyết áp giúp kiểm soát tim mạch cho người cao tuổi

Theo dõi huyết áp giúp kiểm soát tim mạch cho người cao tuổi

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về tăng huyết áp (huyết áp cao), vui lòng truy cập vào bài đăng khác của chúng tôi về tầm quan trọng của việc theo dõi huyết áp bằng cách nhấp vào đây.

3. Máy đo đường huyết

Thêm vào lưu ý theo dõi huyết áp hàng ngày, còn có theo dõi mức đường huyết của họ. Máy đo đường huyết không chỉ dành cho bệnh nhân tiểu đường mà cả người cao tuổi khi chức năng cơ thể suy yếu và thay đổi theo thời gian. 

Bằng cách theo dõi lượng đường trong máu của họ, bạn có thể xác định xem họ có sức khỏe tốt hay không hoặc cần đến bác sĩ kiểm tra. Ngoài ra, nếu người cao tuổi thực sự bị tiểu đường, xét nghiệm đường huyết thường xuyên sẽ giúp theo dõi lượng đường trong máu của họ và hỗ trợ xác định hiệu quả của thuốc và chế độ ăn uống của họ.

Kiểm soát chỉ số lượng đường trong máu để phòng bệnh đái tháo đường

Kiểm soát chỉ số lượng đường trong máu để phòng bệnh đái tháo đường

4. Nguy cơ chấn thương, vận động

Khi chúng ta già đi, chúng ta tự nhiên mất khả năng vận động. Thiết bị hỗ trợ vận động rất tốt cho người cao tuổi, những người cần hỗ trợ thêm để di chuyển để họ không bị ngã và bị thương. 

Không chỉ vậy, thiết bị hỗ trợ vận động mang lại cho người cao tuổi cảm giác tự do, độc lập và hoàn thành công việc khi họ vẫn có thể tự mình đi lại trong ngày một cách an toàn mà không phải phụ thuộc quá nhiều vào người khác vì họ đã có thêm sự ổn định. 

Nói về sự ổn định, việc người cao tuổi mất thăng bằng khi xỏ hoặc cởi giày là điều khá phổ biến. Một trợ giúp đơn giản như trợ giúp giày. Hãy quan tâm đến vấn đề đó vì họ sẽ có thể xỏ vào và tháo giày trong khi đứng! Loại bỏ nguy cơ té ngã và tụt huyết áp khi cúi người về phía trước và đứng thẳng trở lại. 

Một mẹo hay khác để ngăn ngừa té ngã là lắp đèn cảm biến chuyển động để chiếu sáng các phòng tối, lối đi hoặc phòng tắm. Khả năng nhìn là rất quan trọng đối với bất kỳ ai, đặc biệt là người cao tuổi vì thị lực của họ suy giảm theo tuổi tác. 

Bằng cách lắp đặt đèn cảm biến chuyển động, bạn sẽ không chỉ cung cấp ánh sáng để chúng có thể nhìn thấy xung quanh phòng mà còn giúp chúng tự tin hơn khi di chuyển trong nhà một cách an toàn.

5. Tư thế ngồi

Tất cả chúng ta đều biết tư thế kém và ngồi trong nhiều giờ ảnh hưởng đến cơ thể của chúng ta - cơ bắp bị căng, đau lưng và khó chịu. Nếu chúng ta gặp khó khăn khi ngồi lâu và giữ tư thế tốt, thì người già đã mất nhiều sức mạnh cơ bắp còn khó hơn. 

Để giúp chống lại điều đó, đệm ngồi như Đệm ghế massage không chỉ cung cấp sự thoải mái cho người dùng mà còn là sự hỗ trợ họ cần để cải thiện tư thế của họ. Giờ đây, họ có thể ngồi thoải mái khi xem TV hoặc ngồi trên xe lăn hàng giờ liền!

6.  Xoa bóp

Người cao tuổi có xu hướng sống một cuộc sống tương đối ít vận động. Có nghĩa là họ không tập thể dục nhiều để làm nóng cơ nên có thể bị cứng cơ. Để giữ cho cơ bắp của họ mềm mại và cải thiện lưu thông máu, các công cụ như bóng massage hoặc máy massage nén ép hoặc con lăn công nghệ shiatsu tựa như bấm huyệt sẽ giúp ích rất nhiều cho họ. 

Một quả bóng massage rất tiện lợi vì họ có thể tự xoa bóp với nó hoặc chúng tôi có thể làm điều đó cho họ. Chỉ cần đặt quả bóng lên một phần cơ thể của họ và bắt đầu lăn đi lăn lại để máu lưu thông. Họ sẽ thích nó và chúng tôi sẽ không quá mệt mỏi khi chỉ dùng tay xoa bóp cho họ. 

Một tùy chọn khác là máy massage cầm tay có thể dễ dàng tự xoa bóp ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Nó được thiết kế độc đáo để có thể tự mình tiếp cận mặt sau. Điều tốt nhất nên làm trước khi massage là chườm nóng cơ bằng túi chườm nóng hoặc miếng dán nhiệt để làm mềm cơ, giúp massage dễ dàng thấm sâu hơn vào các cơ giúp lưu thông máu tốt, cơ bắp được thư giãn.

7. Tuyển dụng người chăm sóc từ sớm

Chăm sóc là một trách nhiệm to lớn và ngày càng trở nên khó khăn hơn khi cha mẹ bạn già đi vì nhu cầu của họ tăng lên tương ứng theo thời gian. Bạn cần có tính toán đề phòng biến cổ xảy ra để xác định chính xác những gì là cần thiết, tần suất, ai là người giỏi nhất trong việc cung cấp nó, v.v.

Thường xuyên có người chăm sóc hoặc người kiểm tra sức khỏe định kỳ cho cha mẹ

Thường xuyên có người chăm sóc hoặc người kiểm tra sức khỏe định kỳ cho cha mẹ

Thu hút toàn bộ gia đình trực tiếp tham gia. Cho dù đó là cung cấp dịch vụ chăm sóc thay thế vào các ngày hoặc thời điểm đã định trong năm, đóng góp vào quỹ chung để hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc tại nhà chuyên nghiệp khi cần thiết, hoặc có người đến dọn dẹp nhà cửa, đó đều phải là nỗ lực của cả nhóm. 

Bạn sẽ hao mòn bản thân nếu phải giải quyết và thu xếp một mình.

8. Chú ý ăn uống đầy đủ, đảm bảo dinh dưỡng

Người cao tuổi có nguy cơ bị suy dinh dưỡng. Có nhiều lý do giải thích cho điều này, nhưng một trong những lý do quan trọng nhất là họ chỉ đơn giản là không có sức chịu đựng, khả năng mua sắm, chuẩn bị và làm đồ ăn của riêng mình. 

Điều đó khiến người cao tuổi dễ bỏ bữa và hoặc ăn những thực phẩm chế biến sẵn thiếu giá trị dinh dưỡng.

Người cao tuổi có nguy cơ bị suy dinh dưỡng. Cần chú ý đảm bảo dinh dưỡng cho người cao tuổi

9. Làm cho ngôi nhà an toàn và dễ tiếp cận

Bất kỳ loại ngã hoặc chấn thương nào đều gây tổn hại cho những người cao tuổi sống ở nhà. Vì vậy, an toàn là ưu tiên hàng đầu khi chăm sóc người già tại nhà.

Mặc dù một số sửa đổi về cấu trúc có thể là cần thiết, nhưng phần lớn các bước cần thiết để làm cho ngôi nhà của người lớn tuổi trở nên an toàn. Người già dễ dàng tự chăm sóc và mất ít sức để xử lý đơn giản những việc trong nhà.

Ngay cả việc mở chìa khóa cũng dần khó khăn, có thể thay thế bằng các loại khóa vân tay để thuận tiện hơn trong thao tác mở.

10. Di chuyển an toàn

Đối với tùy tình trạng sức khỏe để bạn cân nhắc việc đi lại như thế nào sẽ an toàn cho cha mẹ. Người lớn tuổi vẫn có nhu cầu được tham gia các hoạt động xã hội, giao lưu, thăm nom nhau cũng như đi mua sắm. Vì vậy nếu việc đi lại bị hạn chế bạn có thể tham khảo các dòng xe điện 4 bánh hay xe lăn điện để họ đi lại dễ dàng và đi được xa hơn từ 30-40km. 

Trường hợp thuận tiện cho việc chăm sóc và đi lại quanh nhà, những chiếc xe lăn tay sẽ là thiết bị lâu dài cho chăm sóc người cao tuổi. Những chiếc ghế bô cũng giúp người cao tuổi khi ốm đau đỡ phải đi lại xa nơi mình nằm.

Chăm sóc cha mẹ là niềm hạnh phúc của con cái

Chăm sóc cha mẹ là niềm hạnh phúc của con cái

Chăm sóc người già tại gia đình là một lao động của tình yêu thương. Cho dù bạn có một lối sống bận rộn và một gia đình năng động, hay nhiều thời gian hơn để cung cấp cho cha mẹ của mình, rất có thể bạn sẽ cần trợ giúp và các nguồn lực trên đường đi.

Danh sách 10 phương pháp chăm sóc cha mẹ già tại nhà này nên là điểm khởi đầu để tìm kiếm sự cân bằng không chỉ trong cuộc sống của bạn mà còn trong cuộc sống của cha mẹ bạn.

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn