DANH MỤC SẢN PHẨM
10 mẹo dùng bàn chải đánh răng đúng cách

10 mẹo dùng bàn chải đánh răng đúng cách

LAVENMED
CN 17/12/2023
Nội dung bài viết

Đánh răng là một thói quen quan trọng để bạn giữ cho răng miệng khỏe mạnh mỗi ngày. Tuy nhiên đánh răng đúng cách là như thế nào để răng miệng vẫn sạch sẽ và khỏe mạnh? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Trên thực tế, đánh răng trước bữa ăn có lợi cho việc bảo vệ răng hơn đánh răng sau bữa ăn. Do yếu tố chính hình thành sâu răng là phản ứng hóa học giữa cao răng và đường trong thức ăn nên chỉ lấy cao răng trước bữa ăn mới có thể giảm được rất nhiều sự hình thành chất chua, và tốt nhất bạn nên súc miệng cẩn thận sau bữa ăn. 

Ngoài ra, đánh răng sau khi thức dậy vào buổi sáng trước bữa ăn có thể loại bỏ vi khuẩn phát triển trong miệng qua đêm và loại bỏ hơi thở có mùi.

Chải răng miệng hàng ngày không chỉ giữ cho hơi thở thơm tho mà còn sạch sẽ, tránh các bệnh về nướu lợi

Chải răng miệng hàng ngày không chỉ giữ cho hơi thở thơm tho mà còn sạch sẽ, tránh các bệnh về nướu lợi

Chảy máu nướu chủ yếu là do nướu không thể chống lại sự kích thích bình thường sau khi nướu bị viêm và thành mao mạch trở nên giòn, đây thường là dấu hiệu báo trước của bệnh nha chu.

Lúc này vẫn cần tiếp tục chải răng, chải răng đúng cách thì mới có thể cải thiện được tình trạng nướu hiện tại, sau một thời gian tình trạng viêm sẽ giảm dần và không còn chảy máu. .

Nếu lông bàn chải quá mềm thì quả thực sẽ không sạch sẽ, nhưng nếu lông bàn chải quá cứng sẽ dễ gây tổn thương nướu. Độ cứng của lông bàn chải ở mỗi người nên khác nhau, ví dụ bệnh nhân bị nha chu phải chọn bàn chải lông mềm, có lợi cho việc làm sạch nha chu, người không bị bệnh nha chu có thể chọn bàn chải có độ cứng trung bình. 

Bàn chải đánh răng có lông quá cứng không được khuyên dùng vì những nguy cơ gây tổn thương cho nướu lợi.

Bàn chải đánh răng có lông quá cứng không được khuyên dùng vì những nguy cơ gây tổn thương cho nướu lợi.

Việc thay răng là bình thường và không cần chú ý gì thêm. Việc đánh răng cũng giống như người lớn. Tuy nhiên, nếu người cao tuổi bị lung lay răng cần đến bệnh viện kịp thời để kiểm tra xem có vấn đề gì về nướu hay không. 

Ngoài ra, bạn phải chú ý đánh răng đúng giờ, đặc biệt là trước khi đi ngủ vào buổi tối, đồng thời có thể massage nướu đúng cách để duy trì sức khỏe răng miệng.

Bạn có thể đánh răng bình thường ngoại trừ việc bạn không được đánh răng trong 24 giờ sau khi nhổ răng. Bạn nên chú ý vệ sinh răng miệng hơn khi bị loét miệng, nếu không sẽ ảnh hưởng đến quá trình lành vết loét, có thể chọn loại bàn chải mềm hơn một chút, cố gắng không để lông bàn chải chạm vào vết loét.

Những quan niệm sai lầm về đánh răng

Chải răng quá mạnh

Đánh răng không phải càng khó, răng càng sạch mà thực tế, dùng lực quá mạnh sẽ làm tổn thương răng và nướu. Lực chải không được nhẹ cũng không được nặng và phải thích hợp để chải bề mặt răng, gần tương đương với lực dùng ngón tay lấy một viên kem.

Cần chải răng nhẹ nhàng để tránh tổn thương nướu, không phải cứ mạnh là tốt

Bàn chải đánh răng không được thay thế kịp thời

Bàn chải đánh răng thông thường cần thay 3 tháng 1 lần, nếu lông bàn chải bị biến dạng thì cần thay ngay.

Đánh răng bằng nước lạnh

Nước lạnh có thể gây đau nhức răng ở những người có răng nhạy cảm, và nó không giúp phát huy tác dụng của kem đánh răng. Vì vậy, tốt hơn hết bạn nên sử dụng nước ấm gần bằng nhiệt độ cơ thể khi đánh răng, và nước quá nóng sẽ không phù hợp.

Đánh răng theo chiều ngang

Việc chải theo chiều ngang sẽ khó chải được các kẽ hở giữa các răng và không thể đạt được hiệu quả làm sạch triệt để. Hơn nữa, chải răng theo chiều ngang dễ làm mòn men răng, lâu ngày dễ hình thành “mòn rãnh”. Biểu hiện của hiện tượng “mòn nêm” là chân răng bị mòn và teo đi, làm cho răng lung lay và nhạy cảm. Vì vậy, cách chải răng đúng cách là bạn nên chải theo chiều dọc theo khe giữa các răng.

Việc bạn có thói quen đánh răng theo chiều ngang sẽ ảnh hưởng xấu tới khe răng và khó sửa. Bạn có thể chuyển sang dùng bàn chải điện để hỗ trợ thay đổi thói quen này.

Lưu ý trải răng đúng cách để bảo vệ răng và nướu

► Tham khảo Top 5 bàn chải đánh răng điện tốt nhất

Đánh răng rối (quá nhanh)

Nếu thời gian đánh răng quá ngắn, các mảng bám và cặn thức ăn bám trên bề mặt răng rất khó làm sạch, ngoài ra, nếu kem đánh răng không tiếp xúc đủ với răng và thời gian quá ngắn sẽ không thể làm sạch được. để phát huy hết chức năng của nó, nên thời gian tốt nhất cho mỗi lần chải răng là Control it là khoảng 3 phút.

Dùng nước súc miệng thay vì đánh răng

Các mảng bám trên bề mặt răng thường được kết dính chắc chắn vào bề mặt răng và rất khó để loại bỏ chỉ bằng nước súc miệng. Mặc dù nước súc miệng có thể ức chế một số mảng bám nhưng nó chỉ có thể đóng vai trò phụ trợ nên nước súc miệng không thể thay thế việc đánh răng.

Cách đánh răng đúng cách

Sử dụng một lượng nhỏ kem đánh răng

Mỗi lần đánh răng, bạn hãy nặn ra một lượng kem đánh răng bằng hạt đậu. Sử dụng quá nhiều kem đánh răng có thể tạo ra nhiều bọt, khiến bạn nghĩ rằng mình đã đánh răng trong một thời gian dài và kết thúc việc đánh răng quá nhanh.

Chải răng dọc nghiêng 45 độ

Giữ bàn chải đánh răng ở góc 45 độ và chải nhẹ nhàng theo chuyển động tròn ngắn, thẳng đứng hoặc nhẹ. Không chải khắp răng trên và dưới.

Đánh răng trong 3 phút

Đánh răng ở các khu vực khác nhau, đầu tiên chải từng khu vực nhỏ từ bề mặt dưới bên trái đến bề mặt trên bên phải, sau đó chải bên trong, đảm bảo chải từng chiếc răng trong thời gian trung bình 10 giây. Hãy thử chơi một bài hát và đánh răng cho toàn bộ bài hát trong khi nghe nó.

Đánh răng hàm

Giữ bàn chải đánh răng vuông góc với môi hoặc với lông bàn chải ở đầu các răng hàm dưới và chải từ sau ra trước và từ dưới lên trên.

Chải các bề mặt bên trong của răng

Theo lời khuyên của nha sĩ, mọi người thường bỏ qua phần bên trong của răng cửa dưới. Chỉ cần đảm bảo chải mặt trong của mỗi chiếc răng.

Đánh nhẹ lưỡi của bạn

Lưỡi cũng có xu hướng là nơi trú ngụ của rất nhiều vi khuẩn răng miệng, vì vậy việc làm sạch bằng bàn chải lông cũng rất quan trọng để giữ vệ sinh răng miệng và hơi thở thơm tho.

Rửa sạch bàn chải đánh răng

Sau khi sử dụng bàn chải đánh răng, bàn chải đánh răng nên được làm sạch, lau khô và cất thẳng đứng để cách ly vi khuẩn càng nhiều càng tốt.

Súc miệng

Súc miệng bằng nước và khạc hết bọt cặn trong miệng. Bạn cũng có thể súc miệng (hoặc nước muối) trong 30 giây và nhổ đi để tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn và đảm bảo vệ sinh răng miệng.

Chú ý xúc miệng sau khi đánh răng

Chú ý xúc miệng sau khi đánh răng

Cất giữ bàn chải đánh răng của bạn

Không giữ bàn chải đánh răng của bạn trong hộp kín. Trong môi trường kín, độ ẩm càng cao càng dễ khiến vi khuẩn phát triển.

Cất giữ bàn chải đánh răng thẳng đứng. Điều này sẽ giúp hơi ẩm còn sót lại trong lông bàn chải chảy xuống và giữ cho lông bàn chải luôn khô ráo và vệ sinh.

Làm sạch cốc đánh răng mỗi tuần một lần. Vì lông bàn chải thẳng đứng, vi khuẩn và hơi ẩm còn sót lại có xu hướng tích tụ dưới đáy cốc, vì vậy tốt nhất bạn nên rửa cốc thường xuyên hàng tuần.

Không để bàn chải đánh răng chạm vào nhau. Nếu bạn dùng chung cốc ở nhà, hãy đảm bảo rằng các bàn chải đánh răng được cất cách xa nhau.

Lắc bàn chải đánh răng khô sau mỗi lần đánh răng.

Bảo quản bàn chải đánh răng khô ráo mỗi khi dùng xong

Bảo quản bàn chải đánh răng khô ráo mỗi khi dùng xong

Sử dụng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước

Ngoài ra nếu bạn bị niềng răng, chỉnh nha, răng dán sứ, răng giả, cầu mão răng, răng khôn mọc chệch.... các vấn đề về răng miệng và bàn chải không xử lý được thì hãy sử dụng chỉ nha khoa hay máy tăm nước để loại bỏ và làm sạch kẽ răng với thức ăn thường bị sót lại nhất. 

Những mảnh vụn thức ăn nhỏ mắc kẹt giữa các kẽ răng và dùng chỉ nha khoa hay máy tăm nước là cách duy nhất để loại bỏ chúng. Bạn nên sử dụng ít nhất một lần một ngày. Đối với các bạn đang niềng răng hoặc chỉnh nha thì càng không nên bỏ qua bước này bởi thức ăn bám ở kẽ răng nhiều khi bạn soi gương cũng không thể thấy hết.

Đối với các bạn đang niềng răng hoặc chỉnh nha thì việc sử dụng máy tăm nước càng trở nên quan trọng

Đối với các bạn đang niềng răng hoặc chỉnh nha thì việc sử dụng máy tăm nước càng trở nên quan trọng

Hãy chú ý lựa chọn thương hiệu máy tăm nước Panasonic hoặc Waterpik, OralB... vì đây là những sản phẩm đã được người tiêu dùng trên toàn thế giới công nhận về chất lượng cũng như được Hiệp hội Nha khoa Quốc tế công nhận và chứng minh lâm sàng cho hiệu quả làm sạch răng miệng đến 99,99%. 

Hãy liên hệ với chúng tôi theo số Hotline: 076.6161.369 để được tư vấn kĩ hơn và lựa chọn dòng sản phẩm máy tăm nước phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn.

► Tham khảo: Top 10 Máy tăm nước tốt nhất năm 2023

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn