DANH MỤC SẢN PHẨM
10 bước để chải sạch răng miệng đúng cách

10 bước để chải sạch răng miệng đúng cách

LAVENMED
Th 7 16/12/2023
Nội dung bài viết

Bạn có chắc mình mình đã đánh răng và làm sạch răng miệng đúng cách không? Chúng ta đều đã được dạy việc đó từ nhỏ. Tuy nhiên bạn có thể không ngờ rằng có quá nhiều quan điểm sai lầm và cách chải răng đúng cách. Dưới đây là 10 bước để chải sạch răng miệng đúng cách giúp bảo vệ nướu lợi của bạn.

Nhiều bậc cha mẹ còn dạy sai cách cho con mình và vô tình biến chúng thành thói quen sai cho đến khi trưởng thành. Hãy đọc bài viết dưới đây để đánh giá lại nhé:

1. Lựa chọn bàn chải đánh răng phù hợp.

Đối với hầu hết mọi người, bàn chải đánh răng lông mềm sẽ là lựa chọn an toàn nhất. Tùy thuộc vào mức độ bạn đánh răng và độ chắc của răng, bàn chải lông vừa và cứng thực sự có thể làm hỏng nướu, bề mặt chân răng và lớp men bảo vệ răng. 

Không sử dụng bàn chải đánh răng có lông tự nhiên vì chúng có thể giữ lại vi khuẩn. Đầu bàn chải phải đủ nhỏ để có thể tiếp cận tất cả các răng của bạn. Chọn bàn chải đánh răng có tay cầm vừa vặn với bàn tay của bạn.

Lựa chọn bàn chải phù hợp với sức khỏe răng miệng của bạn

Lựa chọn bàn chải phù hợp với sức khỏe răng miệng của bạn

Kích cỡ đầu bàn chải đánh răng

Bạn sẽ thấy nhiều loại đầu bàn chải có sẵn, nhưng bằng cách chọn bàn chải đầu nhỏ, bạn sẽ tiếp cận tốt hơn các phần của miệng mà có thể khó tiếp cận hơn. 

Vì lý do này, nhiều nha sĩ khuyên nên chọn loại có đầu bàn chải đánh răng đầu tròn, vì không có thêm góc cạnh gây tổn thương các vùng khác trong khoang miệng.

Thiết kế sợi bàn chải

Thiết kế lông cũng quan trọng không kém khi chọn bàn chải đánh răng của bạn. Ngày càng có nhiều nhà sản xuất đang sản xuất các loại đầu lông có kích thước khác nhau, rất hữu ích để luồn sâu vào các kẽ hở sâu hơn giữa răng và những vị trí khó tiếp cận.

Sự săn chắc của sợi bàn chải

Bàn chải lông cứng hay mềm là một cuộc tranh luận phổ biến khác giữa người tiêu dùng, với nhiều người tin tưởng sai lầm rằng lông bàn chải cứng hơn sẽ làm sạch răng của bạn tốt hơn. Trên thực tế, bàn chải lông cứng thực sự có thể làm hỏng răng và nướu của bạn. 

Thay vào đó, hãy chọn loại bàn chải lông mềm sẽ có hiệu quả làm sạch răng tương đương và sẽ không gây kích ứng nướu hoặc góp phần làm tụt nướu.

Tay cầm nắm

Khi bạn cân nhắc rằng bạn nên đánh răng ít nhất hai phút được khuyến nghị mỗi lần, bạn nên ưu tiên một tay cầm có độ bám thoải mái và chắc chắn. Có rất nhiều loại có sẵn, vì vậy bạn chỉ cần chọn loại nào giúp làm sạch răng dễ dàng nhất.

► Xem thêm: Bàn chải đánh răng điện tốt nhất

2. Chú ý thay thế bàn chải định kỳ

Cho dù bạn có một chiếc bàn chải sử dụng tuyệt vời thì bạn cũng nên thay thế chúng. Bàn chải đánh răng điện hay thường đều nên thay thế đầu chải sau vài tháng sử dụng. Để ý các dấu hiệu lông bàn chải bị mòn. Nếu lông bàn chải bị sờn và không còn thẳng đứng thì đã đến lúc bạn nên lấy bàn chải đánh răng mới.

Thay thế bàn chải sau 3 tháng sử dụng

Thay thế bàn chải sau 3 tháng sử dụng

Ngoài ra bàn chải đánh răng mới có khả năng loại bỏ mảng bám nhiều hơn tới 30% so với bàn chải cũ ba tháng, thường xuyên thay bàn chải đánh răng của bạn là điều cần thiết để duy trì mức độ vệ sinh răng miệng luôn ở mức cao.

3. Đánh răng 2 lần mỗi ngày

Chỉ đánh răng một lần một ngày sẽ tốt hơn là không đánh răng, nhưng hai lần một ngày là điều thực sự cần thiết. Thức ăn có thể hình thành mảng bám chỉ trong 8 giờ điều đó có nghĩa là nếu bạn chỉ đánh răng một lần mỗi ngày thì lượng mảng bám cao hơn trên răng của bạn. Lý do để bạn đánh răng hai lần mỗi ngày là vì:

Mảng bám răng được sản xuất liên tục

Khi bạn ăn, những mẩu thức ăn thừa sẽ trộn lẫn với vi khuẩn trong miệng để tạo thành mảng bám. Chất dính bẩn sẽ bao phủ men răng và nướu của bạn. Mặc dù sự phát triển của mảng bám là một sự xuất hiện liên tục tự nhiên, nhưng chất này có thể gây ra một chút tổn thương cho răng của bạn.

Nha sĩ khuyên bạn nên đánh răng hai lần mỗi ngày

Nha sĩ khuyên bạn nên đánh răng hai lần mỗi ngày

Bởi vì mảng bám dính vào răng và nướu của bạn, nó làm cho axit vi khuẩn tiếp xúc trực tiếp với chúng. Vi khuẩn trong mảng bám ăn mòn các mảnh thức ăn trong hỗn hợp. Khi vi sinh ăn, chúng tiêu hóa thức ăn và giải phóng axit dưới dạng sản phẩm phụ. Vì axit được giải phóng tiếp giáp với men răng, nên mảng bám có thể gây hại rất cao.

Giống như axit ăn mòn hầu hết các chất khác, nó cũng ăn mòn men răng của bạn. Điều này dẫn đến sâu răng. Axit tồn tại càng lâu, bạn càng có nhiều khả năng cần đến một cuộc hẹn nha khoa để trám răng. Đánh răng hai lần mỗi ngày sẽ loại bỏ mảng bám trước khi nó có thể làm hỏng bề mặt trắng như ngọc trai của bạn.

Đánh răng hai lần mỗi ngày giúp ngăn ngừa sự tích tụ cao răng

Cao răng thực chất là những mảng bám men răng đã bị vôi hóa trên răng. Quá trình cứng chuyển hóa mảng bám thành cao răng mất khoảng một ngày để hoàn thành. Tuy nhiên, việc chuyển đổi chỉ diễn ra nếu mảng bám vẫn không bị xáo trộn. Khi bạn chải răng hai lần một ngày, mảng bám có thể được loại bỏ trước khi nó cứng lại vào vị trí.

Trong khi mảng bám vẫn còn mềm, nó có thể dễ dàng được chải và dùng chỉ nha khoa. Tuy nhiên, một khi nó cứng lại, nó vẫn ở nguyên vị trí cho đến khi được cạo đi trong lần làm sạch răng tiếp theo của bạn. Vì sao vấn đề này?

Cao răng không chỉ làm cho răng của bạn trông kém hấp dẫn do có màu vàng, mà nó còn chứa thêm mảng bám và vi khuẩn răng miệng để làm tổn hại thêm sức khỏe răng miệng của bạn.

Mặc dù cao răng có thể trông hoàn toàn rắn, nhưng thực ra nó khá xốp. Nó trở thành nơi ẩn náu tuyệt vời của các chất tàn phá răng của bạn.

Đánh răng hai lần một ngày giúp ngăn ngừa hôi miệng

Hôi miệng không liên quan đến món có nhiều mùi như tỏi, hành...  mà bạn dùng cho bữa tối thường do các hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi (VSC) gây ra. Các vi khuẩn kỵ khí cư trú trên lưỡi của bạn giải phóng các hợp chất này thường xuyên, khiến hơi thở buổi sáng có mùi hôi đặc trưng, ​​mùi lưu huỳnh.

Khi bạn đánh răng, lưỡi của bạn cũng cần được làm sạch kỹ lưỡng. Khi các vi khuẩn trong miệng được loại bỏ, hơi thở của bạn trở nên thơm mát hơn. Ngoài ra, hương thơm ngọt ngào của kem đánh răng sẽ giúp hơi thở thơm tho hơn, khiến cho những khoảnh khắc ngượng ngùng trong các cuộc gặp gỡ xã hội giảm đi một chút.

Đánh răng hai lần mỗi ngày giúp đảm bảo rằng các vi khuẩn có thể góp phần gây ra hơi thở có mùi của bạn được loại bỏ trước khi chúng tích tụ đến mức gây khó chịu cho hơi thở của bạn. Nó cũng loại bỏ các mảnh thức ăn có thể mắc kẹt giữa các kẽ răng của bạn. Khi thức ăn vẫn còn nguyên tại chỗ, nó có thể bị thối rữa hoặc biến chất trong miệng của bạn, làm trầm trọng thêm chứng hôi miệng.

Đánh răng hai lần một ngày có thể giữ cho răng của bạn trắng hơn

Khi bạn ăn và uống, các sắc tố sẽ được hấp thụ vào các lỗ chân lông của men răng và có thể tích tụ theo thời gian. Sự tích tụ của các sắc tố có thể làm đổi màu răng của bạn, bạn cần phải tẩy trắng răng. Khi bạn chải răng hai lần một ngày, bạn có thể giúp loại bỏ một số sắc tố chưa được hấp thụ hoàn toàn bởi răng của bạn.

Nếu bạn đánh răng bằng kem đánh răng làm trắng, bạn có thể giúp răng tránh bị đổi màu nhiều hơn. Kem đánh răng làm trắng thường bao gồm các thành phần, chẳng hạn như hydrogen peroxide và baking soda, để giữ cho răng của bạn trông đẹp nhất. Peroxide sử dụng năng lượng oxy để giúp tẩy các vết bẩn. Baking soda có tính kiềm và mài mòn nhẹ, vì vậy nó giúp đánh bóng răng để làm trắng răng.

4. Sử dụng kem đánh răng phù hợp.

Bạn phải sử dụng kem đánh răng có chứa florua. Florua vừa loại bỏ mảng bám vừa củng cố men răng. Các nhãn hiệu kem đánh răng cung cấp nhiều tính năng khác nhau, chẳng hạn như làm trắng, khử nhạy cảm và kiểm soát cao răng, cũng như các hương vị khác nhau. Chọn bất kỳ nhãn hiệu nào phù hợp với sở thích của bạn.

Sử dụng kem đánh răng có chứa florua

Sử dụng kem đánh răng có chứa florua

5. Chải răng đúng chiều

Đầu tiên, chỉ thoa một lượng kem đánh răng bằng hạt đậu. Thay vì di chuyển khắp các kẽ răng, bạn nên chải theo chuyển động tròn nhỏ. Giữ bàn chải của bạn ở một góc 45° trong khi chải mặt trước của răng. Làm sạch mặt trong của răng bằng cách mở rộng và hướng bàn chải đánh răng về phía đường viền nướu.

6. Đánh răng nhẹ nhàng

Đánh răng mạnh mẽ không có nghĩa là bạn đang làm tốt hơn công việc làm sạch. Trên thực tế, chải răng mạnh có thể làm hỏng cả men răng và nướu. Bàn chải đánh răng bị mòn rất nhanh là một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy bạn đang chải quá mạnh.

7.  Đảm bảo thời gian đánh răng

Đánh răng quá nhanh là một sai lầm phổ biến, vì việc làm sạch răng có thể khiến bạn nhàm chán. Làm việc chậm rãi quanh miệng, dành ít nhất mười giây cho mọi khu vực. Nhìn chung, bạn nên dành khoảng ba phút để đánh răng.

8. Chú ý vệ sinh lưỡi khi đánh răng

Đúng vậy, bàn chải đánh răng của bạn không chỉ dành cho răng của bạn. Rất khó loại bỏ vi khuẩn phát triển trên lưỡi. Nước súc miệng không có tác dụng nên việc đánh răng là cần thiết. Chỉ cần chải toàn bộ lưỡi của bạn với kem đánh răng mới, chạm đến mức có thể thoải mái trong miệng của bạn.

9. Rửa sạch bàn chải đánh răng của bạn.

Sau khi bạn đánh răng xong, bàn chải đánh răng của bạn sẽ có rất nhiều vi khuẩn khó chịu bám trên đó. Nếu bạn không làm sạch bàn chải của mình, bạn sẽ chỉ tái sinh những vi khuẩn đó vào lần tiếp theo khi bạn cố gắng làm sạch răng của mình. Vệ sinh bàn chải đánh răng của bạn dưới vòi nước trong vài giây, sau đó đặt bàn chải ở nơi nào đó cho khô.

Vệ sinh bàn chải sau khi đánh răng

Vệ sinh bàn chải sau khi đánh răng

10. Sử dụng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước

Dùng chỉ nha khoa hay máy tăm nước sẽ giúp loại bỏ và làm sạch kẽ răng với thức ăn thường bị sót lại nhất. Đánh răng cũng hiệu quả như vậy, nhưng nó không thể tự mình thực hiện công việc hoàn toàn. Những mảnh vụn thức ăn nhỏ mắc kẹt giữa các kẽ răng và dùng chỉ nha khoa hay máy tăm nước là cách duy nhất để loại bỏ chúng. Bạn nên sử dụng ít nhất một lần một ngày. Đối với các bạn đang niềng răng hoặc chỉnh nha thì càng không nên bỏ qua bước này bởi thức ăn bám ở kẽ răng nhiều khi bạn soi gương cũng không thể thấy hết.

Sử dụng máy tăm nước cũng hiệu quả như chỉ nha khoa

Sử dụng máy tăm nước cũng hiệu quả như chỉ nha khoa

Hãy chú ý lựa chọn thương hiệu máy tăm nước Panasonic hoặc Waterpik, OralB... vì đây là những sản phẩm đã được người tiêu dùng trên toàn thế giới công nhận về chất lượng cũng như được Hiệp hội Nha khoa Quốc tế công nhận và chứng minh lâm sàng cho hiệu quả làm sạch răng miệng đến 99,99%. 

Hãy liên hệ với chúng tôi theo số Hotline: 077.6161.369 để được tư vấn kĩ hơn và lựa chọn dòng sản phẩm máy tăm nước phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn.

► Mua máy tăm nước chính hãng tại đây

Đánh răng là điều cần thiết đối với sức khỏe răng miệng. Các vấn đề về răng có thể gây tốn kém và đau đớn. Đánh răng là cách duy nhất để loại bỏ vi khuẩn tạo nên mảng bám trang điểm, vi khuẩn này nếu không được đánh thức sẽ gây ra sâu răng và các bệnh về nướu. Tầm quan trọng của việc đánh răng là lý do tại sao bạn nên đảm bảo rằng bạn đang thực sự đánh răng đúng cách.

Tôi có nên cân nhắc bàn chải đánh răng chạy bằng điện / điện không?

Nhiều nha sĩ khuyên bạn nên sử dụng bàn chải đánh răng điện vì đầu quay nhanh có thể làm sạch răng của bạn một cách đặc biệt. Tuy nhiên, bàn chải đánh răng điện và đầu thay thế có thể đắt tiền và việc làm sạch răng thủ công cũng chỉ hiệu quả nếu được thực hiện đúng cách.

Bàn chải điện hay thường đều tốt khi bạn đánh răng đúng cách

Bàn chải điện hay thường đều tốt khi bạn đánh răng đúng cách

Nếu bạn có hạn chế về sự khéo léo bằng tay, thì bạn có thể thấy rằng bàn chải đánh răng điện sẽ giúp bạn đạt được mức độ sạch thích hợp. Nếu còn băn khoăn, hãy nói chuyện với nha sĩ của bạn, người sẽ có thể tư vấn cho bạn.

Tại Lavenmed.com, chúng tôi sẽ sẵn lòng đưa ra các khuyến nghị về loại bàn chải, kem đánh răng và nước súc miệng hay máy tăm nước phù hợp cho từng bệnh nhân, để hỗ trợ họ đạt được mức độ sức khỏe răng miệng cao nhất có thể.

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn