DANH MỤC SẢN PHẨM
Kết quả của Máy phân tích chỉ số cơ thể Inbody có đúng không? Những lưu ý khi sử dụng Inbody

Kết quả của Máy phân tích chỉ số cơ thể Inbody có đúng không? Những lưu ý khi sử dụng Inbody

LAVENMED
Th 7 23/12/2023
Nội dung bài viết

Các bạn bắt đầu tăng cơ và giảm mỡ phải có thói quen đo lượng mỡ trong cơ thể, xét cho cùng thì xem cân nặng là không chính xác, nếu tăng cơ và giảm mỡ thì cân nặng cũng không thay đổi. Máy đo lượng mỡ cơ thể có sẵn tại nhà hoặc phòng tập thể dục Máy phân tích chỉ số cơ thể inBody bí ẩn phải được đo thường xuyên để xác nhận tình trạng của cơ thể.

Nhưng câu hỏi đặt ra là máy đo lượng mỡ cơ thể trên thị trường có thực sự chính xác? Đối với những InBody đã đo giá một lần, dữ liệu xuất hiện với một loạt các từ dày đặc, cũng như các phân tích biểu đồ khác nhau, bạn nhìn vào nó như thế nào?

Đừng hoảng sợ, đừng hoảng sợ, Lavenmed sẽ đưa bạn đi sâu khám phá nguyên lý đo lường của máy đo lượng mỡ cơ thể, và tổ chức trọn gói hướng dẫn sử dụng InBody để giảm sai số của mỗi lần đo nhiều nhất có thể. Không cần thêm quảng cáo, chúng ta hãy bắt đầu!

Máy phân tích chỉ số cơ thể Inbody được sử dụng nhiều trong bệnh viện, phòng khám cũng như các phòng tập Fitness chuyên nghiệp

Máy phân tích chỉ số cơ thể Inbody được sử dụng nhiều trong bệnh viện, phòng khám cũng như các phòng tập Fitness chuyên nghiệp

InBody là gì? Sự khác biệt giữa máy đo lượng mỡ cơ thể tại nhà có bán trên thị trường và InBody là gì

Máy đo lượng mỡ cơ thể tại nhà

Nếu như trước đây, mỗi hộ gia đình đều có một chiếc cân thì nay đã được thay thế bằng máy đo lượng mỡ cơ thể như một thiết bị cần có.

Máy đo lượng mỡ cơ thể có bán trên thị trường dựa trên sự khác biệt về sức đề kháng của nước và chất béo trong cơ thể người. Bằng cách phát ra một lượng nhỏ dòng điện, nó đo sức đề kháng sinh học của cơ thể (BIA), sau đó chuyển đổi tỷ lệ mỡ trong cơ thể. .

Vì máy đo lượng mỡ trong cơ thể rất tiện lợi, nhanh chóng và không xâm lấn nên nhiều bạn đang tập thể dục rất thích. Đặt một chiếc ở nhà hoặc tại các địa điểm thể thao, và bạn có thể thường xuyên đo và theo dõi tư thế cũng như kết quả tập luyện của mình.

Máy đo lượng mỡ cơ thể tại nhà

Máy phân tích thành phần cơ thể InBody

Và Cân phân tích chỉ số InBody thực chất là một loại máy đo lượng mỡ trong cơ thể, nó là một thương hiệu máy phân tích thành phần cơ thể chuyên nghiệp đến từ Hàn Quốc . Vì thị phần cao và sự phổ biến của nó, ngày càng nhiều người coi InBody như một từ đồng nghĩa với phân tích thành phần cơ thể. (Cũng giống như khi nói đến bếp điện từ, Datong là người ta nghĩ đến)

InBody hiện đang được sử dụng rộng rãi trong các phòng tập thể dục, trường học, kiểm tra sức khỏe, các đơn vị y tế và y học thể thao và các lĩnh vực khác. Sản phẩm không ngừng đổi mới có 270, 370, 570, 770 và các mẫu khác, số lượng càng lớn, sản xuất càng muộn, các mặt hàng đo lường được trau chuốt hơn và nâng cao độ chính xác.

Ngoài việc đo lượng mỡ trong cơ thể, InBody cũng có thể ước tính khối lượng cơ, lượng nước trong cơ thể, thực hiện phân tích thành phần cơ thể và tình trạng béo phì, đồng thời cung cấp cho các đối tượng điểm số và khuyến nghị về sức khỏe. Công cụ mới cũng đo các mục toàn diện hơn như chỉ số phù nề, độ ẩm tế bào và góc pha.

Nguyên tắc đo của InBody

Mặc dù Máy phân tích chỉ số InBody có rất nhiều dữ liệu, nhưng nguyên tắc đo của nó thực sự giống như của máy đo lượng mỡ cơ thể tại nhà. Cả hai đều sử dụng phân tích trở kháng điện sinh học (BIA), đo lường thành phần cơ thể bằng cách truyền một lượng nhỏ dòng điện qua chi của đối tượng.

Chúng ta đều biết rằng nước dẫn điện, do đó chất béo trong cơ thể (hàm lượng nước thấp) kém dẫn điện hơn và do đó có trở kháng cao hơn so với máu và cơ (hàm lượng nước cao). Khi máy đo dòng điện đi qua cơ thể của đối tượng và đo trở kháng của nó, nó có thể ước tính hàm lượng nước trong cơ thể.

Sau khi đo tổng lượng nước trong cơ thể thông qua phép đo trở kháng, khối lượng cơ có thể được tính theo công thức rằng nước trong cơ ở người khỏe mạnh chiếm khoảng 73,3%. Hơn nữa, vì khoáng chất có liên quan mật thiết đến khối lượng cơ, nên khối lượng cơ có thể được sử dụng để ước tính khối lượng khoáng chất. Cuối cùng, khối lượng chất béo trong cơ thể có thể được lấy bằng cách trừ tổng lượng nước cơ thể + khối lượng protein + khối lượng xương từ tổng trọng lượng cơ thể (ba khối lượng này được gọi chung là khối lượng cơ thể nạc hoặc khối lượng cơ nạc (LBM)).

Ngoài ra, InBody còn đo giá trị điện trở của từng đoạn trên cơ thể người thông qua phép đo trực tiếp trở kháng điện sinh học đa tần của từng đoạn (DSM-BIA) , và ước tính các bộ phận khác nhau của cơ thể (cánh tay phải / cánh tay trái / thân / chân phải / chân trái). ) tương ứng với lượng chất béo, và sau đó hiểu được sự phân bố chất béo tổng thể.

InBody có chính xác không?

Một nghiên cứu năm 2013 của Elina Sillanpää và cộng sự đã phát hiện ra rằng dữ liệu đo bằng máy đo lượng mỡ cơ thể loại kháng (BIA) ở cùng một nhóm đối tượng khác xa so với phép đo DXA được sử dụng rộng rãi.

DXA: Phép đo hấp thụ tia X năng lượng kép , sử dụng tia X có hai năng lượng khác nhau làm nguồn bức xạ để chiếu xạ bộ phận được kiểm tra. Mật độ xương và khối lượng cơ. Đây là phương pháp chính xác nhất để phân tích thành phần cơ thể.

Thí nghiệm đã tìm thấy 97 phụ nữ, và đo BIA và DXA trước và sau 21 tuần đào tạo chuyên sâu. Kết quả cho thấy BIA không thể phát hiện ra sự khác biệt trước và sau khi tập luyện, đồng thời đánh giá thấp hiệu quả giảm mỡ và tăng cơ của các đối tượng.

DXA có thể đo chính xác sự chênh lệch khối lượng 200-300 gram. Ngược lại, sai số của phân tích Inbody (BIA) hoặc kẹp mỡ qua da có thể cao tới 1-2 kg.

Những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến kết quả đo

Do nguyên lý đo InBody được phân tích thông qua trở kháng điện nên hàm lượng nước trong cơ thể sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả.

Do nguyên lý đo InBody được phân tích thông qua trở kháng điện nên hàm lượng nước trong cơ thể sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả.

Ảnh hưởng của hàm lượng nước trong cơ thể

Mỗi người có mức nước khác nhau trong cơ thể của họ vào đầu, giữa ngày và cuối ngày. Sau cả một đêm hô hấp và tiêu hao nước trong cơ thể, cơ thể sẽ ở trạng thái tương đối khô vào buổi sáng, lượng mỡ trong cơ thể được đo với lượng nước ít hơn trong cơ thể sẽ tương đối cao.

Tuy nhiên, việc sinh hoạt, uống nước, ăn uống suốt cả ngày khiến hàm lượng nước trong cơ thể tăng dần, ban đêm hàm lượng nước nhiều nhất, cân nặng sẽ cao hơn buổi sáng. Lúc này, sức đề kháng cơ thể đo được của InBody trở nên thấp hơn, và lượng mỡ trong cơ thể cũng giảm theo.

Hiệu ứng độ ẩm cho da

Khi cơ thể con người ở trong môi trường nhiệt độ cao sẽ kích hoạt cơ chế thoát mồ hôi để tản nhiệt, lúc này mồ hôi sẽ giảm sức đề kháng , gặp môi trường nhiệt độ cao sẽ làm tăng tuần hoàn máu trên bề mặt da nên càng cao độ dẫn điện, lượng mỡ trong cơ thể càng thấp.

Ngược lại, khi thời tiết lạnh, làn da sẽ ở trạng thái co lại, đồng thời chức năng của tuyến bã nhờn ở lớp biểu bì của da giảm, khiến độ ẩm trong da bay hơi theo không khí, do đó da sẽ trở nên khô và tuần hoàn máu cũng kém đi, tương đối Sẽ làm tăng khả năng chống lại khối lượng mỡ thừa.

Nước uống

Không có lời giải thích tốt nào, đó là, nước trong cơ thể tăng lên, điện trở giảm, và lượng mỡ cơ thể đo được sẽ giảm đi.

Nhân tiện, nếu ai đó bắt đầu chế độ ăn kiêng low-carb, lượng nước trong cơ thể có thể giảm tương ứng, vì vậy nếu bạn đo InBody trong giai đoạn đầu của kế hoạch ăn kiêng, có thể thấy rằng khối lượng cơ giảm và lượng mỡ trong cơ thể tăng lên.

Đây chỉ là những thay đổi về hàm lượng nước trong cơ thể và không thực sự phản ánh khối lượng cơ và chất béo.

Ăn uống

Vừa ăn xong, một đống thức ăn sẽ tích tụ trong dạ dày, dòng điện vi không thể đi qua xỉ, lúc này những bộ phận này sẽ được coi là vùng có sức đề kháng cao và bị đánh giá là tích tụ mỡ bụng.

Sau một thời gian quá trình tiêu hóa hoàn thành, nước thức ăn được hấp thụ vào máu, và nó sẽ lần lượt được nhận dạng là nước trong cơ thể, từ đó đo lường sự gia tăng của khối lượng cơ.

Ảnh hưởng tập thể dục

Trong quá trình luyện tập, máu sẽ được tập trung đến phần luyện tập, do các tế bào cơ cần nhiều năng lượng trong quá trình luyện tập, đồng thời sẽ chuyển hóa nhiều chất thải nên tốc độ tuần hoàn máu sẽ tăng lên để cung cấp chất dinh dưỡng và lấy đi các chất chuyển hóa, đặc biệt là lưu lượng máu. gần nhóm cơ mục tiêu. lớn hơn.

Do đó, sức đề kháng của bộ phận này sẽ bị giảm, đồng thời InBody có biểu hiện giảm lượng mỡ trong cơ thể khiến bạn lầm tưởng là cánh tay có cơ bắp.

Ngoài ra, cũng giống như chất béo trong cơ thể có thể được đánh giá thấp khi trời nóng, nhiệt độ cơ thể tăng lên sau khi tập thể dục cũng có thể gây ra mồ hôi trên bề mặt da làm giảm điện trở.

Tại sao InBody vẫn được sử dụng rộng rãi

Vì có rất nhiều sai số trong máy đo lượng mỡ cơ thể kháng, tại sao có rất nhiều phòng tập thể dục và thậm chí cả bệnh viện y tế?

Nó rất đơn giản, bởi vì nó là thuận tiện, nhanh chóng và không xâm lấn, và nó không yêu cầu bất kỳ kiến ​​thức chuyên môn và công nghệ để vận hành. So với các phương pháp đo hấp thụ tia X năng lượng kép có độ chính xác cao khác DXA , Cân dưới nước và Bod-Pod, InBody tốn ít thời gian hoặc tiền bạc hơn nhiều. (Bài đọc mở rộng: So sánh 6 phương pháp đo% mỡ trong cơ thể )

Và với sự phát triển của các công cụ mới, các phương pháp đo lường và cấu trúc phân tích chính xác hơn có thể làm giảm đáng kể giá trị sai số.

Vào năm 2018, có một nghiên cứu của Hoa Kỳ dành cho sự khác biệt giữa các mô hình Inbody và máy phân tích DXA. Nhóm nghiên cứu đã tuyển dụng 31 nam và 36 nữ và sử dụng tổng cộng 4 thiết bị: DXA, InBody 230, InBody 720 và InBody 770.

Nghiên cứu cho thấy rằng các phép đo của ba máy đo lượng mỡ cơ thể bằng điện trở (InBody 230, 720, 770) đồng ý 95% với DXA. Mặc dù vẫn có sự khác biệt nhỏ giữa các cá nhân, nhưng dữ liệu của InBody không xa DXA về tỷ lệ mỡ cơ thể, khối lượng cơ nạc và khối lượng mỡ trong cơ thể.

Phương pháp đo trực tiếp trở kháng điện sinh học đa tần số của từng đoạn (DSM-BIA)

Ngoài ra, phép đo trực tiếp trở kháng điện sinh học đa tần của từng đoạn (DSM-BIA) nói trên cũng gần với DXA hơn so với phép đo BIA truyền thống.

Nghiên cứu vào tháng 8 năm 2020 này đã so sánh các phép đo DSM-BIA (InBody770) với phép đo DXA, với hệ số tương quan nhất quán là 0,98 đối với khối lượng cơ thể nạc. (Hệ số tương quan phù hợp, CCC. Nó được sử dụng để đánh giá mức độ nhất quán của dữ liệu thu được bằng các công cụ hoặc phương pháp khác nhau. 

Phạm vi giá trị nằm trong khoảng từ -1 đến 1. Nếu là -1, có nghĩa là hai công cụ hoàn toàn không nhất quán; Nếu là 1, có nghĩa là cả hai hoàn toàn nhất quán)

Máy phân tích chỉ số cơ thể Inbody cho kết quả chính xác được các đơn vị bệnh viện, phòng gym sử dụng

Làm thế nào để giảm sai số đo lường

Mặc dù dữ liệu của InBody ngày càng chính xác hơn nhưng nó vẫn bị ảnh hưởng bởi nước trong cơ thể, và những sai số này không đủ nhỏ để có thể bỏ qua. Ví dụ, sự khác biệt giữa tỷ lệ chất béo cơ thể vào buổi sáng và buổi tối có thể thấp đến 2-3%, vậy cần làm gì để những dữ liệu này có giá trị hơn để tham khảo?

Tình trạng vị trí thời gian cố định

Vì các phép đo bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, độ ẩm, thực phẩm, v.v., chúng ta cần kiểm soát các biến này càng nhiều càng tốt mỗi khi đo.

Nếu bạn muốn đo vào buổi sáng, hãy chắc chắn rằng bạn nên đo vào buổi sáng. Tương tự như vậy, kiêng ăn, trước khi tập thể dục, trước khi tắm, mặc quần áo và quần tương tự ... vv. Bất kể thời gian, địa điểm và trạng thái vật lý, các phép đo phải được thực hiện một cách nhất quán. Ngoài ra, sẽ có sự khác biệt giữa các máy, vì vậy hãy nhớ sử dụng cùng một số đo lượng mỡ trên cơ thể.

Đo lường thường xuyên để quan sát xu hướng

Vì số lượng chế độ ăn uống và tập thể dục mỗi ngày là khác nhau nên số đo phải có sự thay đổi lên xuống. Nếu có thể, hãy tăng số lần đo. Ví dụ, từ một tháng một lần, nó trở thành hàng tuần hoặc ba ngày một lần. Bằng cách này, sai số có thể được tính trung bình nhiều lần và có thể nhìn thấy toàn bộ xu hướng, thay vì sự sống và cái chết cùng một lúc. Nếu không, khi đo mỗi tháng một lần, sẽ xảy ra sai số quá lớn.

Dữ liệu InBody là về giá trị tương đối, không phải giá trị tuyệt đối

InBody dùng để so sánh với bản thân trước đây, đừng quan tâm quá nhiều đến những con số mọi lúc, đừng để bị ảnh hưởng bởi o.% Trên báo cáo. Điều quan trọng là đảm bảo rằng bạn đang đi đúng đường và chỉ cần có đủ để tiếp tục.

Mặc dù thực sự rất dễ bị ảnh hưởng bởi những con số ( Lavenmed cũng bị mất cơ vào tháng trước và kiệt sức một lúc rồi mới lấy lại sức), nhưng bây giờ chúng ta đều biết rằng InBody có một số lỗi nhất định. Nếu nó thực sự không đạt yêu cầu, chúng ta có thể tự an ủi chắc là có lỗi a ~ Sau đó cầm tạ lên tiếp tục nâng, nhặt ức gà tiếp tục nhai, ta tin tưởng chỉ cần dùng đúng phương pháp thì sẽ dần dần tiến bộ!

Chà, bài này chơi nhiều mà không nhận ra, mong bài giới thiệu về InBody vẫn còn đầy đủ sẽ giúp các bạn giải quyết được phần nào những bối rối. Nếu các bạn có gì chưa rõ hoặc muốn giải thích thêm thì hãy để lại lời nhắn và chia sẻ nhé, hẹn gặp lại các bạn trong bài viết lần sau.

Xem chi tiết các sản phẩm tại đây: Máy phân tích chỉ số cơ thể Inbody

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn