DANH MỤC SẢN PHẨM
Hướng dẫn cách chọn mua máy tăm nước tốt nhất năm 2023

Hướng dẫn cách chọn mua máy tăm nước tốt nhất năm 2023

LAVENMED
CN 17/12/2023
Nội dung bài viết

Để làm sạch răng toàn diện, chỉ đánh răng thôi là chưa đủ. Nha sĩ luôn khuyên bạn nên dùng chỉ nha khoa giữa các kẽ răng để giữ cho răng khỏe mạnh. Với máy tăm nước, bạn sẽ nhanh chóng và dễ dàng xỉa các mảng bám giữa các kẽ răng. Điều này làm cho nướu răng của bạn khỏe mạnh hơn mà không cần phải nỗ lực quá nhiều.

Việc dùng Máy tăm nước có thể còn tương đối xa lạ với một số người bởi thực tế số người sử dụng bàn chải đánh răng điện cũng vẫn còn thấp và thị phần máy tăm nước lại càng thấp hơn. Nhận thức về máy tăm nước chưa cao. 

Việc dùng Máy tăm nước có thể còn tương đối xa lạ

Nhiều người vẫn quen với việc sử dụng bàn chải đánh răng thông thường, nếu bạn đánh răng cẩn thận, độ che phủ của bề mặt răng tốt nhưng sức làm sạch của những phần ẩn có thể không đủ, bạn cũng cần chú ý đến tư thế chải răng đúng và duy trì thời gian đánh răng đều đặn hàng ngày.

Một số người sử dụng bàn chải điện kết hợp chỉ nha khoa giúp cải thiện khả năng làm sạch, đồng thời có thể che phủ các cặn bẩn và chất bẩn sâu như kẽ răng. 

Tuy nhiên, nó không đủ thân thiện với những người bạn chỉnh nha, cấy ghép răng,… và không thể làm sạch túi nha chu và viêm nướu. Máy tăm nước lại thực sự là một giải pháp hiệu quả trong các vấn đề như vậy.

 Tham khảo: 7 lợi ích của việc sử dụng chỉ nha khoa

Khách chăm sóc răng miệng bằng máy tăm nước Panasonic EW1611

Khách chăm sóc răng miệng bằng máy tăm nước Panasonic EW1611

Máy tăm nước là gì

Chỉ nha khoa bằng nước hay còn gọi là máy tăm nước. Là một công cụ phụ trợ để làm sạch khoang miệng, nó sử dụng dòng nước xung động hoặc sóng xung kích được tạo ra từ việc thổi các bọt khí nhỏ trong bề mặt răng để hoàn thành việc làm sạch bằng dòng nước có áp suất. 

Áp lực nước tác động càng lớn thì khả năng làm sạch càng lớn. Tuy nhiên, đối với những người có răng nhạy cảm, nên chọn áp suất xả thấp hơn để tránh ê buốt răng.

Dòng nước xung áp suất cao mạnh mẽ của máy tăm nước nha khoa có thể len ​​lỏi sâu vào các kẽ hở sâu còn sót lại mà bàn chải đánh răng thông thường và bàn chải đánh răng điện không thể làm sạch để hoàn thành công việc làm sạch.

Dòng nước xung áp suất cao mạnh mẽ của máy tăm nước nha khoa có thể len ​​lỏi sâu vào các kẽ hở sâu

Đối với mọi người nói chung, máy tăm nước có thể làm sạch mảng bám trên bề mặt răng và làm sạch lớp phủ lưỡi, giữ cho miệng sạch sẽ và loại bỏ hơi thở có mùi hôi. Đối với những cặn thức ăn và vi khuẩn có hại không thể mắc kẹt giữa các kẽ răng ngay cả khi đã chải răng, đầu tưới có thể làm sạch và ngăn ngừa hiệu quả sâu răng, vôi răng, viêm nướu và viêm nha chu. 

Mặt khác, đầu tăm nước có thể massage nướu, cải thiện lưu thông máu và giảm chảy máu nướu. Đối với những người chỉnh nha, các dụng cụ làm sạch khác không thể xâm nhập vào tất cả các bộ phận của mắc cài, trong khi máy tăm nước có thể làm sạch các dụng cụ chỉnh nha một cách dễ dàng và hiệu quả. 

Máy tăm nước giúp chúng ta vệ sinh răng miệng cẩn thận hơn, đồng thời nó cũng làm giảm chứng hôi miệng hiệu quả.

Những nguy cơ sức khỏe răng miệng thường gặp

Những nguy cơ sức khỏe răng miệng thường gặp

Câu hỏi thường gặp về máy tăm nước

1. Tôi có cần đánh răng khi sử dụng máy tăm nước không?

Máy tăm nước chủ yếu dùng để làm sạch mục tiêu các bộ phận giữa răng, nướu răng, kẽ sâu và khe nứt mà bàn chải đánh răng không thể làm sạch tốt. 

Đối với những người chỉnh nha, bàn chải đánh răng đôi khi không đặc biệt thân thiện, và dụng cụ tưới răng có thể dễ dàng loại bỏ các mảnh vụn thức ăn ẩn trong vùng mù của miệng bao gồm mắc cài, giá đỡ và răng. Tất nhiên, vai trò của bàn chải đánh răng là không thể thay thế, và máy tăm nước là một công cụ làm sạch phụ trợ tốt.

Điểm mù khi sử dụng bàn chải đánh răng

Điểm mù khi sử dụng bàn chải đánh răng

2. Máy tăm nước có loại bỏ được mảng bám men răng không

Đánh răng đúng cách và sử dụng máy tăm nước có thể làm sạch sâu khoang miệng của bạn và ngăn ngừa sự hình thành của vôi răng. Đối với vôi răng đã hình thành, bạn cần phải nhờ đến sự điều trị chuyên nghiệp của nha sĩ.

3. Sử dụng Máy tăm nước có làm nướu bị chảy máu không?

Một số người sẽ bị chảy máu khi sử dụng dụng cụ tưới lần đầu tiên, nguyên nhân thực sự là do nướu bị viêm. Tiếp tục sử dụng máy tăm nước trong một thời gian, tình trạng chảy máu sẽ thuyên giảm. Vì dòng nước không chỉ có thể loại bỏ cặn thức ăn mà còn có thể xoa bóp nướu nên việc sử dụng đều đặn có thể giúp nướu khỏe mạnh hơn. 

Tuy nhiên, nếu có hiện tượng chảy máu bất thường thì đó có thể là vấn đề nướu và nha chu, lúc này bạn cần đến bệnh viện định kỳ để được bác sĩ nha khoa điều trị.

► Tham khảo: 7 nguyên nhân khiến nướu lợi bị sưng

Phân loại kỹ thuật của máy tăm nước nha khoa

Từ quan điểm kỹ thuật, có ba loại thiết bị tưới chính. Có ba loại công nghệ: công nghệ xung áp suất cao, công nghệ dòng nước siêu âm và công nghệ dòng khí nổ vi mô .

Công nghệ xung điện áp cao

Thiết kế vòi phun của máy tăm nước dạng xung thường có một đầu ra nhỏ, nước sẽ chảy mạnh hơn và tia nước tương đối mỏng, có thể được làm sạch một cách có mục tiêu, hiệu quả hơn và mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Đại đa số các thiết bị tăm nước trên thị trường sử dụng kỹ thuật này.

Đầu tăm có tia nước phun thường

Đầu tăm có tia nước phun thường

▲ Video chi tiết về tia nước xung trong hầu hết các dòng máy tăm nước Waterpik, Procare, Lachen, Bwell, Rio....

Công nghệ dòng nước siêu âm

Đầu vòi của máy tăm nước nha khoa sử dụng công nghệ tạo dòng nước siêu âm được thiết kế thu hẹp ở phần đuôi, khi dòng nước đi qua đầu vòi này sẽ làm tăng tốc độ dòng nước tạo ra dòng nước sủi bọt mịn. 

Khi dòng nước tiếp xúc với bề mặt răng, lực tác động tạo ra do va chạm giữa bọt khí và răng có thể làm bong tróc các vết bẩn còn sót lại trên bề mặt răng một cách hiệu quả hơn và có được hiệu quả làm sạch tốt hơn.

Đầu tăm tạo tia nước sóng âm có ở máy tăm nước Panasonic

Đầu tăm tạo tia nước sóng âm có ở máy tăm nước Panasonic

Công nghệ sóng âm hòa với bọt khí tạo độ mạnh và êm nướu

Công nghệ sóng âm hòa với bọt khí tạo độ mạnh và êm nướu

Hiện công nghệ siêu âm chỉ có ở thương hiệu Panasonic với dòng máy Panasonic EW1511 và Panasonic EW1611, một vài dòng của máy tăm nước Waterpik

▲ Tia nước công nghệ sóng âm chỉ có ở thương hiệu Panasonic

Công nghệ microburst (tia nước trộn khí) - Airfloss 

Kích thước của máy tăm nước nha khoa sử dụng công nghệ dòng khí nổ vi mô microburst nhìn chung tương đối nhỏ, vì công nghệ này chủ yếu dựa vào khí trộn với một ít nước để tác động lên răng, rất tiết kiệm nước nên không yêu cầu lớn. 

Bình chứa nước sẽ không có nước bắn ra trong quá trình sử dụng. Loại máy này có tác động nước yếu nhất và làm giảm công suất làm sạch. Nổi bật của dòng này có thương hiệu máy tăm nước Philips. Nhiều người chọn dòng sản phẩm này vì nó nhỏ gọn, tuy nhiên nhược điểm là hiệu quả làm sạch không cao.

Đầu tăm có tia nước trộn khí

Đầu tăm có tia nước trộn khí

▲ Tia nước trộn khí có trong các dòng máy tăm hơi của Philips, Oclean với áp suất tia khá yếu ít được sử dụng.

Phân loại theo kích thước của máy tăm nước Nha khoa

Máy tăm nước nha khoa nói chung có thể được chia thành loại gia đình để bàn và loại cầm tay di động tùy theo tình huống sử dụng.

Máy tăm nước cầm tay di động

Có hai loại máy tăm nước cầm tay: máy tăm nước cầm tay có bình chứa nước và máy tăm nước cầm tay không có bình chứa nước.

1. Máy tăm nước có bình chứa nước

Kích thước nhỏ và tính di động cao; nhưng dung tích bình chứa nước nhỏ, và việc làm sạch răng miệng hoàn toàn có thể cần phải tiếp nước lần thứ hai. Ngoài ra, trọng lượng tương đối lớn khi chứa đầy nước, đối với các bạn nữ có sức lực tương đối yếu có thể cảm thấy đau nhức cánh tay lúc đầu.

2. Máy tăm nước di động không có bình chứa hoặc loại mini

Kích thước nhỏ và tính di động cao; cần lắp ráp khi sử dụng, bạn có thể sử dụng cốc nước súc miệng hoặc hộp bảo quản như một bình chứa nước, và bạn có thể có đủ lượng nước để sử dụng trong suốt quá trình vệ sinh răng miệng khoảng 3 phút. 

Hiện nay, nhiều thương hiệu ưa chuộng máy tăm nước cầm tay có bình chứa nước, do đó, phạm vi kiểu dáng không có bình chứa nước là tương đối ít.

Loại thương hiệu máy tăm nước mini có thể di động khi đi du lịch và bỏ túi với độ bền cao, chống nước bạn có thể tham khảo thương hiệu Lachen. Một vài dòng sản phẩm như Roaman, Xiamao ....cần xác nhận lại chất lượng động cơ, pin và tính chống nước

Máy tăm nước gia đình để bàn

Kích thước lớn, thường được khuyến khích sử dụng trong gia đình. Máy tăm nước gia đình để bàn thường có nút xoay điều chỉnh áp lực nước, phù hợp với các trường hợp răng ê buốt hơn. 

Thường có các tính năng bổ sung khác như massage nướu hoặc đầu bàn chải đánh răng có thể thay thế với nhiều tính năng hơn. Tuy nhiên, so với thiết bị máy tăm nước cầm tay, tính di động thấp và giá thành sẽ cao hơn.

Mẫu máy tăm nước cầm tay Lachen mini và máy tăm nước gia đình Waterpik

Mẫu máy tăm nước cầm tay Lachen mini và máy tăm nước gia đình Waterpik

Thương hiệu chính

Các thương hiệu phổ biến là Waterpik, Philips, Panasonic, Oralb, Lachen, Waterjet, Nicefeel,  v.v. Trong số đó, Máy tăm nước của Mỹ WaterpikMáy tăm nước Panasonic là đơn vị có các sản phẩm máy tăm nước nha khoa nổi bật với các dòng cao cấp, có nhiều loại đầu phun, có thể thích ứng với nhiều nhu cầu làm sạch hơn.

► TOP 10 loại máy tăm nước tốt nhất năm 2023

Cách sử dụng Máy tăm nước

  • Đưa đầu tăm nước vào trước, cúi xuống và đối mặt với bồn rửa
  • Khởi động máy và điều chỉnh nó đến vùng cần làm sạch phù hợp
  • Khi bật máy, môi hơi khép lại để tránh nước bắn ra ngoài và để nước chảy vào bồn rửa một cách tự nhiên.
  • Đầu phun 90° so với nướu, có thể làm sạch tốt hơn khoảng cách giữa các răng
  • Trình tự làm sạch từ răng trên đến răng dưới, từ răng sau đến răng cửa dọc theo nướu, mỗi răng dừng lại trong thời gian ngắn

Nếu bạn nghĩ bài viết của chúng tôi là hữu ích, hãy like và cho tôi biết nhé.

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn