DANH MỤC SẢN PHẨM
Ung thư thanh quản và sử dụng máy hỗ trợ nói sau khi cắt thanh quản

Ung thư thanh quản và sử dụng máy hỗ trợ nói sau khi cắt thanh quản

LAVENMED
Th 7 23/12/2023
Nội dung bài viết

Tổng quan về ung thư thanh quản

Thanh quản nằm ở giữa cổ, nối giữa hầu họng ở trên và khí quản ở dưới. Mặt bên và mặt sau của bộ phận này là cơ hầu. Họng là nơi không khí phải đi qua khi thở. Nó có các chức năng thở, phát âm và bảo vệ đường thở; trong khi hầu họng là nơi thức ăn đi vào. Con đường duy nhất để đi qua thực quản và dạ dày. Ung thư vòm họng là loại ung thư phổ biến thứ hai ở vùng đầu cổ sau ung thư miệng.

Tỷ lệ mắc ung thư biểu mô thanh quản (ung thư biểu mô thanh quản) chiếm khoảng 1-5% trong tổng số các khối u trên toàn cơ thể. Độ tuổi thường gặp nhất là từ 50 đến 70 tuổi. Nam giới phổ biến hơn nữ giới, khoảng 8:1. 

Căn nguyên của ung thư thanh quản vẫn chưa được biết rõ và nó có thể liên quan đến hút thuốc là nhiều năm, uống rượu và kích thích khí hóa học có hại. Ung thư biểu mô tế bào vảy là phổ biến nhất, tiếp theo là ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tuyến.

Ung thư thanh quản thường mắc ở khoảng tuổi 50-70 và đa phần ở nam giới

Ung thư thanh quản thường mắc ở khoảng tuổi 50-70 và đa phần ở nam giới

Căn nguyên và bệnh lý của ung thư thanh quản

Theo vị trí của ung thư, nó được chia thành ba loại khác nhau.

Loại thượng thanh quản

Nằm trong buồng thanh quản và phía trên thanh quản, bao gồm tiền đình thanh quản, bề mặt thanh quản, các nếp gấp của nắp thanh quản, não thất và buồng thanh quản. Do mạch bạch huyết phong phú, phát triển nhanh và di căn hạch sớm nên tiên lượng xấu.

Loại u

Ung thư khu trú ở dây thanh, có nhiều ở giữa, biệt hóa tốt hơn, chậm phát triển, do có ít mạch bạch huyết nên không dễ di căn. Nó cũng có thể phát triển lên xuống, tới lui.

Loại dưới thanh môn

Ung thư nằm dưới mức của dây thanh âm. Ung thư có thể tiến triển xâm lấn tuyến giáp và trở lại thực quản. Loại này phát triển nhanh hơn ung thư dây thanh âm, và di căn ung thư thượng thanh quản chậm hơn.

Biểu hiện lâm sàng của ung thư thanh quản

Ung thư thanh quản thường do nhiều loại khác nhau mà triệu chứng xuất hiện sớm hay muộn và mức độ bệnh cũng khác nhau, các triệu chứng chính là:

Triệu chứng ban đầu

Các triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư thanh quản chủ yếu là khàn tiếng: đây là triệu chứng sớm nhất của bệnh ung thư dây thanh, hầu hết là dai dẳng và dần dần trầm trọng hơn. Các triệu chứng ban đầu của ung thư thanh quản dưới thanh quản không đáng kể, trong khi khàn tiếng là triệu chứng muộn hơn. Cảm giác và đau dị vật ở cổ họng: thường là các triệu chứng ban đầu của ung thư thanh quản

Triệu chứng muộn của ung thư thanh quản:

Sau khi khối ung thư vỡ ra, có thể bị đau họng, đôi khi lan đến tai hai bên, đây là triệu chứng khá muộn.

( 1 ) Ho và có máu trong đờm: Đây là một triệu chứng phổ biến xảy ra sau khi ung thư vỡ ra.

( 2 ) Khó thở: Là một triệu chứng tương đối tiến triển, cho thấy ung thư đã phát triển làm tắc khoang họng.

( 3 ) Di căn hạch cổ: có thể chuyển sang hạch cổ bên sâu và giữa, và có thể chuyển sang bên đối diện trong giai đoạn nặng.

( 4 ) Nội soi thanh quản: Ở giai đoạn đầu, dây thanh dày lên, một bên là dây thanh bị sung huyết, bề mặt gồ ghề, không bằng phẳng, lâu dần sẽ xuất hiện khối phồng dạng hạt trên bề mặt dây thanh, sau này là một. Xuất hiện khối u nhú hoặc giống súp lơ. Sau một thời gian, cử động của dây thanh bị hạn chế hoặc cố định. Ở giai đoạn nặng, nó thường trở thành vết loét và phát triển đến phần trên và phần dưới của thanh quản và xâm lấn sang các mô lân cận của thanh quản và có di căn hạch cổ.

Chẩn đoán và xác định ung thư thanh quản

Chẩn đoán sớm là quan trọng. Tất cả nam giới trên 40 tuổi nếu bị khản tiếng sau hơn 3 tuần điều trị không hiệu quả cần kiểm tra kỹ thanh quản. Khi nội soi thanh quản gián tiếp hoặc trực tiếp có kết quả dương tính như trên, cần tiến hành sinh thiết để xác định chẩn đoán.

Cũng có thể sử dụng cuộn bông hoặc bàn chải, vv, để chụp ảnh khử tế bào từ cổ họng để kiểm tra tế bào ung thư. Chụp X- quang trước và sau thanh quản và phim chụp cắt lớp có thể được sử dụng để tìm hiểu vị trí và mức độ lan rộng của ung thư.

Ung thư thanh quản giai đoạn đầu cần được phân biệt với polyp dây thanh, u nhú, lao.

Điều trị ung thư thanh quản: chủ yếu dùng phẫu thuật, xạ trị và hóa trị

Đối với ung thư biểu mô tế bào vảy giai đoạn I và II khu trú trong dây thanh ở giai đoạn đầu, có thể đạt được hiệu quả điều trị tốt như nhau bất kể phẫu thuật hay xạ trị. Nếu ung thư vượt ra ngoài dây thanh âm, hoặc ung thư thanh quản, phẫu thuật, xạ trị và hóa trị chủ yếu được sử dụng. Nên mổ hạch cổ nếu có di căn hạch ở cổ. Các khối u tiến triển có thể được điều trị bằng hóa trị và y học cổ truyền Trung Quốc.

Tùy theo mức độ tổn thương có thể phẫu thuật cắt thanh quản dọc hoặc ngang cho một số bệnh nhân. và bài phát biểu. Tuy nhiên, một số bệnh nhân yêu cầu cắt thanh quản toàn bộ, tái tạo giọng nói trong phẫu thuật hoặc sau phẫu thuật.

Đối với ung thư biểu mô tế bào vảy giai đoạn I và II khu trú trong dây thanh ở giai đoạn đầu, có thể đạt được hiệu quả điều trị tốt như nhau bất kể phẫu thuật hay xạ trị

Khi nào có thể sử dụng thanh quản điện tử, máy hỗ trợ nói sau khi cắt toàn bộ thanh quản?

Thanh quản nhân tạo là một thiết bị được sản xuất nhân tạo để phát ra tiếng nói. Khi thanh quản bị cắt bỏ và mất khả năng nói, nó có thể được sử dụng như một công cụ hỗ trợ nói. Hiện nay, về cơ bản có thể chia thanh quản nhân tạo thành ba loại: thanh quản nhân tạo cơ học; thanh quản nhân tạo điện tử; thanh quản nhân tạo cấy ghép cơ khí...

Máy trợ nói Labex Digital giúp bệnh nhân cắt thanh quản dễ dàng giao tiếp và mang theo người

Nói chung, sau khi cắt toàn bộ thanh quản, phù nề của vết thương khâu cổ đã giảm bớt, và có thể sử dụng họng điện tử để chạm vào cổ và bắt đầu nói chuyện.

Mặc dù có phù nề ở vết thương cổ sau khi phẫu thuật, hoặc phù nề ở cổ trong quá trình xạ trị, những người không có cổ họng sử dụng Máy hỗ trợ nói Labex có thể sử dụng ống thông (vui lòng tham khảo phụ kiện) để giữ nó trong miệng để nói, vì vậy để không bị ảnh hưởng đến cổ. Hạn chế phù nề.

Xem thêm: 4 mẫu thanh quản điện tử - máy hỗ trợ nói tốt nhất cho người cắt thanh quản

Máy hỗ trợ nói Labex Comfort - Bulgary
-16%

Máy hỗ trợ nói Labex Comfort - Bulgary

19,500,000₫ 23,000,000₫
-16%
Máy hỗ trợ nói Labex Digital nhập khẩu Bulgary
-14%

Máy hỗ trợ nói Labex Digital nhập khẩu Bulgary

21,500,000₫ 25,000,000₫
-14%
Máy hỗ trợ nói Labex Harmony
-8%

Máy hỗ trợ nói Labex Harmony

25,500,000₫ 27,500,000₫
-8%
Máy hỗ trợ nói Labex Inspiration nhập khẩu Bulgary
-10%

Máy hỗ trợ nói Labex Inspiration nhập khẩu Bulgary

27,500,000₫ 30,500,000₫
-10%

Nếu có hiện tượng phù ở cổ trong quá trình xạ trị, có thể tạm thời ngừng sử dụng họng điện tử trên cổ. Tức là sau khi thực hiện phẫu thuật cắt thanh quản, chúng ta có thể sử dụng ống thông miệng ngay và đưa vào miệng để giao tiếp. Không cần đợi cho đến khi mô vết thương ở cổ lành hẳn.

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn