DANH MỤC SẢN PHẨM
Thời tiết nóng nực, ngứa da, chàm, ra mồ hôi mụn rộp? Ăn gì để giảm ngứa?

Thời tiết nóng nực, ngứa da, chàm, ra mồ hôi mụn rộp? Ăn gì để giảm ngứa?

Ly Haravan
Th 7 23/12/2023
Nội dung bài viết

Trời nắng đỏ, mồ hôi chảy ròng ròng, da mẩn đỏ, ngứa ngáy khó chịu thật! Tại sao thời tiết nắng nóng luôn gây ngứa khắp người? Có chất dinh dưỡng nào có thể giúp cải thiện các triệu chứng ngứa da không? 

Trong chuyên mục này, chuyên gia dinh dưỡng sẽ chia sẻ cho bạn lý do tại sao da bạn bị ngứa vào mùa hè, đồng thời hướng dẫn bạn cách ăn gì để cải thiện tình trạng ngứa da vào mùa hè và giúp da nhanh lành hơn nhé!

Có hàng trăm lý do khiến da bị ngứa, và những căn bệnh này có liên quan mật thiết đến chứng “đổ mồ hôi”!

Mồ hôi ra nhiều ra điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và gây ra những bệnh về da

Mồ hôi ra nhiều ra điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và gây ra những bệnh về da

Ngoài dị ứng da do ăn phải chất gây dị ứng, còn có hai vấn đề về da liên quan đến tiết mồ hôi là “chàm” và “mẩn ngứa”! Trên thực tế, bệnh chàm không phải là một bệnh đơn lẻ, đây là một triệu chứng của bệnh viêm da, không thể chẩn đoán lâm sàng do viêm nhiễm hay dị ứng, có thể xếp vào nhóm bệnh “chàm”, với danh xưng là bệnh chàm như mụn rộp mồ hôi, viêm da cơ địa. có thể được phân loại như một loại bệnh chàm.

Herpes mồ hôi nguyên nhân và triệu chứng

Mụn rộp mồ hôi là một loại bệnh chàm, bệnh nhân thường có những mụn nước nhỏ li ti gây ngứa ngáy ở mép bàn tay, bàn chân, sau khi khô sẽ đóng vảy và bong tróc. Hiện tại vẫn chưa xác định được nguyên nhân, có thể liên quan đến di truyền dị ứng gia đình, áp lực cuộc sống, tiếp xúc với kim loại đặc biệt là thời tiết nóng ẩm mùa hè ở Việt Nam khiến mồ hôi tay chân tích tụ nhiều có thể dễ dàng gây ra mụn rộp mồ hôi.

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh viêm da dị ứng

Viêm da cơ địa cũng là một loại bệnh chàm, ngoài viêm da cơ địa do dị nguyên cụ thể, một số bệnh nhân có thể bị viêm da cơ địa vào mùa đông khô và lạnh do thể chất, da không dễ giữ nước. Các triệu chứng của ngứa da.

Ngoài ra, Việt Nam vào mùa hè ẩm ướt và oi bức, mồ hôi dễ cuốn theo vi khuẩn gây bệnh (như Staphylococcus aureus) và histamine do nó tiết ra, xâm nhập vào da với hàng rào chưa hoàn thiện và xâm nhập vào mô gây ra các phản ứng dị ứng và viêm, gây ngứa. các triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Ngoài các bệnh chàm phổ biến nêu trên, ban mồ hôi có thể xuất hiện khi mồ hôi ra nhiều và không thể bay hơi ngay (ví dụ: mặc quá nhiều quần áo, vận động,…). Nguyên nhân là do việc mở ống dẫn mồ hôi sẽ tạm thời bị bít lại, khiến ống dẫn mồ hôi bị vỡ và mồ hôi chảy ngược vào lớp biểu bì và hạ bì, từ đó gây ra tình trạng viêm mô, tạo ra các nốt mẩn đỏ trên da, kèm theo ngứa và cảm giác ngứa ran.

Làm gì khi bị ngứa da? Những loại thực phẩm nên tránh?

Tránh các loại thực phẩm có thể gây dị ứng

Ngứa da không nhất thiết là do đổ mồ hôi, hoặc có thể do ăn thức ăn mà bạn bị dị ứng, vì vậy bạn nên tránh những thực phẩm này trong chế độ ăn uống của mình để giảm ngứa.

Những người bị mụn rộp mồ hôi, cố gắng ăn ít thức ăn như sô cô la và bột yến mạch

Dịch tễ học đã chỉ ra (liên kết) rằng một số bệnh nhân bị mụn rộp sẽ bị dị ứng khi tiếp xúc với kim loại như "niken, coban và crom", và một số ít bệnh nhân sẽ bị mụn rộp khi ăn phải "niken".

Mặc dù một số học giả cho rằng chế độ ăn hạn chế niken không thể ngăn ngừa hiệu quả bệnh mụn rộp mồ hôi (liên kết) , cơ chế hình thành của mụn rộp mồ hôi vẫn chưa rõ ràng, vì vậy các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bệnh nhân nên giảm ăn các loại thực phẩm có chứa ba kim loại này và cố gắng từ 6 đến 8 tuần. Quan sát xem có cải thiện các triệu chứng trên da hay không.

Thực phẩm giàu coban và niken:

Sô cô la, yến mạch, đậu khô (kể cả các sản phẩm từ đậu nành), nội tạng động vật, hải sản và động vật có vỏ, các loại hạt và hạt, trà, thực phẩm đóng hộp, đồ uống đóng hộp, v.v. (liên kết).

bạn nên tránh những thực phẩm dễ gây kích ứng trong chế độ ăn uống của mình để giảm ngứa.

Uống thuốc một cách ngoan ngoãn trong giai đoạn cấp tính, và thường sử dụng chế độ ăn uống để phòng ngừa

Khi có triệu chứng bệnh cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ dùng thuốc để cải thiện tình trạng cấp tính, ngoài việc điều chỉnh lối sống, bạn cũng nên điều chỉnh chế độ ăn uống để giảm tái phát các triệu chứng ngứa ngoài da.

Giảm viêm trong cơ thể là chìa khóa để cải thiện các triệu chứng về da

Vì chứng phát ban mồ hôi và bệnh chàm đều liên quan đến chứng viêm, nên bạn nên tiêu thụ nhiều thực phẩm chống viêm vào thời điểm bình thường, có thể làm giảm tình trạng viêm da và tất nhiên là cải thiện các triệu chứng trên da.

1. Axit béo không bão hòa đa Omega-3: cá hồi, cá thu đao, cá thu, hạt lanh, dầu hạt lanh

Nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng axit béo không bão hòa đa omega-3 có thể ức chế phản ứng viêm trong cơ thể, vì vậy nó cũng có kết quả tốt trong việc cải thiện tình trạng ngứa da và dị ứng. Năm 1994, Giáo sư Soyland của Đại học Oslo ở Na Uy đã bổ sung cho 57 bệnh nhân viêm da dị ứng vừa và nặng với 6 gam axit béo omega-3 mỗi ngày .

Tuy nhiên, về việc cải thiện tình trạng ngứa da, giới học thuật vẫn chưa đưa ra kết luận về liều lượng axit béo omega-3. Theo khuyến nghị của Bộ Y tế, người lớn khỏe mạnh nên tiêu thụ từ 0,6 đến 1,2% tổng lượng calo hàng ngày. Làm phép tính, nó tương đương với 1,3 đến 2,6 gam).

Chúng ta thường có thể ăn cá hồi và cá thu hai hoặc ba lần một tuần, và thêm một chút dầu cá hoặc trộn với dầu hạt lanh vào các món ăn nguội, đây đều là những cách tốt để bổ sung axit béo không bão hòa đa omega-3.

2. Probiotics và Prebiotics

Một số nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng thành phần và sự phong phú tổng thể của vi khuẩn đường ruột ở những nhóm bị bệnh chàm khác với những người khỏe mạnh, cho thấy rằng vi khuẩn đường ruột có thể là chìa khóa ảnh hưởng đến tình trạng viêm da và dị ứng.

Nếu có đủ men vi sinh, chúng ta có thể sử dụng men vi sinh và các chất chuyển hóa của chúng để tăng cường hàng rào bảo vệ đường ruột, giảm sự xâm nhập của các chất gây viêm hoặc dị ứng vào cơ thể, đồng thời điều chỉnh phản ứng viêm trong cơ thể để đạt được hiệu quả cải thiện các triệu chứng ngoài da. !

Nhưng không chỉ bổ sung probiotics. Probiotics cũng cần “prebiotics” như một nguồn thực phẩm. Một loại prebiotic phổ biến là chất xơ. Ví dụ: ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây, v.v. đều là nguồn cung cấp chất xơ tốt. Ăn nhiều hơn mỗi Ngày Một món ăn, thay đổi gạo thành gạo lứt có thể giúp bổ sung chất xơ.

Bổ sung các chất dinh dưỡng này có thể thúc đẩy quá trình phục hồi hàng rào bảo vệ da

Các tế bào sừng trên bề mặt da có thể ngăn cơ thể mất nước, chống lại sự chiếu xạ của tia UV và ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh. làn da!

1. Kẽm giúp phân biệt tế bào sừng và phục hồi da

Kẽm có thể hỗ trợ quá trình phân hóa tế bào sừng và thúc đẩy quá trình sửa chữa các tế bào biểu bì da. Ngoài ra, kẽm còn ức chế phản ứng viêm của da và chống lại stress oxy hóa, trên tất cả cho thấy kẽm đóng vai trò không thể thiếu trong việc cải thiện và tái tạo vùng da bị ngứa.

Bộ Y tế  hiện khuyến nghị 15 mg kẽm mỗi ngày cho nam giới và 12 mg cho phụ nữ. Nguồn cung cấp kẽm chủ yếu là nội tạng, thịt, hải sản, sò ốc (hàm lượng hàu rất cao), nguồn thực vật nhiều hơn là ngũ cốc và rau quả, tuy nhiên hàm lượng kẽm trong thực vật và tỷ lệ hấp thụ của con người. cơ thể thấp hơn đáng kể so với động vật.

2. Vitamin C giúp chống oxy hóa và phân biệt lớp sừng

Tôi tin rằng mọi người đều quen thuộc với tác dụng chống oxy hóa và chống viêm của vitamin C, phải không? Nhưng trên thực tế, vitamin C còn có tác dụng sửa chữa hàng rào bảo vệ da! Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vitamin C có thể thúc đẩy sự phân hóa của tế bào sừng ở da người và kích thích sản xuất ceramide. Ceramide là "chất giữ nước tự nhiên" của da, có thể ngăn ngừa mất nước, tăng cường khả năng bảo vệ da và tăng sức sống của da. tính đàn hồi.

Bộ Y tế khuyến cáo người lớn nên tiêu thụ 100 mg vitamin C mỗi ngày, có thể lấy từ rau và trái cây tươi trong chế độ ăn uống. Ví dụ, nửa quả ổi có thể đáp ứng lượng khuyến nghị và chúng ta không cần quá nhiều lượng ăn vào, vì vitamin C ở mức bình thường, trong khoảng (30-180 mg / ngày) là có tỷ lệ hấp thu tốt nhất (70-90%). Bổ sung quá nhiều sẽ làm giảm hấp thu vitamin C của cơ thể, đồng thời nhiều sẽ được đào thải qua nước tiểu!

3. Vitamin A giúp làn da toàn vẹn

Vitamin A có thể được chuyển đổi thành axit retinoic trong cơ thể, có thể thúc đẩy sự phân hóa tế bào và điều chỉnh sự biểu hiện của gen. Trong quá trình sửa chữa da, axit A có thể kích hoạt gen keratin và thúc đẩy sự biệt hóa của tế bào sừng. Bộ Y tế hiện nay khuyến nghị rằng lượng vitamin A được khuyến nghị là: 600 microgam đối với nam giới trưởng thành và 500 microgam đối với phụ nữ.

Hiện tại, chúng ta có đủ lượng vitamin A. Chỉ cần chúng ta có một chế độ ăn uống cân bằng, chúng ta sẽ không bị thiếu vitamin A như hiện nay!

Lau khô mồ hôi! Đừng để tình trạng viêm da, ngứa ngáy đến với bạn

Tổng kết lại, đối mặt với mùa hè nắng nóng, ngoài việc chống nắng, bạn cũng nên mặc quần áo thoáng khí để tránh mồ hôi gây viêm, ngứa da nhé! Đối với những người có triệu chứng ngứa ngoài da, ngoài việc tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, kết hợp với việc điều chỉnh chế độ sinh hoạt và ăn uống, bạn sẽ đỡ được nhiều việc hơn!

Trường hợp bạn bị chứng tăng tiết mồ hôi, có thể tham khảo 7 phương pháp điều trị ra mồ hôi nhiều.

Máy trị mồ hôi nách Dermadry Underarms
-47%

Máy trị mồ hôi nách Dermadry Underarms

12,200,000₫ 22,900,000₫
-47%
Máy trị mồ hôi tay chân Dermadry Hands & Feet
-48%

Máy trị mồ hôi tay chân Dermadry Hands & Feet

12,570,000₫ 23,790,000₫
-48%
Máy trị mồ hôi tay chân nách Dermadry Total
-49%

Máy trị mồ hôi tay chân nách Dermadry Total

12,960,000₫ 24,950,000₫
-49%

Theo Lavenmed.com

Xem thêm:

Giảm ngứa mụn rộp mồ hôi (mụn nước) bằng đá lạnh

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn