DANH MỤC SẢN PHẨM
Một số phương pháp điều trị đau nửa đầu không dùng thuốc

Một số phương pháp điều trị đau nửa đầu không dùng thuốc

LAVENMED
Th 7 23/12/2023
Nội dung bài viết
Khi một cơn đau nửa đầu tấn công, hầu hết mọi người sẽ làm bất cứ điều gì để giải thoát khỏi nó. Thông thường, sống chung với chứng đau nửa đầu có nghĩa là áp dụng thói quen sống toàn diện (điều trị cho cả người, không chỉ các triệu chứng). 

Cách tiếp cận điều trị chứng đau nửa đầu này có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với những người sống chung với chứng đau nửa đầu - đặc biệt là mỗi người bị chứng đau nửa đầu có các yếu tố khởi phát, triệu chứng và lối sống khác nhau.

Chứng đau nửa đầu gây ảnh hưởng đến tâm lý và công việc nghiêm trọng

Chứng đau nửa đầu gây ảnh hưởng đến tâm lý và công việc nghiêm trọng

Tại sao bạn cần tìm hiểu các phương pháp điều trị đau nửa đầu thay thế thuốc

Để bắt đầu, không phải bệnh nhân nào cũng có thể sử dụng thuốc do bảo hiểm chi trả, tác dụng phụ hoặc số lần điều trị hạn chế mỗi tháng. Một số người vốn không thích thuốc và muốn cơ thể tự điều chỉnh tự nhiên hoặc sử dụng các loại thuốc từ tự nhiên, một số người không đáp ứng tốt với một số loại thuốc hoặc thậm chí muốn ngăn ngừa đau đầu do lạm dụng thuốc. 
Một số có thể quan tâm đến việc kết hợp các phương pháp điều trị toàn diện với các liệu pháp phổ biến hơn để làm giảm hoặc ngăn ngừa các triệu chứng đau nửa đầu hiệu quả hơn. Bất kể cách tiếp cận của bạn là gì, điều quan trọng là phải làm việc với bác sĩ của bạn để lập một kế hoạch quản lý chứng đau nửa đầu cá nhân.

Cefaly - thiết bị điều biến thần kinh của Mỹ được sử dụng nhiều trong điều trị đau nửa đầu bởi hiệu quả và an toàn, không tác dụng phụ

Cefaly - thiết bị điều biến thần kinh của Mỹ được sử dụng nhiều trong điều trị đau nửa đầu bởi hiệu quả và an toàn, không tác dụng phụ

Những loại vitamin và chất bổ sung nào hữu ích nhất để điều trị chứng đau nửa đầu?

Nutraceuticals (sản phẩm tự nhiên hoặc tổng hợp có hoạt tính sinh học) là thực phẩm và thực phẩm chức năng giúp mọi người giảm bớt các triệu chứng đau nửa đầu. Một số loại vitamin và chất bổ sung phổ biến nhất được khuyên dùng cho chứng đau nửa đầu bao gồm riboflavin (vitamin B2), coenzyme Q10 (CoQ10), magiê, melatonin và saucefew. 

Một số người bị chứng đau nửa đầu có thể có lượng vitamin và khoáng chất này hơi thấp và việc bổ sung có thể hữu ích. Tuy nhiên, ngay cả ở những người có mức độ bình thường của các vitamin và khoáng chất này, dùng chúng ở liều lượng nhất định có thể làm giảm tần suất đau nửa đầu.

Tập thể dục có thể giúp bạn tránh chứng đau nửa đầu không?

Đối với một số người, tập thể dục cường độ cao là tác nhân gây đau nửa đầu. Nhưng nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tập thể dục thường xuyên có khả năng làm giảm các cơn đau nửa đầu. Đi bộ nhanh, bơi lội và các hình thức vận động nhẹ nhàng, ít tác động khác đều là những cách tuyệt vời để giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. 

Đối với một số người, tập thể dục cường độ cao là tác nhân gây đau nửa đầu

Những hoạt động này làm tăng lưu lượng máu, giải phóng căng thẳng và cải thiện giấc ngủ. Đặc biệt hơn, những người tập yoga cùng với việc uống thuốc điều trị chứng đau nửa đầu sẽ ít bị đau đầu hơn và ít nghiêm trọng hơn so với những người chỉ dùng thuốc. 

Hít thở sâu, nhận thức cơ thể và thiền định giúp giảm căng thẳng và thư giãn cơ bắp. Theo thời gian, bạn có thể tăng tần suất và thời gian tập thể dục. Ba mươi phút tập thể dục mỗi ngày, năm ngày một tuần, là một mục tiêu tốt để đặt ra cho bản thân. 

Hãy chắc chắn rằng bạn cũng uống nhiều nước và ăn các bữa ăn lành mạnh thường xuyên. Điều này sẽ giúp bạn vận động mà không quá mệt mỏi. Và, như với bất kỳ hình thức trị liệu mới nào, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu một thói quen tập thể dục mới.

Lịch trình ngủ đều đặn có giúp kiểm soát các triệu chứng đau nửa đầu không?

Có đến 50% đến 75% những người bị rối loạn đau đầu và đau mãn tính bị mất ngủ. Khi nói đến chứng đau nửa đầu, giấc ngủ và đau đầu thường là một phần của chu kỳ. Ngủ không đủ giấc, dù không đủ giấc hoặc chất lượng kém, có thể gây ra các cơn đau nửa đầu. Đổi lại, các triệu chứng đau nửa đầu có thể làm rối loạn giấc ngủ và gây đau đầu liên tục. 

Lịch trình ngủ đều đặn giúp kiểm soát các triệu chứng đau nửa đầu

Một lịch trình ngủ đều đặn rất quan trọng đối với não bộ vì não bộ phát triển mạnh nhờ tính nhất quán. Nó có thể giúp bạn ngăn ngừa và kiểm soát các triệu chứng đau nửa đầu. Giấc ngủ thậm chí có thể giúp giảm bớt các triệu chứng đau nửa đầu của bạn trong một cuộc tấn công. Nhưng dành nhiều thời gian trên giường trong ngày có thể làm mất chu kỳ giấc ngủ của bạn. 

Các thói quen ngủ tốt bao gồm đặt giờ đi ngủ và thức dậy đều đặn, biến giường ngủ thành vùng chỉ dành cho giấc ngủ, cất đồ điện tử bên ngoài phòng ngủ và duy trì thói quen thư giãn trước khi đi ngủ.

Châm cứu có tác dụng với chứng đau nửa đầu không?

Có một số bằng chứng cho thấy châm cứu có thể giúp giảm tần suất đau đầu cho những người bị chứng đau nửa đầu. Châm cứu là một phương pháp thực hành truyền thống của Trung Quốc được cho là có tác dụng cân bằng dòng chảy của năng lượng trong cơ thể bạn. 

Trong quá trình châm cứu, một học viên sẽ châm những cây kim rất nhỏ vào các bộ phận khác nhau của cơ thể bạn. Họ có thể sử dụng từ năm đến 20 kim, kim tiêm giữ nguyên vị trí trong 20 đến 45 phút. Triết học Trung Quốc ủng hộ quan điểm rằng các cây kim thêm chi vào nơi nó bị thiếu hoặc loại bỏ chi ở nơi nó bị chặn. Thêm và loại bỏ chi được cho là để cải thiện sức khỏe tổng thể. Kim tiêm làm tăng lưu lượng máu và thay đổi mức endorphin (hóa chất cơ thể tiết ra để giảm đau). 

Để có được kết quả tốt nhất, các nhà nghiên cứu khuyên những người bị chứng đau nửa đầu nên châm cứu một hoặc hai lần một tuần, từ 8 đến 10 buổi. Số buổi có thể thay đổi tùy thuộc vào tần suất bạn nhận được các triệu chứng đau nửa đầu và mức độ đau mà chúng gây ra. 

Hãy chắc chắn kiểm tra bằng cấp của bác sĩ châm cứu của bạn để đảm bảo rằng họ có uy tín và kinh nghiệm. Nhiều tiểu bang yêu cầu chứng nhận hoặc giấy phép hành nghề châm cứu.

Những điểm áp lực nào làm giảm các triệu chứng đau nửa đầu?

Các phương pháp điều trị nhắm vào các điểm có áp lực cụ thể trên cơ thể, chẳng hạn như bấm huyệt (ấn hoặc xoa bóp) và châm cứu, giúp giảm căng thẳng, đau và căng cơ ở những điểm đó. Chúng cũng có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, ít căng thẳng hơn và có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. 

Các điểm ấn đau nửa đầu được sử dụng để phòng ngừa và điều trị bao gồm các điểm trên tai, tay, mặt, bàn chân và cổ. Nhiều người trong số này là những khu vực căng thẳng mà mọi người ấn vào theo bản năng để giảm căng thẳng, đau đầu và căng cơ.

Thuốc kích thích thần kinh có thể hoạt động đối với chứng đau nửa đầu không?

Thiết bị kích thích dây thần kinh là công cụ y tế sử dụng dòng điện hoặc nam châm để thay đổi hoạt động trong não. Một số thiết bị có thể ngăn chặn các cuộc tấn công đang diễn ra, trong khi những thiết bị khác có thể ngăn chặn các cuộc tấn công. 

Mặc dù những thiết bị này có thể di động, nhưng những thiết bị khác có thể yêu cầu phẫu thuật để đặt. Có những Thiết bị kích thích dây thần kinhh đã nhận được sự chấp thuận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và không còn được thử nghiệm nữa. Trong khi hầu hết đều yêu cầu kê đơn, có một số thiết bị không kê đơn đã được FDA chấp thuận. 

Bạn có thể tham khảo Máy chữa đau nửa đầu Cefaly. Đây là thiết bị đã được xóa kê đơn và người bị chứng đau nửa đầu có thể tự mua để sử dụng vì nó được chứng minh có hiệu quả trong điều trị giảm đau nửa đầu.

Thiết bị kích thích dây thần kinh Cefaly đã nhận được sự chấp thuận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và không còn được thử nghiệm nữa.

Thiết bị điều hòa thần kinh có thể là lựa chọn thay thế tuyệt vời cho những người mắc chứng đau nửa đầu, những người có tình trạng khiến họ không thể dùng thuốc hoặc những người lo lắng về việc lạm dụng thuốc gây đau đầu. 

Trao đổi với bác sĩ là cách tốt nhất để tìm hiểu xem phương pháp điều trị như điều hòa thần kinh có phù hợp nhất với bạn hay không.

Liệu pháp hành vi giúp ích cho chứng đau nửa đầu như thế nào?

Các nhà nghiên cứu tin rằng các liệu pháp hành vi, một nhóm các phương pháp điều trị theo định hướng hành động tập trung vào tâm trí, là một trong những phương pháp điều trị phòng ngừa hữu ích nhất cho chứng đau nửa đầu. Các phương pháp điều trị này bao gồm:

Liệu pháp dựa trên nhận thức (liệu pháp nói chuyện)

Phản hồi sinh học (một phương pháp sử dụng cảm biến điện để học cách kiểm soát một số chức năng của cơ thể bạn, chẳng hạn như nhịp tim)

Liệu pháp dựa trên chánh niệm

Nghiên cứu cho thấy đối với những bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu, các liệu pháp hành vi có thể làm giảm chứng đau nửa đầu từ 35% đến 50%. 

Tác dụng của nó tương tự như tác dụng của thuốc phòng ngừa. Đau nửa đầu là một vòng luẩn quẩn: Căng thẳng có thể gây ra các triệu chứng đau nửa đầu — và cơn đau nửa đầu có thể khiến cơ thể bạn rơi vào trạng thái căng thẳng, khiến hệ thần kinh hoạt động quá mức và làm cho các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn. 

Các liệu pháp hành vi cung cấp cho bạn các kỹ năng và chiến lược để kiểm soát tình trạng căng thẳng này, điều này cũng có thể giúp bạn cảm thấy kiểm soát tốt hơn cách phản ứng với các triệu chứng.

Bạn nên tránh những phương pháp điều trị đau nửa đầu thay thế nào?

“Tự nhiên” hoặc "không dùng thuốc” không phải lúc nào cũng có nghĩa là nó hoàn toàn an toàn cho tất cả mọi người. Như với bất kỳ loại điều trị nào, có thể có các tác dụng phụ hoặc chống chỉ định (có thể có phản ứng tiêu cực giữa phương pháp điều trị và một tình trạng y tế hoặc phương pháp điều trị khác mà bạn đang sử dụng), đó sẽ là một lý do để tránh lựa chọn đó. 

Ngủ đều đặn, tập thể dục, bổ sung vitamin và thực phẩm chức năng, ấn huyệt, châm cứu và các phương pháp điều trị không dùng thuốc khác có thể là những phần hiệu quả trong kế hoạch quản lý chứng đau nửa đầu tổng thể của bạn. 

Để xem liệu phương pháp điều trị thay thế có phù hợp với bạn hay không, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chính hoặc chuyên gia về đau đầu của bạn trước khi thêm nó vào kế hoạch quản lý chứng đau nửa đầu của bạn. 

Bác sĩ hiểu tiền sử bệnh, các triệu chứng đau nửa đầu, các tình trạng y tế khác, sở thích cá nhân và các yếu tố lối sống. Thông tin này sẽ giúp hướng dẫn các khuyến nghị của bác sĩ về những gì nên thử và những gì nên tránh theo những cách phù hợp với bạn. 

Theo Lavenmed.com 

Xem thêm: Chứng đau nửa đầu khác gì so với đau đầu? Nguyên nhân và cách giảm cơn đau

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn