DANH MỤC SẢN PHẨM
Đổ mồ hôi nhiều và 6 phương pháp cải thiện tình trạng ra mồ hôi

Đổ mồ hôi nhiều và 6 phương pháp cải thiện tình trạng ra mồ hôi

LAVENMED
Th 7 23/12/2023
Nội dung bài viết

Nóng và đổ mồ hôi vào mùa hè? Trước tiên, hãy tìm hiểu xem đó là đổ mồ hôi tự phát hay đổ mồ hôi ban đêm, 6 phương pháp để cải thiện tình trạng ra mồ hôi

Bạn gặp rắc rối với việc dễ đổ mồ hôi?

Ăn một bữa và đổ mồ hôi sau khi vận động một chút? Đặc biệt cứ đến mùa hè là tình trạng đổ mồ hôi trộm càng nghiêm trọng hơn? Đây có phải là chứng "tăng tiết mồ hôi" không? Bác sĩ Nguyễn Xuân Giao - NguyênTrưởng khoa Đông y Thực nghiệm của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cho biết, để cải thiện các vấn đề trên, trước tiên chúng ta phải làm rõ đó là đổ mồ hôi tự phát hay đổ mồ hôi ban đêm.

Ra mồ hôi nhiều vào mùa hè khiến bạn ngột ngạt và nhanh mệt mỏi

Ra mồ hôi nhiều vào mùa hè khiến bạn ngột ngạt và nhanh mệt mỏi

Chị Hương (Hà Nội) không phân biệt các mùa, quần áo của cô sẽ luôn ướt đẫm mồ hôi trong vòng nửa ngày, cô phải thay quần áo hai lần một ngày để tránh tình trạng “tàng hình”, đặc biệt là vào mùa hè, tình trạng mồ hôi ra nhiều hơn. Cô ấy đã gặp rắc rối với điều này và quyết định tìm kiếm sự giúp đỡ của y học cổ truyền, tôi phát hiện ra rằng mồ hôi của tôi là một triệu chứng của chứng tăng tiết mồ hôi

Mức độ nghiêm trọng của chứng tăng tiết mồ hôi có thể được chia thành ba cấp độ. Bác sĩ Nguyễn Xuân Giao - NguyênTrưởng khoa Đông y Thực nghiệm của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương cho biết, Tăng tiết mồ hôi - như tên gọi cho thấy, là tình trạng đổ mồ hôi quá nhiều, và các thể chất khác nhau sẽ có tình trạng đổ mồ hôi khác nhau. 

Vì vậy, không cần quá lo lắng khi nghe Tăng tiết mồ hôi, mồ hôi tiết ra là một hiện tượng sinh lý bình thường, thay đổi do cảm xúc và tình cảm cá nhân, do đó, lượng mồ hôi tiết ra trên bàn tay và lòng bàn chân của mỗi người cũng khác nhau ở mỗi người, đối với từng người và mức độ Tăng tiết mồ hôi gần như giống nhau. Có thể được chia thành ba cấp độ:

  • Cấp độ 1 -  Khu vực bị ảnh hưởng sẽ cảm thấy ẩm ướt và dính.
  • Mức độ 2 -  Xuất hiện những giọt nước nhỏ có thể nhìn thấy bằng mắt thường.
  • Cấp độ 3 -  Mồ hôi đổ ròng ròng.

Nguyên nhân gây ra mồ hôi

Đổ mồ hôi tự phát và đổ mồ hôi ban đêm rất khác nhau! Để cải thiện chứng tăng tiết mồ hôi, trước tiên hãy hiểu liệu bạn có bị ra mồ hôi tự phát hay nguyên phát

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, chứng tăng tiết mồ hôi được phân loại theo cấu tạo thể chất, và các tình huống phổ biến như sau:

Đổ mồ hôi tự phát

Đổ mồ hôi liên tục trong ngày, còn đổ mồ hôi liên tục trong môi trường mát mẻ và ít vận động, nghĩa là cơ thể không có khả năng điều tiết sự thay đổi nhiệt độ của thế giới bên ngoài, những người mắc chứng này đa phần xanh xao, mệt mỏi, dễ sợ gió và cảm lạnh thường được gọi là "mồ hôi tự phát".

Đổ mồ hôi nguyên phát

Nó luôn luôn được tìm thấy sau khi thức dậy, giống như một kẻ trộm lấy trộm mồ hôi của bạn, đó là cái gọi là "mồ hôi ban đêm" má đỏ trên mặt. Nóng bừng ngay cả sau buổi trưa thường gặp trên lâm sàng ở những người mãn kinh.

Cần kiểm tra sức khỏe nếu bạn có dấu hiệu ra mồ hôi nhiều và mệt mỏi

Cần kiểm tra sức khỏe nếu bạn có dấu hiệu ra mồ hôi nhiều và mệt mỏi

Nguy cơ tai biến mạch máu não do ra mồ hôi rồi vào phòng lạnh

Ngoài việc đổ mồ hôi do luyện tập thể lực, dân văn phòng thường xuyên ra vào phòng điều hòa cần đề phòng “tai biến mạch máu não”

Ngoài việc đổ mồ hôi do thể chất, nắng nóng mùa hè cũng có thể ảnh hưởng đến mồ hôi. "Âm nhiệt" là dùng để chỉ những nơi có nhiệt độ cao và thấp trong thời gian dài, xảy ra hiện tượng say nắng do chênh lệch nhiệt độ quá lớn. chẳng hạn như ra vào phòng điều hòa thường xuyên. 

Nhiệt độ cao, các mao mạch và mao mạch của da đồng loạt giãn nở và co lại khiến cơ thể con người không thể tản nhiệt bình thường. Do đó, việc mắc phải là khá phổ biến. "Âm nhiệt" vào mùa hè, nhất là đối với những người không vận động nhiều, thể trạng yếu và những người làm việc trong phòng điều hòa, đặc biệt là đối với những người làm việc trong phòng điều hòa.

Mặc dù “Thiếu khí”, “Thiếu âm” và “chứng phong nhiệt” là những bệnh lý thường gặp gây ra chứng cường dương trong y học cổ truyền, nhưng vẫn cần phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ để biết chi tiết về nguyên nhân gây bệnh trước khi kê đơn thuốc để phục hồi tinh thần cho người bệnh.

6 mẹo giảm tình trạng đổ mồ hôi

Vào mùa hè nóng nực, bác sĩ dạy bạn 6 mẹo nhỏ để làm mát tim và cải thiện tình trạng đổ mồ hôi

1. Bổ sung nước bất cứ lúc nào: Trong điều kiện nắng nóng, hãy uống đủ nước và muối, hoặc uống nước thể thao pha loãng, không đợi đến khi thấy khát mới uống nước.

2. Tránh rượu: Tránh đồ uống có cồn và đồ uống có nhiều đường.

3. Tránh xa ánh nắng mặt trời thiêu đốt: Các hoạt động ngoài trời nên ở trong bóng râm càng nhiều càng tốt.

4. Thông gió trong nhà: Mở cửa sổ càng nhiều càng tốt trong nhà để giữ mát và không khí xung quanh lưu thông.

5. Tránh ra ngoài: Trong thời tiết nóng ẩm, giảm các hoạt động ngoài trời hoặc tránh vận động gắng sức, đặc biệt tránh ra ngoài trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều.

6. Nhóm rủi ro cao: Người già (đặc biệt là người trên 75 tuổi), trẻ em, người béo phì, người bệnh mãn tính khả năng điều hòa thân nhiệt kém nên cần chú ý xem có cần bổ sung đủ nước hay không.

Xem thêm

  • Ra mồ hôi nách có phải là tăng tiết mồ hôi và cách điều trị hiệu quả
  • Nguyên nhân và cách điều trị mồ hôi chân hiệu quả nhất
  • Hiểu về chứng ra mồ hôi nhiều và những nguyên nhân gây đổ mồ hôi

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn