DANH MỤC SẢN PHẨM
Chứng đau nửa đầu và những điều cần biết

Chứng đau nửa đầu và những điều cần biết

LAVENMED
Th 7 23/12/2023
Nội dung bài viết

"Chứng đau nửa đầu" thực sự rất khó chịu. Và những người bị chứng đau nửa đầu thường xuyên có nhiều khả năng bị đau đầu tái phát một khi chúng đã xảy ra. Đau nửa đầu không rõ nguyên nhân, có thời gian kéo dài không xác định và có thể bị ảnh hưởng và suy nhược bởi chúng. 

Rốt cuộc, các nghiên cứu chỉ ra rằng chứng đau nửa đầu là căn bệnh gây tàn phế nhất thứ hai trên thế giới.

Đau nửa đầu là chứng bệnh không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với các cơn đau đầu thông thường

Đau nửa đầu là chứng bệnh không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với các cơn đau đầu thông thường

Theo American Migraine Foundation, chứng đau nửa đầu phổ biến hơn ở phụ nữ gấp 3 lần so với nam giới và ảnh hưởng đến hơn 30% phụ nữ trong suốt cuộc đời của họ. Và chỉ 5% nhận được chẩn đoán chính xác và chăm sóc thích hợp.

Mặc dù nhiều người bị đau nửa đầu không được chẩn đoán hoặc không được điều trị, nhưng điều quan trọng là bạn phải đến gặp bác sĩ nếu họ trở thành tiêu chuẩn của bạn. Tiến sĩ, Bác sĩ Hà Thị Minh Nguyệt - Phó Trưởng phòng Điều trị Thần kinh chung - Khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Bà nói: “Chúng tôi muốn ngăn những người thỉnh thoảng bị chứng đau nửa đầu phát triển thành chứng đau nửa đầu mãn tính, suy nhược thường xảy ra nếu bạn không được điều trị.

Ngoài ra, Theo PGS.TS.BS Đồng Văn Hệ - Trưởng khoa phẫu thuật Thần kinh I tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết thêm rằng chứng đau nửa đầu thường xuyên hơn, não của bạn càng mất nhiều thời gian để phục hồi và bạn càng có nhiều khả năng bị chứng đau nửa đầu khác. Vì vậy, nếu bạn gặp phải nhiều cơn đau nửa đầu mỗi tháng, đừng ngại tham khảo ý kiến ​​bác sĩ vì thành thật mà nói, chứng đau nửa đầu phức tạp hơn bạn nghĩ.

“Chứng đau nửa đầu diễn ra quá lâu, khi nào bạn nên đi điều trị?” - Bệnh đau nửa đầu có phương pháp và có những cách để ngăn chặn hoặc ngăn chặn chúng tái phát. Kéo xuống dưới để xem các chuyên gia nói gì!

Bệnh đau nửa đầu có phương pháp và có những cách để ngăn chặn hoặc ngăn chặn chúng tái phát.

Chứng đau nửa đầu là gì

Bác sĩ Hệ cho biết chứng đau nửa đầu không chỉ là đau đầu. Ông cho biết: “Ba thành phần quan trọng nhất của chứng đau nửa đầu là đau đầu từ nặng đến trung bình, các triệu chứng kèm theo như buồn nôn, nôn, nhạy cảm với ánh sáng và tiếng ồn, và mức độ tàn tật cao. Bệnh nhân bị đau đầu không thể làm việc bình thường. ”

Bác sĩ Hệ lưu ý rằng nguyên nhân của chứng đau nửa đầu ở mỗi người là khác nhau, nhưng nguyên nhân phổ biến nhất là do di truyền. “Nếu những người thân trong gia đình bạn bị chứng đau nửa đầu, chẳng hạn như bố mẹ bạn, bạn có khoảng 50% khả năng di truyền bệnh này.” 

Ngoài yếu tố di truyền, chấn thương đầu, thiếu ngủ, bỏ bữa, mất nước, dư thừa caffeine, Những thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc nồng độ hormone, hoặc thậm chí thời tiết có thể gây ra chứng đau nửa đầu.

Chứng đau nửa đầu thường kéo dài bao lâu?

Bác sĩ Nguyệt cho biết chứng đau nửa đầu có nguyên nhân của riêng chúng (theo nghĩa đen là những gì bạn thấy!) Và không may có thể kéo dài hàng giờ hoặc thậm chí hàng ngày nếu không được điều trị.

Đau nửa đầu thường có 4 giai đoạn, nhưng không phải ai cũng trải qua mọi giai đoạn với mỗi cơn. Bác sĩ Nguyệt nói nếu bạn gặp bất kỳ giai đoạn nào, hãy uống thuốc ngay lập tức. "Việc điều trị càng sớm càng được bắt đầu, nó càng sớm có thể biến mất."

Giai đoạn ban đầu: Giai đoạn đầu tiên của chứng đau nửa đầu có thể bắt đầu vài giờ hoặc thậm chí vài ngày trước khi cơn thực sự xảy ra và nó có thể không xảy ra bất cứ lúc nào, Bác sĩ Hệ nói. Các triệu chứng hoang tưởng bao gồm các triệu chứng ban đầu mà bạn có thể có trước khi lên cơn đau nửa đầu, chẳng hạn như cực kỳ mệt mỏi, đói cồn cào, đau cổ, chóng mặt, ngáp quá nhiều, thay đổi tâm trạng hoặc cáu kỉnh. Bác sĩ Hệ cho biết: "Tiền căn thường là một triệu chứng lặp đi lặp lại hoặc một nhóm các triệu chứng. Nó cho bạn biết rằng một cuộc tấn công đang đến".

Hào quang: Bác sĩ Nguyệt giải thích rằng chỉ có 20% số người trải qua hào quang, nhưng chúng bao gồm các triệu chứng thị giác hoặc thần kinh xuất hiện từ 30 phút đến một giờ trước khi bị đau nửa đầu. Bạn có thể thấy những thay đổi về thị lực như nhấp nháy, điểm mù và người nổi, và trong một số trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể bị tê bì ở một bên cơ thể.

Khởi phát: Bác sĩ Nguyệt cho biết các cơn co giật là nguyên nhân chính, bao gồm đau đầu từ vừa đến nặng hoặc ngứa ran. Cơn đau thường bắt đầu ở một bên và lan sang bên kia, sau đó là các triệu chứng như buồn nôn, nôn, nhạy cảm với ánh sáng và / hoặc tiếng ồn. Các cuộc tấn công có độ dài khác nhau, nhưng có thể kéo dài từ 4 đến 48 giờ.

Bác sĩ Hệ cho biết: Giai đoạn muộn: Còn được gọi là "đau nửa đầu nôn nao", là khi các triệu chứng xuất hiện sau khi cơn đau giảm bớt. Giai đoạn này có thể kéo dài đến 24 giờ và người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, uể oải, cáu kỉnh và vô cùng mệt mỏi. Bác sĩ Nguyệt nói thêm: "Dấu hiệu lớn nhất là mọi người cảm thấy như họ đang bị xóa sổ".

Đau nửa đầu có kéo dài nhiều ngày không?

Không may là đúng vậy. Bác sĩ Hệ cho biết chứng đau nửa đầu bắt đầu khi một vùng trong thân não được kích hoạt và các peptide thần kinh chống viêm gửi tín hiệu đau. Sau đó, có sự khuếch tán kích thích điện hoặc hóa học trên bề mặt não và các triệu chứng xuất hiện trong các khoảng thời gian khác nhau, tùy thuộc vào phần nào của não được kích thích. 

Do sự thay đổi này, chứng đau nửa đầu đôi khi kéo dài từ hai đến ba ngày để trải qua tất cả các giai đoạn nếu không được điều trị.

Chứng đau nửa đầu bắt đầu khi một vùng trong thân não được kích hoạt và các peptide thần kinh chống viêm gửi tín hiệu đau

Vào năm 2018, một bước đột phá lớn khác liên quan đến chứng đau nửa đầu là việc phát hiện ra peptide gen liên quan đến calcistatin (CGRP), một loại protein gây ra các triệu chứng viêm trong não. Bác sĩ Nguyệt cho biết: “Chứng đau nửa đầu là một bệnh viêm và những người bị chứng đau nửa đầu tiết ra nhiều CGRP hơn trong não.

Làm sao để tôi hết đau nửa đầu?

"Nếu một người xác định rằng những gì họ đang cảm thấy là chứng đau nửa đầu, họ nên nhanh chóng bắt đầu điều trị", Bác sĩ Nguyệt nói. Do đó, nếu bạn đang trải qua giai đoạn đầu (tiền triệu hoặc chứng hào quang) hoặc cảm thấy như cơn đau nửa đầu sắp bắt đầu, bạn nên điều trị càng sớm càng tốt.

Đối với các phương pháp điều trị không dùng thuốc , nếu ánh sáng hoặc âm thanh là yếu tố kích hoạt, bạn nên đến một môi trường tối và yên tĩnh , Bác sĩ Nguyệt nói . Chườm đá cũng có thể giúp giảm đau đầu và các động tác kéo giãn nhẹ nhàng có thể làm giảm căng cơ.

Nhưng đối với những cơn đau đầu từ vừa đến nặng, thuốc có hiệu quả tốt nhất và bạn uống càng sớm càng tốt. Đối với điều trị không kê đơn, Bác sĩ Hệ khuyến nghị dùng thuốc giảm đau như ibuprofen (Advil hoặc Motrin IB), cũng như aspirin và acetaminophen (Excedrin).

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là những loại thuốc này không phải là giải pháp lâu dài. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu dùng thuốc 2 đến 3 lần một tuần, vì nhiều ngày liên tiếp thực sự có thể gây đau đầu và xuất huyết tiêu hóa do dùng quá liều.

Nếu thuốc không kê đơn không có tác dụng với bạn hoặc nếu bạn thấy mình cần phải dùng thuốc mỗi ngày, thì đã đến lúc bạn nên đến gặp bác sĩ. Bác sĩ Hệ cho biết: “Một khi chúng tôi biết nó sắp đến, thuốc kê đơn có thể ngăn ngừa và loại bỏ các cơn đau nửa đầu . Bác sĩ Nguyệt nói thêm. "Hầu hết các bệnh nhân của tôi nói với tôi rằng nó đã thay đổi cuộc sống của họ."

Đối với những cơn đau đầu từ vừa đến nặng, thuốc có hiệu quả tốt nhất và bạn uống càng sớm càng tốt.

Khi nào tôi nên đến gặp bác sĩ cho chứng đau nửa đầu?

Không có cách chữa trị chứng đau nửa đầu, nhưng các nguồn lực, bác sĩ chuyên khoa và thuốc có thể giúp giảm đau nghiêm trọng và chăm sóc hiệu quả. Bác sĩ Hệ nói: Nếu bạn có những cơn đau nửa đầu lẻ tẻ mà bạn có thể kiểm soát được bằng một liều hoặc hai loại thuốc không kê đơn, thì bạn không cần phải đi khám. 

Tuy nhiên, nếu chứng đau nửa đầu kéo dài hơn một ngày sau khi sử dụng phương pháp điều trị của chính bạn, tái phát hoặc trở nên tồi tệ hơn, hoặc nếu bạn nghỉ làm, đi học hoặc những ngày quan trọng vì cơn đau, thì bạn cần đến gặp bác sĩ để được điều trị. Hãy nhớ rằng cơn đau nửa đầu càng kéo dài thì càng có nhiều khả năng trở thành mãn tính, Bác sĩ Nguyệt nói.

Trong trường hợp nghiêm trọng, nếu cơn đau nửa đầu trở nên nghiêm trọng đến mức bạn không thể nói, thay đổi thị lực, trở nên lú lẫn hoặc bị tê, bạn nên đến phòng cấp cứu.

Phương pháp mới trong điều trị chứng đau nửa đầu

Một nghiên cứu mới đã cho ra đời thiết bị điều trị chứng đau nửa đầu có tên là Cefaly. Cefaly là thương hiệu Mỹ. Đây là một thiết bị kích thích dây thần kinh sinh ba bổ sung (e-TNS) cung cấp các vi mạch chính xác đến nhánh đi lên của dây thần kinh sinh ba thông qua các điện cực gắn vào trán để điều trị chứng đau nửa đầu.

Thiết bị máy điều trị đau nửa đầu Cefaly đem lại cuộc sống thoải mái hạnh phúc cho người dùng

Thiết bị máy điều trị đau nửa đầu Cefaly đem lại cuộc sống thoải mái hạnh phúc cho người dùng

Cefaly có tỷ lệ an toàn trên hiệu quả vượt trội so với các loại thuốc uống trị đau nửa đầu hiện nay. Đây là phương pháp điều trị đầu tay cho những người bị đau nửa đầu thường xuyên, có thể giảm đáng kể liều lượng thuốc và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Cefaly phù hợp với hầu hết bệnh nhân đau nửa đầu, đạt chứng chỉ y tế CE và đạt chứng nhận tiêu chuẩn y tế ISO, đây cũng là thiết bị y tế đầu tiên trên thế giới được FDA Hoa Kỳ chứng nhận vừa điều trị vừa ngăn ngừa chứng đau nửa đầu, được chứng nhận CFDA.

Tại Việt Nam, sản phẩm được các bác sĩ khoa thần kinh Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy đánh giá cao về hiệu quả giảm đau cũng như giảm tần suất đau cho người mắc chứng đau nửa đầu. Sản phẩm tuy có giá cao nhưng hiệu quả cao và giảm tác dụng phụ khi dùng thuốc giảm đau quá nhiều.

Xem thêm: Máy chữa đau nửa đầu Cefaly

Lavenmed chia sẻ:

Đau nửa đầu có thể điều trị được, và nếu thấy đau, bạn nên đi khám bác sĩ hoặc chuyên gia về đau đầu. Đã có những tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực điều trị chứng đau nửa đầu trong 5 năm qua, và những người bị chứng đau nửa đầu đừng bao giờ bỏ cuộc!

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn