DANH MỤC SẢN PHẨM
Chất chống mồ hôi có thể gây ung thư? Nó có tác dụng với mùi cơ thể không?

Chất chống mồ hôi có thể gây ung thư? Nó có tác dụng với mùi cơ thể không?

LAVENMED
Th 7 23/12/2023
Nội dung bài viết

Thuốc chống mồ hôi (tên tiếng Anh: Antiperspirant) thực sự có thể ngăn tiết ra mồ hôi? Sử dụng lâu dài chất chống mồ hôi có thực sự gây ung thư không? Tôi có mùi cơ thể, liệu chất chống mồ hôi có hoạt động không?

Trong suốt mùa hè, nhiều người đã đến đặt câu hỏi sau khi đọc bài viết về cách trị mùi cơ thể này. Trên thực tế, khoảng 1-3% dân số là mắc chứng tăng tiết mồ hôi thực sự, nhưng tỷ lệ người mắc chứng tăng tiết mồ hôi cao hơn nhiều.

Do đó, Lavenmed quyết định xem xét các tài liệu liên quan và trả lời tất cả các câu hỏi liên quan đến chất chống mồ hôi cùng một lúc! Nếu sau khi đọc có gì chưa rõ, các bạn vui lòng để lại lời nhắn, mong các bạn thông cảm đầy đủ các vấn đề liên quan đến thuốc chống mồ hôi!

Đầu tiên Hãy cùng xem chất chống mồ hôi là gì và nó hoạt động như thế nào!

Điều trị ra mồ hôi có thể dùng chất chống mồ hôi với người bị nhẹ và dùng máy chữa ra mồ hôi Dermadry với người bị ra mồ hôi nhiều

Điều trị ra mồ hôi có thể dùng chất chống mồ hôi với người bị nhẹ và dùng máy chữa ra mồ hôi Dermadry với người bị ra mồ hôi nhiều

Chất chống mồ hôi là gì? Chất chống mồ hôi hoạt động như thế nào?

Khi nói đến chất chống mồ hôi, điều quan trọng đầu tiên là phải hiểu cấu trúc của tuyến mồ hôi. Con người cần các mô như tuyến mồ hôi để tống nhiệt năng tạo ra do hoạt động của cơ thể và một phần chất thải do quá trình trao đổi chất. 

Tuyến mồ hôi của con người có thể được chia thành hai loại: tuyến eccrine và tuyến apocrine, trong đó tuyến apocrine còn được gọi là tuyến apocrine. Các tuyến eccrine phân bố hầu hết trên da nên hầu như da nào cũng đổ mồ hôi. Nhưng tuyến apocrine chỉ phân bố ở nách, mu, núm vú và tai, trong đó nhiều nhất là ở nách.

Tuyến mồ hôi về cơ bản là mồ hôi, mùi thường không nặng, đôi khi sau khi vi khuẩn lên men biểu bì sẽ có mùi chua, đó là mùi mồ hôi nói chung. Tuy nhiên, các tuyến apocrine (tuyến apocrine) bài tiết một số chất bài tiết như axit béo, sau khi lên men vi khuẩn, một số người có thể phát ra mùi khó chịu, đó là mùi cơ thể. Mức độ nghiêm trọng của mùi tiết apocrine liên quan đến di truyền, do đó mùi cơ thể có tính di truyền.

Xem thêm: Hiểu về chứng ra mồ hôi nhiều và những nguyên nhân gây đổ mồ hôi

Chất chống mồ hôi phổ biến nhất là muối nhôm. Lý do chính khiến nó có thể đạt được mục đích của chất chống mồ hôi là nhờ tác động của các ion kim loại và mucopolysaccharid của tế bào, các tế bào biểu mô của ống dẫn mồ hôi bị sưng lên, và cuối cùng là các lỗ mở của tuyến mồ hôi bị tắc.

Không thể chảy ra ngoài nhưng sẽ trở lại lượng mồ hôi ban đầu sau khi ngưng, vì vậy đừng nghĩ rằng sản phẩm này có thể dùng một lần và mãi mãi nhé! Chất tạo mùi sử dụng các thành phần kháng khuẩn để ức chế hệ thực vật trên bề mặt da tránh lên men và tạo mùi.

Nhưng người ta muốn ra mồ hôi, chủ yếu là để tản nhiệt. Cuộc sống sẽ tự tìm ra lối đi, và mồ hôi nước mắt cũng vậy. Nếu bạn sử dụng chất chống mồ hôi tại chỗ, mồ hôi giảm trong hầu hết các trường hợp sẽ được bù đắp ở các khu vực khác. Nhưng với nhiều bệnh nhân, chỉ cần nó không bị hôi nách là họ đã vui rồi! Vì vậy, chất chống mồ hôi không thích hợp để sử dụng trên diện rộng, nếu bạn không thể đổ mồ hôi toàn thân thì chắc chắn bạn sẽ bị say nắng đấy!

Ở Việt Nam, các thành phần như chất chống mồ hôi và chất khử mùi có thể được chia thành "thuốc", "mỹ phẩm chữa bệnh" và "mỹ phẩm nói chung" do các yếu tố khác nhau như thành phần, công thức và nồng độ. Tuy nhiên, chất chống mồ hôi trong mỹ phẩm nói chung thường không hiệu quả, ít nhất ở mức độ “mỹ phẩm thuốc” thì càng có nhiều khả năng đạt được hiệu quả như mong muốn. 

Sau đây là danh sách các loại mỹ phẩm y học được phép sử dụng ở Việt Nam cho mục đích chống mồ hôi và kiểm soát mùi để bạn tham khảo: Kem bôi Antihydral, Kem bôi Carpe, Sweatblock....

Các sản phẩm này được bào chế thành các dạng bào chế khác nhau như nước, cồn, kem, thuốc mỡ, v.v. và một số được thiết kế dưới dạng thuốc xịt hoặc bóng. Người tiêu dùng có thể quyết định sử dụng dạng bào chế nào dựa trên sự thoải mái, tiện lợi và hiệu quả sử dụng.

Làm thế nào để sử dụng chất chống mồ hôi và chất tạo mùi đúng cách?

Hiểu thành phần và nguyên lý của chất chống mồ hôi, và sau đó bạn phải muốn biết cách sử dụng chất chống mồ hôi một cách chính xác. Nên sử dụng chất chống mồ hôi vào buổi tối trước khi đi ngủ, bôi tại chỗ trên những vùng da đổ mồ hôi, và sẽ mất hơn một tuần để thấy sự cải thiện đáng kể. Nếu đã bắt đầu có hiệu lực thì có thể kéo dài thời gian sử dụng. Nếu nó đã hiệu quả và bạn muốn duy trì tác dụng, bạn có thể sử dụng thường xuyên mỗi tuần một lần.

Vấn đề là, việc sử dụng các chất chống mồ hôi mạnh hơn, nồng độ cao hơn đôi khi có thể gây kích ứng da, đặc biệt là ở vùng dưới cánh tay. Nếu rơi vào trường hợp này, có thể sử dụng steroid tại chỗ có cường độ thấp dưới sự hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ để giúp giảm bớt cảm giác khó chịu.

Để giảm nguy cơ kích ứng và tránh bị rửa sạch bằng nước, các sản phẩm này phải được sử dụng trên da khô, không được sử dụng khi đổ mồ hôi hoặc khi da ướt. Tốt nhất, các sản phẩm này nên dùng trước khi đi ngủ, khi ngủ nên để nơi mát, thoáng để các thành phần lưu lại trên da từ 6 - 8 tiếng, sáng hôm sau rửa sạch. Một số cơ sở nước ngoài khuyên bạn có thể dùng máy sấy tóc để làm khô vùng da cần sử dụng trước khi sử dụng, sau đó thoa chất chống mồ hôi, và sử dụng baking soda vào sáng hôm sau để trung hòa tính axit của chất chống mồ hôi.

Nếu bạn cứ khăng khăng sử dụng chất chống mồ hôi cho đến khi ra ngoài thì hiệu quả không tốt lắm. Như đã đề cập ở trên, chất chống mồ hôi ảnh hưởng đến các tế bào ống dẫn mồ hôi và do đó cần đủ thời gian để hoạt động để bịt kín các ống dẫn mồ hôi một cách hiệu quả. Nếu bạn lau trước khi ra ngoài, mồ hôi sẽ chảy ra và cuốn trôi các thành phần trước khi phát huy tác dụng!

Một số người sẽ muốn bịt kín khu vực đổ mồ hôi bằng một miếng che bằng nhựa hoặc thứ gì đó sau khi thoa chất chống mồ hôi, với hy vọng đạt được kết quả tốt hơn. Nhưng cách này sẽ không hiệu quả hơn và sẽ làm tăng nguy cơ kích ứng da, vì vậy đừng làm vậy! Nó cũng không thích hợp để chà xát ngay sau khi cạo râu để tránh gây kích ứng thêm cho bề mặt da bị tổn thương.

Không cần thiết phải sử dụng thêm chất chống mồ hôi trong ngày, thay vào đó chỉ làm tăng nguy cơ kích ứng mà thôi, đừng khéo nghĩ rằng dùng càng nhiều và bôi lại thường xuyên thì hiệu quả càng tốt! Việc sử dụng chất chống mồ hôi và kem chống nắng là hai việc hoàn toàn khác nhau! Nếu bạn sử dụng chất chống mồ hôi và muốn sử dụng chất khử mùi, bạn có thể rửa sạch chất chống mồ hôi sau khi thức dậy vào ban ngày và thoa một chút chất khử mùi lên nách, thường là tốt.

Chất chống mồ hôi có tác dụng với mùi cơ thể không? Chất chống mồ hôi có thực sự gây ung thư?

Nhiều cư dân mạng sẽ thắc mắc liệu chất chống mồ hôi có hiệu quả với chất tạo mùi cơ thể? Bạn có thể kéo lên để xem sơ đồ mô của các tuyến apocrine và eccrine. 

Các thành phần của chất chống mồ hôi sẽ làm cho các lỗ mở của các tuyến eccrine sưng lên và tắc nghẽn, giúp giảm mồ hôi. Tuy nhiên, các lỗ mở của tuyến apocrine không nằm trong lớp biểu bì, do đó tác dụng của chất chống mồ hôi đối với việc giảm các chất do tuyến apocrine tiết ra là rất hạn chế. 

Vì vậy, nếu thực sự là mùi cơ thể, bạn có thể chọn một loại sữa dưỡng thể phù hợp để che bớt mùi. Nhưng nếu đó là mùi cơ thể rất nghiêm trọng, hoặc nếu bạn muốn có được hiệu quả lâu dài hơn, thì có vẻ như phẫu thuật khử mùi cơ thể là một cách hiệu quả hơn.

Xem thêm: Cách xử lý mùi mồ hôi cơ thể vào mùa hè nóng nực

Việc sử dụng thuốc chống mồ hôi có gây ra bệnh gì không?

Trước đây người ta đã thảo luận về việc liệu muối nhôm có thể tích tụ trong cơ thể và làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer hay không. Cũng có ý kiến ​​cho rằng chất chống mồ hôi được sử dụng ở nách, gần các hạch bạch huyết ở nách, bị nghi ngờ gây ung thư vú. Tuy nhiên, các tranh chấp liên quan vẫn đang tiếp diễn, dựa trên các bằng chứng hiện tại, rủi ro là không cao khi sử dụng theo đúng hướng dẫn trong giới hạn pháp luật.

Ngoài ra, trên lâm sàng cũng đã quan sát thấy một số bệnh nhân sử dụng chất chống mồ hôi hoặc chất khử mùi làm nước hoa, và kết quả là bôi quá nhiều sẽ gây kích ứng da. Ngoài ra, cũng có tin đồn rằng dùng gừng lát, tiêu Iốt, khoai mỡ và nhiều thứ lạ khác nhau để xát nách có thể cải thiện mùi cơ thể hoặc mồ hôi trộm. bôi những thứ dưới nách sẽ không thể hết mùi cơ thể ~

Chất chống mồ hôi là lựa chọn điều trị hàng đầu cho chứng tăng tiết mồ hôi và mùi cơ thể. Miễn là chúng được sử dụng dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia, thực sự không cần phải lo lắng về chất chống mồ hôi.

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về chất chống mồ hôi

Q: Tôi thấy rằng chất chống mồ hôi là một loại mỹ phẩm dùng để chữa bệnh và các quy định cho biết rằng đó là vì nó "chứa các thành phần thuốc y tế hoặc thuốc có độc tính cao". Điều này có nghĩa là chất này có độc không?

A: Điều này không có nghĩa là sản phẩm này thực sự độc và không thể chạm vào. Đây là tên mà Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm quy định cho các thành phần và công dụng cụ thể. Đừng quá lo lắng về việc sử dụng nó trong giới hạn luật định.

Q: Tôi đang mang thai, khi mang thai rất nóng và ra mồ hôi, tôi có dùng được không?

A: Hiện tại, chưa có kết luận rõ ràng về tác dụng của chất chống mồ hôi đối với phụ nữ mang thai và thai nhi trong các nghiên cứu liên quan. Người ta dè dặt đề nghị nếu thực sự có nhu cầu thì thỉnh thoảng có thể sử dụng trong phạm vi nhỏ ở địa phương, nhưng không nên sử dụng lâu dài. Bạn cũng có thể cố gắng mặc quần áo thông thoáng để giảm tiết mồ hôi.

Nếu bạn bị ra mồ hôi nhiều do tăng tiết mồ hôi, giải pháp điều trị tại nhà và an toàn nhất là sử dụng máy trị mồ hôi Dermadry do Canada sản xuất. Dermadry được đánh giá là tiên tiến nhất trong chữa ra mồ hôi và được FDA Hoa Kỳ cấp phép, sử dụng rộng rãi trong điều trị ra mồ hôi tại Mỹ, Nhật, Canada, Úc, được chứng minh hiệu quả trong 20 qua tại Bệnh viện Da liễu TPHCM và Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội.

Theo Lavenmed.com

Viết bình luận của bạn

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết
Thu gọn